Chính phủ Trung Quốc vừa cho phép đoàn chiến hạm Hoa Kỳ ghé bến Hồng Kông trên đường điều động sang vùng biển Bắc Ảrập.

Phát ngôn nhân Connie Lam của Sở An ninh đặc khu hành chánh cho biết Bắc Kinh đồng ý cho tàu sân bay Constellation cùng 5 chiến hạm có trang bị tên lửa và 1 tàu hậu cần được ghé cảng Hồng Kông từ thú Sáu đến thứ Tư tuần tới. Theo dự trù, đoàn chiến hạm này gồm trên 5,000 đoàn viên thủy thủ.

Phần lớn các tàu chiến phát xuất từ quân cảng San Diego của Hoa Kỳ trong bang California hôm đầu tháng, riêng tàu hậu cần Rainier xuất phát từ cảng Bremerton trong bang Washington. Nhiệm vụ hiện nay của đoàn tàu là tham gia chống khủng bố quốc tế và đang trên đường di chuyển đến vùng biển Bắc Ảrập.

Cũng liên quan đến mối quan hệ Mỹ - Hoa, ngay sau khi Đảng Cộng Sản Trung Quốc chính thức bầu Phó Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào chức Tổng Bí Thư thay thế ông Giang Trạch Dân, từ Washington phó phát ngôn viên của Tổng thống George W. Bush Scott McClellan cũng đã lên tiếng chúc mừng, tuyên bố Hoa Kỳ tiếp tục cộng tác chặt chẽ với giới lãnh đạo Trung Quốc đối với nhiều vấn đề được xem là một phần quan thiết trong quan hệ với Trung Quốc.(RFA)