1. Video Drone cho thấy hàng chục người Nga bị ATACMS tấn công bằng đạn chùm

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Drone Video Shows Dozens of Russians Targeted with ATACMS Cluster Rounds”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim quay từ máy bay không người lái được các nhà phân tích quân sự chia sẻ hôm thứ Tư cho thấy hàng chục binh sĩ Nga đang bị tấn công bằng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội tầm xa do Mỹ cung cấp, hay ATACMS, tại một bãi tập ở khu vực Luhansk phía đông Ukraine.

Đoạn clip được chia sẻ trên X,, bởi một tình nguyện viên của GeoConfirmed, một tài khoản OSINT định vị địa lý nội dung hình ảnh từ cuộc chiến Nga-Ukraine.

“Cuộc tấn công ATACMS của Ukraine, với 4 ATACMS, trong đó có một chiếc, đánh vào khu huấn luyện của Nga ở Mozhnyakivka, tỉnh Luhansk. Dựa trên các cảnh quay, tổn thất sẽ rất đáng kể. Cách tiền tuyến 80 km”, GeoConfirmed cho biết, đồng thời chia sẻ những bức ảnh tĩnh cho thấy tác động của đợt tấn công đầu tiên.

Mỹ gần đây đã bí mật gửi cho Ukraine hỏa tiễn ATACMS tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách xa tới 300 km (186 dặm). Newsweek không thể xác minh độc lập thời gian và địa điểm đoạn phim được quay và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Đoạn video cũng được chia sẻ bởi nhà phân tích quân sự Nga Ian Matveev, người ước tính thương vong có thể lên tới hàng chục.

“ Các sĩ quan Nga lại đưa binh lính ra ngoài huấn luyện, đứng thành đám đông cạnh xe tải. Nhưng họ quên rằng ngoài cụm HIMARS, Lực lượng vũ trang Ukraine hiện còn có cụm ATACMS, thậm chí còn bay xa hơn”, Matveev viết.

“Kết quả là một cuộc tấn công của ba hỏa tiễn, số người chết chưa rõ, nhưng rất có thể tổng thiệt hại lên tới vài chục. Mọi thứ xảy ra ở khu vực lân cận làng Rohove, vùng Luhansk, cách Kupyansk 100 km, do Lực lượng vũ trang Ukraine kiểm soát”, ông nói thêm.

“Vụ nổ đạn chùm đầu tiên đánh trúng vị trí tập trung đông quân Nga. Cuộc tấn công thứ ba đánh vào một khu vực có nhiều phương tiện ẩn trong hàng cây”, tài khoản X cho biết.

Vào tháng 2, Ukraine được cho là đã tấn công vào các nhóm lớn quân nhân Nga bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Mỹ cung cấp trong ba cuộc tấn công riêng biệt.

Trong một trong những cuộc tấn công, dự án DeepState của OSINT Ukraine đưa tin rằng Kyiv đã tấn công một sân tập nằm gần làng Podo-Kalynivka ở Kherson bị tạm chiếm. BBC Russian Service dẫn một nguồn tin từ cơ quan đặc biệt Ukraine cho biết vụ tấn công diễn ra ở cùng địa điểm.

Cơ quan truyền thông Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin ít nhất 60 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công Kherson.

2. Nữ Dân biểu Đảng Cộng hòa Greene phát động nỗ lực lật đổ Johnson sau khi viện trợ Ukraine được thông qua

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Republican Congresswoman Greene launches effort to oust Johnson following passage of Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nữ Dân biểu Đảng Cộng hòa cực hữu Marjorie Taylor Greene đã chính thức đưa ra kế hoạch được thảo luận nhiều nhằm lật đổ Chủ tịch Mike Johnson vào ngày 1 Tháng Năm, thực hiện lời đe dọa mà bà đưa ra kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua viện trợ Ukraine vào tháng 4.

Greene, một trong những người phản đối quyết liệt nhất việc Mỹ ủng hộ Ukraine tại Quốc hội, lần đầu tiên đệ trình kiến nghị phế truất Johnson vào tháng 3 trong bối cảnh dự luật viện trợ bế tắc.

