Lượng du khách đến Cambodia tăng hơn 30% trong năm qua, đạt gần 800,000 lượt người. Bộ trưởng Du lịch Xứ Chùa Tháp, ông Veng Sereyvuth cho tình trạng khả quan này nhờ 4 năm ổn định và hòa bình. Tuy nhiên ông ngỏ ý lo ngại rằng lượng du khách càng tăng thì các tệ nạn khác cũng tăng theo, điển hình như tệ mại dâm và khai thác tình dục trẻ em.

Hôm nay chính phủ Cambodia cũng vừa quyết định xếp 4 ngôi đền cổ từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 12 vào diện di sản văn hóa cần được bảo vệ, nhằm ngăn ngừa kỹ nghệ du lịch khai thác thái quá.

Trong một tin khác, các cuộc thảo luận giữa phái đoàn đại diện chính phủ Cambodia và đại diện Liên Hiệp Quốc vẫn được tiếp tục tại New York, với hy vọng giải quyết được những bất đồng hầu có thể thành lập tòa án xét xử Khmer Ðỏ.

Ông Sok An, người cầm đầu phái đoàn đại diện cho Phnom Penh nói là cuộc đàm phán diễn ra tốt đẹp và nhắc lại chính phủ nước ông muốn tòa án được thành lập theo tiêu chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên, đại diện của Liên Hiệp Quốc là ông Hans Corell lại nói vẫn còn quá sớm để có thể biết liệu ông Tổng thư ký Kofi Annan sẽ gửi phái đoàn đại diện đến Phnom Penh hay không.

Hồi tháng trước, Ðại Hội Ðồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu nối lại cuộc thương thuyết bị bỏ dở từ tháng 2 năm ngoái.(RFA)