1. Lính Nga giải cứu hai lính dù Ukraine bị thương trong cuộc hành quân đặc biệt của Tổng cục Tình báo Ukraine

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Soldier Rescued Two Wounded Ukrainian Paratroopers During HUR Special Operation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Nga đã giúp Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là HUR, tiến hành cuộc hành quân đặc biệt “Prapor” nghĩa là “Lá cờ” để giải cứu hai lính dù Ukraine khỏi lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm.

Mùa hè năm ngoái, Tổng cục Tình báo Hải quân Ukraine nhận được thông tin về hai lính dù Ukraine sinh năm 1993 và 1997, bị thương nặng khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga và đang trốn tránh trong lãnh thổ bị tạm chiếm, tại một thị trấn ở vùng Luhansk, nơi họ đã được người dân che giấu và điều trị.

Vào ngày 28 tháng 9 năm 2023, những người lính dù đã được di tản thành công đến lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

Trong cuộc họp báo ngày 10 Tháng Năm, đại diện HUR, Andriy Yusov, cho biết người tham gia quan trọng trong cuộc hành quân đặc biệt này là một quân nhân Nga hiện đã trở thành chiến binh thân Ukraine trong Quân đoàn Tự do của Nga.

Dmytro, một quân nhân Quân đội Nga bị gọi nhập ngũ vào tháng 4 năm 2023, đã nộp đơn tham gia dự án Tôi Muốn Sống.

Khi ra đầu hàng quân Ukraine, Dmytro báo cáo về trường hợp hai người lính Dù đang được che giấu trong một ngôi làng và anh đã tìm mọi cách để bảo vệ họ.

Sau đó, hai nhiệm vụ hoạt động đặc biệt hợp nhất thành một: “sự trở lại của những người lính Dù và việc Dmytro chuyển sang phe của sự thật,” Yusov nói.

Theo Yusov, phải mất hai tháng để tổ chức hoạt động đa cấp này, thời gian còn lại dành cho việc bảo đảm an toàn cho tất cả những người tham gia.

Yusov cho biết các tài liệu giả đã được lập cho Dmytro cho phép anh trở lại lãnh thổ bị tạm chiếm cùng với những người lính Ukraine tham gia cuộc hành quân giải cứu.

Người lính Nga đào tẩu đã cướp một chiếc xe hơi mà tất cả họ cùng nhau lái qua 18 trạm kiểm soát, cải trang trong quân phục Nga.

Trước đó, HUR không thể tiết lộ chi tiết về sự thành công của chiến dịch đặc biệt này vì lý do an ninh.

Hiện cơ quan này có thể tiết lộ cuộc hành quân vì gia đình binh sĩ Nga đã được đưa sang Ukraine, trong khi 2 người lính dù “Chopa” và “Malyi,” đã quay lại đơn vị và tiếp tục phục vụ trong Lực lượng Dù.

HUR thường xuyên tiến hành nhiều hoạt động đặc biệt khác nhau sau phòng tuyến của đối phương, thường nhằm mục đích phá hủy các thiết bị, tàu và máy bay của Nga.

Tuy nhiên, HUR không chỉ phá hủy thiết bị của Nga mà còn tiến hành các hoạt động thông tin với binh lính Nga. Năm nay Ukraine đã triển khai một dịch vụ thông tin để tìm kiếm những người bị quân Nga bị bắt.

Đầu tháng 5, đơn vị HUR Group 13 đã tiêu diệt một tàu tuần tra cao tốc của Nga thuộc Dự án 12150 Mongoose bằng thuyền không người lái tấn công hàng hải Magura V5.

Vào tháng 4, máy bay không người lái HUR đã tấn công radar hai tọa độ trên đường chân trời của 29B6 Container với phạm vi phát hiện khoảng 3.000 km và độ cao phát hiện hơn 100 km. Khoảng cách từ biên giới Ukraine đến mục tiêu là khoảng 680 km.

Ngoài ra, vào ngày 19 tháng 4 năm nay, Lực lượng Quốc phòng và An ninh đã lần đầu tiên bắn hạ một máy bay ném bom chiến lược tầm xa TU-22M3 trong một thành công khác của chiến dịch đặc biệt HUR.

