BANGKOK -- Vào trưa Chúa nhật ngày 12/8, bầu trời Băng-Cốc dọi nắng vàng chói lọi! Nhưng thời tiết đó vẫn không ngăn được dòng người từ khắp các nẻo đường, trong cũng như ngoài thủ đô, tiến về nhà thờ thuộc dòng Don Bosco, đường Phêt-bu-ri để tham dự thánh lễ tiếng Việt mừng Mẹ Lên Trời.

Các bạn trẻ Việt Nam tại Thái tham dự Lễ Đức Mẹ Lên Trời
Trong tâm tình của những người con thảo, khoảng 500 bạn trẻ Công giáoViệt Nam, cùng với nhiều người Việt đã sinh sống lâu năm trên đất Thái, cũng tới tham dự thánh lễ. Điểm sáng trong lần họp mặt này, các bạn trẻ đã sớm tìm đến tòa cáo giải để giao hòa lại với Chúa trước thánh lễ. Một bạn trẻ nói vui nhất hôm nay là được: “trả lại tội cho Chúa”, Đấng gánh lấy tội trần gian. Có những bạn như người con hoang đàng trong Tin Mừng rời xa nhà Cha bốn năm nay.

Đặc biệt lần này có sáu tòa giải tội cho các bạn trẻ với sáu cha ngồi tòa. Đó là cha Chalerm Kijmongkhol-người Thái gốc Việt, nguyên tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Thái Lan; Cha Nguyễn Tiến Đức-dòng Đa Minh; Hai cha thuộc dòng Ngôi Lời: cha Gioan Phan Quốc Trực và cha Antôn Lê Đức; Hai cha khác thuộc dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam: cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Sang và cha Phêrô Nguyễn Quang Duy. Quý cha đều sang Thái để du học và đã tự nguyện tới giúp mục vụ, cũng như quí xơ Việt Nam, dòng Mân Côi ở Băng-cốc giúp dạy giáo lý và ca đoàn cho cộng đoàn người Việt.

Hiện nay, tình hình chính trường Thái Lan có nhiều biến động. Do đó, ngày càng có nhiều khó khăn cho người Việt sang làm việc trên đất Thái. Ngươi Việt chưa được chính phủ Thái chấp thuận cấp giấy phép cho sang đi làm công. Do đó, hiện nay họ thường bị cảnh sát Thái Lan gây nhiều khó khăn khi đi lại. Nhiều bạn trẻ không dám đi lễ. Có bạn bị cảnh sát Thái băt ngay trên đường đi đến nhà thờ dự lễ. Có bạn tới nhà thờ rồi còn bị cảnh sát bắt. Hôm nay, có một viên cảnh sát Thái xông vào nhà thờ khi cộng đoàn đang cử hànthánh lễ với ý định hỏi giấy tờ những người Việt đi dự lễ. Do có sự can thiệp, nhân viên này đã không thực hiện ý định đó hôm nay, nhưng y đe dọa sẽ kiểm tra vào những lần tới.

Nếu bị cảnh sát bắt, người Việt sẽ phải vào tù, hoặc mất khoảng 100 usd tiền phạt, hay bị trả về nước. trong khi tiền làm công, làm thuê của họ chẳng là bao! Vì ở quê nhà thiếu việc làm, nhiều bạn gái còn rất trẻ, trạc tuổi 18 đã phải chịu cảnh lưu lạc sang xứ người, làm những công việc thấp hèn như: đi ở đợ, giúp việc nhà, rửa chén bát, làm may gia công-tư nhân cho những người chủ Thái với đồng lương thấp. Do đó họ dễ bị người chủ Thái chèn ép và bóc lột sức lao động. Hơn nữa, người Việt Nam sang Thái làm việc bất kể giờ giấc tối-sáng, có khi làm việc thâu đêm và họ thường phải làm cả ngày Chúa nhật.

Bất chấp tất cả những khó khăn trên, các bạn trẻ Công giáo vẫn tìm đủ mọi cách để đến với Chúa và mừng lễ Mẹ Về Trời ở nơi tha hương, trên xứ sở chùa vàng. Thật cảm động, từ nhiều hôm trước ngày lễ, các bạn trẻ đã liên lạc để rủ nhau cùng đi lễ với một số lượng khá đông!

