Ký sự về lễ GIÁNG SINH tại TUY HÒA

Như mọi năm, người giáo dân trong giáo xứ đều dành chút ít thời gian đến nhà thờ để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Các ban ngành trong giáo xứ : âm thanh, ánh sáng, phụng vụ, vệ sinh, ca đoàn, giúp lễ …. Đều tích cực tham gia để chuẩn bị cho ngày lễ được thêm trang trọng và sốt sắng. Tuy nhiên, trước lễ Giáng sinh vài ngày, không phải chỉ riêng cảm nhận của tôi, nhưng hầu như trên nét mặt của mọi người giáo dân giáo xứ Tuy Hòa đều mang một nỗi buồn, vì có lẽ lễ Giáng Sinh năm nay sẽ kém vui hơn khi không thể tổ chức chương trình đón Giáng Sinh ở ngoài thánh đường như những năm trước. Một tuần trước lễ Giáng sinh, đặc biệt 3 ngày cận kề, trời mưa rã rích suốt đêm ngày, lúc nặng hạt, lúc lâm râm kéo dài, kèm theo những cơn gió mùa đông lạnh buốt thổi vào làm cho cảm giác buồn thêm buồn hơn.

Thế nhưng, điều gì đến đã đến, thật kỳ lạ, sáng 24 những tia nắng ấm đầu tiên chiếu xuống thành phố làm cho mọi người phấn khởi trở lại, thời tiết ấm dần lên, bầu trời sáng hẳn, những ổ nước đọng hôm qua bắt đầu bốc hơi, khô dần và ai cũng nghĩ đến tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Quả thực Thiên Chúa không muốn làm cho con cái dưới trần thất vọng vì mất đi niềm vui trong đêm nhân loại kỷ niệm ngày giáng trần của Ngôi Hai, và Ngài đã ban cho con cái ngài có được niềm vui trọn vẹn đó.

Vào chiều 24-12-2005, khi hoàng hôn đã buông xuống thành phố, những ánh đèn trang trí trong đêm Giáng Sinh được thắp lên, hoà chung không khí đón Giáng Sinh của Giáo hội toàn cầu Giáo xứ Tuy Hoà đã long trọng tổ chức đêm canh thức Mừng Chúa Giáng Sinh và thánh lễ Giáng Sinh tại tiền đường nhà thờ thật trang trọng và ấm cúng.

Nhiều người ở xa cách vài chục cây số, tưởng chừng không tham dự được thánh lễ này vì mưa gió, nhưng họ đã đến nhà thờ thật sớm ăn mặc chỉnh tề chuẩn bị đón mừng lễ Chúa Giáng sinh. Lúc 18 giờ hồi chuông thứ nhất vang lên, mọi người từ khắp nẻo đường bắt đầu tập trung ở sân tiền đường, rồi hồi chuông thứ hai vang lên, sân nhà thờ đã đông nghẹt người không kể lương giáo.

Chương trình lễ vọng giáng sinh năm 2005 gồm ba phần :

- Văn nghệ chào mừng Giáng sinh

- Canh thức Giáng sinh

- Thánh lễ vọng Giáng sinh

Phần văn nghệ bao gồm các tiết mục múa, hát hợp ca và đơn ca của các em thiếu nhi, các ca đoàn giáo xứ. Nhịp nhàng, trong sáng và hồn nhiên trong vũ điệu liên khúc giáng sinh của các em thiếu nhi, đã để lại ấn tượng cho nhiều người hiện diện trong đêm nay. Tiếp đến, ca sĩ Kim Tuyến đã thể hiện bài hát “Mùa đông năm ấy”, cũng như hai ca viên của ca đoàn Hiện Xuống đã trình bày nhạc khúc “Hội nhạc thiên quốc” rất xuất sắc. Cuối cùng, ca khúc “Đêm huyền diệu” với âm điệu du dương do ca đoàn Hiển Linh trình bày đã kết thúc phần thứ nhất của đêm vọng Giáng sinh.

Phần canh thức được bắt đầu khi cha chủ tế và hai lễ sinh tiến lên lễ đại. Trái hẳn với không khí nhộn nhịp thoải mái ban đầu, giờ đây cộng đoàn đi vào thinh lặng để dọn mình đón Chúa đến. Tiếp theo, cha chủ sự ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa cũng như với tất cả những người đang hiện diện đêm nay : “Kính thưa cộng đoàn.. cho dù đứng trước một thế giới vẫn còn dang dỡ và bóng tối, vẫn còn phải từng ngày vật lộn với khổ đau, chiến tranh, bạo lực và tội ác, sứ điệp bình an và niềm vui đêm Giáng sinh vẫn vang lên như tiếng chuông ngân loan báo niềm hy vọng một thế giới của bình an và công lý mà các ngôn sứ đã loan báo trước mấy ngàn năm.

Giờ đây, để hòa chung trong tâm tình hân hoan và trân trọng của muôn triệu trái tìm nhân loại trong đêm hồng phúc này khi cùng nhau đón mừng ngày Chúa Cứu Thế giáng trần, tất cả chúng ta hãy bắt đầu Đêm Mừng Chúa Giáng sinh qua chương trình diễn nguyện canh thức với nội dung “LỜI CHÚA QUA DÒNG LỊCH SỬ CỨU ĐỘ”. Sau khi dứt lời cộng đoàn phụng vụ cùng cất cao bài ca “Xin cho con biết lắng nghe” để đi vào chương trình diễn nguyện.

Chương trình diễn nguyện, diễn lại nội dung của sứ điệp tình yêu và lời hứa cứu độ của Thiên Chúa sau khi con người phạm tội. Với dòng lịch sử đen tối, thất vọng và chết chóc đó, Thiên Chúa, ngay từ buổi đầu lịch sử nhân loại và những ngàn năm kế tiếp, đã không ngừng ước giao hứa hẹn cho nhân loại sẽ có một ngày mai tươi sáng. Ngày mai tươi sáng đó, hy vọng ngút ngàn đó chính là công trình thực hiện hứa cứu độ khi thời gian đến lúc mãn kỳ : ban Đấng Cứu Thế là Con Một của Ngài. Đó là hạnh phúc lớn nhất của con người, món quà vĩ đại nhất của Thiên Chúa dành cho những ai tin vào Ngôi Lời, đã trở thành xác phàm trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria và chấp nhận kiếp sống đọa đầy gian khổ của thân phận con người.

Màn cuối của chương trình diễn nguyện thể hiện qua hoạt cảnh Sứ Thần Gabriel truyền tin cho Đức Maria và cuộc Giáng sinh Đức Kitô. Đặc biệt trong hoạt cảnh này hình ảnh Đức Mẹ trong trang phục áo bà ba và chiếc khăn rằn, và thánh Giuse với bộ đồ nông dân đặc trưng của Nam bộ, đã đem khung cảnh Giáng Sinh lại gần văn hóa dân tộc Việt Nam. Phải chăng, đây cũng là một hình thưc “hội nhập văn hóa” mà Hội Thánh đang nỗ lực thực hiện. Hy vọng qua cách thể hiện trong lối hội nhập văn hóa này, nhiều người ngoài kitô giáo có một cái nhìn gần gũi hơn với Giáo Hội. Sau cùng bài hát “Hang Bêlem” truyền thống được cả cộng đoàn cất lên kết thúc phần diễn nguyện canh thức và đồng thời dẫn vào cử hành phụng vụ thánh lễ đêm Giáng Sinh 2005.

Xin Chúa Giêsu Hài Đồng chúc lành cho giáo xứ chúng con và chúc lành cho mọi người trên thế giới.