2. Thông báo 'truy nã' Zelenskiy biến mất khỏi trang web của Bộ Nội vụ Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky's 'wanted' notice disappears from Russian Interior Ministry website”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Truyền thông Nga ngày 9 Tháng Năm đưa tin thông báo của Bộ Nội Vụ Nga cho rằng Tổng thống Volodymyr Zelenskiy có tên trong danh sách tội phạm “truy nã” do Bộ Nội vụ Nga công bố trực tuyến đã bị gỡ xuống.

Vào ngày 4 tháng 5, tên của Tổng thống Zelenskiy đã xuất hiện trong danh sách các tội phạm bị cáo buộc trong một mục cho biết ông đang bị truy nã “theo một điều khoản của bộ luật hình sự” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thông báo này bao gồm các chi tiết như ngày sinh của ông và một bức ảnh toàn cảnh trước cuộc xâm lược của Putin.

Theo hãng tin MediaZona của Nga, việc tìm kiếm tên của Zelesnky trên cơ sở dữ liệu hiện không trả lại kết quả nào.

Nga cũng đưa cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vào danh sách truy nã. Mục nhập của ông ấy bây giờ cũng đã biến mất.

Ngày 4 Tháng Năm, Bộ Ngoại giao Ukraine cho rằng đây là “dấu hiệu của sự tuyệt vọng”.

“Chúng tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng, không giống như những thông báo vô giá trị của Nga, lệnh của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, về việc bắt giữ nhà độc tài Nga Vladimir Putin vì tội ác chiến tranh là có thật và có thể thi hành ở 123 quốc gia”, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba nói.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ vào ngày 17 tháng 3 năm 2023 đối với Putin và Ủy viên Nhân quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova vì cưỡng bức trục xuất hàng ngàn trẻ em Ukraine sang Nga.

Tòa án cũng ban hành lệnh bắt giữ hai chỉ huy quân sự Nga một năm sau đó vào tháng 3 vì đã thực hiện các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng điện lực của Ukraine trong mùa đông năm 2022–2023.

ICC cho biết Trung tướng Sergei Kobylash và Đô đốc Viktor Sokolov “mỗi người bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm” về một số tội ác chiến tranh, bao gồm cả “chỉ đạo các cuộc tấn công vào các địa điểm dân sự”.

Nga trước đó đã đưa vào danh sách truy nã Thủ tướng Estonia Kaja Kallas và Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine.

Tờ Moscow Times nhận định rằng: “Việc đưa ra thông báo truy nã Tổng thống Zelenskiy là một điều ngớ ngẩn, trái với phong tục và tập quán chiến tranh, và nó đang phản tác dụng vì nó nhắc nhở Vladimir Putin mới chính là người đang bị thế giới truy nã.”

3. Truyền thông Nga cáo buộc Ukraine tấn công kho dầu ở tỉnh Luhansk bị tạm chiếm gây ra thương vong cho công nhân

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian media: Attack on oil depot in occupied Luhansk Oblast kills 3, injures 7”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hãng truyền thông nhà nước Nga RBC đưa tin hôm 10 Tháng Năm rằng một kho dầu ở Luhansk bị Nga tạm chiếm đang chìm trong biển lửa. Các nguồn tin của Nga ban đầu báo cáo có một nạn nhân, sau đó cập nhật số người chết lên ba người. Vụ tấn công cũng được cho là đã làm 7 người bị thương, trong đó có một trẻ em, do bị thương do vụ nổ mìn.

Leonid Pasechnyk, lãnh đạo khu vực do Nga bổ nhiệm, cho biết đám cháy đã làm hư hại những ngôi nhà lân cận và nạn nhân của vụ tấn công là nhân viên của kho dầu và người dân gần đó.

Trong khi Ukraine chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, Kyiv đã thực hiện một loạt cuộc tấn công thành công vào các kho chứa dầu và nhà máy lọc dầu trên khắp Nga cũng như tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm nhằm làm chậm cỗ máy chiến tranh của Điện Cẩm Linh.

Đầu tuần này, Thống đốc tỉnh Luhansk Artem Lysohor cho biết hôm 8 Tháng Năm rằng một kho dầu ở thành phố Luhansk bị Nga tạm chiếm đã bị hư hại nặng nề trong một vụ hỏa hoạn mà các lực lượng ủy nhiệm của Nga cho rằng là kết quả của một cuộc tấn công của Ukraine.

