1. Căn cứ không quân Crimea chứa 32 máy bay phản lực Nga bốc cháy sau các cuộc tấn công liên tục bằng ATACMS

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Crimea Air Base on Fire After ATACMS Strike Hosted 32 Russian Jets: Report”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một căn cứ không quân của Nga ở Crimea bốc cháy sau vụ tấn công bằng hỏa tiễn vào hôm Thứ Năm, 16 Tháng Năm. Cho đến nay vẫn chưa biết chính xác có bao nhiêu chiến đấu cơ của Nga bị phá hủy. Người ta chỉ biết rằng căn cứ không quân này đã tiếp nhận hàng chục máy bay quân sự phục vụ cho cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Ukraine đã tăng cường tấn công vào các cơ sở của Nga trên bán đảo mà Mạc Tư Khoa xâm lược từ năm 2014 và Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại. Liên quan đến vụ việc mới nhất, Mikhail Razvozhayev, Thống đốc Sevastopol do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, cho biết đã có một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn của Ukraine vào thành phố cảng trong nhiều đêm liên tiếp bắt đầu từ đêm thứ Ba.

Đoạn phim trên các kênh truyền thông xã hội cho thấy ngọn lửa cuồn cuộn bốc lên không trung tại phi trường Belbek gần Sevastopol. Đây là tâm điểm của Hạm đội Hắc Hải của Nga, nơi có tàu và cơ sở hạ tầng liên tục bị Kyiv nhắm đến.

Hãng tin Krym Realii, một phần của mạng Radio Free Liberty do Mỹ tài trợ, cho biết cuộc tấn công mới nhất được thực hiện thành hai đợt và sau đợt thứ hai, người ta đã nghe thấy một số vụ nổ tương tự rất lớn.

Krym Realii cho biết dữ liệu của họ cho thấy tại phi trường có 12 máy bay Sukhoi Su-27, 12 máy bay Sukhoi Su-27SM và 3 máy bay huấn luyện chiến đấu Sukhoi Su-27UB, cũng như 5 máy bay Sukhoi Su-30M2 hai chỗ ngồi. tổng cộng 32 máy bay phản lực.

Hiện chưa rõ số lượng hỏa tiễn chính xác liên quan, nhưng blogger quân sự người Nga Ribar cho biết cuộc tấn công mới nhất liên quan đến 16 hỏa tiễn ATACMS mà tháng trước Mỹ cho biết họ đã chuyển giao cho Kyiv.

“Thật không may, một hoặc hai hỏa tiễn không thể bị bắn hạ và hậu quả của việc này đã được cả thế giới biết đến nhờ việc công bố một đoạn video từ camera quan sát. Làm thế nào và tại sao điều này vẫn có thể xảy ra trong năm thứ ba của cuộc chiến từ lâu đã là một câu hỏi cần phải được giải quyết đến nơi đến chốn.”

Ribar nói thêm rằng không hoàn toàn rõ ràng hỏa tiễn được bắn từ đâu, với các vụ phóng trước đây diễn ra từ khu vực Beryslav ở tỉnh Kherson. Tuy nhiên, blogger này cho rằng vị trí có thể đã được thay đổi để tránh bị phát hiện và hỏa tiễn có thể đã được bắn từ Đảo Rắn, cách bờ biển Ukraine 22 dặm. Đó là nơi diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt khi bắt đầu chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của nước này đã ngăn chặn cuộc tấn công bằng cách bắn hạ 10 hỏa tiễn tầm xa. Người dân địa phương nói với kênh telegram ASTRA rằng có “khoảng 20” hỏa tiễn được bắn đi.

Kênh Crimea Wind Telegram địa phương cho biết người ta đã nghe thấy tiếng nổ ở quận Yevpatoria và Bakhchisaray, đồng thời hình ảnh vệ tinh cho thấy có ba đám cháy xung quanh đường băng và khu vực đậu xe.

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cũng cho biết Nga đã đánh chặn hỏa tiễn chống radar HARM của Mỹ, bom dẫn đường Hammer của Pháp, hỏa tiễn cỡ nòng lớn và máy bay không người lái kiểu máy bay.

