XUÂN LỘC -- Hôm nay ngày 23/01/2007, trời còn mờ sáng, đại diện giáo dân từ các giáo xứ trong giáo phận đã tiến về nhà thờ Chánh toà Xuân lộc, nơi những ngày qua từng đoàn đã tiến về ngày đêm kính viếng người Cha. Người Cha ấy đã trở thành điểm qui tụ của cộng đoàn dân Chúa hôm nay. Ngày giờ an táng vị Cha chung không ai muốn nghĩ đến.

Lúc 9 giờ00, hàng ngàn đại diện cho hàng triệu con tim trong giáo phận, hàng ngàn tu sĩ nam nữ hợp cùng 600 Linh mục theo với 15 Đức Cha. Đoàn rước vào nhà thờ hòa khúc tâm ca như một điệu ru: “Từ ngàn xưa Cha đã yêu con, Cha gọi con ………”khơi lên tình yêu và hy vọng, quá khứ và tương lai, hôm qua và mãi mãi, cho dù hôm nay Cha khuất rồi.

Đức cha cố Phaolô Maria tạm biệt Giáo phận để trở về với Cha, Đấng mà suốt đới Đức Cha yêu mến, phụng sự, khao khát kiếm tìm và trọn đời hy vọng:

Hạt lúa mì gieo vào lòng đất để sinh nhiều bông hạt.

Đức Cha từ biệt mùa gieo để đoàn con vào mùa gặt mới.

Đức Cha giã từ cuộc đời trần thế để vào cõi vĩnh hằng.

Lúc này có thể nói, Đức Cha hoàn tất 81 năm cuộc đời dương thế, dâng hiến trọn cuộc đời mình để phục vụ Chúa, phục vụ Giáo hội, phục vụ tha nhân trong hân hoan tin yêu và phó thác.

Bước vào thánh lễ, đoàn con nghẹn ngào nhưng hy vọng vì người Cha xa khuất để gần hơn, vì đoàn con biết rằng Cha yêu thật nhiều, Cha hy sinh tất cả như hạt giống gieo vào lòng đất chịu mục nát đi thì sẽ sinh nhiều bông hạt là chính chúng con, cánh đồng giáo phận cũng như mọi sinh trưởng của cõi nhân sinh. Đó cũng là ý tưởng chính yếu được Đức Cha chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam nảy ra từ cuộc đời của Đức Cha Cố sống cho sứ mạng mục tử tôi trung của Thiên Chúa.



Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà Giảng Lễ

Sau khi chia sẽ cùng một lòng tin đón nhận Mình Thánh Chúa - Bánh hằng sống, Bánh phục sinh. Cộng đoàn phụng vụ được lắng nghe điện văn phân ưu của Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Phúc Am Cho Các Dân Tộc.

kính gửi:

ĐỨC CHA ĐAMINH NGUYỄN CHU TRINH, GIÁM MỤC GIÁO PHẬN XUÂN LỘC.

“Tôi xúc động khi nhận được tin Chúa đã gọi Đức Cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật, Giám mục Xuận lộc đã nghỉ hưu. Tôi xin hiệp thông sâu xa trong lời cầu nguyện cùng với Giáo phận, với gia đình của Đức Cha cố, và với những ai đau buồn trước đại tang này. Tôi nguyện xin Chúa là Cha giàu lòng thương xót đón nhận người tôi tớ nhiệt thành và trung tín của Giáo hội vào trong ánh sáng và bình an của Nước Chúa. Tôi tạ ơn Chúa vì Đức Cha Phaolô Maria đã nhiều năm phục vụ trong thừa tác vụ Giám mục, đồng thời tôi cũng tỏ lòng biết ơn vì Ngài đã phục vụ xuất sắc trong tư cách Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và là thành viên của bộ Truyền Giảng Phúc Am Cho Các Dân Tộc ”

Hồng Y bộ trưởng

Ivan Dias.

Sau khi cha Tổng đại diện công bố chúc thư và Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh cảm tạ quí vị cá nhân cũng như các đoàn thể đã phân ưu với giáo phận và cầu nguyện cho Đức Cha cố, Cộng đoàn phụng vụ đã bước thành đoàn rước tang trong lời kinh tiếng hát tiễn linh cữu Đức Cha Cố về đất thánh Tòa Giám mục. Con đường ngắn sao nay thật dài. Trời nắng chói chang sao như ảm đạm. Một người Cha lặng thinh, đoàn con xót xa đau thương lặng tím tâm hồn.

Trước phần mộ.

Đoàn rước tang quây vòng quanh mộ huyệt, lời nguyện tha thiết được dâng lên:

Anh chị em thân mến,

Trong khi thi hành nhiệm vụ chôn cất thi hài này theo truyền thống công giáo, chúng ta biết rằng mọi vật đều phải trung thành sống cho Chúa. Vậy chúng ta nài xin Chúa cho thi hài Đức Cha Cố Phaolô Maria mà chúng ta đang chôn cất vì xác thịt hư nát, nhờ quyền năng Chúa, được sống lại trong hàng ngũ các thánh…..

Hàng ngàn cánh hoa tươi đầy ắp huyệt mộ như tình yêu muốn gửi mãi về người Cha. Đã 12 giờ 30.

Hôm nay, ngày Cha an giấc nơi phần mộ, cũng là khởi đầu một tuần tĩnh tâm linh mục Giáo phận. Cha chịu mục nát đi, để đoàn con được sức sống mới.

15 giờ 00 Đức Cha Đaminh cùng với 214 Linh mục đã gửi lại Đức Cha Cố 215 nắm cát. Tất cả mong rằng, người Cha yên giấc ngàn thu. Cha ở lại mai con lại đến. Cứ thế, cho tháng ngày qua đi, có ngày Cha con đoàn tụ. Thầm nghĩ thế trong tuần tĩnh tâm.