4. Ukraine bắt kịp Nga về khả năng sản xuất máy bay không người lái

Ukraine cho biết họ đang sản xuất số lượng máy bay không người lái tấn công sâu tương đương với Nga, đồng thời tuyên bố đã đạt được mức ngang bằng về loại vũ khí quan trọng mà Mạc Tư Khoa đã sử dụng cho các cuộc tấn công tầm xa trong phần lớn cuộc xâm lược của mình.

Theo Reuters, không thể nhanh chóng bắt kịp kho hỏa tiễn hành trình và hỏa tiễn đạn đạo khổng lồ của Nga, Kyiv đã tập trung phát triển và sản xuất máy bay không người lái tầm xa để có thể đánh trả Nga, quốc gia đã ném bom Ukraine trong suốt cuộc xâm lược kéo dài 26 tháng.

Herman Smetanin, nhà lãnh đạo nhà sản xuất vũ khí nhà nước của Ukraine, nói với cơ quan truyền thông của Bộ Quốc phòng, ArmyInform: “Vào năm 2024, Ukraine đã bắt kịp Nga về số lượng sản xuất máy bay không người lái kamikaze tương tự như Shahed-131 và Shahed-136”.

Máy bay không người lái Shahed, mà Kyiv cho biết ban đầu được mua từ Iran trước khi Nga bắt đầu sản xuất ở khu vực Tatarstan của Nga, đã trở thành phương tiện không kích chủ yếu của Nga kể từ khi chúng được sử dụng lần đầu tiên chống lại Ukraine vào mùa thu năm 2022.

Những chiếc máy bay không người lái chứa đầy chất nổ và phát nổ khi va chạm, được người Ukraine đặt biệt danh là “những chiếc xe máy” do âm thanh vo ve của động cơ có thể nghe thấy khi bay trên bầu trời.

Smetanin cho biết nhận xét của ông về số lượng sản xuất cũng được áp dụng cho các loại máy bay không người lái tấn công khác. Ông không đưa ra số liệu.

5. Tòa Bạch Ốc nhận định 'Chắc chắn có khả năng' Nga chuẩn bị tấn công lớn hơn vào Kharkiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “White House: 'Certainly possible' that Russia prepares larger offensive on Kharkiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby không loại trừ khả năng Nga gia tăng các cuộc tấn công vào biên giới phía đông bắc Ukraine vào ngày 10 Tháng Năm có thể là sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn hơn vào thành phố Kharkiv, Reuters đưa tin.

Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó cùng ngày đã báo cáo rằng các lực lượng Nga đã phát động một nỗ lực đột phá ở tỉnh Kharkiv. Tổng thống Zelenskiy sau đó xác nhận rằng Nga đang thực hiện các hoạt động tấn công mới trong khu vực.

Kirby cho biết Washington “đang làm việc suốt ngày đêm” để cung cấp cho Ukraine các thiết bị quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó vào ngày 10 Tháng Năm đã phê duyệt gói viện trợ quân sự trị giá 400 triệu Mỹ Kim cho Kyiv, bao gồm đạn pháo, hỏa tiễn phòng không, xe thiết giáp và các loại đạn dược khác.

“Chắc chắn có khả năng người Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn hơn vào Kharkiv”, Kirby nói, trích dẫn các dấu hiệu cho thấy Nga dường như đang chuẩn bị sử dụng hỏa lực tầm xa trong phạm vi thành phố.

Kirby cũng cho biết, Nga có thể đạt được một số tiến bộ trong những tuần tới, nhưng khó có thể đạt được đột phá vì dòng viện trợ của Mỹ sẽ giúp Ukraine chống chọi được với các cuộc tấn công, AFP đưa tin.

Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, nơi có dân số 1,4 triệu người vào năm 2021, bằng việc sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay không người lái, phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

Tướng Kirby nói thêm: “Bạn sẽ không làm điều đó nếu bạn không hoạch định một số cuộc tấn công lớn hơn trực tiếp vào thành phố”.

Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối rằng giao tranh ác liệt đang diễn ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các trận chiến phòng thủ vẫn tiếp diễn ở tỉnh Kharkiv. Nga được cho là đang sử dụng bộ binh và thiết bị để tiến lên. Theo tuyên bố, cuộc chiến giành một số khu định cư ở biên giới được coi là “vùng xám” đang diễn ra.

