Cha Dòng Tên nói: việc lái xe cẩu thả và vô trách nhiệm cũng là cách đã phạm tội rồi

Theo một bài báo đăng trên trang web CathNews của Úc Châu, Cha Giám đốc của một tờ báo thuộc Dòng Tên có tầm ảnh hưởng lớn tại Ý Quốc cho hay: việc sử dụng điện thoại di động trong khi đang lái xe, việc uống rượu, uống bia trước khi lái xe, hay việc lái xe trong lúc mõi mệt, chính là những thứ tội, cần phải được hối cải và xưng trong tòa giải tội.

Hãng tin Công Giáo tường thuật rằng: trong bài viết của mình, Cha Giapaolo Salvini đã viết rằng: việc lái xe cẩu thả và vô trách nhiệm "không những nguy hiểm riêng cho chính mạng sống của mình, mà còn biết bao nhiêu mạng sống của những người khác nữa, và việc này cũng tương tự như với việc tự giết chết mình và giết chết hàng loạt người khác nữa."

Cha Salvini là giám đốc của tờ báo La Civilta Cattolica (tức Nền Văn Minh Công Giáo), một tạp chí thường được Văn Phòng của Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Vaticăn duyệt xét, trước khi cho xuất bản. Cha cũng ghi nhận rằng, vào cuối tháng 11 vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã công khai yêu cầu mọi người hãy biết lái xe cẩn thận và có trách nhiệm hơn để cứu biết bao nhiêu mạng sống.

Dẫu rằng, trong bài viết của Cha có đề cập tới các số liệu thống kê về những thói quen xấu khi lái xe và về những tai nạn xe cộ xảy ra ở Ý, thế nhưng vị linh mục Dòng Tên này cũng còn chú trọng đến các khía cạnh về luân lý, tâm lý và xã hội của những người lái xe hơi, lái xe môbilét và các xe gắn máy.

Cha nói, giống như bất kỳ hạnh động nào của con người, việc lái xe bao gồm "đến một loạt các trách nhiệm bổn phận xét về mặt công lý, sự cẩn thận và lòng bác ái," những ràng buộc này chính là những ràng buộc về mặt luân lý và đạo đức.

Rũi thay, Cha Salvini nói, hầu hết mọi người, ngay cả những người Công Giáo, dường như xem nhẹ trách nhiệm về đạo đức luân lý này cứ mổi khi họ ngồi vào đằng sau tay lái.

Trong bài viết, Cha nói thêm: "Người xưng tội cần phải xưng những tội mình đã phạm như: việc lái xe thiếu cẩn trọng, lái xe trong lúc say rượu, say bia, lái xe trong lúc mõi mệt, hay lái xe trong lúc xe bị hư thắng, võ xe, vân vân. Có một trách nhiệm rất quan trọng đòi hỏi người lái xe phải biết tôn trọng sự sống của mình và của những người khác. Cũng chẳng phải là một ý kiến tồi khi tự xem xét lương tâm của mình trong việc lái xe như vậy. "

Cha kết luận: "Tất cả những nhà giáo dục, kể cả nhà thờ, giáo xứ, phải có trách nhiệm rất quan trọng trong việc giúp mọi người giáo dân biết thức tỉnh lương tâm của họ trong vấn đề lái xe này."