PARIS - Ông Nicolas Sarkozy thuộc phe bảo thủ đã thắng cử Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử hôm nay với một số phiếu thắng tướng đối hơn và lập tức tuyên bố sẽ có những giao hảo tốt đối với Hoa Kỳ.

Tân Tổng thống Pháp đắc cử Sarkozy
Bà Segolene Royal, thuộc Đảng Xã Hội, hy vọng trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức Tổng Thống Pháp, đã tuyên bố nhận thua.

Tổng thống Hoa Kỳ George Bush lập tức đã dọi điện thoại chúc mừng tân tổng thống đắc cử.

Tất cả những cuộc thăm dò dân ý trong mấy ngày qua đều cho thấy ông Sarkozy luôn dẫn trước bà Royal.

Tại Pháp, quyền Hành pháp được trao cho Tổng thống và Thủ tướng.

Tổng thống Pháp có nhiều quyền hành thật sự hơn Tổng thống ở các quốc gia Âu châu khác nhất là trong lãnh vực ngoại giao và quốc phòng, nhưng kém hơn so với Tổng thống Hiệp chủng quốc Hoa kỳ.

Tổng thống, đại diện cho quốc gia Pháp trên thế giới và tổng chỉ huy tối cao Quân đội Pháp, có nhiệm vụ trông nom việc tôn trọng Hiến pháp, sự thực thi liên tục các Công Quyền cũng như bảo đảm sự độc lập quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ cùng tôn trọng các hiệp ước.

Tổng thống có quyền : Ban hành các đạo luật, Trưng cầu dân ý, Bổ nhiệm một số chức vụ quan trọng và các thành viên trong Hội đồng Hiến pháp, Tiếp nhận ủy nhiệm thư các đại sứ ngoại quốc, Giải tán Quốc hội … và Bổ nhiệm Thủ tướng và các thành viên Chánh Phủ.

Trong thực tế, chức vụ Tổng thống Pháp có một quyền lực tăng giảm rất đặc biệt mà các nhà lập hiến đã không nghĩ tới khi hình thành Hiến pháp. Tổng thống có toàn quyền khi Thủ tướng cùng màu sắc chánh trị với nhau. Nhưng rất "rảnh rỗi" khi Thủ tướng không cùng "phái" (tả hay hữu). Lúc đó, nước Pháp được cai trị bởi tình trạng được gọi là "sống chung" (cohabitation).

Tổng thống có quyền bổ nhiệm Thủ tướng nhưng lại không thể bãi nhiệm Thủ tướng.