SYDNEY. 23/03/ 2007 -Đức Hồng Y George Pell của tổng giáo phận Sydney, Úc Châu vừa ra chỉ thị trong tang lễ người Công Giáo, bài điếu văn đọc trong nhà thờ phải ngắn gọn, nội dung phải có tinh thần cầu nguyện cho người quá cố.

Quyết định của đức TGM Sydney nhằm bảo vệ tính cách thánh thiêng của nghi thức phụng vụ. Ngài ra lệnh chỉ được đọc một bài điếu văn trong nhà thờ và bài điếu văn không dài quá 5 phút. Đặc biệt là nội dung phải có tinh thần cầu nguyện cho người quá cố, tránh các kiểu nói hài hước, tránh nói đến những điểm tiêu cực, yếu đuối của người quá cố.

ĐHY đã giải thích đây là biện pháp cần thiết để tránh những lạm dụng trong nghi thức tang lễ. Ngài nói rất nhiều trường hợp, hết người này đến người kia lên đọc những bài điếu văn dài, làm cho nghi thức phụng vụ bị kéo dài quá mức. Có những trường hợp, người đọc bài điếu văn có tâm tình quá xúc động, thê thảm hóa bài điếu văn làm cho nhà hiếu thêm phần đau đớn. ĐHY cũng nêu ra nhiều trường hợp người đọc điếu văn lại nêu ra các tật xấu của người quá cố như tật uống rượu, đời sống tình ái. ĐHY nói đó là những điều tục hóa nghi thức tang lễ

ĐHY George Pell cũng nêu ra các hướng dẫn về tang lễ của người Công Giáo trong một số quốc gia như tại Hoa Kỳ, Giáo Hội địa phương không cho phép đọc điếu văn trong nhà thờ, ngoại trừ bài giảng của vị Linh Mục. Ngài nói tại Sydney, chỉ thị mới nhằm giữ cho thánh lễ quy lăng thực sự là nghi thức phụng tự và cầu nguyện, không nên đưa yếu tố bên ngoài vào bản chất thực sự của tang lễ.