Đại sứ Ray Flynn
Trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã NewsMax, cựu thị trưởng Boston, đại sứ Ray Flynn nhận định rằng các phản ứng dữ dội của Hồi Giáo về diễn từ của Đức Thánh Cha tại Regensburg có thể coi là dụng cụ “mở mắt” (“an eye-opener”) cho thế giới Tây Phương để thấy được nhu cầu cần chú ý đến các quốc gia khác trên thế giới. Theo đại sứ Ray Flynn, Tây phương, cụ thể là Hoa Kỳ “ít chú ý đến chính sách ngoại giao của chúng ta với phần còn lại của thế giới”.

“Hệ quả là chúng ta không hiểu mức độ nghiêm trọng và tầm mức những gì đang diễn ra trên các phần của thế giới và trong các nền văn hóa của các dân tộc, và chúng ta không đánh giá được mức độ thù hận ở những nơi này”.

Đại sứ Ray Flynn đã là đại sứ của Hoa Kỳ tại Tòa Thánh từ năm 1993 tới năm 1997. Ông cũng là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng về Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II như "John Paul II, a Personal Portrait of the Pope and the Man" và "The Accidental Pope." Ông cũng là người bạn thâm niên của Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, nay là Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI.

Nhận định về thái độ im lặng, hoặc bóp méo sự thật hay thậm chí có khi còn a dua với những vụ biểu tình bạo động của Hồi Giáo, đại sứ Ray Flynn cho biết:

“Tôi nghĩ rằng nhiều người cứ đẩy đưa điều mà họ nhận được ngay cả trước khi họ hiểu ra thông điệp của Đức Thánh Cha là gì”.

Ông nhận xét thêm: “Trong xã hội ngày nay người ta quá quen với việc tấn công Giáo Hội Công Giáo và quyền bính giáo hoàng – gần như là bất kể điều gì Giáo Hội nói, họ đều tấn công không cần biết đúng sai, lợi hại thế nào”.

Nhận định về phản ứng của Đức Thánh Cha trong vụ này, đại sứ Ray Flynn cho biết : “Tôi rất vui mừng Đức Thánh Cha đã giữ vững quan điểm và không xin lỗi gì sất cả”.