Bánh Sự Sống : 28

CHIA BÁNH CHO KẺ ĐÓI

Suốt mùa chay, tức 40 ngày trước lễ Phục Sinh nhiều Tín hữu thường tập bỏ một vài tính mê tật xấu, và dành thì giờ suy gẫm về sự chết của Đức Kitô đã hy sinh chính thân Ngài vì chúng ta.

Một Nhóm Tín hữu trong một giáo xứ tại Việt Nam đã quyết định sống với đồng lương tối thiểu. Mục tiêu của họ là nhằm tự đồng hóa mình với những người sống bữa nay lo bữa mai, để xin Chúa giúp họ biết xử dụng tiền bạc, thay đổi cách sống với người nghèo, từ bỏ bất công và ước mong người khác cũng làm như vậy.

Nhóm của họ đã chọn sách Tiên tri I-sai-a đoạn 58: 3-5 để làm đề tài suy niệm, Sống và chia sẻ Mùa Chay như sau:

Chúng nói: 3“Chúng tôi ăn chay sao Ngài không thấy, chúng tôi hãm mình sao Ngài chẳng hay?” Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. 4.Này các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn…”

Điều họ học được thật hợp với ý của Chúa về ý nghiã của việc ăn chay kiêng thịt và sống hy sinh cho người khác. Chúa phán Ít-ra-en nhưa sau: 6“ Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao? Mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm ? 7. Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước những người anh em cốt nhục ?” (Is 58, 6-7)

Thiên Chúa Chúa quở trách tôi về sự ăn chay kiêng thịt một cách giả hình máy móc, đã trở thành một nghi thức, luật lệ trống rỗng, không hề có sự quan tâm tới người khác, mà tôi cứ làm đi làm lại.

Bạn và tôi cùng cho tha nhân trong tinh thần ăn chay kiêng thịt, hy sinh thật sự, không phải chỉ trong Mùa Chay mà luôn suốt cuộc đời, với san bằng bất công cho người nghèo và từ bỏ gian ác.

Đức Giêsu luôn nhắc nhở tôi trong Thần Khí của ngài: “Lời Thầy nói với anh em là Thần Khí và là Sự Sống.” (Ga 6, 63)

Phó tế : GB Nguyễn Văn Định * johndvn@yahoo.com