Sau nhiều tuần cảnh báo, Greene cuối cùng đã quyết định đưa ra một kiến nghị buộc phải bỏ phiếu, điều này sẽ yêu cầu Quốc hội phải hành động theo đề nghị trong vòng hai ngày tới.

Nữ Dân biểu sau đó đã đăng trên X rằng cô ấy đang “kêu gọi bỏ phiếu để Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson phải rời ghế vào tuần tới”.

Greene đã lên tiếng nhiều lần phàn nàn chống lại Johnson nhưng đặc biệt tập trung vào quyết định của ông cho phép bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine.

Ngoài động thái lật đổ Johnson và liên tục chỉ trích viện trợ của Mỹ, Greene còn nhiều lần truyền bá các thuyết âm mưu bị vạch trần về Ukraine.

Chỉ có hai đồng nghiệp thuộc Đảng Cộng hòa của Greene công khai ủng hộ đề nghị lật đổ, và các đảng viên Đảng Dân chủ tại Quốc hội đã chỉ ra rằng họ sẽ ủng hộ Johnson. Do đảng Cộng hòa chiếm đa số mỏng trong Quốc hội, động thái của Greene khó có thể thành công nếu Johnson nhận được sự ủng hộ của một số đảng viên Đảng Dân chủ.

3. Lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tỏ ra bi quan trước khả năng thắng trong cuộc xâm lược Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Needs 'More and Better' Weapons to Sustain Ukraine Offensive: Shoigu”, nghĩa là “Shoigu nói: Nga cần vũ khí nhiều hơn và tốt hơn để chống đỡ cuộc tấn công của Ukraine” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga cần tăng số lượng và phẩm chất vũ khí hướng tới Ukraine để duy trì thế công của Mạc Tư Khoa đối với các tuyến phòng thủ của Ukraine, quan chức quốc phòng hàng đầu của Nga cho biết, trước một cuộc tấn công mùa hè dự kiến sẽ bắt đầu trong những tuần tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói: “Để duy trì tốc độ cần thiết của cuộc tấn công và bảo đảm tăng cường sức mạnh chiến đấu của các nhóm quân cho các hành động tiếp theo, cần phải tăng số lượng và phẩm chất vũ khí, thiết bị quân sự cung cấp cho quân đội”. Shoigu cho biết, theo bình luận được Mạc Tư Khoa công bố hôm thứ Tư.

Diễn biến này xảy ra sau khi Ukraine tấn công vào 2 nhà máy lọc dầu của Nga mà các hệ thống tác chiến điện tử bất lực không thể ngăn cản được. Nó cũng thể hiện sự xao xuyến của quân đội Nga khi có tin chính thức từ lực lượng không quân Ukraine rằng các chiến đấu cơ F-16 đã có mặt tại Ukraine và sẽ bắt đầu bảo vệ bầu trời Ukraine từ ngày Chúa Nhật 5 tháng 5 tới đây.

Bước sâu vào năm thứ ba của cuộc chiến tranh tổng lực ở Ukraine, cả Nga và Ukraine đều đã đốt cháy kho vũ khí, đạn dược và thiết bị của mình.

Kyiv phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ quân sự của phương Tây để duy trì nguồn cung cấp thiết yếu cho lực lượng của mình và Nga đã nhắm vào ngành công nghiệp quốc phòng của Kyiv bằng các cuộc tấn công tầm xa. Những lo ngại về dòng viện trợ quân sự cho Ukraine đã tạm thời giảm bớt vào tháng trước sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký một khoản viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine để bổ sung cho kho vũ khí của Kyiv.

Mạc Tư Khoa đã đổ tiền vào ngành công nghiệp quốc phòng, tăng chi tiêu quân sự và bù đắp những khoản dự trữ đã mất trên chiến trường Ukraine. Đầu tháng 2, Putin cho biết việc tăng cường đầu tư quốc phòng đã tạo ra hơn nửa triệu việc làm trong 18 tháng trước đó.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mùa hè vào các vị trí của Ukraine sớm nhất là vào cuối tháng 5. Cuộc tấn công mùa hè năm ngoái của Ukraine đã không mang lại những thắng lợi đáng kể mà Kyiv và những người phương Tây ủng hộ nước này mong đợi.