Lực lượng Nga đã thất bại trong việc chiếm Kharkiv trong những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện mặc dù thực tế là thành phố này nằm cách biên giới Nga chưa đầy 30 km.

Trong bối cảnh có các mối đe dọa về một cuộc tấn công mới, Oleksandr Pivnenko, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết Nga “sẽ cần phải mất nhiều năm” may ra mới chiếm được Kharkiv

6. Bloomberg cho biết Ngũ Giác Đài chặn quân đội Nga truy cập Starlink ở Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: Pentagon blocks Russian military from accessing Starlink in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ngũ Giác Đài Mỹ đang ngăn cản quân đội Nga sử dụng các thiết bị đầu cuối internet Starlink hoạt động trên chiến trường ở Ukraine, John Plumb, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về Chính sách Vũ trụ tại Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm 9 Tháng Năm.

Starlink, được công nhận vì tính bảo mật vượt trội so với tín hiệu di động hoặc vô tuyến, được coi là rất quan trọng đối với các hoạt động của Ukraine. Năm ngoái, Ngũ Giác Đài đã đạt được thỏa thuận với SpaceX để hỗ trợ tài chính cho quân đội Ukraine tiếp cận.

Đầu năm nay, giám đốc tình báo quân sự Ukraine nói với tờ Wall Street Journal rằng lực lượng Nga ở Ukraine đang sử dụng hàng ngàn thiết bị đầu cuối liên lạc vệ tinh Starlink do SpaceX của Elon Musk sản xuất.

Theo Plumb, Mỹ đã “tham gia rất nhiều vào việc hợp tác với chính phủ Ukraine và SpaceX để chống lại việc Nga sử dụng trái phép các thiết bị đầu cuối Starlink”.

Ukraine phụ thuộc rất nhiều vào Starlink, năm ngoái đã báo cáo rằng có khoảng 42.000 thiết bị đầu cuối đang hoạt động trong quân đội, bệnh viện, doanh nghiệp và các tổ chức viện trợ.

Plumb nói: “Tại thời điểm này, chúng tôi đã chống lại thành công việc Nga sử dụng Starlink, nhưng tôi chắc chắn rằng Nga sẽ tiếp tục cố gắng tìm cách khai thác Starlink và các hệ thống liên lạc thương mại khác”. “Nó có thể sẽ tiếp tục là một vấn đề, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã giải quyết căn bản vấn đề này và tìm ra giải pháp tốt với cả Starlink và Ukraine.”

Quan chức Mỹ không nêu rõ chiến thuật nào đang được sử dụng để ngăn chặn việc Nga tiếp cận các thiết bị đầu cuối Starlink bên trong Ukraine.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về SpaceX của Musk, cáo buộc Nga sử dụng Starlink

Sau khi đăng bài phỏng vấn của Budanov với Wall Street Journal, hai đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội Hoa Kỳ, Jamie Raskin và Robert Garcia, đã mở một cuộc điều tra về công ty SpaceX của Elon Musk, yêu cầu cung cấp thông tin về cáo buộc Nga sử dụng thiết bị đầu cuối internet vệ tinh Starlink.

Tình báo quân sự Ukraine cho biết Nga bị cáo buộc đã mua thiết bị đầu cuối Starlink từ “các nước Ả Rập”, trích dẫn thông tin liên lạc bị chặn.

Elon Musk phủ nhận việc SpaceX đã bán các đơn vị Starlink cho Nga và cho biết Starlink sẽ không kết nối với bất kỳ thiết bị nào ở đó.

Cả tình báo quân sự và truyền thông đều cho biết lực lượng Nga đã kết nối Starlink ở Ukraine bị tạm chiếm chứ không phải trên lãnh thổ Nga.

Plumb khẳng định SpaceX đã trở thành “đối tác đáng tin cậy” ở Ukraine.

“Đối với tôi, họ là một đối tác rất đáng tin cậy và họ cũng đang 'đổi mới với tốc độ', cung cấp các dịch vụ hữu ích cho Bộ Quốc phòng.”

SpaceX bắt đầu cung cấp thiết bị đầu cuối Starlink cho Ukraine ngay sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022.

