Hội Nghị Truyền Thông Xã Hội lần thứ VI của Liên Hội Ðồng Giám Mục Á Châu tại Bangkok, Thái Lan

[Sixth Bishops’ Institute for Social Communication (BISCOM VI)]

Federation of Asian Bishops' Conferences – Office of Social Communication (FABC-OSC)

Hội nghị Truyền thông xã hội của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu lần thứ VI năm 2007 được tổ chức tại toà nhà King David trong khuôn viên Đại Học Assumption, Bang Na campus, Bangkok, Thái Lan. Chủ đề cho Hội Nghị lần này để học hỏi và thảo luận là “Việc tiếp cận (quy hướng???) truyền thông cho mục vụ tại Á Châu. Những kỹ thuật truyền thông hiện đại cho Giáo Hội” (Converging Communications for Ministry in Asia. Modern Communication Technologies for the Church).

Theo văn phòng đón tiếp của FABC cho biết thì năm nay có hơn 50 tham dự viên tham dự, trong đó có 7 Tổng Giám Mục, 20 Giám mục, 14 linh mục và hơn 10 tham dự viên (sister and mister) tham dự. Được biết Ban Tổ Chức Hội Nghị đã mời nhiều chuyên viên và giáo sư của các trường nổi tiếng từ Italy, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Philippin, Hàn Quốc, Thái Lan đến thuyết trình những đề tài liên quan đến những kỹ thuật, phát triển và những ảnh hưởng của truyền thông hiện đại đối với nhân loại nói chung và giới kitô giáo nói riêng, nhất là vùng Á Châu.

Phòng Hội Nghị


Quang cảnh toàn cảnh Phòng Hội Nghị

Trong phòng trang bị hơn 50 máy tính nối mạng ADSL tốc độ cao để thao tác khi cần,

ngoài ra mạng wireless chạy rất tốt để phục vụ cho Hội Nghị.

1- HỘI NGHỊ FABC-OSC TẠI BANGKOK, THAILAND NGÀY 29.5.2007:

Sau khi dùng sáng (6g30 a.m) tại Nhà Ăn tầng trệt của toà nhà King David 15 tầng, (8h20) Phái đoàn gồm các Tổng Giám Mục, Giám Mục và Linh mục lên xe Buýt của Đại Học Assumption đến Ngôi Thánh Đường trước hội trường John XXII trong khuôn viên trường Đại Học.



FABC trước thánh đường
FABC trước thánh đường

Thánh lễ khai mạc do Đức Tổng Giám mục George Yod Phimphisan, chủ tịch liên Hội đồng Giám mục Á châu chủ sự. Cùng đồng tế có 6 vị Tổng giám mục, 19 Giám mục và 15 linh mục đến từ 9 nước Á châu, trong đó có một Giám mục Việt Nam và 3 linh mục Việt Nam, 2 linh mục đến từ VN, và linh mục Giuse Nguyễn Tiến Đức, OP, đang học Cao Học Tâm Lý tại phân khoa Triết Học của đại học Assumption cũng đến tham dự.

Sau lễ, đoàn đồng tế chụp hình lưu niệm trước thánh đường và trong hội trường trung tâm John XXIII cho đến 10h00.

- 10h30, Ông Allwyn Fernandez người Ấn Độ thuyết trình đề tài: “Converging Communication: What it means and how it affects our lives… Directions, experiences, possibilities”. Trong bài thuyết trình, ông cho thấy sự thay đổi lạ lùng của loài người bán khai, theo “kiểu nói” của Darwin là từ loài vượt, đến con người suy nghĩ, làm việc kỹ thuật hôm nay đến 360%, ông dẫn chứng những thập niên 70-80-90 của thế kỷ 20, từ điện thoại đến rađiô, tivi, vi tính và nhất là internet, kỹ thuật số… Đem con người gần nhau, tiện nghi, nhưng không ít những thách đố cho loài người, và, Giáo Hội phải làm gì?



LM. Bart. Phước chụp lưu niệm với vương miện Đức Mẹ
Lm. Bart Phước chụp lưu niệm với vương miện Đức Mẹ nặng 2kg vàng, trong bảo tàng John Paul II

11h30, Phái Đoàn đi thăm Bảo Tàng John Paul II, nằm trước toà nhà King David, tại đây Phái Đoàn được xem những bức ảnh cổ của của các hoạ sĩ nổi tiếng từ thế kỷ 15-16. Đặc biệt Trường Đại Học Assumption đưa vương viện Đức Mẹ được làm bằng vàng ròng nặng 2 kg từ Ngân Hàng về cho phái đoàn tham quan, đây là vật quý nên gửi ngân hàng. Sau đó, Phái đoàn lên xe buýt đến khu Đại Học Catheral of Learning… Được biết Đại Học Assumption là Đại Học Công Giáo, xây dựng theo kiểu “Đại Học trong Công Viên = University in a Park” với 17 toà nhà cao tầng, có nhà thờ, thư viện, nhà hàng hiện đại, nhiều xe buýt riêng chạy liên tục để phục vụ đưa đón giáo sư – sinh viên.