Nga đã giành được lãnh thổ ở miền đông Ukraine trong 4 tháng đầu năm 2024, tuyên bố chiếm giữ thành trì chiến lược Avdiivka của Donetsk vào tháng 2 và tiến về phía tây trong những tháng kể từ đó. Tuy nhiên, các nhà phân tích phương Tây cho rằng không rõ liệu Nga có đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công mùa hè ở Donetsk hay không, hay Mạc Tư Khoa sẽ tập trung sự chú ý xa hơn về phía bắc xung quanh thành phố lớn thứ hai của Ukraine, Kharkiv, hay phía nam đất nước.

Ukraine đã cảnh báo Nga đang hy vọng chiếm được Chasiv Yar, một khu định cư ở phía tây thành phố Bakhmut ở phía đông do Nga kiểm soát, trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga vào ngày 9 tháng 5. Từ Chasiv Yar, Nga sau đó sẽ có thể tiến về phía thành phố Donetsk. Kramatorsk, Tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, đã cảnh báo như trên.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington cho biết việc chiếm được Chasiv Yar sẽ giúp Nga có bàn đạp tấn công một số thành phố của Ukraine, được gọi là “thành phố pháo đài”, tạo thành xương sống cho hệ thống phòng thủ của Kyiv.

4. Kuleba: Các cuộc tấn công của Nga gây thiệt hại 50% hệ thống năng lượng của Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kuleba: Russia's attacks damage 50% of Ukraine's energy system”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với tờ Foreign Policy trong cuộc phỏng vấn ngày 1 Tháng Năm rằng các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại một nửa hệ thống năng lượng của Ukraine.

Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn vào các cơ sở năng lượng trên khắp đất nước vào ngày 22 Tháng Ba, 29 Tháng Ba, 11 Tháng Tư và 27 Tháng Tư.

“ Tôi dám nói rằng nếu một quốc gia khác phải hứng chịu sự tàn phá năng lượng ở quy mô này thì quốc gia đó sẽ còn tệ hơn Ukraine rất rất nhiều. Chúng tôi kiên trì vì chúng tôi đã học được nhiều điều trong quá khứ với người Nga”, Kuleba nói với Chính sách đối ngoại.

Kuleba nói: “Một nửa hệ thống năng lượng của chúng tôi bị hư hại và chúng tôi vẫn phải điều hành đất nước, điều hành nỗ lực chiến tranh và huy động sự hỗ trợ của thế giới”.

Cuộc phỏng vấn cũng đề cập đến triển vọng Donald Trump đắc cử tổng thống vào tháng 11.

Ông Trump cho biết ông sẽ không cam kết cung cấp hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024 và ảnh hưởng của ông đối với Đảng Cộng hòa đã góp phần khiến khoản viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ dành cho Ukraine rơi vào bế tắc kéo dài 6 tháng.

Kuleba nói: “Tôi là một người Ukraine đi ngủ vào buổi tối mà không biết liệu hỏa tiễn Nga có bắn trúng nhà mình vào ban đêm hay không,” và vì vậy “kết quả bầu cử ở các nước khác là điều cuối cùng mà tôi quan tâm”.

Kuleba nói thêm rằng điều này “không phải vì tôi thiếu tôn trọng hay phớt lờ những diễn biến chính trị”, mà vì “cuộc sống đã dạy chúng tôi sẵn sàng cho mọi tình huống, để tồn tại và chiến thắng trong mọi hoàn cảnh”.

Kuleba cũng đề cập đến sự bất đồng giữa các đảng viên Cộng hòa về mức độ hỗ trợ mà Ukraine sẽ nhận được.

“Có những người đưa ra một số lý lẽ đáng kinh ngạc nhất để giải thích tại sao Ukraine không xứng đáng được hỗ trợ. Nhưng thực tế rất đơn giản là, nếu bạn thua ở Ukraine, nó sẽ có hiệu ứng domino và bạn sẽ bắt đầu thua ở mọi nơi”, Kuleba nói.

