Đức đồng trinh là một ân huệ nhận lãnh hơn là cống hiến

VATICAN 20/12/2002 (Zenit. org). - Linh mục giảng cho Ðức Giáo Hoàng nói Ðức đồng trinh là một sự biểu lộ của Thần khí vì lợi ích của mọi người.


Cha dòng Capuchin Raniero Cantalamessa đưa ra sứ điệp này hôm nay Thứ Sáu 20/12/2002 trong bài giảng cuối cùng trình bày trong sự hiện diện của Ðức Giáo Hoàng và các Giáo Sĩ Giáo triều Roma, để chuẩn bị tinh thần mừng lễ Giáng sinh.


Linh Mục Dòng Capuchin giải thích"Nếu đức trinh khiết thánh hiến là một đặc sủng, thì đó là một ân huệ nhận lãnh từ Thiên Chúa hơn là một ân huệ cống hiến cho Chúa, "

Cha Cantalamessa nhấn mạnh điều đó có nghĩa là các người đồng trinh độc thân và thánh hiến thay đổi từ "thái độ của một người đã nâng lên một sự dâng hiến hay một hy sinh, tới thái độ hoàn toàn khác của một người ý thức rằng họ đã lãnh nhận một ân huệ mà, ngược lại, họ phải biết ơn".

Cha nói thêm điều này cũng giải thích tại sao những kẻ đươc ban cho đặc sủng này, được kêu gọi làm chứng nhân đức khiêm nhượng, xa lánh tất cả tính dương dương tự đắc trong trong sự tiết dục của mình vì Nước Chúa.

"Nhưng, có lẽ, hậu quả quan trọng nhất có được do việc nói về đức đồng trinh và tình trạng độc thân theo từ ngữ của một đặc sủng, là làm cho sự đối nghịch giữa đức đồng trinh và hôn nhân biến mất, sự đối nghịch đã ảnh hưởng nhiều những ơn gọi Kitô hữu".

"Trong ý niệm về đặc sủng và về ơn gọi, sau cùng hai hình thức sống có hể hoà hợp đầy đủ và nâng cao mặt đạo đức cho nhau." Cha nói thêm "Đức đồng trinh thánh hiến không phải là một việc riêng tư, một sự chọn lựa cá nhân để nên trọn lành. Ngược lại, đức này có là vì lợi ích chung và để phục vụ kẻ khác. Những người đồng trinh và những kẻ kết hôn nâng cao nhau về mặt đạo đức. "

Cha Cantalamessa giải thích rằng những người đồng trinh nhắc nhở các đôi vợ chồng " tính ưu việt của Thiên Chúa và đó là điều không thể bỏ qua, " đang khi những kẻ kết hôn có thể dạy những người thánh hiến "lòng quảng đại" và "sự quên mình" được cảm nghiệm thấy trong sự phục vụ sự sống và trong việc giáo dục con cái.


Những kẻ trong tình trạng kết hôn có thể cống hiến "một lòng nhân đạo đến từ việc tiếp xúc trực tiếp với những thảm kịch sự sống, ".

Cha nhấn mạnh thêm "Điều này minh chứng sự hữu ích là có trong cộng đồng Kitô hữu một sự hội nhập lành mạnh các đặc sủng, nhờ đó những kẻ kết hôn và những người độc thân không sống biệt lập hẳn với nhau, nhưng trong một cách họ giúp và khuyên nhau lớn mạnh".

"Điều không thực là sự gần gũi phái khác và các gia đình, là luôn luôn và cần thiết là một đe dọa ngấm ngầm và đen tối cho những kẻ không kết bạn, " cha Capuchin nhấn mạnh, " Điều đó phải là, nếu chưa phải là một sự chấp nhận tự do, một sự chấp nhận vui vẻ và cuối cùng ơn gọi riêng mình. Nhưng điều này cũng áp dụng cho những kẻ đã kết hôn. "

Cha dòng kết thúc: "Việc đẹp nhất chúng ta có thể làm để kết thúc những suy tư chúng ta về tình trạng độc thân và đồng trinh vì Vương quốc là lập lại " Nầy tôi đây" của chúng ta và tiếng " Vâng" của chúng ta. Không phải với sự chấp nhận cam chịu, nhưng với ý muốn và sự nôn nóng của Đức Maria trong ngày truyền tin.