2. Putin ủng hộ 'kế hoạch' hòa bình ở Ukraine của Trung Quốc

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin backs China’s ‘plan’ for peace in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trước chuyến thăm Trung Quốc lần thứ hai trong vòng sáu tháng, Putin tuyên bố ông ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời cho biết Bắc Kinh, vốn luôn muốn khẳng định mình là một nhà môi giới trung thực, hoàn toàn hiểu rõ tình hình.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc công bố hôm thứ Tư, Putin ca ngợi cam kết của Tập Cận Bình đối với một “trật tự thế giới đa cực công bằng” và nhấn mạnh mối quan hệ nồng ấm giữa hai nước.

“Chúng tôi đánh giá tích cực về đường lối của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine”, Putin nói, theo bản ghi lại cuộc phỏng vấn được công bố trên trang web của Điện Cẩm Linh trước chuyến đi của tổng thống.

Năm ngoái, Trung Quốc đã ban hành một tuyên bố gồm 12 điểm nêu rõ các nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh – bao gồm “từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh” và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình – điều mà các quan chức Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đã bác bỏ như một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng khỏi lập trường thân Nga của nước này. Gần đây, ông Tập đã mở rộng các nguyên tắc đạt được hòa bình trong các cuộc đàm phán với Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Ông Putin cho biết sự đóng góp của Trung Quốc cho thấy nước này hiểu rõ nguồn gốc của cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như tác động địa chính trị của nó và thực sự mong muốn đạt được hòa bình, theo bản tin phỏng vấn bằng tiếng Anh của Tân Hoa Xã.

Putin nói: “Chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán. Chúng tôi đang tìm kiếm một giải pháp toàn diện, bền vững và công bằng cho cuộc xung đột này thông qua các biện pháp hòa bình. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại về Ukraine, nhưng các cuộc đàm phán như vậy phải tính đến lợi ích của tất cả các quốc gia liên quan đến cuộc xung đột, bao gồm cả lợi ích của chúng tôi”.

Mạc Tư Khoa đã quay sang Bắc Kinh như một huyết mạch kinh tế quan trọng sau các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt vì cuộc xâm lược, với việc Trung Quốc xuất khẩu nguyên liệu để cho phép Nga xây dựng lại kho vũ khí đã cạn kiệt.

3. Putin nói 'Chúng ta phải đi trước một bước'

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin: ‘We Have to Be One Step Ahead’ – Ukraine at War Update for May 16”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Putin đã đến Trung Quốc vào sáng sớm thứ Năm để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bằng cách chọn Trung Quốc cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 6 năm sẽ giúp ông nắm quyền ít nhất cho đến năm 2030, Putin đang gửi một thông điệp tới thế giới về những ưu tiên của ông và mối quan hệ cá nhân sâu sắc với ông Tập. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết như trên.

Tổng thống Nga đến Bắc Kinh đúng thời điểm Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng bản thân ông sẽ hoãn mọi chuyến thăm nước ngoài cho đến khi việc Nga xâm nhập vào biên giới phía đông bắc Ukraine được kiểm soát.

Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh đã duy trì cái được gọi là quan hệ đối tác “không giới hạn” kể từ những tháng trước khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

“Chúng tôi sẽ cố gắng thiết lập sự hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao, vũ trụ và năng lượng hạt nhân hòa bình, trí tuệ nhân tạo, nguồn năng lượng tái tạo và các lĩnh vực đổi mới khác”, Putin nói về chuyến đi Trung Quốc.

Putin cũng kêu gọi sở hữu vũ khí mới hơn ngay bây giờ và nhu cầu “tăng gấp đôi, gấp ba nỗ lực”

Trong cuộc họp trên truyền hình với các nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư, bao gồm cả tân Bộ trưởng Quốc phòng Andrei Belousov, Putin đã kêu gọi đổi mới hơn nữa trong sản xuất vũ khí trong nước và cho biết điều đó cần phải diễn ra nhanh chóng.

“Chúng ta đã nói nhiều lần rằng ai nhanh chóng làm chủ được các phương tiện chiến đấu vũ trang mới nhất sẽ thắng. Chúng ta phải đi trước một bước”, Putin nói với nhóm. “Chúng ta có mọi thứ cần thiết cho việc này và nhiều việc đã được thực hiện, nhưng chúng ta cần tăng gấp đôi và gấp ba nỗ lực của mình trong lĩnh vực này.”

Đây là cuộc gặp công khai đầu tiên giữa Putin và Belousov, một nhà kinh tế không có kinh nghiệm quân sự nhưng theo Điện Cẩm Linh, là người nổi tiếng về sự đổi mới. Các cuộc gặp gỡ trên truyền hình còn có sự tham gia của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong vai trò mới là Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia.

'Chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa. Mặc dù đã làm được rất nhiều việc nhưng vẫn còn cần phải làm nhiều hơn nữa trong lĩnh vực sản xuất quốc phòng”, Putin nói. “Phương tiện hủy diệt càng hiệu quả, càng chính xác, càng mạnh thì chúng ta càng ít tổn thất. Đây là vấn đề then chốt trong chiến đấu vũ trang”, ông ta nói.

4. Thủ tướng Slovakia Robert Fico trong tình trạng 'rất nghiêm trọng' sau khi bị bắn

Thông tấn xã AlJazeera có thông tín viên thường trực tại bệnh viện đã cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovakia PM Robert Fico in ‘very serious’ condition after being shot”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico hiện đã ổn định, hiểu theo nghĩa là tình trạng của ông không xấu đi, nhưng nhìn chung tình trạng của ông vẫn “rất nghiêm trọng”, Phó Thủ Tướng thứ nhất của Slovakia cho biết như trên, sau một vụ ám sát gây chấn động cả nước và thu hút sự lên án của toàn cầu.

Fico, 59 tuổi, bị bắn 5 phát ở thị trấn trung tâm Handlova hôm thứ Tư sau khi ông rời khỏi một cuộc họp chính phủ. Ông ta đang trong tình trạng nguy kịch và phải trải qua ca phẫu thuật khẩn cấp kéo dài nhiều giờ.

Phó Thủ tướng Robert Kalinak, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng, cho biết hôm thứ Năm: “Trong đêm, các bác sĩ đã cố gắng ổn định tình trạng của bệnh nhân.”

Kalinak cho biết thêm: “Thật không may, tình trạng vẫn rất nghiêm trọng vì vết thương rất phức tạp”.

Miriam Lapunikova, giám đốc Bệnh viện Đại học Franklin Delano Roosevelt ở Banska Bystrica, nơi Fico đang được điều trị, cho biết Thủ tướng “có nhiều vết thương do đạn bắn, hậu quả của việc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của ông ấy”.

Cô nói thêm: “Tại thời điểm này, tình trạng của ông ấy đã ổn định, nhưng nó thực sự rất nghiêm trọng và do đó ông ấy sẽ vẫn nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt”.

Natacha Butler của Al Jazeera, đưa tin từ Bankska Bystrica, cho biết kẻ tấn công bị cáo buộc là một nhà văn 71 tuổi và cựu nhân viên bảo vệ, đã bị buộc tội âm mưu giết người.

Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok phát biểu trong một cuộc họp báo rằng nghi phạm đã hành động một mình và trước đó đã tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ.

“Đây là một con sói đơn độc đã tự cực đoan hóa bản thân… sau cuộc bầu cử tổng thống,” ông nói, đề cập đến cuộc bỏ phiếu hồi tháng 4 mà đồng minh của Fico, Peter Pellegrini, đã giành chiến thắng.

Sutaj Estok nói với các phóng viên: “Cảnh sát Slovakia đang điều tra một phiên bản duy nhất của vụ tấn công và nghi phạm bị buộc tội cố ý giết người có chủ ý trước”, Sutaj Estok nói với các phóng viên và nói thêm rằng vụ tấn công “có động cơ chính trị”.

Tổng thống Zuzana Caputova kêu gọi xoa dịu căng thẳng chính trị và cho biết cô sẽ mời tất cả các lãnh đạo đảng trong quốc hội tham dự một cuộc họp chung.

Cô nói hôm thứ Năm: “Chúng ta hãy bước ra khỏi vòng luẩn quẩn của hận thù và cáo buộc lẫn nhau”. “Những gì xảy ra ngày hôm qua là hành động cá nhân nhưng bầu không khí thù hận căng thẳng là việc chung của chúng ta.”

Pellegrini, tổng thống đắc cử, mô tả vụ tấn công là “mối đe dọa chưa từng có đối với nền dân chủ Slovakia”.

Pellegrini nói: “Nếu chúng ta bày tỏ các quan điểm chính trị khác tại các quảng trường chứ không phải tại các điểm bỏ phiếu, chúng ta đang gây nguy hiểm cho tất cả những gì chúng ta đã cùng nhau xây dựng trong hơn 31 năm chủ quyền của Slovakia”.

