Brussels-
Vương Cung Thánh Đường St Michael và Gudula ở Brussels
Thư Mục Vụ được đưa ra trước lễ Phục Sinh năm nay của các Đức Giám Mục Bỉ mang nhiều sắc thái rất đặc biệt hoàn toàn khác với thông lệ hàng năm. Về hình thức, thư Mục Vụ được trình bày thành một tập sách nhỏ in nhiều mầu đẹp đẽ. Nội dung cũng khác biệt hoàn toàn với lệ thường: thay cho những lời cầu chúc, các ngài đưa ra những luận cứ chống lại những nhận định đang phổ biến tại Bỉ theo đó Giáo Hội Công Giáo đang ở “thế thủ, bị động” và toàn bộ hệ thống tín lý Công Giáo chỉ là một chuỗi những cấm đoán lạnh lùng.

“Kitô Giáo tiếp tục hơn bao giờ hết là một thông điệp vui mừng, một phương thuốc làm cho con người hạnh phúc”. Trong khi thừa nhận rằng tín lý Công Giáo bao gồm những khẳng định luân lý dứt khoát – gồm cả một số những cấm đoán một vài loại hành vi – các Đức Giám Mục Bỉ đã nhấn mạnh đến tính chất tích cực của sứ điệp Kitô Giáo, “một sứ điệp mà hầu như đang bị quên lãng ngày nay”.

Mở đầu thư Mục Vụ, các Đức Giám Mục Bỉ thẳng thắn nhìn nhận rằng ngày nay nhiều người Âu Châu xem hệ thống tín lý Công Giáo chỉ là một chuỗi những cấm đoán lạnh lùng, và vì vậy đây là thời điểm cần đưa ra một sự trình bày tích cực giáo huấn Công Giáo. Các ngài trưng dẫn một ví dụ là thông điệp Deus Caritas Est. “Một thông điệp như thông điệp Deus Caritas Est – Thiên Chúa Là Tình Yêu là một làn gió mới” vì đó là một trình bày tích cực về tình yêu của con người và của Thiên Chúa.

Trong một thông điệp khá dài được lưu hành tại Bỉ dưới dạng một tập sách nhỏ trình bày đẹp mắt, các Đức Giám Mục Bỉ nhìn nhận rằng luân lý Công Giáo loại trừ một số dạng hành vi mà giờ đây đang thịnh hành. Tuy nhiên, các ngài lý luận rằng khi Mười Điều Răn Đức Chúa Trời bảo “chớ” thì chính sự ngăn cấm đó vẫn hàm một lệnh truyền tích cực. Chẳng hạn, các ngài viết: “Điều răn chớ giết người chuyển tải ý tưởng cuộc sống quý giá, đáng yêu và đẹp làm sao!”.

Điều răn đó chứa đựng một chữ “Không” mạnh mẽ - nhưng đó là tiếng “Không” đối với sự chết. Vô phúc là thông điệp này đang bị quên lãng. Các Đức Giám Mục phàn nàn: “Hầu như ở mọi nơi, quốc hội các nước bàn cãi việc hợp thức hóa phá thai và an tử, nghiên cứu phúc chế người, và tế bào gốc”. Tại một số nước khác, bao gồm cả Bỉ, “tuồng như đang có một cuộc chạy đua ồn ào nhằm thông qua danh sách càng nhanh càng hay”

Các Đức Giám Mục Bỉ nhấn mạnh rằng trong khi nhìn nhận tính chất thế tục hợp lý của nhà nước, các ngài đòi hỏi nhà nước phải tôn trọng niềm tin của mọi công dân và các tín hữu Công Giáo phải được trao cho cơ hội bày tỏ công khai ý kiến của mình. Điều này chỉ mang lại lợi ích cho đất nước vì “Các giá trị của Tin Mừng là thiết yếu cho một sự nhân bản hóa đích thực của con người và xã hội”.

Người Kitô hữu đóng góp những cống hiến to lớn cho đất nước qua các nỗ lực bác ái và giáo dục. Do đó, đức tin Kitô Giáo phải được trân trọng vì những đóng góp cho xã hội trong quá khứ hiện tại và tương lai.

Các Đức Giám Mục cũng nhận định rằng nghĩa vụ đầu tiên và trên hết của Giáo Hội là truyền giáo và những công việc lành phúc đức mà người Kitô hữu thực hiện sinh ra từ trách nhiệm chủ yếu này. Chính vì muốn giúp việc truyền giáo ở Bỉ mà các Đức Giám Mục đưa ra thư Mục Vụ này như một trình bày mới mẽ và thu hút về niềm tin Kitô.