Sứ điệp gửi những người Hindu nhân lễ Diwali: "Thắng Hận Thù bằng Tình Yêu"



”Những nhu cầu của Tình Yêu có thể học được tốt nhất từ Thiên Chúa”

VATICAN -- Sứ điệp “Chiến thắng Hận Thù bằng Tình Yêu,” do Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn Giáo phổ biến, trong dịp lễ Diwali. Lễ cử hành kéo dài ba ngày, đánh dấu khởi đầu một năm mới, sự hoà giải gia đình, và sự thờ phượng Thiên Chúa. Năm nay nhiều người Hindus sẽ cử hành lễ bắt đầu 21.10.2006

Các Bạn Hindu thân mến,

1.Vì người ta tìm kiếm Đấng Tuyệt Đối anh em sẽ nghỉ một thời gian ngắn trong cuộc hành trình thiêng liêng của anh em và cử hành lễ Deepavali đầy niềm vui, lễ tôn giáo cổ xưa của anh em, lễ đối với anh em có ý nghia sự chiến thắng công lý trên sự không công lý, ánh sáng trên sự tối tăm, sự lành trên sự dữ và sự sống trên sự chết. Nhân danh Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn Giáo tôi cầu chúc anh em Hindus khắp thế giới một ngày lễ Diwali hạnh phúc.

2. Thực tại tình yêu liên kết chặc chẽ với chân lý, ánh sáng, sự lành và sự sống. Tôi muốn suy tư về chủ đề tình yêu, nhờ đó các tín hữu những tôn giáo khác biệt được mời thắng sự dữ hận thù và ngờ vực trong xã hội hiện nay. Trái bom khủng bố mới đây tấn công tại Mumnai, An Độ, là một ví dụ khác của những hiện tượng này thường kết thúc trong sự bạo tàn dã man. Tôi chắc rằng, được phong phú trong ánh sáng của những truyền thống tôn giáo riêng của chúng ta, giải pháp của chúng ta là mời tất cả các tín hữu thắng hận thù bằng tình yêu sẽ có lợi cho xã hội nói chuing. Suy tư của tôi được linh hứng bởi Thông Điệp đầu tiên của Đức Thánh Cha Benedict XVI, “Deus Caritas Est” (Thiên Chúa là Tình Yêu). Đức Giáo Hoàng đã viết thư này, vì xác tín rằng sứ điệp của ngài vừa hợp thời vừa ý nghĩa “ trong một thế giới mà tên Thiên Chúa thỉnh thoảng bị liên kết với sự báo thù hay là có khi là một nhiệm vụ của sự hận thù và bạo động” (n.1).

3. Tầm quan trọng và những đòi hỏi của tình yêu có thể học được tốt nhất từ Thiên Chúa Đấng, đức tin kitô hữu tuyên xưng, là Chính Tình Yêu, và Con đời đời của Người, vì yêu chúng ta, đã nhập thể trong Con Người Chúa Giêsu Kitô. Thiên Chúa là nguồn mạch và sự tràn đầy tất cả tình yêu.

TÌnh yêu nhau của cúng ta trở nên xứng với tên của nó chỉ khi nó bắt nguồn từ Thiên Chúa và được nuôi dưỡng bằng sự hiệp nhất của chúng ta với cũng một Thiên Chúa. Chân Phước (Mẹ) Teresa thành Calcutta, ví dụ, kiên trì đổi mới tình yêu của mẹ với người thân cận và sự phục vụ vị tha của mẹ đối với kẻ nghèo trong sự gặp gỡ của ngài với Thiên Chúa bằng sự cầu nguyện liên lỉ hằng ngày.

4. Thiên Chúa yêu thương chúng ta không trừ ai và tình yeu của Người vô điều kiện. Sự đáp ứng nhân bản của chúng ta đối với tình yêu của Thiên Chúa phải được bày tỏ trong cương vị cụ thể người quản gia các tạo vật của Thiên Chúa, cách riêng những con người. Điều khẩn cấp và cần thiết là các tín hữu của các tôn giáo khác nhau chung cùng bày tỏ cho thế giới thấy rằng tình yêu có thể chiến thắng sự hận thù.

Trong những xã hội phúc tạp ngày nay, chúng ta không thể chung tay và cọng tác tiềm kiếm công lý cho mọi người, bằng cách làm việc với nhau trong những dự án chung, cho sự phát triển của những kẻ bị áp bức, bị loại trừ, bị bóc lột, những cô nhi và những kẻ yếu kém, hay sao? Mặc dầu những bước lớn đã được thực hiện trong khoa học và kỹ thuật, mỗi ngày chúng ta thấy có biết bao đau khổ trong thế giới do những loại nghèo khác nhau , vừa vật chất vừa thiêng liêng: (“Deus caritas est,” số 3o).

Cảnh nghèo luân lý và thiêng liêng, gây nên do nuôi dưỡng hận thù trong lòng mình, có thể được bứng rễ bởi những kẻ tin tràn đầy tình yêu và thương cảm. Tình yêu xây dựng sự tin cẩn, sự tin cẩn tới phiên mình, cổ võ những tương quan chân chính giữa những tín đồ các tôn giáo khác biệt.

5. Đức Thánh Giáo Hoàng Benedict XVI kết thúc thư của ngài, “Deus Caritas Est,” với những lời sau đây: “Tình yêu là ánh sáng—và cuối cùng, ánh sáng duy nhất—có thể luôn luôn soi sáng một thế giới đã trở nên lờ mờ và cho chúng ta lòng can đảm cần thiết để giữ sống động và hoạt động” (số 39). Những lời của Đức giáo hoàng rõ ràng qui chiếu về Chúa Giêsu Kitô là sự Sáng của thế gian. Tuy nhiên, những lời này cũng có thễ lưu ý anh em bởi vì đối với anh em ý nghĩa ngày lễ của anh em, Diwali, được biểu trưng bằng ánh sáng, Mong sao tình yêu của chúng ta cuối cùng chiến thắng sự tối tăm của hận thù trong thế giới! Diwali hạnh phúc cho anh em, những người bạn Hindu thân thương của tôi!