Quỹ Nhi Đồng quốc tế lên tiếng cảnh báo rằng nạn khai thác tình dục, suy dinh dưỡng, thiếu vệ sinh và lây truyền virut HIV chỉ là một số trong các vấn đề mà trẻ em tại Việt Nam phải đương đầu. Trong một cuộc họp báo đánh dấu ngày công bố phúc trình thường niên về tình trạng thiếu nhi, giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của cơ quan UNICEF là bà Mehr Khan nói rằng chính phủ Việt Nam cần phải chú tâm nhiều hơn nữa đến các vấn nạn của thiếu nhi.

Bà Khan nhận định rằng trong mấy chục năm qua, Việt Nam đã thực hiện được nhiều tiến bộ trong việc cải thiện an sinh của thiếu nhi, nhưng theo bà vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng phải giải quyết.

Bà Khan nói rằng chính phủ Việt Nam cần phải giải quyết vấn đề tỷ lệ suy dinh dưỡng cao đưa đến tình trạng là một phần ba thiếâu nhi Việt Nam không đạt đủ số cân và chiều cao tiêu chuẩn. Ngoài ra 2 trong 3 trẻ vị thành niên ở các vùng nông thôn không có đủ các phương tiện vệ sinh cần thiết, trong khi một phần tư trẻ em bỏ học trước khi hết lớp 5.

Đại diện UNICEF Việt Nam là ông Anthony Bloomberg cũng cảnh giác một vấn đề đang ngày càng gia tăng là nạn buôn bán thanh thiếu niên qua hành nghề mại dâm tại Trung Quốc và Kampuchia bằng cách hứa hẹn các công ăn việc làm kiếm nhiều tiền.

2 viên chức UNICEF này nhấn mạnh rằng cần phải củng cố việc giáo dục về HIV và bệnh AIDS trong giới trẻ tại Việt Nam để ngăn chặn bệnh dịch toàn cầu này đã tác động đến ít nhất 56 ngàn người tại Việt Nam.

Các chuyên gia y tế quốc tế lâu nay vẫn chỉ trích chính phủ Việt Nam là coi HIV/AIDS là các "tệ nạn xã hội" tác động đến giới nghiền ma túy và gái mại dâm, thay vì phải nâng cao nhận thức về virút này trong quảng đại quần chúng.(VOA)