Vatican: Gợi lên trong thông điệp Giáng Sinh hòa bình tại thế, Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cảnh giác thế giới tránh một cuộc chiến mới tại Trung Ðông và biết chế ngự "vòng xoắn ốc bạo lực mù quáng" trong vùng đất Ðức Kitô giáng sinh.

Ðức Giáo Hoàng đã thỉnh cầu trong thông điệp chúc lành Giáng Sinh "Urbi et Orbi" (cho thành Roma và cho toàn thế giới), đã được truyền thanh và truyền hình trên khắp 5 châu lục vào ngày 25/12.

Ðức Thánh Cha trông có vẻ mệt mỏi nhưng Ngài rất vui và đầy nghị lực khi đọc lời Chúc Giáng Sinh bằng 62 thứ tiếng và đã ứng khẩu với đám đông khoảng hơn 20 000 người tụ họp tại quảng trưởng. Vào tối hôm trước Ðức Giáo Hoàng cũng chủ sự thánh lễ Ðêm Giáng Sinh tại Ðền Thờ Thánh Phêrô.

Trong thông điệp "Urbi et orbi", Ðức Giáo Hoàng không nhắc tới tên Iraq. Nhưng tình trạng tại Trung Ðông nằm rõ trong tư tưởng của Ngài, khi Ngài lưu ý đến việc khai hỏa cho một cuộc chiến mới và không thể tránh được trước làn sóng khủng bố toàn cầu.

Ðức Thánh Cha nói "Giáng Sinh là một mầu nhiệm hòa bình".

"Từ hang Bêlem hôm nay cất lên một lời kêu gọi khẩn cấp, ngõ hầu thế giới không được nhượng bước cho sự bất tín, cho nghi kỵ, cho ngờ vực, cho dẫu hiện tượng thê thảm khủng bố gia tăng những bất trắc và những hoãng sợ"

Ðức Giáo Hoàng nói các tín hữu của tất cả các tôn giáo được kêu gọi trên sự xây dựng hòa thuận bằng cách tẩy chay mọi hình thức bất bao dung và kỳ thị. Ngài nói xây dựng hòa bình ngày nay đưa ra cho thế giới, đặc biệt đến những thử thách tại hai nơi: "Trước hết tại Ðất thánh, để cuối cùng chận đứng vòng xoắn ốc vô tích sự của bại động đui mù cho một sự xung đột, mà nhờ sự cam kết của mọi người, có thể tránh được, và tại Trung Ðông, hãy dập tắt điều tai hại âm ỷ của một cuộc tranh chấp, mà với nỗ lực liên kết của tất cả mọi người, có thể tránh được".

Trong những ngày trước lễ Giáng Sinh, các giáo sĩ trong Giáo Triều Vatican đã cảnh cáo chống lại sự giải trừ vũ khí tại Iraq bằng chiến tranh, và khước từ luận điệu "ngăn ngừa chiến tranh" trong trường hợp của Iraq, theo đó Hoa Kỳ vì nghi ngờ Iraq chất chứa những vũ khí giết người hàng loạt đòi gây chiến với Iraq.

Ðức Thánh Cha cũng thỉnh cầu đến các đại lục khác như Phi Châu "nơi những nạn đói phá hoại và những nội chiến thê thảm gia tăng những điều kiện tạm bợ của toàn diện các dân tộc". Ðức thánh Cha cũng nói đến "những cơn khủng hoảng chính trị, kinh tế, và xã hội làm rối tung vẻ thanh tịnh của nhiều gia đình và nhiều quốc gia" tại Châu Mỹ La Tinh, Châu Á.

Ðức Thánh Cha nói "Ước chi nhân loại đón nhận sứ điệp Giáng Sinh hòa bình. Ngài nói con người nên nhận ra rằng qua việc Chúa Giêsu giáng thế "đó chính là Chúa thăm viếng chúng ta để hướng dẫn những bước chân chúng ta theo con đường hòa bình".

Ðức Thánh Cha kết thúc thông điệp "Urbi et Orbi" bằng những lời chúc mừng Giáng Sinh bằng 62 thứ tiếng trong đó có tiếng Việt Nam, Ả Rập, Hindi, Trung Hoa, Swahili .... Bằng tiếng Anh, Ðức Thánh Cha nói " Ước gì sinh nhật của Hoàng Tử Hòa Bình nhắc nhở cho thế giới rằng chỉ có một niềm hạnh phúc đích thật và ước gì tâm hồn các con được tràn đầy hy vọng và niềm vui vì Ðấng Cứu Tinh đã sinh ra cho chúng ta".


Những tín hữu và đoàn người hành hương nói tiếng Anh đã đồng thanh la to: "Thưa Ðức Gioan Phaolô II, chúng con yêu mến Ngài". Ðức Thánh Cha đã nhanh nhẹ nắm lấy microphone và ứng khẩu: "Ðức Gioan Phaolô II, Ngài yêu thương các con".

Vào trước lễ đêm Giáng Sinh ngày 24/12, Ðức Thánh Cha đã ra đứng ngay cửa sổ đốt lên ngọn nến tượng trưng cho hòa bình, ngọn đến đã tắt đi hai lần vì trời gió. Ðức Hồng Y Edmund C. Szoka, chủ tịch Ủy Ban Hành Chánh tại Vatican cũng đã khai trương và thắp đèn ngôi hang đá lớn nằm kế bên cây thông 28 mét.

Cũng chính Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô, Ngài đã khởi sự cho đặt hang đá và cây thông tại Quảng Trường Thánh Phêrô trong các dịp lễ Giáng Sinh. Cây thông cao 28 mét năm nay được nước Croatia mang tặng cùng với tất cả các cây thông trưng bày trong các văn phòng và các cơ sở của giáo triều Vatican.