ARLINGTON - “Xin dâng lời cám tạ hồng ân Thiên Chúa bao la, xin dâng lời cảm mến hòa theo tiếng hát bay xa..” Tiếng nhạc réo rắt, nhiệt thành, đầy hân hoan của ca đoàn tổng hợp gồm hơn 120 anh chị em ca viên do nhạc sư Phạm Đức Huyến điều khiển đã nói lên tâm tình chủ yếu của thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Arlinghton, Virginia, Hoa Kỳ buổi chiều áp lễ Cung Hiến Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang tại thủ đô Washington DC.

Lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu 20/10/2006 đông đảo anh chị em giáo dân đã cùng Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám Mục Huế, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức Ông Phạm Xuân Thắng, chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đức Ông Phạm Văn Phương, cựu chủ tịch, Đức Ông Nguyễn Thanh Long, Chánh xứ giáo xứ Mẹ Việt Nam vùng Washington DC, cha Nguyễn Đức Vượng, chánh xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Arlinghton, Và 40 linh mục, 40 nam nữ tu sĩ dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân trong thánh lễ do Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương chủ tế.

Tâm tình cảm tạ tri ân Thiên Chúa trong biến cố trọng đại Cung Hiến Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang tại thủ đô Washington có lẽ không chỉ là của riêng anh chị em giáo dân Việt Nam tại Hoa Kỳ vì trong đoàn đồng tế còn có sự hiện diện của các linh mục đến từ những phương trời xa xôi như Âu Châu, Úc Châu..Thật vậy, người Công Giáo Việt Nam toàn thế giới vui mừng khi thấy Mẹ La Vang thân yêu của chúng ta được thờ kính trong đại thánh đường lớn nhất và đẹp nhất của quốc gia Hoa Kỳ.

Tâm tình tạ ơn, cảm mến còn được ghi đậm nét hơn nữa trong phát biểu của Đức Ông Phạm Xuân Thắng trước Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, và Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt là những vị thay mặt cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hiện diện trong biến cố quan trọng này. Theo Đức Ông Thắng, sự hiện diện của các Đức Cha nói lên tâm tình hiệp nhất của Giáo Hội Mẹ với các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam và tầm vóc của biến cố này đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung.

Tình hiệp nhất giữa Giáo Hội Mẹ Việt Nam và các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại còn được thể hiện cụ thể hơn trong lời kêu gọi cứu trợ nạn nhân bão lụt Miền Trung Việt Nam do Đức Ông Thắng đưa ra. Với giọng nói đầy cảm động, Đức Ông hướng cộng đoàn nhìn về quê hương xa mờ nơi hàng trăm ngàn đồng bào ruột thịt chúng ta đang chịu cảnh giá lạnh, màn trời chiếu đất.

Trong một cử chỉ khiêm nhường, Đức Ông lại hướng cộng đoàn quay trở lại đất Mỹ với tâm tình biết ơn cha Nguyễn Đức Vượng, chính xứ nhà thờ Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Arlinghton, Virginia, giáo sư Bùi Hữu Thư, và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại đây; nhừng người, theo Đức Ông Thắng, mới thật sự là những người tất bật nhất trong thời gian qua để chuẩn bị cho biến cố trọng đại này.



Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã trình bày hai điều tâm đắc nhất của ngài liên quan đến đoạn Tin Mừng vừa đọc.

“Những điều các con nói trong nơi tối tăm sẽ được nói ra nơi sáng sủa; và điều các con rỉ tai trong buồng kín sẽ được rao giảng trên mái nhà”.



Trước hết, quyền năng Thiên Chúa có thể làm những điều nhỏ nhất nhất trở nên những điều vĩ đại nhất. Giáo Hội khởi đi từ một nhóm nhỏ những người nhỏ bé trong xã hội, những người thất học đã biến đổi khuôn mặt thế giới. Giáo Hội Việt Nam với nhóm nhỏ những người bị bách hại phải trốn tránh nơi miền La Vang hoang vu, ngày nay cũng đã trở thành một cộng đoàn đông đảo các tín hữu đang tích cực góp phần thay đổi khuôn mặt xã hội trong nước cũng như hải ngoại.

Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt cũng đề cập đến những con người được coi là “nhỏ bé”, là “thất bại” trước mắt người đời như Mẹ Chân Phước Têrêxa thành Calcutta, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, những người mà ở cuối đời toàn thế giới, qua những nhà lãnh đạo quốc gia, đã đến nghiêng mình tiễn biệt trước linh cữu.

