THÁNH MONICA VÀ AUGUSTINE



“Chưng từ của các ngài có thể giúp ích lớn cho nhiều Gia Đình”

CASTEL GANDOLFO -- Bài huấn đức Đức Benedict XVI trình bày buổi trưa ngày 27.8.2006, trước và sau khi đọc kinh Truyền Tin với những đoàn người qui tụ trong sân nhà nghỉ hè giáo hoàng tại Castel Gandolfo.

Anh Chị Em thân mến:

Hôm nay, 27 Aug. chúng ta kính nhớ Thánh Monica, và ngày mai chúng ta sẽ kính nhớ con của ngài, Thánh Augustine. Những chứng từ của các ngài có thể mang lại niềm an ủi và sự trợ giúp lớn cho nhiều gia đình cũng ở trong thời đại chúng ta.

Monica, sinh tại Tagaste, Algeria hiện nay (tại Souk-Arhas), trong một gia đình kitô hữu, đã sống một cách gương mẫu sứ vụ làm vợ và làm mẹ của ngài, ngài giúp chồng là Patricius khám phá, lần hồi, vẻ đẹp đức tin trong Chúa Kitô và sức mạnh tình yêu tin mừng, có khả năng chiến thắng sự dữ với sự lành.

Sau khi chồng chết, một sự chết xảy ra sớm, Monica đã can đảm hiến mình lo cho ba đứa con, hai trai và một gái, gòm có Thánh Augustine, kẻ lúc đầu đã làm cho bà đau khổ với tính khí bất trị đúng hơn của cậu ta.

Như chính Augustine đã nói sau này, mẹ ngài đã sinh ra ngài hai lần; lần thứ hai đòi hỏi một sự khó nhọc thiêng liêng lâu dài, gòm có sự cầu nguyện và nước khóc, nhưng được ân thưởng cuối cùng bởi niiềm vui thấy ngài không những nắm giữ đức tin và lãnh nhận bí tích rửa tội, mà còn dâng mình hoàn toàn phục vụ Chúa Kitô.

Ngày nay cũng có biết bao nhiêu khó khăn trong những tương quan gia đình và biết bao nhiêu người mẹ đã âu lo vì con của mình đã chọn những con đường lầm lạc!

Monica, một người nữ khôn ngoan và vững chắc trong đức tin, mời các bà mẹ bền đỗ trong sứ vụ làm vợ và làm mẹ của mình, giữ vững niềm tin của mình trong Chúa và bền đỗ bám chặt vào sự cầu nguyện.

Còn về Augustine, suốt đời ngài là một cuộc nghiên cứu say mê chân lý.. Cuối cùng, không phải không chịu một cơn bão lòng lâu ngày, ngải đã khám phá trong Chúa Kitô ý nghĩa cuối cùng và đầy đủ cuả sự sống minh và của toàn thể lịch sử nhân loại. Trong tuổi thanh thiếu niên, bị vẻ đẹp trần gian hấp dẫn, ngài đã “ngã vào” đó—như ngài nói cách chân tình (Confessions 10, 27-38)—một cách ích kỷ và cách chiếm hữu với cách cư xử gây nhiều buồn phiền cho bà mẹ đạo đức của ngài.

Nhưng qua một cuộc hành trình đầy mệt nhọc, cũng nhờ những kinh nguyện của mẹ, Augustine mở lòng mình, nhiều hơn nữa đón nhận sụ viên mãn chân lý và tình yêu, đến độ hối cải, sự hối cải xảy ra tại Milan, dưới sự hướng dẫn của giám mục, Thánh Ambroise.

Như vậy ngài vẫn là một kiểu mẫu của con đường tới Chúa, chân lý và sự lành tuyệt vời. “Con đã yêu Chúa muộn màng,” ngài đã viết trong quyển sách danh tiến của ngài, quyển Confessions, “Ôi vẻ đẹp rất củ và rất mới…Vì kìa Chúa ở trong con, và con ở ngoài; và con tìm kiếm Chúa bên ngoài…Chúa ở với con và con không ở với chúa… Chúa kêu và la với con và mở bịnh điếc của con: Và Chúa gởi đến những luồng ánh sáng của Chúa và chiếu sáng trên con và xua đuổi bịnh đui mù của con” (ibid.}

Xin Thánh Augustine cầu cho chúng ta cũng được ân huệ một sự gặp gỡ chân tình và sâu xa với Chúa Kitô, một sự gặp gỡ hơn hết cũng cho tất cả nhưng người trẻ nào , khao khát hạnh phúc, tìm kiếm hạnh trong những con đàng sai lầm và lạc mất trong những mục đích chết.

Thánh Monica và Thánh Augustine mời chúng ta tin tưởng quay về Đức Maria, ngai toà khôn ngoan. Chúng ta phó thác cho Mẹ các cha mẹ Kitô hữu ngõ hầu, như bà Monica, họ sẽ nâng đỡ con cái mình trên con đường của chúng với gương lành và sự cầu nguyện của họ.

Với mẹ đồng trinh của Chúa, chúng ta gởi gắm giơi trẻ, ngõ hầu, như Augustine, họ sẽ luôn hướng về sự viên mãn chân lý và tình yêu, là Chúa Kitô. Chỉ một mình Người có thể thỏa mãn những nhu cầu thâm sâu của lòng người

Tôi hân hạnh chào tất cả những người hành hương và khách thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện trong Kinh Truyền Tin Chúa Nhật này, gòm có những sinh viên mới từ Trường Giáo hoàng Bắc Mỹ, và những vô địch former all-Ireland hurling từ Offaly.

Bài Tin Mừng hôm nay mời chúng ta phối hiệp với Pherô và tuyên xưng lòng tín thác hoàn toàn của chúng ta trong Chúa, Đấng duy nhất có những lời hằng sống. Mong sao cuộc lưu trú của anh chị em tại Castel Gandolfo và Rome đổi mới đức tin của anh chị em trong Chúa Kitô, và xin Chúa chúc lành anh chị em tất cả.