BA GIỒNG - NƠI CÁC THÁNH TỬ ĐẠO ĐÃ CHỌN



Ba Giồng là một Giáo xứ lâu đời của Giáo phận Mỹ Tho, là một Giáo xứ có một bề dày lịch sử gắn liền với cuộc thảm sát vào thế kỷ XIX. Cha sở Phêrô Nguyễn Văn Lựu bị chém đầu ngày 18/03/1861, và 27 vị bổn đạo đổ máu đào tuyên xưng đức tin năm 1862. Để các tín hữu có thể đón nhận dồi dào ơn lành và để nêu gương trong đời sống đức tin, ngày 21/11/2004 Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Giám mục Giáo phận đã quyết định chọn giáo xứ Ba Giồng làm nơi hành hương cho toàn Giáo phận, và mở rộng cho tất cả những tín hữu có lòng yêu mến các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Nghi lễ làm phép 14 nơi thương khó
Ngày 14/09/2006 là ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, Đức Cha đã đến hiệp dâng thánh lễ Tạ Ơn và làm phép 14 chặng đàng thánh giá trong khuôn viên nhà thờ. Mặc dù trong thời gian nầy do ảnh hưởng bão và áp thấp nhiệt đới, mưa tầm tả suốt ngày đêm, nhưng mưa bão thì mặc mưa bão, giáo dân khắp nơi về tham dự rất đông. Ngoài số giáo dân tại Ba Giồng, còn có các giáo dân thuộc giáo xứ Tân Hiệp, Chợ Bưng, Bằng Lăng, Vĩnh Kim, Thủ Ngữ và một số khách hành hương phương xa cũng có mặt trong ngày nầy. Riêng quý Cha ở các giáo xứ lân cận và quý Thầy, quý Tu sĩ trong giáo phận cũng về tham dự rất đông.

Đúng 3 giờ chiều, tất cả giáo dân đã có mặt đông đủ trong nhà thờ để đọc kinh và tập hát cho thánh lễ. Đúng 4 giờ Đức Cha và đoàn đồng tế dâng thánh lễ. Trong bài giảng Đức Cha đã nhấn mạnh rằng: suy tôn Thánh Giá không phải là suy tôn một cây gỗ mà là suy tôn một con người bị treo trên đó, người đó là Đức Giêsu Kitô; suy tôn Thánh Giá cũng là để nhận ra một tình yêu vĩ đại mà Thiên Chúa đã dành cho chúng ta, “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người, để những ai tin vào Con của Người thì không phải hư mất”…; và khi chúng ta nhận ra được tình yêu của Thiên Chúa qua Đức Giêsu, chúng ta phải nỗ lực đi con đường mà Chúa đã đi để làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa trong cuộc sống chúng ta, con đường đó là con đường thập giá.

Tiếp theo sau bài giảng của Đức Cha là phần Nghi Thức Tuyên Hứa của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Ba Giồng. 17 thành viên trong Ban Mục vụ ra mắt trước Đức Giám Mục, Cha Sở và cộng đoàn. Các thành viên đã long trọng tuyên hứa chu toàn trong nhiệm vụ của mình. Sau đó Đức Cha trao nội quy cho mỗi thành
Giáo dân Ba Giồng tham dự thánh lễ
viên. Sau thánh lễ Đức Cha cùng đoàn đồng tế và giáo dân tiến ra lễ đài để làm phép 14 chặng đàng thánh giá. Sau khi làm phép, Đức Cha cùng với giáo dân đi chặng đàng thánh giá thật là trang nhiêm và sốt sắng.

Kết thúc, Cha Sở Phaolô Trần Kỳ Minh, trưởng ban tổ chức, cám ơn Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ và toàn thể giáo dân xa gần đã đến hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho Trung tâm hành hương của giáo phận. Trong lời đáp từ, Đức Cha mời gọi tất cả mọi người hãy sống chứng nhân Tin Mừng qua đời sống hàng ngày của mình, để mọi người sẽ nhìn thấy Chúa Kitô hiện diện thật sự trong mỗi người Kitô hữu. Ngài ước mong nơi nầy sẽ là Trung tâm hành hương thu hút được nhiều tín hữu, không phải thu hút theo nghĩa bề ngoài mà đến đây để cầu nguyện, đi đàng thánh giá kết hợp với cuộc khổ giá của Chúa Giêsu.

Trước khi ra về Đức Cha chụp hình lưu niệm với Quý Cha, quý Ban Mục Vụ giáo xứ và anh chị em ca viên. Mọi người ra về mang theo những tâm tình yêu mến và ơn lành mà Chúa Giêsu thập giá ban tặng. Trời không còn mưa, mây mù đã tan biến, làm cho quang cảnh đường thánh giá trong khuôn viên giáo xứ đẹp hơn, ấm cúng hơn, đó là dấu chỉ ơn lành của Chúa ban tặng cho trung tâm hành hương nầy.

Được biết đây là giáo xứ đầu tiên trong giáo phận có 14 chặng đàng thánh giá được đặt uy nghiêm trong khuôn viên của giáo xứ. Có thể nói, việc quyết định chọn giáo xứ Ba Giồng làm nơi hành hương cho Giáo phận Mỹ Tho có ý nghĩa rất lớn đối với người Công Giáo Viêt Nam nói chung và toàn thể giáo dân trong Giáo phận nói riêng. Vì đây là trung tâm hành hương cho cộng đoàn dân Chúa khắp nơi có dịp viếng thăm các thánh tử đạo, đồng thời làm thăng hoa đời sống thiêng liêng của mình qua hình thức hành hương tĩnh nguyện và kết hợp đi đàng thánh giá. Một khi đã đón nhận được ân ban, người ta được Chúa mời gọi cải thiện đời sống, sống theo Tin Mừng.

Chặng đường Thánh Giá của Ba Giồng
Gần đây khách hành hương trong và ngoài nước đến viếng thăm mỗi ngày đông hơn. Họ viếng đất thánh, cầu nguyện Thánh Thể và có nhiều người xưng tội. Điều đó chứng tỏ đã có biết bao người, lương cũng như giáo được Chúa nhậm lời, được các thánh tử đạo phù hộ. Nhiều chứng từ đã được kể lại, những lời khấn, những lời tạ ơn, và lời chân thành được viết trên những trang giấy đơn sơ mộc mạc gửi vào thùng xin khấn. Cho nên có thể nói Giáo xứ Ba Giồng là nơi các thánh tử đạo đã chọn để làm tăng thêm lòng tin, là linh địa cho muôn người.

Có được trung tâm hành hương ngày hôm nay chính là do ơn Chúa, sự quan tâm của Đức Cha, quý ân nhân xa gần đã ngày đêm cầu nguyện và giúp đỡ, các cấp chính quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để trung tâm hành hương tổ chức thánh lễ hàng năm thật trang nghiêm và sốt sắng. Nhờ lời chuyển cầu của các thánh tử đạo, xin Chúa chúc phúc cho những ai góp công góp sức cho trung tâm hành hương để Chúa thánh hoá mảnh đất hoang sơ nầy thành dòng sữa mẹ làm tươi mát cho mọi tâm hồn đang nặng gánh gian truân giữa đường đời.