7. Bộ Tổng tham mưu: Các trận chiến đang diễn ra ở hướng Lyptsi, Vovchansk của tỉnh Kharkiv, một số khu định cư trong 'vùng xám'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “General Staff: Battles ongoing in Kharkiv Oblast's Lyptsi, Vovchansk directions, several settlements in 'gray zone'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Bẩy, 11 Tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết quân phòng thủ Ukraine đang chống lại lực lượng Nga ở hướng Lyptsi và Vovchansk ở phía bắc tỉnh Kharkiv khi Mạc Tư Khoa triển khai bộ binh và thiết bị hạng nặng.

Bộ Quốc phòng Ukraine trước đó đã báo cáo rằng các lực lượng Nga đã phát động một nỗ lực đột phá ở tỉnh Kharkiv. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy sau đó xác nhận rằng Nga đang thực hiện các hoạt động tấn công mới trong khu vực.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết đang diễn ra các trận chiến nhằm giành các khu định cư biên giới “vùng xám” ở Strilecha, Pylne và Borysivka, cũng như tại các khu vực Oliinykove và Ohirtseve. Các khu định cư nói trên nằm dọc biên giới tỉnh Kharkiv với Nga.

“Các lực lượng Ukraine đang chiến đấu trên các tuyến phòng thủ đã được chuẩn bị sẵn”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nhấn mạnh và cho biết thêm rằng hỏa lực của Ukraine đang “làm gián đoạn cuộc tấn công của đối phương”.

Trong khi phạm vi đầy đủ của cuộc tấn công mới của Nga vẫn chưa rõ ràng, một số quan chức Ukraine chỉ ra rằng hoạt động này có vẻ hạn chế và có thể là một nỗ lực nhằm rút lực lượng Ukraine khỏi các khu vực quan trọng ở phía đông.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine sẽ gửi thêm lực lượng để tăng viện cho khu vực Kharkiv và Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk khi giao tranh đang diễn ra ác liệt dọc mặt trận.

8. Một chiếc máy bay thể thao không người lái của Ukraine vừa bay 800 dặm vào Nga để làm nổ tung một nhà máy lọc dầu

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “A Ukrainian Sport Plane Drone Just Flew 800 Miles Into Russia To Blow Up An Oil Refinery”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một tháng sau khi Ukraine bắt đầu ném bom các mục tiêu bên trong nước Nga bằng máy bay thể thao mang đầy chất nổ được cải tiến để bay từ xa, một trong những máy bay không người lái tự chế đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở thành phố Salavat, cách tiền tuyến của Nga hơn 800 dặm.

Cho đến nay, đây là cuộc đột kích tầm xa nhất của Ukraine và là sự leo thang của chiến dịch tấn công sâu của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu, các nhà máy quốc phòng và các địa điểm quân sự chiến lược của Nga.

Và đây ít nhất là nỗ lực tấn công sâu thứ tư liên quan đến máy bay không người lái thể thao của Ukraine. Video do những người trên mặt đất ở Salavat quay mô tả rõ ràng những máy bay với cánh thẳng rộng, bánh xe cố định và cánh quạt đặc trưng của một chiếc máy bay thể thao rẻ tiền, loại mà một phi công trung lưu có thể chế tạo tại nhà từ một bộ phụ kiện có giá chỉ 90.000 Mỹ Kim.

Tổng cục tình báo Ukraine, phối hợp với bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt của nước này, đã biến hai loại máy bay sản xuất trong nước thành máy bay không người lái: Aeroprakt A-22 và Aerosor Nynja.

Có vẻ như cả hai loại đều có máy quay video rẻ tiền, máy tính tích hợp đơn giản, động cơ servo được kết nối với bộ điều khiển chuyến bay, cùng với radio vệ tinh để truyền video đến người điều khiển ở xa và đưa tín hiệu quay trở lại máy bay.

Chiếc A-22 dường như mang trọng tải nổ bên trong cabin. Nynja mang một quả bom nặng 220 pound dưới bụng. Cả hai máy bay đều bay với tốc độ khoảng 100 dặm/giờ và hòa vào luồng không lưu dân sự, khiến chúng khó bị đánh chặn.

Tám trăm dặm là giới hạn tối đa của một chiếc máy bay thể thao với bình nhiên liệu 20 gallon điển hình, vì vậy có thể người Ukraine đã bổ sung thêm bình nhiên liệu - sẵn sàng tăng thêm trọng lượng để đổi lấy tầm bay xa hơn. Mỗi dặm phạm vi mà máy bay không người lái đạt được sẽ tăng số lượng mục tiêu mà chúng có thể tấn công.