Hôm thứ Năm, Pellegrini kêu gọi tất cả các bên đình chỉ hoặc giảm bớt chiến dịch tranh cử trước cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu dự kiến vào tháng 6.

Phản ứng trước vụ việc, Nga cho biết họ coi vụ tấn công là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm: “Đây thực sự là một thảm kịch lớn”.

Các đối tác Âu Châu của Fico, bao gồm Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Anh Rishi Sunak, đã lên án vụ xả súng và chúc ông bình phục hoàn toàn.

Đất nước 5,4 triệu dân này đã chứng kiến những cuộc tranh luận chính trị phân cực trong những năm gần đây, bao gồm cả cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái đã giúp Fico siết chặt quyền lực.

Kể từ khi trở lại làm thủ tướng vào tháng 10 năm ngoái, chính phủ của ông đã giảm bớt hỗ trợ cho Ukraine đồng thời mở cửa đối thoại với Nga, tìm cách giảm bớt các hình phạt đối với tham nhũng và đang cải tổ đài truyền hình công cộng RTVS bất chấp lời kêu gọi bảo vệ quyền tự do báo chí.

Fico là nhà lãnh đạo chính trị phục vụ lâu nhất ở Slovakia và là đồng minh thân cận của nhà độc tài Vladimir Putin.

5. Có thể hàng loạt hỏa tiễn ATACMS đã tấn công vào phi trường Nga ở Crimea

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Probable Mass ATACMS Missile Strike Hits Russian Airfield in Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các vụ nổ mạnh đã tấn công căn cứ chính của hàng không quân sự Nga ở Crimea vào đầu giờ thứ Tư và gây ra hỏa hoạn trong nhiều giờ, trong các cuộc tấn công tầm xa mà Điện Cẩm Linh cho biết là hỏa tiễn ATACMS của Mỹ được các xạ thủ của Lực lượng Vũ trang Ukraine bắn.

Phương tiện truyền thông xã hội địa phương, theo sau là các quan chức khu vực, đã đưa tin về hơn 20 vụ nổ với cường độ khác nhau có thể nghe thấy được ở khu vực lân cận phi trường Belbek, bắt đầu ngay trước 2 giờ sáng theo giờ địa phương và kéo dài khoảng 10 phút.

Các quan chức Nga trong cơ quan quản lý xâm lược ở Crimea do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm trong các tuyên bố ban đầu cho biết lực lượng Ukraine đã phóng hỏa tiễn tầm xa vào phi trường Belbek nhưng toàn bộ vũ khí của Ukraine đều bị bắn hạ.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, đã đưa ra cảnh báo tới người dân Crimea về cuộc tấn công ATACMS gần đây của Ukraine ở khu vực lân cận phi trường Belbek và khả năng có bom chùm chưa nổ ở khu vực lân cận. Các hình ảnh cho thấy bom chùm con M74 do Mỹ sản xuất nhưng không thể định vị địa lý hình ảnh này thu được ở Crimea hay nơi khác.

Các thông báo chính thức sau đó, do “thị trưởng” Sevastopol Mikhail Razvozhaev do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, cho biết hỏa tiễn ATACMS do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong các cuộc tấn công mà ông ta cho là thất bại. Các quan chức Nga tuyên bố tất cả ATACMS đã bị phòng không Nga đánh chặn, nhưng một số vũ khí dẫn đường chính xác do Mỹ sản xuất đã phát tán bom chùm, khiến chính quyền phải cảnh báo công chúng không chạm vào chúng.

Lực lượng Ukraine trong những tuần gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công trên không vào các khu vực biên giới Nga nhưng cũng có thể tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Các nhà phân tích độc lập và các phương tiện truyền thông xã hội địa phương đã đưa ra các tuyên bố mâu thuẫn với tuyên bố của Điện Cẩm Linh rằng cuộc tấn công hỏa tiễn lớn của Ukraine nhằm vào Belbek không gây thiệt hại gì. Các bình luận trong các nhóm trò chuyện quân sự ở Sevastopol và Crimea xác nhận việc phóng hỏa tiễn phòng không đã gây ra nhiều vụ nổ trên mặt đất trong phạm vi giới hạn của phi trường.

