Thủ tướng Ethiopia Meles Zenawi vừa khuyến cáo rằng nước ông đang gặp nạn đói còn tồi tệ hơn nạn đói hồi năm 1984. Nạn đói năm 1984 đã giết chết gần một triệu người và cần những nỗ lực cứu trợ lớn của quốc tế.

Theo ông Meles, để giữ cho nhân dân sống được hiện đã là một cố gắng chật vật của chính phủ Ethiopia, chưa nói gì đến việc cung cấp đủ lương thực. Chính phủ cũng không có khả năng mua thêm lương thực. Ông cũng dự đoán số lượng người bị đói do hạn hán lần này sẽ tăng gấp ba so với nạn đói trước.

Ông Meles cho biết cuộc sống ở Ethiopia hiện nay "như đang trong một cơn ác mộng tái hiện. Nếu nạn đói năm 1984 là một cơn ác mộng thì nạn đói năm nay còn quá rùng rợn đến không thể hiểu nổi".

Thủ tướng Ethiopia đang kêu gọi quốc tế tập trung giúp đỡ giải quyết thảm cảnh mà ông tin rằng sẽ dẫn đất nước ông tới thảm hoạ có thể nói là lớn nhất trong lịch sử quốc gia.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC, ông Zenawi công nhận rằng chính phủ của ông đã có thể làm nhiều hơn để ngăn chặn tấn thảm kịch này bằng cách hoàn thiện hệ thống thủy lợi đối phó với hạn hán. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng muốn làm được thế thì phải có nguồn tài chính, mà Ethiopia thì lại không có tiền.


Đến nay thì hạn hán đã lấy đi nhiều mạng sống và những quốc gia cứu trợ có thể sẽ phải rút trong hầu bao những số tiền khổng lồ.Theo phóng viên BBC Mike Thomson, Ethiopia cần tới 200 triệu tấn lương thực hỗ trợ.

Nạn đói có thể còn trầm trọng hơn do dân chúng nay đã bị suy yếu vì nhiễm bệnh AIDS, với số người nhiễm bệnh nay đã lên trên ba triệu người. Họ cũng không có khả năng canh tác ngay cả khi khí hậu tốt đẹp.

Đã có một số lời hứa hẹn, và hi vọng sẽ còn có thêm nhiều sự giúp đỡ nữa trong thời gian tới. Chính phủ Ethiopia cũng đã chuẩn bị, lập kho dự trữ và hiện đã bắt đầu phân phối thực phẩm cho những nơi nào cần nhất. Nếu hoạt động này có thể được duy trì, nó sẽ giúp tránh được việc thành lập những trại cứu đói lớn tại Ethiopia. (BBC)