5. Người lính Nga tuyệt vọng cầu xin trước nguy cơ máy bay không người lái của Kyiv: 'Chúng đang đốt cháy chúng tôi'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Soldier in Desperate Plea Over Kyiv's Drones: 'They're Burning Us'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người lính Nga đã mô tả sự khó khăn khi đối phó với máy bay không người lái trên chiến trường trong một video kêu gọi mọi người gửi súng để ngăn chặn các thiết bị bay không người lái do lực lượng Ukraine phóng đi.

Máy bay không người lái là một phần quan trọng trong cuộc chiến do Putin khởi xướng và video từ các đơn vị máy bay không người lái của cả hai bên trong cuộc xung đột đã cho thấy các thiết bị nhỏ, rẻ tiền có thể phá hủy các loại pháo và xe tăng đắt tiền như thế nào.

Một đoạn clip dài 42 giây do tài khoản thân Ukraine War Translated đăng trên X,, cho thấy một người lính Nga giấu tên nói rằng anh ta và đồng đội không có vũ khí cơ bản để chống lại máy bay không người lái được mệnh danh là “những chú chim”.

“Xin hãy giúp chúng tôi vũ khí. Mọi thứ sẽ hoạt động. Hãy gởi tin nhắn trực tiếp cho tôi. Tôi sẽ giải thích cách đưa vũ khí đến đây,” người lính thở hổn hển nói ở một địa điểm không được tiết lộ, xung quanh là cây cối.

“Những con chim này, những chiếc máy bay không người lái FPV chết tiệt này— chúng tôi phát ngán với chúng rồi,” người lính nói thêm.

Vừa nhỏ vừa rẻ để lắp ráp, máy bay không người lái FPV đã là một trong những vũ khí mạnh nhất trong cuộc chiến này. Được điều khiển bởi những người điều khiển trên mặt đất, các thiết bị có phụ tùng chỉ có giá vài trăm Mỹ Kim này thường đâm vào các mục tiêu chứa đầy chất nổ. Chúng có thể được phóng từ các bệ phóng ngẫu hứng cách tiền tuyến vài dặm và có thể có tầm bắn từ 3 đến 13 dặm hoặc thậm chí hơn.

Bộ trưởng Kỹ thuật số Ukraine Mykhailo Fedorov hồi tháng 2 cho biết nước này sẽ sản xuất hàng ngàn máy bay không người lái tầm xa có khả năng tấn công sâu vào Nga trong năm nay và có 10 công ty chế tạo máy bay không người lái có thể tiếp cận Mạc Tư Khoa và St. Petersburg.

“Họ chỉ đơn giản là đang đốt cháy chúng tôi”, người lính Nga nói trong đoạn video dài 42 giây, đồng thời nói thêm rằng các máy bay không người lái giờ đây trở nên nguy hiểm hơn vì chúng có thể bay mà không hề phát ra tiếng động.

“Hãy hiểu rằng chúng tôi có đủ tinh thần để chiến đấu, nhưng khi một thứ chết tiệt 500 đô la nhỏ bé đốt cháy bạn từ trên cao và xé xác bạn ra từng mảnh thì điều đó càng trở nên khó khăn hơn.”

Các lực lượng Nga đang có động lực trên chiến trường sau khi chiếm giữ Avdiivka ở khu vực Donetsk vào tháng 2, nhưng điều này đã khiến lực lượng này phải trả giá đắt về mặt nhân sự. Số liệu mới nhất của Kyiv cho thấy mức thiệt hại hàng ngày là hơn 1.000 trong 5 ngày liên tiếp.

Trong bối cảnh tổn thất cao và có tin quân đội Mạc Tư Khoa có tinh thần xuống thấp, một đoạn video khác được War Translated đăng tải trong tuần này cho thấy một người lính Nga giấu tên khác cảnh báo những tân binh đừng nên tham chiến vì mức lương cao được đề nghị.

Ông nói: “Chủ nghĩa anh hùng của bạn sẽ biến mất khi bạn tham gia chiến đấu lần đầu tiên.”