Cho đến nay, những mục tiêu đó bao gồm nhà máy sản xuất máy bay không người lái Shahed tại Đặc khu kinh tế Alabuga, cách biên giới với Ukraine 600 dặm, bị ít nhất một chiếc A-22 tấn công vào ngày 2 tháng Tư - và một radar ngoài đường chân trời ở Kovylkino, cách đó 300 dặm bên trong nước Nga. Các cuộc tấn công liên tiếp của máy bay A-22 vào khoảng ngày 17 tháng Tư có thể đã làm hỏng cột radar hoặc tòa nhà điều khiển.

Cuộc đột kích bằng máy bay thể thao thứ ba, lần này có sự tham gia của Nynja, đã thất bại vào ngày 27 tháng Tư, khi chiếc máy bay không người lái bị rơi cách biên giới Nga-Ukraine 600 dặm. Cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu Salavatnefteorgsintez của Gazprom ở Salavat, hai tuần sau, mang lại nhiều kết quả hơn cho người Ukraine. Nhà máy lọc dầu này là một trong những cơ sở sản xuất dầu mỏ lớn nhất ở Nga.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác những gì Ukraine đang cố gắng đạt được với chiến dịch tấn công sâu của mình. Các cuộc đột kích đã phần nào hạn chế sản xuất xăng dầu của Nga, nhưng có lẽ không đủ để tác động ngay lập tức đến nền kinh tế - và do đó đến nỗ lực chiến tranh lâu dài. Chuyên gia năng lượng Hennadii Rіabtsev nói với Pravda của Ukraine: “Đây là những cuộc tấn công tại chỗ”. “Chúng gây đau đớn và ảnh hưởng đến hậu cần, nhưng chúng không tác động đáng kể đến tổng khối lượng lọc dầu hàng năm.”

Có thể các cuộc tấn công nhằm mục đích gây căng thẳng cho hệ thống phòng không của Nga bằng cách buộc họ phải bảo vệ hàng trăm mục tiêu tiềm năng trên khắp nước Nga. Lực lượng phòng không càng dàn trải thì chúng càng ít bảo vệ được bất kỳ căn cứ hoặc khu công nghiệp nào. Tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling lưu ý: “Bạn không thể phòng thủ ở mọi nơi.”

Nếu đó là mục đích thì tốt nhất nên coi các cuộc tấn công sâu là sự bổ sung cho các cuộc tấn công của Ukraine ở gần tiền tuyến hơn, bao gồm các cuộc tấn công vào các phi trường và sân tập bằng hỏa tiễn phóng từ mặt đất và máy bay không người lái tầm ngắn.

Bằng cách đó, những chiếc máy bay thể thao bay sâu vào lãnh thổ Nga đang giúp làm mỏng hệ thống phòng thủ cho các cuộc tấn công với tác động tức thời và rõ ràng hơn. Ví dụ, vụ tấn công bằng hỏa tiễn ngày 1 tháng 5 nhằm vào hàng trăm tân binh người Nga ở tỉnh Luhansk ở miền đông Ukraine – một cuộc tấn công có thể đã giết chết hơn một trăm người Nga.

9. Đối với một số người Nga, Ngày Chiến thắng của Putin là ngày đen tối nhất trong năm

Tờ Politico cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “For some Russians, Putin’s Victory Day is the darkest of the year”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo chuyên quyền của Nga giết chết đối thủ của mình và yêu cầu lòng trung thành tuyệt đối. Nhưng ông ta vẫn có những người chỉ trích - và họ cảm thấy ông ta đã đánh cắp lịch sử của họ.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ năm, ông được chiêu đãi một cuộc duyệt binh vào ngày được cho là ngày lễ yêu thích nhất trong năm của ông.

Ngày Chiến thắng hôm thứ Năm không giống như một sự tôn vinh chiến thắng tốn kém của Liên Xô trong Thế chiến II trước Đức Quốc xã - khiến khoảng 27 triệu công dân Liên Xô thiệt mạng. Đúng hơn nó có vẻ là một buổi diễn tập cho chiến thắng đáng mơ ước trong tương lai trước Ukraine và những nước ủng hộ nước này.

