Giáo Viên Công Giáo Chia Sẻ Với Nhau Làm Thế Nào Phát Triển Văn Hóa Sự Sống Tại Cuộc Gặp Gỡ Với Ðức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn Nhân Dịp Ðầu Năm Học Mới.

( 22/09/2005) - Nhân dịp đầu năm học mới, tại Tổng Giáo phận Saigon đã diễn ra buổi sinh hoạt cầu nguyện giữa các Thầy Cô Giáo với Ðức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chia sẻ với nhau làm cách nào để phát triển văn hóa sự sống.

Hơn 400 giáo viên Công giáo và ngoài Công giáo, đại diện từ khối mầm non đến khối đại học và khối khuyết tật, đã gặp gỡ nhau hôm 18.09.2005 tại hội trường Tòa Tổng Giám mục Giáo phận Saigon, với chủ đề "Hướng đến nền văn hóa sự sống toàn diện" và cũng điểm lại những nỗ lực làm phát triển văn hóa sự sống trong học đường, gia đình, giáo xứ và môi trường sống của mình.

Thầy Giuse Phạm Tất Thể, tổng giám thị trường Dân lập Thanh Bình, thuộc Quận Tân Bình, thành phố Saigon, đã thuyết trình khai mạc về chủ đề "Văn hóa sự sống trong học đường". Thầy trình bày những nỗ lực giáo dục học sinh yếu kém về văn hóa và đạo đức của các thầy cô giáo trường Dân lập. Các giáo viên phải thay cha mẹ và gia đình dạy dỗ, theo dõi và gìn giữ học sinh trước những cám dỗ của những phim ảnh đồi trụy trên internet, games, chát và billards...

Thầy nói với các thầy cô giáo rằng, do bị hỏng kiến thức nên các em không hiểu bài, chúng rơi vào tâm trạng chán nản, gây lộn xộn trong lớp, chọc phá không cho các bạn bên cạnh học. Có em chán cảnh học, nên cố ý gây ra những vi phạm kỉ luật nề nếp tác phong đạo đức để được đuổi học.

"Thay vì đuổi chúng ra khỏi trường, tôi đã kiên nhẫn giải thích cho các em học sinh đó hiểu biết về những hi sinh của cha mẹ và tình yêu thương của các thầy cô giáo và khích lệ chúng yêu thích việc học".

Theo Thầy Giuse Pham Tất Thể, thì "những vấn nạn về chỉ tiêu, thành tích và lợi ích kinh tế trong ngành giáo dục là một thách đố cho lương tâm người giáo viên Kitô hữu chúng ta".

Thầy kêu gọi các giáo viên Công giáo trong Giáo hội như sau: "Chúng ta là những người được kêu gọi có mặt ngay trong nghề nghiệp của mình, hãy nỗ lực đào tạo con người không chỉ chất lượng, mà là con người được đào tạo tin vào cuộc sống, tin vào chính mình bằng ý thức và lương tâm chân chính của con người".

Thầy đặt câu hỏi kết thúc bài thuyết trình với các đồng nghiệp tham dự buổi gặp gỡ như sau: "Ðã có khi nào lương tâm người Kitô hữu nhắc nhở lương tâm nhà giáo chúng ta không?".

Theo Cô Maria Nguyễn Kim Xuân, đại diện khối trung học cơ sở thì ngọn lửa nhiệt tình của người thầy phải làm nhiệm vụ, lan tỏa cho những tâm hồn trẻ đang bị nền văn hóa sự chết lôi kéo".

Cô nói: "Giáo viên Công giáo có thể vận dụng nhuần nhuyễn quan điểm của Giáo hội vào công tác giáo dục một cách thích hợp, như hướng học sinh vào việc sưu tầm tư liệu phục vụ cho bài học trên mạng, giới thiệu đọc sách báo tham khảo, trao ban tình yêu thương và lòng bao dung cho các em trong những lần cùng đi dã ngoại với chúng, lắng nghe những ưu tư của phụ huynh và giúp những cách tốt nhất để hạn chế bớt những việc làm ô nhiễm cho đầu óc và tâm hồn trong sáng của trẻ.

Chương trình diễn ra hơn 4 giờ đồng hồ bao gồm sinh hoạt chia sẻ và tham dự Thánh lễ do Ðức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn cử hành cùng với linh mục đặc trách Giới Giáo chức Công giáo, Cha Giuse Nguyễn Trọng Viễn.

Giảng trong Thánh lễ cầu nguyện dành cho các Thầy cô giáo, Ðức Hồng Y đã kể lại đường lối của Chúa Giêsu, qua câu trích từ Thư của Thánh Phaolô gửi các Tín hữu Philiphê: "Sống đức tin là mang lấy tâm tình bao dung và từ tốn phục vụ của Chúa Kitô". (Pl 2,5).

Ðức Hồng Y nhắc đến sự tha thứ bảy mươi lần bảy mà Chúa Giêsu đã nói trong dụ ngôn người đầy tớ độc ác. (Mt 18,21-35).

Ngài nói rằng, một giáo viên Công giáo càng sống kết hợp với Chúa Giêsu và trở nên giống Chúa Kitô chừng nào, thì càng trở nên một giáo viên Công giáo hơn.

Ðể làm được điều này, các giáo viên hãy từ bỏ ý riêng, hướng tầm nhìn lên với Chúa bằng đời sống chuyên tâm cầu nguyện, đón nhận ánh sáng lời Chúa và liên kết hỗ trợ nhau.

Ngài nói tiếp, các thế hệ cha ông đã hi sinh xương máu để đón nhận, gìn giữ và lưu truyền sự sống Chúa Kitô. Chúng ta, cộng đoàn Công giáo, các Thầy cô giáo Công giáo, hãy tiếp nối làm men cho khối bột dậy lên sự sống mới đó.

Ngoài học đường, Ðức Hồng Y còn kêu gọi các thầy cô giáo hãy lan toả trái tim yêu thương của các thầy cô, vào trong gia đình và đến những anh chị em đang đau khổ vì nghèo về sức khoẻ, niềm tin và tình yêu thương.

Tham dự buổi gặp gỡ và Thánh lễ cầu nguyện của các thầy cô giáo thuộc Giới giáo chức Công giáo, có đại diện Giới Doanh nhân Công giáo, Giới Ðại biểu Hội đồng Nhân dân, Giới Cao niên và Ðoàn thể Gia đình Cùng Theo Chúa.

Buổi gặp gỡ này với Ðức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của các Thầy cô giáo nhân dịp đầu năm học mới, được tổ chức lần thứ tư vào đầu mỗi năm học. Ngoài sinh hoạt này, mỗi tháng, các thầy cô giáo qui tụ nhau sinh hoạt theo cấp giáo hạt dưới sự hướng dẫn tâm linh của linh mục hạt trưởng, theo chỉ thị của Ðức Hồng Y, và tham gia học hỏi lời Chúa qua chương trình giáo lý từ xa, do Ðức Hồng Y tổ chức.