Tin Italia (Apic 24/07/2007) - Thứ Ba, ngày 24 tháng 7 năm 2007, ÐTC Bênêđitô XVI đã gặp riêng khoảng 400 linh mục và chủng sinh của hai giáo phận Belluno-Feltre và Treviso, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Giustina Tử Ðạo, ở Auronzo di Cadore, gần nơi ÐTC đang nghỉ hè. Cuộc gặp gỡ đã kéo dài trong khoảng 2 tiếng đồng hồ và ÐTC đã trả lời cho 10 câu hỏi, do 10 linh mục đại diện, trình lên ÐTC, liên quan đến công cuộc đối thoại liên tôn, đến vấn đề những người ly dị rồi kết hôn lại, và đến công việc mục vụ cho giới trẻ.

Trả lời cho câu hỏi của một linh mục cho biết rằng sau thời gian hăng say chấp nhận công đồng Vaticanô II, thì nay cha cảm thấy mệt mỏi và thất vọng về Công Ðồng này, Ðức Bênêđitô XVI đã tâm sự như sau: "Tôi cũng đã sống thời gian Công Ðồng với niềm hăng say to lớn, với niềm hy vọng về một cuột gặp gỡ mới giữa giáo hội và thế giới; nhưng rồi chúng tôi cũng đã cảm nghiệm rằng các sự việc đều có đầy những khó khăn". ÐTC nhắc lại rằng thời gian tiếp sau tất cả mọi Công Ðồng đều là thời gian có những khó khăn. ÐTC giải thích thêm rằng thời gian sau Công Ðồng Vaticanô II có hai cuộc khủng hoảng lớn: năm 1968 có cuộc khủng hoảng văn hoá của nền văn hoá Tây Phương và năm 1989 có cuộc khủng hoảng với cuộc sụp đổ các chế độ cộng sản tại Ðông Âu. Giáo Hội đã phải chấp nhận sống trong khung cảnh bị ghi dấu bởi những rạn nứt văn hoá to lớn và trong những hoàn cảnh mới xảy ra độc lập với Công Ðồng Vaticanô II.

Trả lời cho câu hỏi về công cuộc đối thoại liên tôn, ÐTC nhắc lại rằng Giáo Hội công giáo ngày xưa là một giáo hội thiểu số. ÐTC trích lại lời khuyên của thánh Tông Ðồ Phêrô nơi thư I Phêrô như sau: Anh em hãy sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai tra vấn anh em về lý do của niềm hy vọng trong anh em". Thánh Tông Ðồ Phêrô như thế đã mời gọi các tín hữu hãy huấn luyện đức tin của mình, và sống gần gủi với những anh chị em không kitô. Nhìn nhận rằng việc đối thoại về những mầu nhiệm Ðức tin là một việc khó, nhưng ÐTC xác nhận những giá trị lớn của việc chia sẻ; dựa trên những giá trị này con người có thể gặp nhau và đối thoại với nhau.

Liên quan đến việc mục vụ đối với những anh chị em ly dị rồi kết hôn lại, ÐTC Bênêđitô XVI nhấn mạnh đến mục vụ dự phòng, đến việc chuẩn bị hôn nhân, đến việc giúp cho đôi bạn khám phá quan niệm đặc biệt về hôn nhân kitô, một hôn nhân bền vững suốt đời, chớ không phải là một hôn nhân tạm bợ. Trong trường hợp hôn nhân bị thất bại, ÐTC mời gọi nghiên cứu trường hợp về một "tháo gở" phép hôn phối không thành sự, đồng thời khuyến khích các linh mục và cộng đoàn kitô hãy có thái độ gần gủi, yêu thương và chia sẻ nỗi khổ đau và những khó khăn của đôi bạn gặp đổ vỡ, ngõ hầu những anh chị em ly dị rồi kết hôn lại này còn cảm nghiệm được tình yêu thương của Chúa Kitô và còn cảm thấy mình còn là thành phần của Giáo hội, cả khi họ đang sống trong hoàn cảnh trái luật.

Về vấn đề giới trẻ, ÐTC nói lên sự phiền muộn vì con số khá đông những bạn trẻ không còn nắm bắt ý nghĩa của cuộc sống, trong nền văn hoá hiện nay. ÐTC cảnh báo rằng: một thế giới không có Thiên Chúa là một thế giới không còn kỷ cương gì nữa; và lúc đó con người tự ý quyết định tuỳ thích.

Về đời sống của linh mục, ÐTC khuyên hãy sống với đôi chân trên mặt đất, nhưng với đôi mắt hướng về trời cao! ÐTC khuyên các linh mục không nên sống xa cách với dân chúng, và cho rằng việc cử hành các bí tích là dịp tốt để linh mục tiếp xúc sâu đậm với tín hữu. ÐTC ước mong người ta không trình bày đạo Chúa như là một mớ những tín điều hết sức phức tạp, nhưng như là một lời rao giảng đơn sơ rằng: Thiên Chúa hiện diện và Chúa Giêsu Kitô đồng hành với con người chúng ta.