Hôm nay (19 tháng 6 năm 2007) Tòa Thánh Vatican phổ biến “Mười Giới Răn” cho người lái xe, với những điểm chủ yếu là: đừng giết người bằng tai nạn xe cộ, đừng uống rượu và phải giúp đỡ người bị tai nạn lưu thông.

Đó là văn kiện của Văn Phòng Toà Thánh phụ trách người thiên cư và chuyển dịch, trong đó cảnh báo rằng xe cộ cũng có thể là dịp gây ra tội lỗi, nhất là khi được dùng làm phương tiện chuyên chở gái giang hồ, về các hậu quả của lối lái xe bạt mạng, cho biết lái xe có thể làm lộ phong cách ấu trĩ của người lái, như “bất lịch sự, cử chỉ thô lỗ cộc cằn, mắng nhiếc, phỉ báng, mất ý thức trách nhiệm và cố ý vi phạm luật xa lộ”. Văn kiện cũng nhắc nhở người lái xe phải tuân thủ luật lệ giao thông, lái xe trong tinh thần đạo đức và cầu nguyện trong lúc lái xe.

Chủ tịch Văn Phòng nói trên là Đức Hồng Y Renato Martino, trong cuộc họp báo tại Vatican, cho biết rằng Tòa Thánh thấy cần phải đưa ra các nhu cầu mục vụ cho người tài xế vì lái xe đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc đời thường. Ngài cho biết rằng Thánh Kinh có đề cập đến rất nhiều người chuyển dịch, như cha mẹ của Chúa Giêsu là Thánh Giuse và Mẹ Maria. Văn Phòng của ngài có nhiệm vụ phải hướng dẫn những người phải rày đây mai đó, như những người tị nạn, giới giang hồ, tài xế xe tải và những người vô gia cư.

Ngài nói: Chúng ta đều biết là có tới 1.2 triệu người chết vì tai nạn giao thông mỗi năm do hậu quả của sự vượt quá giới hạn và sự bất cẩn. Đó là một thực tế đáng buồn, và đồng thời cũng là một thách đố lớn đối với xã hội và giáo hội.”

Văn kiện “Hướng Dẫn Công Tác Mục Vụ cho Người Lái Xe” tuyên dương các lợi ích của việc lái xe : chở gia đình đi du ngoạn, chở người đau ốm tới bệnh viện, chở người đi tham quan các nền văn hóa khác…nhưng cũng trách cứ các thói hư tật xấu do xe cộ gây ra: người lái dùng xe cộ để phô trương, dùng xe cộ để áp đảo người khác (như chạy đua vượt quá tốc độ qui định), gây tai nạn chết người cho chính mình hoặc cho người khác vì lơ là không thường xuyên chăm sóc xe cộ cho an toàn, vì dùng ma túy hoặc ngủ gục trong lúc lái xe.

Văn kiện cũng nêu lên các vần đề giao thông, đặc biệt là tại Rome: “Nguy hiểm còn do các xe cộ chạy trong thành phố, do người lái còn vị thành niên hoặc người không có bằng lái, do các xe gắn máy hai bánh.”, và kêu gọi người lái xe phải tuân thủ tốc độ đã qui định, cũng như thực hành các nhân đức của người Kitô hữu: bác ái với người lái xe khác, khôn ngoan cẩn trọng trên đường đi, hy vọng được đi đến nơi về đến chốn, và công bằng trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Văn kiện cũng đề nghị hãy sẵn sàng cầu nguyện: làm dấu thánh giá trước khi khởi hành và lần hạt mân côi dọc đường. Lần hạt chung trong xe là việc rất thích hợp khi đi đường vì “nhịp điệu và sự lặp đi lặp lại dịu dàng” của kinh mân côi không làm cho người tài xế phải phân tâm không chú trọng vào việc lái xe.

Tài liệu này được phổ biến đến các hội đồng giám mục trên khắp thế giới để hướng dẫn cho các thừa tác, cũng còn đề nghị thiết lập những nhà nguyện nhỏ dọc theo xa lộ, tổ chức các nghi lễ phụng vụ tại các trục giao thông chính, chỗ ngừng nghỉ của các xe tải và các tiệm ăn.

Sau đây là “Mười Giới Răn Của Người Lái Xe” :

  • 1- Chớ giết người.
  • 2- Đường xá là phương tiện giao tiếp giữa người với người chứ không phải nơi gây mối họa chết chóc
  • 3- Lịch sự, ngay thẳng và cẩn trọng khi đương đầu với các tình huống bất ngờ
  • 4- Bác ái và cứu giúp người trong cảnh khó khăn, đặc biệt là người bị tai nạn giao thông
  • 5- Không dùng xe cộ để biểu dương quyền lực và áp đảo, và không phải là dịp gây ra tội lỗi
  • 6- Tận tình nhủ bảo người trẻ (và cả người lớn) đừng lái xe khi họ không đủ điều kiện lái xe
  • 7- Trợ giúp các các gia đình bị tai nạn giao thông
  • 8- Đem người lái xe gây tai nạn và nạn nhân lại với nhau khi thích hợp, để họ thông cảm và có được kinh nghiệm tha thứ, khoan dung
  • 9- Trên đường đi, hãy bảo vệ người yếu thế hơn
  • 10- Có tinh thần trách nhiệm đối với người khác