Trong bài phát biểu trên Quảng trường Đỏ, Putin cáo buộc phương Tây leo thang và muốn “quên đi những bài học” của Thế chiến thứ hai, trong khi lại tự hào về sức mạnh hạt nhân của Nga.

Ông ta có lý do nào đó để tự tin. Trong khi Ukraine chờ ngày càng có nhiều vũ khí tốt hơn thì Nga đã lấy lại được thế chủ động trên chiến trường.

Cách đây đúng một năm, lãnh chúa Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo nhóm lính đánh thuê Wagner, đã gây xôn xao dư luận khi ghi lại một đoạn video trong đó ông nói một cách chế nhạo một “ông nội” – biệt danh thường được các đối thủ của Putin sử dụng – người có thể trở mặt thành một “kẻ khốn nạn hoàn toàn”.

Hôm nay Prigozhin đã chết.

Đối phương không đội trời chung của Putin, lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny cũng vậy. Những người chỉ trích khác đã bị bịt miệng, bị buộc phải lưu vong hoặc bị tống vào tù.

Bị khuất phục bởi sự kết hợp giữa tuyên truyền và luật pháp hà khắc, những người dân Nga bình thường không hề thách thức sự cai trị kéo dài một phần tư thế kỷ của Putin.

Nhưng mặt trận thống nhất được Putin ca ngợi và được truyền thông nhà nước Nga khuếch đại chỉ là một phần của câu chuyện. Đối với một bộ phận xã hội Nga, Ngày Chiến thắng là một lời nhắc nhở đau đớn hàng năm về cuộc chiến hiện nay ở Ukraine, cuộc chiến mà họ coi là làm hoen ố danh tiếng của đất nước họ và bóp méo lịch sử của đất nước cũng như lịch sử của gia đình họ.

Valeria, 20 tuổi, có cha đã bị gọi nhập ngũ, cho biết: “Đối với tôi đây không phải là một lễ kỷ niệm mà là một ngày để tang. Giống như những người khác được trích dẫn trong bài viết này, cô từ chối nêu tên đầy đủ của mình vì sợ bị ảnh hưởng khi nói ra.

“Bản chất của ngày này là không bao giờ nên có một cuộc chiến tranh nào nữa - đó là lý do tổ tiên chúng ta đã hy sinh mạng sống của mình. Nhưng bằng cách nào đó điều ngược lại đang xảy ra.”

Cô và một nhóm nhỏ những người có cùng quan điểm hôm thứ Năm đã tập trung tại khu tưởng niệm chiến tranh Poklonnaya Gora ở Mạc Tư Khoa vào ngày 9 tháng 5 lạnh nhất kể từ năm 1945, đeo khăn quàng cổ màu trắng hoặc mang hoa hoặc ruy băng màu trắng, biểu tượng của cuộc biểu tình phản chiến.

Nhóm này cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng một số người đã bị cảnh sát tiếp cận và yêu cầu cung cấp giấy tờ, mặc dù không có ai bị giam giữ.

“Không thể có sự song song giữa hai cuộc chiến,” một phụ nữ trẻ tự nhận mình là Alla, một người họ hàng khác của một người đang chiến đấu ở mặt trận, nói với POLITICO. “Và tôi không thể chờ đợi cho đến khi cuộc chiến ngày nay kết thúc trong đối thoại và hòa bình.”

Một người Nga phản chiến giấu tên đã nói chuyện với POLITICO cho biết cô đã cố tình rời khỏi thị trấn để tránh phải đối mặt với các lễ hội.

Nikita, một người Muscovite 29 tuổi, thú nhận rằng trước cuộc chiến chống Ukraine, anh đã quan sát các khí tài quân sự lăn qua Mạc Tư Khoa một cách thích thú. “Hồi đó chúng giống như những sinh vật kỳ lạ, giờ chúng là vũ khí giết người.”

Misha, người đã trốn khỏi Nga sau khi được tống đạt giấy gọi nhập ngũ vào năm 2022 và hiện đang sống ở Hoa Kỳ, đồng ý rằng cuộc chiến Ukraine đã để lại vết nhơ trong các lễ tưởng niệm. Ông nói: “Nhìn lại, bạn có thể nói kiểu ăn mừng quân sự hóa này đã chuẩn bị nền tảng cho cuộc chiến khủng khiếp này. “Điều đó đã làm đảo lộn hoàn toàn ngày tưởng nhớ này.”

