Cũng như hàng triệu tín đồ Thiên Chúa Giáo trên khắp thế giới, người Việt tin Chúa ở Xứ Chùa Tháp cũng đã tổ chức mừng Lễ Giáng Sinh năm nay. Từ giữa tháng 12, trên những đường phố chính của thủ đô Phnom Penh và tại những trung tâm mua sắm lớn đã xuất hiện những cây thông giáng sinh cao lớn rực rở ánh đèn về đêm.

Không những thế, những hình ảnh quen thuộc trong mùa giáng sinh như ông già Noel, thiệp giáng sinh, quà tặng, .v.v... cũng xuất hiện tại nhiều hàng quán nhỏ, khách sạn, bar, nơi vui chơi giải trí của giới trẻ.

Nói chung giờ đây, trên xứ sở của chùa chiền và tháp thờ, nhiều hình ảnh của nền văn hóa bên ngoài thâm nhập và được tán thưởng nhiều hơn trước đây, đặc biệt là giới trẻ vốn mau chóng hội nhập với cái mới. Trong bối cảnh đó, mùa Giáng sinh 2002 lại đến trong nhộn nhịp, vui tươi, cả cho dân bản xứ và người Việt tại nước này.

Với trên hàng trăm ngàn người Việt sống rải rác ở khắp xứ chùa tháp. Hiện nay không rõ có bao nhiêu người Việt theo đạo Thiên Chúa hay Tin Lành với nhiều hệ phái. Tuy nhiên có một điều nhận rõ rằng: ngày càng có không ít đồng bào chúng ta nơi đây tin Chúa và theo đạo.

Ngoài các hệ phái Tin Lành, còn phải kể đến ba địa phận Công giáo Việt nam tại Nam Vang, Kampong Cham và tỉnh Battambang. Công giáo Việt Nam đã có mặt khá lâu trên đất Cambodia, từ trước năm 1970, người Việt chúng ta theo Công giáo khá đông tại tỉnh Battambang thuộc miền tây bắc Cambodia. Hiện nay chỉ riêng địa phận Nam Vang bao gồm khu vực thủ đô và một số tỉnh miền đông sát biên giới Việt nam có đến 12 cộng đoàn giáo dân Việt Nam. Và Cha Chính là người coi sóc địa phận này.

Sự hài hòa giữa đa phần Phật giáo của gần 12 triệu dân bản xứ và vài mươi ngàn dân Việt tin Chúa là nét đặc sắc trong xã hội này. Mong rằng sự hài hòa trên sẽ tăng tiến để cuộc sống người Việt chúng ta nơi đây an bình. (RFA)