Ethiopie và Erythrée : các giám mục kêu gọi hòa giải dân

Roma, ngày 13/11/2006 (Zenit) Hãng thông tín Fides của Tòa Thánh loan tin : các giám mục Ethiopie và Erythrée kêu gọi hòa giải và hòa hợp dân tộc giữa hai dân tc cùng nòi giống.

Các giám mục của hai nước Ethiopie và Erythrée đã gióng lên lời kêu gọi hòa bình và hòa giải giữa hai dân tc huynh đệ tương tàn trong cuộc chiến đẫm máu từ năm 1998-2000 khiến ít nhất 200.000 bị thương vong. Hậu quả là mối liên hệ căng thẳng giữa hai nước từ sáu năm qua vẫn còn kéo dài.

Các giám mục Ethiopie và Erythrée đã tham dự hội nghị thuờng niên tại giáo đô Roma từ ngày 16 đến 20/10 vừa qua. Vào lúc bế mạc hội nghị chung, các giám mục đã gửi sứ điiệp hoà bình này :

"Anh chị em tín hữu Công giáo thân mến, chúng tôi ước mong được gửi tới anh chị em một lần nữa, gửi tới tất cả những người thành tâm thiện chí, sứ điệp hoà bình và hòa giải, như chúng tôi đã thực hiện trong những dịp trước đây, trong khi gia tăng lời cầu nguyện dâng lên Chúa của sự bình an, với hy vọng chắc chắn rằng Chúa sẽ ban hồng ân quý giá này cho chúng ta.

Chúng tôi khuyên anh chị em hãy tiếp tục cầu nguyện cho hoà bình và hoà giải, để chữa lành các vết thương mà chúng ta đã gây ra, và để tìm ra mt giải pháp công bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tương tàn huynh đệ giữa hai quốc gia ruột thịt."

Các giám mục Ethiopie và Erythrée cũng đã kêu gọi mọi người cùng nhau góp phần xây dựng tin tưởng lẫn nhau và niềm hy vọng, cùng nhau ra công xây đắp thông cảm lẫn nhau, sự hợp tác và phát triển trong hai nước của chúng ta. Các vị lãnh đạo của giáo hội Công Giáo tại Ethiopie đã quả quyết rằng : cả hai quốc gia phải vượt thắng những khác biệt để có thể cùng nhau đương đầu với những vấn đề chung mà hai nước đang phải gánh chịu : nghèo đói, bệnh tật, các thiên tai (từ hạn hán đến lụt lội), nạn dịch bệnh liệt kháng SIDA (AiDs) đang hoành hành.

Tình hình hiện nay đang căng thẳng dọc theo biên giới hai nước Ethiopie và Erythrée, tiếp theo khi thế lực Hồi giáo lên nắm chính quyền tại Mogadiscio ở Somalie.

Quả thực, trong tháng tám vừa qua, chính quyền Erythrée đã chính thức chối bỏ những lời tố cáo của chính phủ Hồi giáo tố cáo họ đã gửi 2000 quân xâm nhập vào lãnh thổ Ethiopie và đồng thời, cũng đã chối bỏ lời cáo buộc của Ethieopie rằng họ đã cung cấp khí giới cho người Hồi giáo. Chính quyền Addis Abela (Ethiopie) cũng đã chối bỏ rằng họ đã không gửi quân đến để ủng hộ cho chính quyền lâm thời Somalie, mới được thiết lập ở Baidoa sau khi chiếm Mogadiscio vào đầu tháng bẩy vừa qua, bất chấp bản tường trình của Liên Hiệp Quốc xác nhận có sự hiện diện của binh lính của Addis Abeba trong vùng Baidoa.