Nhắc đến Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Cha Kiệt đã đề cập đến lời mời gọi “Đừng Sợ” là chủ đề thứ hai trong bài chia sẻ của mình. Cách riêng đối với giới trẻ, Đức Cha đưa ra lời mời gọi đừng sợ mở rộng tâm hồn cho Chúa, và đừng sợ làm chứng cho Chúa. Đức Cha đã đưa ra một minh họa cụ thể là việc các chủng sinh tại Đại Chủng Viện Hà Nội đã đến sinh hoạt với các bệnh nhân phong cùi tại các trại phong miền Bắc Việt Nam. Cử chỉ tưởng chừng nhỏ bé này, được thực hiện nơi những con người nhỏ bé nhưng dám nói “Đừng Sợ” này, đã đem lại những hệ quả to lớn là ơn hoán cải trong tâm hồn của chính các chủng sinh, của các bệnh nhân phong cùi và của cả các ban giám đốc trại. Cũng thế, các bạn trẻ tại hải ngoại hãy “Đừng Sợ” trước những yếu đuối, bất toàn của con người mình, của vị thế mình trong xã hội, hay trước sức mạnh và sự quyến rũ của các giáo phái. Thiên Chúa luôn có thể biến đổi những hy sinh nhỏ bé trong đời sống chúng ta trở nên to lớn nếu chúng ta không sợ mở rộng tâm hồn cho Chúa, không sợ làm chứng cho Chúa trước mặt thế gian.

Sau thánh lễ qúi Đức Cha, qúi linh mục tu sĩ và anh chị em giáo dân chừng trên 600 người đã đến tham dự tiệc mừng tại nhà hàng Thần Tài Fortune ở Seven Corners ở Arlington. Truớc bữa tiệc, Đức Tổng Giám Mục Nguyễn như Thể đã tóm tắt lịch sử Thánh Địa La Vang để anh chị em hiểu rõ về trung tâm hành hương quan trọng nhất của Việt Nam và Ngài cũng nhấn mạnh rằng ngoài Việt Nam thì Nguyện Đường Đức Mẹ La Vang ở Washington DC là nơi chính thức được công nhận để các con cái Việt Nam chạy đến kêu cầu cùng Mẹ.

Cũng trong tình hiệp nhất giữa Giáo Hội Mẹ Việt Nam và các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, nhân dịp các Đức Giám Mục Việt Nam đang có mặt tại thủ đô Washington DC, Đức Ông Phạm Xuân Thắng đã long trọng tuyên bố về nỗ lực hiệp nhất các cơ quan truyền thông Công Giáo trong và ngoài nước trong một thế giới mà truyền thông càng ngày càng đóng một vai trò định hướng trong việc hình thành những tiêu chí luân lý, đạo đức và nền văn minh xã hội nói chung. Tiếp lời Đức Ông Phạm Xuân Thắng, cha Trần Công Nghị Giám Đốc VietCatholic Network đã trình bày đôi nét về phương thức và triển vọng nẩy sinh từ hoạt đông chung trong ngành truyền thông của các cơ quan truyền thông Công Giáo Việt Nam. Cha Việt Châu hướng cộng đoàn chú ý đến lý do tại sao cơ quan truyền thông Công Giáo Việt Nam cần phải hợp tác chặt chẽ với nhau hơn bao giờ hết; và cuối cùng cha Bùi Thượng Lưu, chủ nhiệm Dân Chúa Âu Châu trình bày một minh họa cụ thể về những ơn ích, đặc biệt những ơn ích thiêng liêng và tình hiệp thông với Giáo Hội Việt Nam, mà các cộng đoàn Công Giáo sống rất rải rác ở Âu Châu, nhất là tại các nước Đông Âu hưởng được nhờ các nỗ lực truyền thông của các cơ quan truyền thông Công Giáo Việt Nam.

Trong phần văn nghệ tại nhà hàng Thần Tài, linh mục ca sĩ Tiến Linh, các ca sĩ Ngọc Huệ, Vũ Anh, Dũng Trân, Thái Ninh, bé Minh Thơ. .. đã đem đến cho cộng đoàn những giây phút chung vui trong tâm tình biết ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ La Vang và biết ơn nhau vì những hy sinh để ước nguyện tôn kính Mẹ La Vang trong đại thánh đường lớn nhất và đẹp nhất của quốc gia Hoa Kỳ cuối cùng đã thành hiện thực.

Đặc biệt, trong bữa tiệc tại nhà hàng Thần Tài, hoa hậu Việt Nam USA 2006-2007, cô Stephanie Nguyễn đã tích cực giúp gây quỹ cho cộng đoàn bằng cách mang những xấp vé số đến từng bàn ăn.