Phái đoàn bộ Quốc Phòng Mỹ do bộ trưởng Donald Rumfield dẫn đầu sang thăm Nam Úc

Bộ trưởng quốc phòng Hoa kỳ Donald Rumfield và thứ trưởng Robert Zoellick, lúc 8 giờ 30 sáng hôm nay thứ năm ngày 17/11/05 đã chính thức viếng thăm thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang Nam Úc để gặp gỡ 2 vi bộ trưởng ngoại giao Alexander Downer và bộ trưởng quốc phòng Robert Hill của Úc.

Các con đường dẫn vào quốc hội Nam Úc và khu vực bao quanh khách sạn Hyatt nơi phái đoàn Mỹ lưu trú đều bị phỏng tỏa. 500 cảnh sát, công an chìm, nổi của tiểu bang Nam Úc và một toán đặc nhiệm của sứ quán Mỹ từ thủ đô Canberra gửi sang giữ trật tự và bảo vệ an ninh cho phái đoàn của ông Rumfield.

Tối nay ông Rumfield sẽ đến quốc hội Nam Úc để tường trình về tình hình cuộc chiến Iraq và kêu gọi quân đội Úc tiếp tục hỗ trợ trong tinh thần đồng minh chống khủng bố.

Tại Nam Úc nhóm chống chiến tranh Iraq, dự trù có khỏang 1,000 người sẽ kéo đến trước quốc hội để biểu tình phản đối chuyến viếng thăm của bộ trưởng Donald Rumfield và yêu cầu quân đội Úc rút khỏi vùng vịnh và nước Afghanistan ngay lập tức. Chính quyền Úc Châu đã phải chi phí gần 1 triệu Úc Kim cho chuyến viếng thăm 2 ngày tại Nam Úc của phái đoàn Mỹ.

Riêng gia đình tù binh Nam Úc, David Hicks đang bị giam tại trại tù trên đảo Guatanamo cũng sẽ mạnh mẽ tham gia đoàn biểu tình và đòi được gặp ông Rumfield. Ông Terry Hicks bố của David muốn chất vấn ông Rumfield về tình trạng con trai của ông.

Được biết David Hicks đã tham gia nhóm khủng bố Al Qada của lực lượng Taliban để chuẩn bị đi khủng bố các nơi. David Hicks bị quân đội Afghan bắt trong khi đang tham chiến chống lực lượng liên quân Mỹ, Úc, Anh đang mở chiến dịch tấn công quân Taliban, giải phóng Afghanistan. Quân Afghan đã bắt được Hicks và giải giao cho quân đội Hoa Kỳ.

David Hicks đã bị giam giữ đến nay đã 3 năm, biệt giam tại trại tù Guantanamo Bay mà vẫn chưa được xét xử. Luật sư của Hicks đã đại diện nộp đơn xin gia nhập công dân Anh Quốc sau khi mãn tù, nhưng không được chấp thuận. David Hicks không muốn trở về Nam Úc vì sợ sẽ bị liên lụy nhiều chuyện sau này. Bố mẹ của David Hicks là những thành phần di dân từ Anh quốc qua Úc lập nghiệp. Gia đình Terry Hicks bố của David hiện đang sinh sống tại vùng Elizabeth khu vực có nhiều dân Anh đang định cư, thuộc về phía bắc của thành phố Adelaide, dân Úc đặt cho vùng Elizabeth tên nữ hoàng là vùng dân “POMIES”. Tiếng lóng của chữ ghép Prisoners of Mother in England. Nghĩa là khu vực những dân tù của Anh Quốc mẹ đẻ. Hỗn danh này đã làm nhiều người Anh đang sinh sống ở Úc Châu rất buồn.