St Louis -
Cha Marek Bozek
Cha Marez Bozek dâng Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh
Nhà thờ đông nghẹt người dù Đức Cha đã cảnh cáo
Nhà thờ Thánh Stanislaus
Vấn đề gai góc nhất trong tổng giáo phận St. Loius là vấn đề giáo xứ Thánh Stanislaus Kostka, nổi lên từ đầu tháng 12 vừa qua và đến nay vẫn chưa tìm được phương thế giải quyết thoả đáng. Đến nay, 1 linh mục và 6 giáo dân đã bị Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke ra vạ tuyệt thông sau khi có ý kiến của Bộ Giáo Sĩ.

Cha Marek Bozek, người Mỹ gốc Ba Lan, vừa chịu chức cách đây 3 năm đã được bổ nhiệm về làm cha phó tại nhà thờ chánh tòa Thánh Agnes thuộc giáo phận Springfield-Cape Girardeau. Tuy nhiên, cha Bozek bỏ nhiệm sở và tự mình quyết định về làm cha xứ giáo xứ Thánh Stanislaus, Kostka, thuộc tổng giáo phận St. Louis. Giáo xứ Thánh Stanislaus ở Kostka là giáo xứ dành cho người di dân gốc Ba Lan. Mùa Thu năm nay, ban Mục Vụ giáo xứ này, gồm 6 vị, đã quyết định đưa cha Marek Bozek về làm cha xứ bất chấp ý kiến của tòa Tổng Giám Mục.

Trong thông báo được đưa ra hôm 9/12/2005, Đức Giám Mục John Liebrecht của giáo phận Springfield-Cape Girardeau cho biết cha Marek Bozek đã bị ra vạ tuyệt thông:

"Cha Marek Bozek đã đi từ việc được thụ phong linh mục đến chỗ bị vạ tuyệt thông chỉ trong thời gian ngắn ngủi là 3 năm. Sự suy thoái này xảy ra vì ngài không còn là người biết giữ lời hứa. Trong ngày được thụ phong linh mục, ngài tuyên hứa công khai trước cộng đoàn sẽ dâng hiến trọn cuộc đời mình cho người dân miền Nam Missouri trong niềm hiệp thông hoàn toàn với Đức Giám Mục của ngài. Điều đó đã không xảy ra. Thay vào đó, chia rẽ và ly giáo bên trong Giáo Hội đã xảy ra".

Sau khi cha Marek Bozek bị Đức Cha Liebrecht ra vạ tuyệt thông, một tuần sau đó, ngài và 6 giáo dân khác trong ban Mục Vụ giáo xứ Thánh Stanislaus ở Kostka, St. Loius đã bị Đức Tổng Giám Mục Raymond L. Burke ra vạ tuyệt thông.

Trong thông báo đăng trên tờ St. Louis Review, nhật báo của tổng giáo phận hôm thứ Sáu 16/12, Đức Tổng Giám Mục viết:

"Hành vi ly giáo, do ban Mục Vụ của giáo xứ Thánh Stanislaus Kostka phạm phải, là mướn một linh mục bị treo chén, nghĩa là một linh mục không có vị thế tốt trong Giáo Hội, nhằm mục đích cử hành các bí tích và các á bí tích tại nhà thờ Thánh Stanislaus Kostka".

Đức Tổng Giám Mục viết tiếp:

"Vị linh mục đang có nghi vấn là cha Marek B. Bozek, một linh mục thuộc giáo phận Springfield-Cape Girardeau, đã bỏ nhiệm sở là cha phó nhà thờ chính tòa Thánh Agnes ở Springfield công khai chống lại sự chỉ định của Giám Mục ngài là Đức Cha John J. Leibrecht, và sau khi Đức Cha Leibrecht đã hơn một lần giải thích với ngài về tính chất nghiêm trọng của hành động này cũng như những hậu quả của nó".

"Vấn đề là không chỉ có một linh mục không ở vị thế tốt đã đồng ý làm việc cho một nhóm giáo dân bất chấp sự chỉ định của Giám Mục bản quyền, mà còn là việc một nhóm giáo dân đã bẻ gãy sự thông hiệp với Giáo Hội. Tất cả các linh mục phải phục vụ trong niềm hiệp thông với Đức Giám Mục là người hiệp thông với Đức Thánh Cha. Khi cha Borez bỏ nhiệm sở mình mà không có phép của Giám Mục bản quyền, ngài bị treo chén là đúng. Vạ treo chén cấm ngài không được thi hành thừa tác vụ linh mục".

Đức Cha Burke cho biết:

"Tôi rất buồn phải đề cập đến vết thương sâu xa này trong tổng giáo phận chúng ta vào những ngày áp lễ mừng ngày Giáng Sinh của Chúa chúng ta".

Trong thông báo trên tờ St. Louis Review, Đức Cha Burke cũng cảnh cáo rằng bất cứ ai tham dự thánh lễ do một linh mục bị vạ tuyệt thông cử hành là mắc tội trọng. Tuy nhiên, tối 24/12, cha Bozek đã cử hành thánh lễ Vọng Giáng Sinh tại nhà thờ Thánh Stanislaus Kostka với hơn 1,500 người tham dự. Đây là thánh lễ đầu tiên do cha Bozek cử hành tại nhà thờ này.

Từ đó đến nay, cha Bozek vẫn tiếp tục cử hành các thánh lễ hàng ngày lúc 5h30 chiều. Cuối tuần có 3 thánh lễ vào chiều thứ Bẩy lúc 4 giờ và sáng Chúa Nhật lúc 9:00 và 11 giờ sáng.