Cha Trực, Cha Lê Đức, Cha Nguyễn Đức, và Cha Chalerm (người Thái gốc Việt)
Mặc dù ban tổ chức đã nỗ lực rất lớn, nhưng vẫn không thể nào hoàn toàn thông báo tới hết mọi người được. Có bạn vì không đi dự lễ thường xuyên, nên không biết nơi cử hành thánh lễ. Những bạn khác do không có giấy tờ hoặc vì bận làm việc nên những lần trước đã không tới dự lễ và lần này không biết thánh lễ tổ chức ở đâu (?) Rất nhiều bạn trẻ đã gọi điện thoại tới để hỏi thăm nơi và giờ cử hành thánh lễ. Có những bạn ở rải rác cách xa nhau; Có bạn phải di chuyển chỗ ở thường xuyên vì đi tìm việc ở các tỉnh lẻ.

Sau thánh lễ hôm nay, ban tổ chức họp lại để bàn bạc và tìm cách tháo gỡ cho những khó khăn trên. Ban tổ chức đã chia các bạn trẻ thành nhiều tổ theo địa bàn cư trú của họ. Mỗi tổ chọn ra một tổ trưởng để liên lạc với ban tổ chức và về thông báo lại cho nhau. Tuy nhiên, vẫn không thể nào giải quyết hết mọi khó khăn được. Có những trở ngại lại nằm ngoài phạm vi cho phép của ban tổ chức (như việc cấp giấy phép để các bạn trẻ được dễ dàng đi lại và làm việc trên đất Thái; Việc thay đổi nhà thờ vì phải đi mượn chỗ làm lễ... vv.)

Bên cạnh những khó khăn về an ninh, trật tự và điều hành, một vấn đề lớn khác đang nảy sinh nơi các bạn trẻ: vấn đề tình yêu và hôn nhân. Do phải sinh sống, làm việc xa quê hương và gia đình, nhu cầu cần có nơi nương tựa và giải trí là điểm xuất phát cho nhiều tệ nạn. Có nhiều bạn trẻ yêu nhau trên đất Thái và... đã đi quá giới hạn cho phép! Nhưng cũng có những bạn rất đáng khen, đã tìm đến quí cha và quí xơ, xin học giáo lý hôn nhân để chuẩn bị cho tương lai của họ.

Hai cặp vợ chồng lãnh Phép Lành Tòa Thánh
Do đó, nhằm giúp các bạn trẻ ý thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của hôn nhân Kitô giáo, đặc biệt hôm nay, lần đầu tiên, một nghi thức long trọng đã diễn ra nơi các bạn trẻ: nghi thức chúc lành cho các đôi tân hôn.

Trước khi ban phép lành cuối lễ mừng Đức Mẹ Lên Trời, noi gương Mẹ với đời sống gương mẫu tại gia đình Na-gia-ret, cha chủ sự đã mời các bạn trẻ hướng về hai đôi tân hôn hôm nay kỷ niệm ngày thành hôn. Hai đôi tân hôn lặp lại lời hứa kết hôn trước mặt cộng đoàn. Tiếp theo, sáu cha đồng tế trong thánh lễ cùng đặt tay chúc lành cho từng bạn trên các đôi tân hôn. Sau phần đặt tay chúc lành là nghi thức trang trọng: đọc phép lành Tòa thánh của Đức Thánh Cha: “Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI ưu ái ban Phép lành Tòa Thánh như Bảo chứng muôn ơn lành của Chúa cho Phanxicô xaviê... và Maria...., thành hôn ngày... tại nhà thờ..., Việt Nam.”. Sau đó, hai đôi tân hôn tiến lên lãnh nhận bảng phép lành Tòa Thánh và cộng đoàn vỗ tay hoan hỉ chúc mừng!

Khi thánh lễ kết thúc, đồng hồ điểm 3g chiều. Các bạn trẻ cùng chung vui với nhau trong bữa cơm agapê thân mật và họ chia tay nhau với lời hẹn gặp mặt lần tới còn nhiều trở ngại không biêt sẽ có lễ ở đâu?