6. Quân đội Ukraine cho biết Nga nỗ lực đột phá mặt trận theo 3 hướng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military: Russia trying to break through front in 3 directions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đang cố gắng chọc thủng chiến tuyến ở phía đông Ukraine theo ba hướng, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong cuộc họp báo chiều Thứ Năm, 2 Tháng Năm.

Ukraine đã phải đối mặt với tình hình ngày càng tồi tệ trên chiến trường trong những tuần gần đây, cộng thêm sự chậm trễ trong viện trợ của phương Tây. Các lực lượng Nga gần đây đã tăng cường các hoạt động tấn công ở phía đông Ukraine sau khi chiếm được Avdiivka vào tháng 2.

Giao tranh ác liệt đang diễn ra ở các khu vực tiền tuyến xung quanh Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka ở tỉnh Donetsk.

Ông cho biết, Nga “đang cố gắng nắm bắt thế chủ động chiến lược và đột phá tiền tuyến”, tập trung nỗ lực chính vào các lĩnh vực này.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm 2 Tháng Năm báo cáo rằng khu vực Avdiivka của mặt trận đã bị tấn công 32 lần, trong khi khu vực Novopavlivka và Bakhmut lần lượt bị tấn công 22 và 20 lần.

Ukraine tin rằng Nga có mục tiêu chiếm thị trấn Chasiv Yar, ngay phía tây Bakhmut bị Nga tạm chiếm, vào ngày 9 tháng 5, được gọi là Ngày Chiến thắng ở Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh phương Tây đẩy nhanh việc cung cấp viện trợ quân sự cực kỳ cần thiết trong bài phát biểu hàng ngày của ông vào ngày 30 tháng 4, đồng thời nói thêm rằng Ukraine cần “tăng tốc đáng kể nguồn cung” trong bối cảnh tình hình ở mặt trận.

7. Ukraine để mắt đến những Patriot đã nghỉ hưu của Israel

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Eyes Israel's Retired Patriots”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quyết định của Israel về việc ngừng hoạt động các hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất có thể mở ra cơ hội cho Ukraine, quốc gia mà trong suốt 2 năm chiến tranh toàn diện của Nga đã phải vật lộn để ngăn chặn hỏa tiễn và máy bay không người lái của Mạc Tư Khoa tấn công các mục tiêu trên toàn quốc.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, hôm thứ Ba tuyên bố rằng nước này sẽ loại bỏ dần các hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot để chuyển sang sử dụng các hệ thống phòng không nội địa hiện đại hơn như Iron Dome, David's Sling và Arrow. Tờ The Times of Israel cho biết các hệ thống Patriot của Israel sẽ bị rút đi trong vòng hai tháng tới.

Không rõ điều gì sẽ xảy ra với các hệ thống. Đề Đốc Daniel Hagari đã từ chối yêu cầu bình luận của Newsweek về kế hoạch tương lai của họ đối với các hệ thống đã rút

Oleksandr Merezhko, thành viên quốc hội Ukraine và chủ tịch ủy ban đối ngoại của cơ quan, nói: “Sẽ rất hợp lý nếu Israel cung cấp cho chúng tôi hệ thống Patriot của họ, bởi vì nó sẽ giúp chúng tôi - đặc biệt - tiêu diệt máy bay không người lái của Iran được Nga sử dụng”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi rất vui khi nhận được bất kỳ loại vũ khí nào có thể giúp chúng tôi bảo vệ các thành phố của mình và đánh chặn hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết đất nước của ông cần thêm ít nhất bảy hệ thống nữa - hoặc các hệ thống tương đương khác - để bảo vệ các thành phố và các vị trí tiền tuyến trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, máy bay không người lái và bom lượn gần như liên tục của Nga. Tổng thống cho biết Ukraine cần 25 Patriot như vậy để phủ sóng toàn bộ đất nước.