__
Quang cảnh đại hội
Quang cảnh ĐH tấp nập đi lại bằng xe buýt.

Được biết tại Đại Học Assumption có hơn 25 ngàn sinh viên đến từ 40 quốc gia trên thế giới. Chương trình đào tạo ở đây từ Đại Học đến sau Đại Học. Có 47 ngành ở bậc Cao học (Master) như thương mại, khoa học, kỹ thuật thông tin, luật, nghệ thuật… Sau đại học (doctor) có 13 ngành về triết học hay quản trị….

- Buổi chiều lúc 3h00: Cô Angela Ann Zukowski, MHSH, D.Min. của trường University of Dayton (USA) và cũng là Giáo sư tại Assumption University thuyết trình với Hội Nghị về đề tài “Quy hướng việc Truyền thông vào công tác Mục Vụ.” (Converging Communication in Pastoral Ministry). Trong bài thuyết trình này Cô Angela Ann Zukowski nó về những tương quan trong việc truyền thông, cụ thể những hình ảnh minh hoạ những tương quan của việc liên kết của các nhóm nhác nhau. Những cuộc gặp gỡ, hội tụ… Có đó, phát triển đó nhưng: suy nghĩ mà không hành động chỉ nằm trong giấc mơ, hay hành động ngoài tầm nhìn chỉ qua đi với thời gian, phải cả suy tư-tầm nhìn rộng và hành động mới có thể thay đổi thế giới. Nhất là là người trẻ, ứng dụng kỹ thuật. Các ngôn từ của bộ nhớ (dung lượng) kỹ thuật số đã quá thay đổi, cần hội nhập, cần hiểu biết, trước đây là bytes đến kilô bytes – Gigabytes – Terabyes nay đến Petabytes of Storage.

Thuết trình với hội nghị
Cô Angela Ann Zukowski đang thuyết trình với Hội Nghị buổi chiều 29.5

Nêu những tiện ích, tiên tiến, nhưng không ích ảnh hưởng của tiến bộ truyền thông. Giáo Hội cần làm gì? nhất là cho giới trí thức, người trẻ của mình và của cả thế giới.

Sau mỗi bài thuyết trình, các tham dự viên phát biểu rất nhiều, nhất là ưu tư cho việc ứng dụng truyền thông, đạo đức truyền thông.

1- HỘI NGHỊ FABC-OSC TẠI BANGKOK, THAILAND NGÀY 30.5.2007:

Sau khi dùng sáng (7g00 a.m) thánh lễ chung tại nhà nguyện của toà nhà King David, nơi diễn ra hội nghị.

Khởi đầu buổi hội nghị sáng nay, các Giám mục đã đến tương đối đầy đủ, Cha Franz-Joef Eilers, svd, tổng thư ký giới thiệu các thành phần tham dự, tham dự đông nhất là Myanmar : 11 Gm (trong đó có 3 Tổng Giám Mục), kế đến Ấn Độ và Malaysia mỗi nước 4 vị, các nước Đài Loan, Hàn Quốc, Philippin, Srilanka, Inđônêsia, Thái Lan… 1 đến 3 vị, và Việt Nam 2 vị. Được biết ngày hôm qua Đức Cha Micae đã đến Toà nhà King David vào lúc 4 giờ chiều.

Trong hai buổi làm việc sáng và chiều hôm nay cũng xoay quanh vấn đề truyền thông, các ứng dụng trực tuyến (online) của các tôn giáo trên thế giới, sự phát triển như thế nào của truyền thông các tôn giáo lớn ớ Á Châu, so với Kitô giáo. Một cái nhìn sinh động bằng trực tuyến hình ảnh, âm thanh sinh động và nhất là những video clip… Những trắc nghiệp trong giới trí thức, những trắc nghiệm cho sinh viên khi ứng dụng e-learning…. sự tiến bộ đòi hỏi đáp ứng như thế nào về lòng tin cho con người thời đại. Những tác động, nhất là thông tin lòng tin qua internet và phương tiện truyền thông đa phương tiện kỹ thuật số… Lại một vấn nạn nữa cho Giáo hội?

Mới hai ngày Hội Nghị mà thấy mở ra bao nhiêu là thách đố cho các Tổng Giám Mục, Giám mục về các phương tiện truyền thông. Buổi tối đứng quan sát các Giám mục thực hành ứng dụng các thao tác máy tính, từ những chi tiết nhất của việc thiết lập các địa chỉ e-mail, những cách tạo những blog, nick name, chatting, của các nhà cung cấp như Yahoo, Hotmail, Skype… mà thấy cảm phục các vị, đã bắt đầu… hay nói cách nào đó là đã nhập cuộc với các phương tiện truyền thông hiện đại. Để từ đây, các vị biết mà hướng dẫn đoàn chiên mình đi đúng cái “tâm linh kỹ thuật số” trong thời đại “kỹ thuật số”, vì con người đã và đang, và phải phát triển cả thể xác lẫn tinh thần trong thời đại bùng nổ thông tin kỹ thuật số này.

Thuyết trình với đại hội
Ông Srisakdi Charmonman đang thuyết trình với Hội Nghị

Cô Angela Ann Zukowski thuyết trình với đại hội


Các Giám Mục và LM dự hội nghị