PHAN THIẾT, Việt Nam (UCAN) – Cách đây 25 năm anh Giuse Têrêsa Vũ Đình Tuấn đã không nghĩ là nhóm cầu nguyện cho bệnh nhân mà anh lập một ngày nào đó có thể thu hút hàng ngàn người Công giáo trong nước và cả nước ngoài.

Năm 1982, anh Tuấn và nhóm thanh thiếu niên ngồi bệt trên thềm nhà xứ để cầu nguyện vào mỗi tối thứ năm. Sau đó họ thăm viếng các bệnh nhân và cầu nguyện cho người hấp hối và qua đời. Giáo xứ Thanh Xuân của họ tọa lạc tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, cách Hà Nội 1,520 km về hướng nam.

Anh Tuấn cho UCA News hôm đầu tháng 8 rằng sáu năm sau nhóm đó đã mang tên Hội Têrêsa Hài Đồng Giêsu, một hội tông đồ giáo dân. Hội có 6.000 hội viên, đa số tuổi từ 20-30, tại các giáo phận Bà Rịa, Ban Mê Thuột, Đà Lạt, Đà Nẵng, Phan Thiết, Thái Bình, Vinh, và tổng giáo phận thành phố Hồ Chí Minh.

Anh Tuấn, nay 42 tuổi và là giáo lý viên có bốn người con, cho biết các hội viên gặp gỡ nhau hàng tuần hoặc 2 tuần một lần tại giáo xứ của mình để chia sẻ Lời Chúa và làm công tác xã hội. Họ cầu nguyện, thăm viếng và giúp đỡ vật chất cho người khuyết tật và bệnh nhân trong các giáo xứ và làng mạc. Theo người sáng lập nhóm, các hội viên được kêu gọi đem tình yêu Chúa đến cho bệnh nhân và những người tàn tật để giúp họ sống vui tươi theo tinh thần của chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Họ sử dụng xe đạp, xe honda, xe ba gác cũng như một số xe lăn, xe lắc họ chế tạo được để đưa bệnh nhân, người khuyết tật đi lễ hoặc tham dự các buổi cầu nguyện. Năm 1991, Đức cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi của Phan Thiết, nay đã nghỉ hưu, đã nhận 15 chiếc xe lăn do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trao tặng và giao lại cho nhóm, anh Tuấn kể.

Anh cho biết, hội hiện có khoảng 700 hội viên là người khuyết tật và bệnh nhân. Một số cộng tác với các hội viên khác bằng cầu nguyện, lần chuỗi và làm việc hy sinh theo tinh thần Thánh Têrêsa.

Anh Tuấn cho biết một nhóm sinh viên Nhật sang Việt Nam gặp gỡ các thành viên hội năm 2004 và anh đã sang Nhật lập một nhóm vào năm đó. Hiện có 12 hội viên người Nhật và 1 người Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản.

Một số hội viên trong nước chia sẻ với UCA News về những lợi ích tinh thần mà họ có được.

Chị Matta Huỳnh Thị Cầu tham gia hội Têrêsa tại giáo xứ Võ Đắt năm 1991 cho biết, các hội viên đem Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, đọc kinh cầu nguyện tại nhà người hấp hối, người mới qua đời trong xứ. "Sự phục vụ của họ không chỉ mang Chúa đến cho bệnh nhân mà còn củng cố đời sống đức tin của chính chúng tôi," chị nói.

Anh Gioan Nguyễn Chân Thành, đến từ thành phố HCM, một hội viên bị liệt cả hai chân trong tai nạn giao thông và phải ngồi xe lăn, cho biết các thành viên hội đã giúp anh sống trong hy vọng và biết giúp đỡ người khác.

Linh mục Giuse Nguyễn Hữu An, chánh xứ Vô Nhiễm, nói với UCA News rằng hội này là một tài sản quý giá đối với giáo xứ của ngài. Ngài khen ngợi 40 hội viên Têrêsa ở giáo xứ ngài đã làm việc bác ái và tham gia truyền giáo cho làng người dân tộc thiểu số Châuro mà giáo xứ cai quản. Họ đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân hằng tuần và mời ngài đến giải tội cho bệnh nhân. Họ còn giúp đỡ vật chất và tinh thần cho người gặp cảnh khó khăn.

Hôm 26-7 khoảng 1.500 hội viên đến từ tám giáo phận đã tham dự Thánh lễ mừng 25 năm thành lập hội do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan của Phan Thiết và 26 linh mục đồng tế tại nhà thờ Thanh Xuân. Trước Thánh lễ, các hội viên kể cả người khuyết tật ngồi trên xe lăn rước kiệu Xương Thánh Têrêsa từ nhà xứ vào nhà thờ. Trong bài giảng lễ, Đức cha Hoan khích lệ các hội viên noi gương chị Thánh Têrêsa để làm sáng danh Chúa bằng những việc làm đơn sơ.