SAIGÒN -- Chiều thứ bảy, ngày 18/3/2006 giáo xứ Tân Phú Hòa, hạt Phú Thọ, Sài Gòn đã dâng lễ trọng thể mừng kính thánh Giuse, quan thầy Hội Thánh Việt Nam, bổn mạng giáo xứ và cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Trọng.

Trước thánh lễ, cộng đoàn đã cung nghinh tượng thánh Giuse quanh thánh đường, một ngôi nhà thờ chật hẹp so với số giáo dân của xứ cộng thêm những giáo dân nhập cư (vì thế giáo xứ đang chuẩn bị cho việc xây dựng thánh đường mới)

Trong thánh lễ, cha xứ đã nhấn mạnh đến ba ý trong bài giảng:

- Từ “công chính” trong Thánh Kinh khác với ý nghĩa ở ngoài đời. Sự công chính của thánh Giuse là “luôn vâng theo thánh ý Chúa” trong khi sự công chính ngoài đời là ngay thẳng, không quanh co công việc, lời nói, của cải…

- Nếu so sánh hai lần truyền tin của thiên sứ với Đức Maria và thánh Giuse thì người ta thấy một sự khác biệt khá rõ ràng: khi sứ thần loan tin về việc Đức Maria sẽ mang thai Con Thiên Chúa, cô Maria chưa nhận lời ngay mà thắc mắc, chất vấn sứ thần bằng một câu hỏi “Điều đó xảy ra làm sao được vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” Còn thánh Giuse, khi nghe sứ thần truyền lệnh của Thiên Chúa, thì chẳng nói lời nào, thức dậy và thi hành thánh ý Chúa ngay ( Phải chăng thánh Giuse có vẻ hiền lành hay đối với Ngài, lời báo tin của sứ thần có nội dung đã đầy đủ? Sao Ngài không hỏi thêm vài câu cho có phần chắc chắn?) Thế mới biết người được Thiên Chúa chọn làm dưỡng phụ của Ngài ở trần gian có một lòng tin mới tuyệt vời làm sao!

- Ngày 19/3/1627, cha Đắc Lộ và cha Marqué đến Việt Nam truyền giáo; vào tới cửa Bạng, Thánh Hóa, thoát được cơn bão lớn ngoài khơi nhờ sự kêu cầu thánh cả Giuse. Vì thế, các ngài chọn thánh Cả Giuse làm Quan Thầy Hội Thánh Việt Nam.

Sau bài giảng, cộng đòan còn ngồi yên lặng để nghe đọc phần suy niệm Tin Mừng khoảng năm phút, rất có ý nghĩa, cô đọng hình ảnh Giuse trong Cựu Ước và thánh Cả Giuse. Sau đó, kết thúc bằng kinh thánh Giuse do giáo xứ tự chọn:

“ Lạy thánh Cả Giuse, xin cầu bầu cùng Chúa và lo liệu mọi sự cho giáo xứ chúng con trong công trình xây dựng thánh đường mang danh hiệu kính Người. Chúng con xin phó thác công trình này cho Ngừơi. Xin Người thương giúp đỡ chúng con. Amen”

Xin cầu chúc giáo xứ Tân Phú Hòa được thành công trong trình xây dựng thánh đường mới, phù hợp với nhu cầu phát triển giáo dân ở khu vực.