Trước cuộc xâm lược Ukraine lần thứ hai của Nga vào tháng 2 năm 2022, Không quân Nga thường bố trí từ 20-40 chiến đấu cơ và máy bay ném bom toàn thời gian tại Belbek.

Các nhà phân tích độc lập cho biết có các đám cháy lớn bùng cháy tại phi trường kéo dài ít nhất ba giờ sau cuộc tấn công và có các vụ nổ thứ cấp được người dân địa phương báo cáo rộng rãi khi đám cháy bùng lên, có thể là bằng chứng cho thấy mục tiêu của cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine không phải là máy bay, nhưng là các kho đạn và kho nhiên liệu của phi trường Belbek.

Theo các báo cáo chưa được xác nhận, đợt hỏa tiễn thứ hai đã tiến vào không phận Belbek và tấn công các mục tiêu mặt đất vào lúc 02:35 sáng. Trong các cuộc tấn công hỏa tiễn lớn nhằm vào quân đội Nga trước đây, các nhà hoạch định cuộc không kích của Ukraine thường xuyên phóng vũ khí so le và định hướng hỏa tiễn tới các mục tiêu từ nhiều hướng.

Hình ảnh vệ tinh của NASA cho thấy ba đám cháy lớn ở phía nam phi trường Belbek đang bùng cháy vào rạng sáng thứ Tư.

Nhóm giám sát quân sự tập trung vào Crimea thân Ukraine Krymsky Veter trong các bài đăng vào sáng thứ Tư cho biết người dân địa phương đã báo cáo về những đám cháy lớn bùng cháy tại phi trường cho đến gần mặt trời mọc, với những ngọn lửa đỏ rực lên ở phía chân trời. Nguồn tin đó khẳng định ngọn lửa ngày càng dữ dội sau đợt tấn công thứ hai.

Việc xem xét hình ảnh từ ít nhất hai vệ tinh dân sự bay qua phi trường sau cuộc tấn công cho thấy ba đám cháy lớn đang bùng cháy ở khu vực dịch vụ của phi trường ở phía nam đường băng chính, nơi có thể nhìn thấy các tòa nhà hành chính của đơn vị không quân, kho nhiên liệu hàng không và hầm chứa bom. Nguồn tin đó cho biết, đến sáng, ngọn lửa đã cháy được ít nhất ba giờ.

Nền tảng phân tích quân sự OSINTechnical viết: “Dựa trên dữ liệu của FIRMS, rạng sáng Thứ Tư, Ukraine đã tiến hành tấn công ATACMS thành công vào căn cứ không quân Belbek của Nga. Nhiều vệ tinh cho thấy một đám cháy lớn bao trùm đường bay phía nam, có thể được đốt cháy bằng nhiên liệu hoặc đạn dược.”

FIRMS, hay Hệ thống quản lý thông tin về hỏa hoạn, là một dự án thu thập dữ liệu vệ tinh trên toàn thế giới do NASA quản lý nhằm xác định và theo dõi tiến trình của các vụ cháy lớn trên toàn thế giới. Kiểm tra của Kyiv Post đã tìm thấy hình ảnh đám cháy gần Belbek, có thể ở ba địa điểm.

Bộ Quốc phòng Nga trong một tuyên bố sáng thứ Tư thừa nhận thực tế về cuộc tấn công của Ukraine nhưng lặp lại tuyên bố rằng tất cả các hỏa tiễn được phóng tới - tổng cộng có 10 hỏa tiễn - đã bị bắn hạ và khẳng định cả cơ sở mặt đất cũng như nhân viên đều không bị bắn trúng. Chính quyền Crimea tuyên bố không có thiệt hại gì ngoại trừ một đám cháy nhỏ tại một cánh đồng do các mảnh vỡ hỏa tiễn rơi xuống gần làng Polushko.

6. Chiến sự Ukraine mới nhất: Lực lượng Ukraine ổn định tình hình ở tỉnh Kharkiv, đẩy 'một phần' quân Nga ra khỏi Vovchansk

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 16 Tháng Năm cho biết các lực lượng Ukraine đã cố gắng ổn định tình hình ở Kharkiv trong ngày qua trong bối cảnh Nga nỗ lực đột phá.

Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với khoảng 30.000 quân vào ngày 10 tháng 5, nhắm vào tỉnh Kharkiv, nằm gần biên giới chung giữa hai nước ở phía đông bắc Ukraine.

