Vatican (Zenit) - Hôm 06/07/2007, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến các Giám Mục Cộng hoà Dominica nhân chuyến viếng mộ hai thánh Phêrô và Phaolô. Ngài nói rằng mỗi Kitô hữu nên hành động chống lại nạn tham nhũng về mặt chính trị và kinh tế, trên hết là giáo dân có liên quan đến hoạt động xã hội. Ngài cũng đã lên án về “tai hoạ tinh vi và lan rộng” của tham nhũng.

Đức Thách Cha giải thích rằng sứ mạng của giáo dân là “người thiết lập trật tự trần gian và hành động theo đường hướng trực tiếp và cụ thể, được soi dẫn bởi Tin Mừng và giáo huấn của Giáo Hội, được truyền cảm hứng bằng tình yêu Thiên Chúa”.

Ngài nói thêm: “Vì lý do này, thật cần thiết để bảo đảm rằng cho người giáo dân được giáo dục về tôn giáo một cách đầy đủ, để họ có thể đối mặt với vô vàn thách đố của xã hội hiện đại”. “ Công việc của họ là thăng tiến các giá trị nhân bản và Kitô giáo để chiếu rọi đời sống chính trị, kinh tế và văn hoá của đất nước, với mục đích xây dựng một trật tự xã hội xác đáng hơn và công bằng hơn phù hợp với Học thuyết xã hội của Giáo Hội”.

Đức Thánh Cha giải thích thêm rằng: “Để phù hợp với các quy tắc đạo đức, luân thường đạo lý, người giáo dân phải là mẫu gương trung thực và minh bạch trong điều hành công vụ, trong việc đối mặt với nạn tham nhũng vô hình và tràn lan, vốn đôi khi chạm đến các lĩnh vực chính trị và quyền lực kinh tế cũng như các phạm vi khác của đời sống xã hội”. “Người giáo dân phải trở thành chất men của xã hội, hoạt động trong đời sống xã hội để chiếu rọi nơi các vũ đài khác nhau làm cho nhân dạng con người được tôi luyện bằng các giá trị Tin Mừng”.

Đức Thánh Cha còn cho hay rằng trong đời sống thường nhật “họ phải là chứng nhân của đức tin Kitô giáo để là đáp trả một cách đúng đắn toàn vẹn các vấn đề và các trông mong mà mỗi người phải đối mặt nơi mỗi xã hội”.

Đức Thánh Cha cũng cảnh báo về mối nguy hiểm của những người Công giáo sống “hai đời sống song song: một mặt, được gọi là đời sống tinh thần với những giá trị và những nhu cầu của nó, mặt khác, được gọi là đời sống trần tục, vốn là đời sống gia đình, công việc và các quan hệ xã hội, cam kết về chính trị, văn hoá”

Ngài kết luận: “Trái lại, họ phải hoạt động để đời sống họ và đức tin của họ trở thành bằng chứng hùng hồn của chân lý trong thông điệp Kitô giáo”.