Chúa Nhật V Mùa Chay, C

Ga 8,1-11

Chủ đề : Hãy bỏ những viên đá xuống khỏi tay!

Bài Tin Mừng chúa nhật hôm nay đã mặc khải cho chúng ta thấy một cách rõ ràng tình thương và lòng nhân từ bao la của Thiên Chúa.

Trước hết, một điều cần phải xác định dứt khoát, đó là : Ðức Giêsu luôn kết án hành động ngoại tình và đề cao Giới Răn Thứ Sáu : « Ngươi không được ngoại tình » (Mt 5,27), vì Người không đến để loại bỏ lề luật và các Tiên Tri, nhưng là để hoàn thiện. Người tôn trọng giá trị cao trọng và thánh thiêng của Bí tích hôn nhân và bênh vực tính chất bất khả tháo gỡ của Bí tích đó trước quan điểm sai lạc của nhóm Biệt Phái, những người chủ trương rằng người chồng có quyền làm tờ ly hôn để rẫy vợ (x. Mt 5,31).

Như vậy, vấn đề đã quá rõ ràng là Ðức Giêsu không hề coi nhẹ đời sống hôn nhân hay muốn đưa ra luật chống lại hôn nhân, khi Người không kết án, nhưng là tha thứ cho người đàn bà ngoại tình. Trái lại, Người nghiêm khắc đòi người ta phải tôn trọng sự thánh thiêng và sự bất khả tháo gỡ của tình yêu và đời sống vợ chồng kitô giáo.

Tội lỗi luôn luôn là tội lỗi và sự bất công luôn luôn vẫn là sự bất công ! Và trong câu kết, Ðức Giêsu đã nêu rõ điều đó khi Người nói cùng người đàn bà : « Từ nay đừng phạm tội nữa ! » Qua đó, Chúa đã nói rõ : « Hãy bỏ những viên đá của sự tự cho mình là công chính một cách giả hình xuống ! »

Ai cầm đá ném vào kẻ có tội, thì trước hết phải ném viên đá đó vào chính mình trước ! Ai kết án kẻ có tội, thì hãy can đảm tự kết án mình trước. Tất cả những kẻ tố cáo người khác, thì trước khi đưa tay cầm viên đá, hãy thành thật tự hỏi lòng mình : Ðời tôi có thực sự trong trắng vô tội không ? Tôi có được phép đưa tay cầm đá quá nhanh như thế để ném vào người khác, còn chính tôi ?

« Ai trong các ngươi vô tội, thì hãy cầm đá ném trước đi ! » Câu nói của Ðức Giêsu đã muốn cảnh cáo cho chúng ta : Những phạm nhân thì không có quyền cầm đá ném vào phạm nhân khác, vì viên đá sẽ quay trở lại đúng vào người họ. Nhưng vấn đề đáng lưu ý trong biến cố này là : Chính lời cảnh cáo đó xuất phát từ miệng của một Ðấng vô tội ! Nếu chính Ðấng hoàn toàn vô tội, tuy luôn luôn nghiê m khắc kết án tội lỗi và sự ác, đã có lòng thông cảm và nhân từ đối với người có tội, luôn tạo cho họ dịp may để có thể bắt đầu lại : Thì chính các tội nhân còn càng phải hiểu và thông cảm với nhau hơn, và còn càng phải tạo điều kiện cho nhau có được dịp may để đổi đời, để bắt đầu một cuộc sống mới biết chừng nào nữa!

Ðó chính là tin mừng thực sự của Phúc Âm và là tin mừng cho ngày chúa nhật thứ năm mùa chay hôm nay, chúa nhật bắt đầu « xưng tội mùa phục sinh » : Ðức Chúa đã đến để chiến thắng tội lỗi, chứ không phải đến để ném đá những tội nhân chúng ta, những kẻ đã xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa. Vâng, Người chỉ cho chúng ta một con đường mới để thoát ra khỏi tình trạng tội lỗi của mình, bởi vì ở đâu toà án nhân loại chỉ còn biết tuyên án và trừng phạt, thì lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn chưa tận cùng.

Trong khi thái độ và cách thức của những phạm nhân thường là bỏ rơi và kết án các phạm nhân khác. Còn thái độ và cách thức của Thiên Chúa luôn luôn là vực dậy những kẻ đã sa ngã và trong tình yêu sáng tạo của Người, Người luôn giúp cho họ có đủ điều kiện để khởi động lại một cuộc sống mới.

Dĩ nhiên, sự công bằng của Thiên Chúa cũng đặt ra những điều kiện :

· Ðiều kiện thứ nhất : Con người cần phải chấp nhận sự giúp đỡ đó của Thiên Chúa, như dấu chỉ lòng biết ơn của mình đối với Người, Ðấng có quyền xét xử, nhưng đã không tuyên án. « Tôi cũng không kết án chị; chị hãy đi về và đừng phạm tội nữa ! »

· Ðiều kiện thứ hai : Ðối với những anh chị em sa ngã, chúng ta hãy hết lòng mang đến cho họ tình yêu đầy tha thứ của Thiên Chúa và đem hết sức lực giúp cho những người anh chị lầm lỡ đó có thể lợi dụng được vận may mà Thiên Chúa đã ban. Chúng ta không có quyền phong tỏa và không để người khác tham phần vào tình yêu mà chính chúng ta luôn cần đến. Chính sự tha thứ mà chúng ta luôn mong chờ, luôn đặt ra điều kiện cho sự tha thứ của cúng ta : « Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha những kẻ có nợ chúng con ! »

Tất cả chúng ta cùng với người đàn bà ngoại tình đều phải ra đứng trước mặt Thiên Chúa như kẻ có tội, và chỉ một mình Người duy nhất có toàn quyền xét xử và tuyên án, vì Người là Ðấng Thánh, hoàn toàn vô tội ! Trong khi đó, nếu chúng ta - luôn luôn vẫn còn là những tội nhân - lại chỉ muốn kết án người khác, thì chính chúng ta đã lên án chính mình : « Ai trong các người là người vô tội, thì hãy ném đá những người khác trước đi ! »

Một khi chúng ta biết bỏ những viên đá đang cầm trong tay xuống ! Bấy giờ, cũng như người người đàn bà ngoại tình, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng tình thương và lòng nhân từ của Thiên Chúa thật bao la vô hạn - kể cả khi chúng ta xét xử và lên án kẻ khác; Và hơn nữa, chúng ta cũng sẽ cảm nhận được rằng ngay trong những ngày trước lễ Phục Sinh này, Thiên Chúa luôn mở rộng cho chúng ta một con đường mới dẫn tới sự tự do đích thực của Người. Như thế, lời nói của Ðức Giêsu cũng được dành cho mỗi người trong chúng ta : Ta cũng không kết án con. Và không những thế, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ bị kết án thay cho con. Vậy, con đừng quên rằng, bây giờ con không còn là kẻ bị kết án, nhưng là người được khoan hồng, bởi vì Ta đã phải lấy máu mình đổ ra trên thập giá để đền bù thay cho bản án của con. Và không chỉ bản án của con, nhưng còn bản án của cả nhân loại. Phải chăng đó chưa phải là lý do đủ để con biết cám ơn Ta và biết thông cảm tha thứ cho người khác ?