Hình ảnh dòng nước Chúa Thánh Thần

Sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu làm trái đất ngày càng nóng thêm lên, như đã đang báo động khắp thế giới. Hậu qủa kéo theo là ít mưa. Vì thế nguồn nước ngọt cạn dần. Tình trạng hạn hán thiếu nước cho nhu cầu sinh sống của cây cỏ, thú vật và người càng trở nên trầm trọng, nhất là ở những xứ khí hậu nóng vùng nhiệt đới.

Nước cần cho sự sống được phát triển cùng tồn tại. Nhưng đời sống đức tin tinh thần có cần nước không, và hình ảnh nước đó như thế nào?

Thánh giáo phụ Cyrillo thành Jerusalem ( 314-386) dùng hình ảnh nước so ví diễn tả về Đức Chúa Thánh Thần:

“ Vì sao người Kito hữu chúng ta gọi ân đức của Chúa Thánh Thần là nước? Vì tất cả thành hình trong nước, vì nước làm cho cây cối thảo mộc và thú vật phát triển, vì nước rơi xuống từ trời cao, vì nước hình thành trong một chất liệu hình thái, nhưng lại mang đến nhiều hiệu qủa khác nhau. Hiệu qủa nó mang laị cho cây Dừa, cho cây nho, cho tất cả mọi sinh vật khác, đều khác nhau. Chất liệu hình thái của nước chỉ là một, và không có sự khác biệt tự nơi nó. Nước mưa rơi xuống nơi vùng này không khác với nước mưa rơi xuống nơi vùng kia. Nước mưa có ích lợi là thực phẩm mang đến sự sống cho mỗi thứ loại sinh vật tiếp nhận thẩm hút nó. Cũng vậy xảy ra với Đức Chúa Thánh Thần.”.

Chúa Giesu Kitô ngày xưa trước đây hai ngàn năm cũng đã dùng hình ảnh nước chỉ về Đức Chúa Thánh Thần.: "Ai khát hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như dòng sông" ( Ga 7,37-39).

Chúa Giesu Kitô rao giảng bằng hình ảnh nước giữa lòng xã hội thời lúc đó trong tình trạng nước là báu vật hiếm qúy. Ngài rao giảng giữa lòng xã hội bên Trung Đông, nơi nước được bày rao bán cho người tiêu dùng có nước uống, như bây giờ hầu như khắp nơi trên thế giới đều có những cửa hàng, quầy bán chai nước uống. Vì nước làm dịu cơn khát, khi trời nắng nóng, làm tăng sức khoẻ cho thể xác lẫn tinh thần trở nên tươi mát có nhuệ khí hoạt động. Người ta cần có nước uống trong mọi hoàn cảnh thời gian.

Theo tục lệ Do Thái giáo vào dịp mừng lễ Lều Trại tạ ơn mùa màng, nước có vai trò quan trọng trong nghi lễ mừng. Người ta múc nước bằng bình vàng từ dòng suối Siloe, nơi là nguồn cung cấp nước uống cho thành Jerusalem, rồi tưới dội trên bàn thờ tế lễ, như dấu chỉ cầu nguyện cùng Thiên Chúa, xin Ngài ban cho mùa màng năm tới có nước là sự ẩm ướt quan trọng cho sự sống phát triển tồn tại.

Trong khung cảnh bầu khí dịp lễ trọng đó Chúa Giêsu kêu lớn tiếng không phải để rao bán buôn, nhưng để loan báo tin mừng ơn cứu độ: "Ai khát hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như dòng sông" ( Ga 7,37-39).

Sự khát mà Chúa Giesu nói đến là sự khát nếp sống Cộng đoàn với Chúa, khát sự giải thoát khỏi ách gánh nặng hình phạt do lề luật ra bó buộc con người, khát được chữa lành và sự sống. Sự khát vọng này Chúa Giêsu làm dịu bớt cho thoát khỏi cơn khát qua nhờ Đức Chúa Thánh Thần. Người nào uống nước sự sống này, tin vào Chúa Giêsu Kitô, người đó trở thành người mang trong mình Đức Chúa Thánh Thần, và cùng là người mang Đức Chúa Thánh Thần đến cho người khác: Từ nơi họ dòng nước Đức Chúa Thánh Thần tuôn chảy ơn cứu chuộc trong Chúa Giesu Kitô, và qua hành động trở nên ánh sáng cho trần gian.

Như Thánh sử Gioan đã thuật lời của Chúa Giêsu đoan hứa :” Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.” ( Ga 4,14).

Dòng Nước trở thành hình ảnh dấu chỉ chỉ về Đức Chúa Thánh Thần, Đấng vô hình, vô sắc, phát sinh do từ cụm từ “ đổ xuống - tuôn đổ xuống ” như trong Kinh Thánh diễn tả đề cập đến:

-“ Cho đến ngày, từ trên cao thần khí sẽ được đổ xuống trên chúng ta. Bấy giờ, sa mạc sẽ trở nên vườn cây ăn trái, và vườn cây ăn trái sẽ được coi như một cánh rừng”. ( Sách Isaia 32,15)

- ”Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta.” ( Thư gửi Tito 3,6).

Dòng nước với dòng sự sống được liên kết nối liền với nhau trong suy nghĩ tin tưởng của con người. Vì sự sống chỉ có thế phát sinh nẩy nở cùng tồn tại, nếu yếu tố nước có đó. Với hình ảnh Đức Chúa Thánh Thần như dòng nước là món qùa tặng sự sống tinh thần thiêng liêng cũng được liên kết nối liền trong ý nghĩa như vậy.

Mừng lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long