MINNEAPOLIS (AP) -Một giáo dân của giáo xứ Thánh Phaolô sẽ là người phụ nữ đầu tiên của tiểu bang Minnesota bay vào không gian vào ngày Chủ Nhật này (27/08/2006)

Nếu không có gì thay đổi thì Heidemarie Stefanyshyn-Piper sẽ thực hiện 2 cuộc đi bộ trong không gian để lắp đặt thêm những thiết bị cho trạm không gian quốc tế trong chuyến du hành 11 ngày.

Đây là chuyến du hành không gian đầu tiên ở tuổi 43, nhưng thực ra việc chuẩn bị của cô đã được bắt đầu ngay từ lúc còn nhỏ.

Nữ phi hành gia Công Giáo Heidemarie Stefanyshyn-Piper
Người mẹ gốc Đức và người cha gốc Ukrainian luôn thúc ép Heidemarie học hành.. Cô rất giỏi Toán và Khoa Học. Cô có thể nói được 5 thứ ngôn ngữ khác nhau. Heidemarie đã từng là một học sinh chăm chỉ nổi bật và đáng yêu của trường trung học Derham Hall, một trường nữ trung học Công Giáo của giáo xứ Thánh Phaolô.

Khi thị giác của Heidemarie không đủ tiêu chuẩn để cô trở thành phi công, cô đã chuyển sang nghề thợ lặn(diver). Điều này đã thay đổi cuộc đời cô, vì nghề thợ lăn đã giúp rất nhiều cho công việc huấn luyện đi bộ trong không gian.

Một vài sự kiện liên quan đến Heidemarie Stefanyshyn-Piper.

Gia Đình: Mẹ: Adelheid Stefanyshyn, thuộc giáo xứ thánh Phaolô; cha: Michael Stefanyshyn (đã qua đời); có 4 anh em trai.; chồng: Glenn Piper, sinh sống ở Houston, Texas: con Michael.

Học Vấn: 1980 tốt nghiệp Trung Học tại trường Derham Hall, giáo xứ Thánh Phaolo.; B.S. ngành cơ khí Đại Học Minnesota, năm 1984, M.S. ngành cơ khí Đại Học Minnesota, năm 1985.

Kinh nghiệm quân đội: Hiện là sĩ quan Hải quân Hoa Kỳ. Chuyên viên thợ lặn và cứu hộ. Những công tác lớn đã thực hiện gồm công việc cứu hộ tàu ngầm Peruvian và giải cứu tàu dầu mắc cạn của công ty Exxon tại bờ biển Oahu, Hawaii.

Kinh nghiệm đối với NASA: Được chọn là ứng viên phi hành gia vào năm 1996. Sau 2 năm huấn luyện đã được chỉ định vào công việc trợ giúp các phi hành gia khi phóng lên vũ trụ và khi hạ cánh. Đã được sắp xếp để bay chuyến bay đầu tiên vào năm 2003, nhưng vụ nổ tàu vũ trụ Columbia đã khiến kế hoạch bị đình hoãn.

Công tác của cô: Tàu Atlantis dự trù sẽ được phóng vào ngày Chủ Nhật lúc 3:30pm và sẽ ở trên trạm vệ tinh không gian quốc tế 11 ngày. Cô sẽ đi bộ trong không gian 2 lần để lắp đặt thêm một thiết bị cho trạm không gian, thiết bị này nặng 17.5 tấn.