Ông Zelenskiy đã nhận được báo cáo về tình hình ở tiền tuyến từ binh lính và Bộ Quốc phòng suốt cả ngày. Tổng thống nói thêm rằng chính quyền liên tục theo dõi các hoạt động chiến đấu ở tất cả các khu vực tiền tuyến.

Zelenskiy nói rằng lực lượng Ukraine tiếp tục các hành động phòng thủ ở Kharkiv, tiêu diệt quân đội Nga bằng “bằng mọi cách”.

“Pháo binh, máy bay không người lái, bộ binh của chúng tôi đang hoạt động chính xác”, nguyên thủ quốc gia nói thêm.

Tổng thống cũng đề cập đến tình hình ở hướng Pokrovsk ở tỉnh Donetsk và Kupiansk ở tỉnh Kharkiv, cả hai nơi này vẫn là hai trong số những khu vực nóng nhất của tiền tuyến.

Zelenskiy nói rằng quân đội Nga đã cố gắng tấn công các đơn vị Ukraine.

Zelenskiy nói: “Chúng tôi phản ứng với điều đó một cách chính xác khi cần thiết – ở mọi hướng, chúng ta phải có thứ gì đó để đáp trả đối phương”.

7. Ukraine nhấn mạnh những bước tiến của Nga ở phía đông bắc không phải là không có thương vong

Khi có nhiều báo cáo về việc Mạc Tư Khoa giành được thắng lợi dọc biên giới phía đông bắc Ukraine trong cuộc tấn công mới nhất, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, trong cuộc họp báo chiều Thứ Năm, 16 Tháng Năm, rằng những bước tiến của Nga ở phía đông bắc không phải là không có thương vong. Cụ thể, theo hướng Kharkiv, khoảng 700 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ qua cùng với 125 thiết bị quân sự bị phá hủy trên các chiến trường trong khu vực này.

“Ở mặt trận Kharkiv, các đơn vị của chúng tôi đã đẩy lùi thành công 4 cuộc tấn công của Nga vào các trục Pylna-Lyptsi, Lukiantsi-Slobozhanske, Pylna-Slobozhanske và Murom-Starytsia kể từ đầu ngày”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói.

“Giao tranh vẫn đang tiếp diễn trên các trục Hlyboke-Lyptsi, Lukiantsi-Slobozhanske, Pylna-Slobozhanske, Murom-Starytsia và Pletenivka-Vovchansk. Các đơn vị Ukraine vẫn đang giữ vững vị trí.

“Quân đội Ukraine tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng thủ và ổn định ở thành phố Vovchansk, kiểm soát tình hình. Tổn thất của quân xâm lược trên mặt trận Kharkiv lên tới 95 quân và 27 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự kể từ đầu ngày Thứ Năm, 16 Tháng Năm.”

8. Bộ Tổng tham mưu: Lực lượng Nga 'bị đẩy lùi một phần' khỏi Vovchansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 16 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết Lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga theo hướng Vovchansk ở tỉnh Kharkiv và “đẩy lùi một phần lực lượng địch khỏi thị trấn”

Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó cùng ngày cho biết các đơn vị bộ binh nhỏ của Nga đã tiến vào phía bắc Vovchansk và đang cố gắng thiết lập một chỗ đứng ở đó.

“Các hoạt động phòng thủ vẫn tiếp tục ở vùng ngoại ô phía bắc và tây bắc”, Bộ Tổng tham mưu cho biết trong báo cáo của mình.

Quân đội không cung cấp thêm thông tin chi tiết về tình hình trong thị trấn.

Báo cáo cho biết quân đội Nga tiếp tục tấn công theo hướng Lyptsi, một thị trấn cách biên giới Nga 10 km về phía nam và cách Vovchansk khoảng 40 km về phía đông.

Cả Lyptsi và Mala Danylivka - một thị trấn ở ngoại ô Kharkiv - được cho là đã hứng chịu các cuộc không kích của Nga trong ngày.

Nga đã phát động các hành động tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 ở phía bắc tỉnh Kharkiv hướng tới Lyptsi và Vovchansk.

9. Ukraine triển khai thêm lực lượng tới tỉnh Kharkiv

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Năm 16 tháng Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết sau cuộc gặp với các chỉ huy quân sự hàng đầu, nhiều lực lượng Ukraine đang được triển khai tới Kharkiv trong bối cảnh Nga tấn công trong khu vực.