Nghịch lý thay, trong khi mang đến cho Ngày Chiến thắng một ý nghĩa biểu tượng mới, việc Putin triển khai khí tài và nhân lực để chiến đấu ở Ukraine đã hạn chế quy mô của cuộc duyệt binh và lễ hội ở Mạc Tư Khoa.

Năm thứ hai liên tiếp, triển lãm quân sự chỉ có một chiếc xe tăng T-34 thời Liên Xô - cùng với một loạt hỏa tiễn tầm xa đáng sợ. Ở hàng chục thành phố của Nga, lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng đã bị hủy bỏ hoàn toàn.

Trung đoàn bất tử, cái tên được đặt cho các đám rước lớn của người Nga mang theo ảnh của người thân là cựu chiến binh của họ, đã được chuyển lên mạng.

Lý do chính thức được đưa ra là những cuộc tụ tập đông người như vậy không an toàn, nhưng nó cũng thuận tiện khiến những người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cuộc chiến Ukraine không có cơ hội được lắng nghe và nhìn thấy.

Valeria nói: “Họ sợ chúng tôi sẽ thu hút sự chú ý về những tổn thất trên chiến trường của Nga. “Thay vào đó, họ chỉ cho chúng ta xem một bức ảnh đẹp khác trên TV thôi.”

Grigory Sverdlin, nhà lãnh đạo Idite Lesom, một nhóm giúp người Nga trốn nghĩa vụ quân sự, cho biết khoảng 100 người liên hệ mỗi ngày để được hỗ trợ tâm lý hoặc trợ giúp thực tế – và Ngày Chiến thắng cũng không ngoại lệ.

Ông nói, khoảng 1 Tháng Năm đã có sự gia tăng mạnh những câu hỏi liên quan đến những câu hỏi từ những người lính Nga đã được huy động đang tìm đường đào ngũ.

Sverdlin nói: “Những gì chúng tôi thấy là mọi người mệt mỏi vì chiến tranh và mất hết hy vọng, đặc biệt là những người đã được huy động”. “Một ngày như hôm nay không khơi dậy lòng yêu nước mà chỉ gây ra sự kiệt sức và khó chịu.”

Lịch sử bị đánh cắp

Đối với nhiều người Nga, Ngày Chiến thắng gắn bó chặt chẽ với bản sắc của họ, Andrei Kolesnikov, một thành viên cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu Á-Âu Carnegie Russia có trụ sở tại Berlin, cho biết.

Kể từ khi lãnh đạo Liên Xô Leonid Brezhnev coi ngày này là ngày nghỉ lễ vào năm 1965, lễ kỷ niệm hàng năm trên toàn quốc là “chất keo gắn kết dân tộc”, ông nói từ Mạc Tư Khoa.

“Hầu hết người Nga cảm thấy như thể họ phải đoàn kết với Putin để đánh dấu ngày quan trọng này trong lịch sử.” Nhưng đối với một thiểu số, “có cảm giác như ông ta đã đánh cắp chiến thắng của tổ tiên chúng ta và ý thức về lẽ phải lịch sử”.

Các phương tiện truyền thông độc lập của Nga hôm thứ Năm chủ yếu tập trung vào việc vạch trần những tuyên bố của Putin hoặc nêu bật cái giá phải trả cho cuộc chiến của ông, trong khi cơ quan điều tra Vazhnye Istorii đăng câu chuyện về những cựu chiến binh lớn tuổi sống sót sau Thế chiến thứ hai rồi bị giết trong cuộc giao tranh ở Ukraine.

Trong một tin nhắn đăng trên Telegram, chính trị gia đối lập Ilya Yashin, người đứng sau song sắt vì lên tiếng về tội ác chiến tranh của Nga ở Bucha, một thành phố gần Kyiv, đã chia sẻ một bức ảnh của ông nội là cựu chiến binh của mình.

Ông viết: “Nếu họ nói với ông tôi rằng Nga sẽ pháo kích Kyiv, Kharkiv và Odesa, rằng người Nga và người Ukraine sẽ giết nhau dọc chiến tuyến xuyên qua Donbas, thì có lẽ ông ấy sẽ không tin điều đó”.

“Thành thật mà nói, bản thân tôi vẫn thấy khó tin vào điều đó.”