Harissa, Libăng – Theo tin của Tin Tức Á Châu thì chuyến đi của Đức Hồng Y Roger Etchegaray đến Libăng đã kết thúc hôm 16 tháng Tám bằng một cuộc họp báo ở trụ sở Toà Khâm sứ ở Harissa. Đức Hồng Y Cựu Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Công lý và Hoà bình đã đến Beirut hôm 14 tháng Tám trên cương vị là đặc sứ của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Trong cuộc họp báo với các ký giả, ngài đã nhấn mạnh đến “sự gần gũi mật thiết của Đức Thánh Cha đối với sự đau khổ của tất cả người dân Li Băng” và ngài cũng đã kêu gọi sự đoàn kết giữa người Kitô giáo và người Hồi giáo ở Li Băng, là điều kiện tất yếu để bảo vệ chủ quyền đất nước mình. Ngài cũng nêu bật sự cần thiết tôn trọng thoả thuận ngừng bắn và đặt dấu chấm hết cho mọi hành động bạo lực, để người Libăng “thông cảm và đoàn kết nhau hơn”. Đức Hồng Y Etchegaray cũng đã tham dự vào Cuộc họp bất thường của các giám mục và bề trên tổng quyền cùa Giáo Hội Maron ở Bkerke, dưới sự chủ trì của Thượng phụ Nasrallah Sfeir. Cuộc họp này nhằm học hỏi đường hướng và ý nghĩa mang lại cho đất nước qua cuộc khủng hoảng.

Thời khắc mang ý nghĩa nhất đã xảy ra hôm 15/08, khi mà Đức Hồng Y chủ trì Thánh lễ trọng thể ở Vương Cung Thánh đường Đức Bà của Libăng ở Harissa với sự tham dự của tất cả các thượng phụ, giám mục trên cả nước và hơn 6.000 tín hữu. Trong bài giảng của mình, ngài đã nhắc lại “lời chỉ trích của Đức Thánh Cha về mọi hành động bạo lực chỉ gây ra sự chết chóc nhất là đối với thường dân”, ngài cũng lên tiếng về sự cần thiết tôn trọng các vị lãnh đạo quốc gia, dù có những chỉ trích, vì công việc của họ là nhằm ủng hộ hoà bình. Đức Hồng y cho hay con đường đích thực dẫn đến hoà bình “thuộc về tinh thần hơn là thuộc về chính trị” và sẽ “không có hoà bình sau cùng dù cho có những hiệp định, không có hoà bình nào mà không đến từ con tim”. Đức Hồng y cũng bày tỏ niềm tin tưởng trở lại vào tương lai của Li Băng, ngài nhấn mạnh đến sự cần thiết cấp bách của lòng khoan dung giữa các tôn giáo nơi đất nước này, yêu cầu mỗi người và mọi người “biết cách làm thế nào để tha thứ”. Ngài nói thêm: “Hai mươi mốt năm kể từ chuyến đi đầu tiên vì sứ mệnh hoà bình của tôi ở Libăng theo sáng kiến của Đức Cố Giáo Hoàng khả kính Gioan Phaolô II, Tôi muốn bật lên tiếng kêu khóc rằng: Ôi Li Băng, đất nước sẽ không bị diệt vong”.

Mặc dù là một chuyến đi ngắn nhưng vị Đặc sứ Giáo hoàng cũng đã có các cuộc gặp gỡ với Tổng Thống Emile Lahoud, Thủ tướng Fouad Sinora, và Phát ngôn viên Quốc hội Nabih Berri. Ngài cũng đã viếng thăm Giáo sĩ Mouhammad Rachid Kobbani, giáo sĩ cao cấp của Hồi giáo Libăng và Giáo sĩ Abd El Amir Kabalan, Phó chủ tịch của Hội đồng Tối cao Hồi giáo Shiite.

Từ Phủ Tổng Thống ở Baabda, Đức Hồng y Etchegaray đã đưa ra lời kêu gọi khác đến mọi người dân Libăng “nhân danh Đức Thánh Cha”, thúc giục người dân “vẫn đoàn kết”. Ngài kêu gọi: “Trên nền tảng của sự đoàn kết này, người dân Libăng sẽ đáp lại sự giúp đỡ to lớn của toàn thể thế giới”.