SAIGÒN -- Một truyện thật tiếu lâm về cách làm việc của các ‘đỉnh cao trí tuệ Việt Nam’: VnExpress ngày hôm nay cho biết có 10 chiếc xe nhập cảng mà “Loay hoay mãi, hải quan vẫn chưa xác định được giá trị đích thực của 10 chiếc xe cũ về cảng để áp thuế. Quá mệt mỏi, họ đề nghị, doanh nghiệp tạm thời cứ mang hàng về, thuế sẽ thu sau. Tuy nhiên, phương án này không nhận được sự đồng tình từ phía nhà nhập khẩu” vì họ sợ rằng đưa xe về nhà sau này mấy ông nhà nước đánh thuế bể đầu!.

Chỉ nguyên cái việc nhập cảng có 10 chiếc xe cũ mà cả tuần nay "Nhà Nước văn minh CSVN" vẫn không giải quyết được thì hỏi cái nhà nước này làm ăn được cái gì đây. Thế mới biết từ trước đến nay, tiền bạc trợ cấp hay tiến của dân đều rơi vào những cái túi to của quan trên. Đọc báo Việt Nam trong năm qua thì biết rõ: nào là xây dựng đường xá thì bị rút ruột, đén khu khai thác nọ bị tráo trở và khai man, hết văn thư chỉ đạo nọ đến chỉ đạo kia ra bẳng toàn là “văn thư” ăn cắp.

Cũng ngày hôm nay tin về vụ “công văn 'lạ' về trang trại Sơn Thủy”, nguyên là các quan lớn đã ký giấy để ăn tiền, đút lót cho nhau, vụ này ăn hội lộ đã lên tới cả cấp cao nhất!.

Trở lại vụ 10 chiếc xe cũ 2 doanh nghiệp nhập cảng chưa được lấy ra vỉ hải quan nhà nước còn đang ‘cãi nhau với doanh nghiệp, do hồ nghi về giá nhập cảng quá rẻ’. Nếu không tin giấy tờ của hãng nhập cảnh hoặc hóa đơn giá mua ở ngoại quốc thì chả lẽ lại đi tin mấy “văn thư chỉ đạo ma” như từ trước tới nay sao?

Báo VnExpress ghi nhận: ‘Tranh cãi một hồi, cuối cùng, hải quan yêu cầu doanh nghiệp phải xuất trình giấy bảo hiểm từ nơi nhập khẩu và cho biết khi nào có kết quả tham vấn giá chính thức sẽ gửi cho doanh nghiệp sau”.

Thế mới biết ra cái xã hội ngày nguyên là những ‘đỉnh cao trí tuệ’ i tờ như vậy thì nước khỏi sao không nghèo? dân sao không khổ? Tiền đồ đất nước làm sao mà thoát khỏi cái cảnh bị thao túng bởi những kẻ tham nhũng vơ vét của dân?

Đã vậy giá nhập cảng một chiếc xe cũ với biết bao như thứ thuế sẽ đắt lên một cách kì cục.

Tỉ dụ như sau:

  • Mercedes E240 (2003) giá mua ở Hoa Kỳ tỉ dụ là $8.100 thì khi lấy xe ra phải trả là ở VN phải trả là $38.115 (Vì thuế nhập +$15.000; thuế TTBD +$11.550; thuế GTGT +$3.465).
  • Lexus GS300 (2005) giá cũ mua là $9.800 thì về Việt Nam lấy xe ra là $45.870.
Tuy nhiên mấy ông cán ngố còn cãi nhau rằng giá mua chừng $10.000 một chiế là quá rẻ, các ông không tin!.