Giới thiệu: Mạng Lưới Dũng Lạc



Khởi đầu ngày 2.4.2005


Lịch sử các cuộc phục hưng tinh thần của các dân tộc thường không bắt đầu bằng kinh tế, xã hội... mặc dù rất cần thiết, nhưng bằng niềm tự tin, hãnh diện về nét văn hóa của mình và hình thành ra một đạo sống. Do Thái, Nhật hay Đại Hàn đều đã đi con đường đó.

Biến cố tuyên phong các thánh Việt với toàn thể giáo hội hoàn vũ mà đứng đầu là thánh Dũng Lạc, đã tạo nên niềm hãnh diện và hứng khởi không chỉ riêng cho người Công giáo, mà còn chung cho cả dân Việt mình với thế giới nữa. Vì cả một đạo sống Việt Nam hài hòa với đức tin Công giáo hiện thân qua đạo sống Dũng Lạc được thế giới công nhận và đề cao như một giải pháp hợp thời điểm, lúc mà con người đang bị căng thẳng giữa những phức tạp đến rợn người, và quằn quại giữa những xô xát giằng co không lối thoát.

Niềm hãnh diện này cần phải được thể hiện, bộc phát thành phong trào, và gợi hứng cho những sáng tác về văn, thơ, nhạc, và các ngành nghệ thuật mang căn cước lý lịch Việt, góp phần Công giáo vào gia tài chung của mẹ Việt Nam. Mạng Lưới Dũng Lạc cũng muốn đóng góp một phần nhỏ bé trong chiều hướng này: nối kết và giới thiệu những tư liệu xây nhà văn hóa đạo sống Việt. Đó là Đạo Sống Dũng Lạc: con đường xiển dương nét văn hoá Việt Đạo: sống dũng như rồng và an lạc như chim tiên.

Nét văn hóa Việt tộc này không ngờ lại cũng trùng hợp rất lạ lùng với hình ảnh Thần Lực trong Đạo Chúa: nét dũng lực của rồng phun lửa trong lửa thiêng ngày lễ Hiện Xuống và nét thảnh thơi của chim tiên bồ câu đậu trên đầu Đức Giêsu tại dòng sông Gio-đan. Hình ảnh biểu hiệu (logo) của Mạng Lưới Dũng Lạc muốn diễn tả một phần ý nghĩa trên.

Thật là một cơ hội tốt. Ngành tin học đã phát triển rất nhanh nơi cộng đồng Việt. Hiện đã có nhiều trang mạng (website) với nhiều tư liệu khá dồi dào về đạo sống tinh thần Việt, từ văn hóa, văn học nghệ thuật, đến tâm linh, tôn giáo, xã hội, giáo dục...

Mạng Lưới Dũng Lạc chỉ nhằm làm một công việc rất khiêm nhượng là góp nhặt, nối kết và giới thiệu dần dần những nguồn tư liệu này, từ những trang mạng đã có sẵn trên mạng lưới toàn cầu, từ những tác giả khác nhau với những tác phẩm đã xuất bản hay những bài viết rải rác đó đây... cùng một chủ đích xiển dương nét văn hóa đạo sống Việt.

Bước sơ khởi là nối kết (link) một số bài viết trên các trang mạng như Hồn Quê, Ca Dao - Văn Hóa Việt, Chim Việt Cành Nam, Non Sông, Vietcatholic, Người Tín Hữu, Chứng Nhân Đức Kitô, Mạng Lưới Thánh Linh, Trang Văn Hóa Giáo Xứ Việt Nam tại Paris, Trung Tâm Văn Hóa Nguyễn Trường Tộ, Trung Tâm Truyền Giáo Đài Loan, và một số tờ báo... Lúc đầu thì chắc chắn còn rất thiếu sót, vì phải tìm tòi, mò mẫm không thể biết đang nằm ở đâu, nhưng với thời gian, từ từ đi từng bước một, sẽ bổ túc dần dần với sự tiếp tay giới thiệu của quí vị từ nhiều nguồn khác nhau ở hải ngoại cũng như ở trong nước.

Mạng Lưới Dũng Lạc dự định sẽ tiếp tục cho lên dần dần một số kinh điển Việt tộc bằng song ngữ Anh-Việt như Lĩnh Nam Chích Quái, Việt Điện U Linh... rất cần cho sinh viên tra cứu về văn hóa Việt Nam, và một số tác phẩm về tư tưởng Việt Nam như Kinh Hùng Khải Triết, Sứ Điệp Trống Đồng, Hồn Nước Với Lễ Gia Tiên, Văn Lang Vũ Bộ, Hùng Việt Sử Ca... của Gs. Kim Định, tác phẩm Thiên Chúa Giáo và Tam Giáo của Gs. Cao Phương Kỷ, Lịch Sử Tư Tưởng Việt Nam của Gs. Nguyễn Đăng Thục, Tìm Về Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam của Gs. Trần Ngọc Thêm... và một số những tác phẩm xiển dương Việt Đạo.

Đồng thời nhiều người cũng nhận thấy rằng nhu cầu về sách báo tại quê nhà đang cần được đáp ứng, sách viết ra cũng như sách dịch. Nhu cầu về tinh thần nhiều khi còn quan trọng hơn cả vật chất. Mà việc in ấn thành sách thường thì lại rất giới hạn và đòi nhiều điều kiện. Vì thế chúng tôi cũng rất mong quí vị tiếp tay phổ biến dần từng phần hay toàn bộ tác phẩm của mình trên Mạng Lưới Dũng Lạc, như một hình thức xuất bản sách điện tử (ebooks).

Những bài viết hay tác phẩm sẽ được giữ lại lâu dài thành Thư Viện Dũng Lạc, trong những Phòng được chia loại khác nhau.

  • Tủ Sách Dũng Lạc
  • Phòng Văn Hóa - Biên Khảo
  • Vườn Thơ - Văn
  • Phòng Tâm Linh - Tôn Giáo
  • Phòng Ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền
Mỗi gia trang chuyên biệt có ban biên tập và người phụ trách liên hệ riêng...và cũng sẽ hệ thống hóa các bài viết và các tác giả. Trong tương lai gần MLDL cũng sẽ cố gắng xây thêm Phòng Nhạc như của Hải Linh và Ngô Duy Linh v.v

Điều mong ước của Mạng Lưới Dũng Lạc là được nhiều người giới thiệu các nguồn tư liệu và các bài viết để nối kết, và góp tay cùng xây ngôi nhà văn hóa Việt Đạo mỗi ngày một vươn lên trong điệu vũ tiên rồng.

Trân trọng

Mạng Lưới Dũng Lạc: niềm tin và văn hóa

  • - Cứ ra chỗ nước sâu mà thả Lưới... (Luca 5:4)
  • - Cứ thả Lưới bên phải mạn thuyền.... (Gioan 21:6)


Dâng kính Thánh Dũng Lạc và Các Thánh Việt Nam.

Mạng Lưới Dũng Lạc khởi đầu vào ngày 2 tháng 4 năm 2005, ngày ĐGH Gioan Phaolô II Vỗ Cánh Bay Lên gọi đàn : "Nếu không có một chương trình mục vụ về văn hóa, thì chẳng có chăm sóc mục vụ gì cả. Một đức tin mà không vun góp cho văn hóa là một đức tin không được tiếp nhận cách trọn vẹn, là một đức tin chưa được suy thấu cũng như chưa được sống!”

LIÊN LẠC: Mạng Lưới Dũng Lạc: www.dunglac.net -- email: dunglac@gmail.com