Nga đã phát động một cuộc tấn công mới vào phía đông bắc tỉnh Kharkiv vào ngày 10 tháng 5, với 30.000 binh sĩ Nga được cho là đã tham gia vào chiến dịch này.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra trên hướng làng Lyptsi và thị trấn Vovchansk, nơi cảnh sát trưởng địa phương báo cáo binh sĩ Nga đã chiếm giữ vị trí vào sáng 15 Tháng Năm.

Nazar Voloshyn, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Khortytsia, cho biết trên sóng hôm 15 Tháng Năm rằng tình hình trong khu vực đã phần nào ổn định. Ông Voloshyn cho biết lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Nga trong khu vực trong ngày qua.

Zelenskiy đã thảo luận tình hình với Tổng tham mưu trưởng Anatolii Barhylevych và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, cũng như những nhà lãnh đạo Cơ quan Biên phòng Nhà nước và Vệ binh Quốc gia.

“Các lực lượng bổ sung đang được triển khai, có lực lượng dự bị”, báo cáo từ Văn phòng Tổng thống cho biết.

Văn phòng Tổng thống cho biết ông Zelenskiy đã hoãn tất cả các chuyến đi quốc tế dự kiến trong những ngày tới. “Chúng tôi rất biết ơn các đối tác vì sự hiểu biết của họ.”

10. Rạp chiếu phim Nga chiếu phim sao chép lậu của Hollywood khi phim nội địa thất bại

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Cinemas Resort to Pirating Hollywood as Domestic Movies Flop”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Các rạp chiếu phim Nga đã quay trở lại tập quán chiếu phim lậu của Hollywood sau khi nỗ lực gần đây nhằm đề cao phim nội địa thất bại.

Sau khi các hãng phim lớn của Mỹ cho biết vào năm 2022 rằng họ sẽ rút khỏi nước này để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine, nhiều rạp chiếu phim của Nga đã chiếu trái phép các bản sao lậu phim Hollywood, cùng với các phim ngắn sản xuất trong nước.

Để hỗ trợ phim nội địa, Hiệp hội chủ rạp chiếu phim Nga, gọi tắt là RACO, yêu cầu các chuỗi rạp dừng hoạt động này từ ngày 18 Tháng Tư đến ngày 12 Tháng Năm.

Tuy nhiên, các bộ phim trong nước không thành công bất chấp sáng kiến này, và một số rạp đã quay trở lại chiếu phim Hollywood, cơ quan truyền thông RBC của Nga đưa tin hôm thứ Tư.

Vào tháng 2, hãng tin nhà nước Nga RT đưa tin rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đã có tác động tích cực đến sự đa dạng của nội dung địa phương có sẵn trên các dịch vụ phát trực tuyến quốc gia. Người ta nói rằng hiện nay số lượng phim điện ảnh và truyền hình nội địa xuất hiện ở Nga là kỷ lục.

Tuy nhiên, dân Nga lại không thích xem phim Nga. Cho nên, Các rạp chiếu phim Nga đã quay trở lại tập quán chiếu phim lậu của Hollywood để sống còn.

11. Zelenskiy hoãn các chuyến công du nước ngoài khi lực lượng Nga tấn công Kharkiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Tư đã hoãn các chuyến công du quốc tế sắp tới khi lực lượng Nga thực hiện một cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv ở phía đông bắc đất nước.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm thứ Năm 16 Tháng Năm, Tổng thống Zelenskiy cho biết ông đã chỉ thị rằng tất cả các sự kiện quốc tế dự kiến trong những ngày tới sẽ phải hoãn lại và sắp xếp các ngày mới. Chúng tôi rất biết ơn các đối tác vì sự thông cảm của họ”, ông nói.

Đầu tuần này, Ukraine đã di tản hàng ngàn cư dân khỏi khu vực Kharkiv khi lực lượng của Putin đang tiến lên. Tổng thống Zelenskiy cảnh báo “các trận chiến khốc liệt” đang diễn ra ở đó và các thị trấn đang bị biến thành “khu vực chiến đấu”.

Các chỉ huy của Ukraine đang “đưa ra mọi quyết định dựa trên thông tin toàn diện. Lực lượng bổ sung đang được triển khai cùng với lực lượng dự bị sẵn có”

Theo các phương tiện truyền thông, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nằm trong danh sách các quốc gia mà Zelenskiy chuẩn bị đến thăm.