Ở mặt trận cũng vậy, việc có thêm nhiều Patriot sẽ là một sự giải thoát cho quân đội Ukraine. Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và hiện là cố vấn về an ninh, quốc phòng quốc gia của quốc hội Ukraine, cho biết: “Chúng tôi rất cần hệ thống Patriot để ngăn các chiến đấu cơ của Nga được trang bị bom lượn tránh xa thành phố Kharkiv”

Hiện chưa rõ liệu Kyiv đã đàm phán với Mỹ hay Israel về việc mua các hệ thống này hay chưa.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói với tờ Washington Post vào tháng 4 rằng Bộ của ông đã xác định được hơn 100 chiếc Patriot trên toàn thế giới có thể được gửi đến nước này. Nhưng các quốc gia nước ngoài – ngay cả những nước ủng hộ trung thành của Kyiv – vẫn ngần ngại từ bỏ hệ thống phòng thủ đắt tiền và quan trọng về mặt chiến lược của họ.

Đức đã cam kết xây dựng một hệ thống bổ sung, trong đó Berlin sẽ đóng góp tổng cộng 3 hỏa tiễn Patriot, trong khi Tây Ban Nha cho biết họ sẽ gửi thêm hỏa tiễn cho các hệ thống hiện có của Ukraine. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte - người được dự đoán sẽ trở thành nhà lãnh đạo NATO tiếp theo vào cuối năm nay - cho biết quốc gia của ông sẵn sàng mua thêm Patriot từ các nước thứ ba và gửi chúng tới Ukraine.

Mỹ và Ukraine đang đàm phán để phát triển năng lực sản xuất Patriot chung. Theo đại diện của Kyiv tại Mỹ, vấn đề này là một trong những chủ đề thảo luận chính trong chuyến thăm Mỹ gần đây nhất của Zelenskiy.

8. Hạm đội Hắc Hải của Nga 'biến mất' sau vụ tấn công ATACMS ở Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Black Sea Fleet 'Missing' After Crimea ATACMS Strikes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hải quân Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga không có tàu chiến nào được triển khai ở Hắc Hải, ngay sau khi Mạc Tư Khoa cho biết Kyiv đã tấn công Crimea bằng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp — sử dụng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS.

Quân đội Ukraine không phát hiện tàu chiến Nga ở Hắc Hải và Biển Azov vào sáng thứ Tư. Cơ quan báo chí của Hải quân Ukraine cho biết: “Ở Hắc Hải và Biển Azov các tàu địch đang biến mất “.

Kyiv đã tấn công vào Hạm đội Hắc Hải của Nga trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào nước này của Tổng thống Vladimir Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Ukraine đã tuyên bố sẽ đảo ngược việc sáp nhập Crimea của nhà lãnh đạo Nga vào năm 2014, nơi hiện đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Mạc Tư Khoa cho các lực lượng của họ ở đây. miền nam Ukraine.

Nga dường như đã di dời một số tàu thuộc Hạm đội Hắc Hải được đánh giá cao khỏi cảng ở Crimea để tránh thiệt hại thêm sau các cuộc tấn công thành công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn hành trình của Ukraine.

Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy Hạm đội Nga đang chạy trốn từ Sevastopol đến Novorossiysk ở Krasnodar Krai, miền nam nước Nga khi Ukraine nhắm vào các tàu của Mạc Tư Khoa. Các tàu cũng đang hướng tới cảng hải quân Nga ở Feodosia xa hơn về phía đông trên Bán đảo Crimea đã sáp nhập.

Những hình ảnh vệ tinh gần đây hơn, từ tháng trước, được chia sẻ bởi nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở MT Anderson của OSINT, dường như cho thấy Hạm đội Hắc Hải phần lớn đã từ bỏ các căn cứ hải quân lớn ở Crimea.

“Mục tiêu cuối cùng của Kyiv là sự vắng mặt hoàn toàn của các tàu quân sự của cái gọi là Liên bang Nga ở khu vực Azov và Hắc Hải”, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết vào tháng 3.

Thông báo của hải quân được đưa ra ngay sau khi Vladimir Rogov, chủ tịch của cái gọi là “Chúng ta hiệp nhất với Nga”, một nhóm thân Nga hoạt động ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine do Mạc Tư Khoa xâm lược, cũng như các blogger quân sự Nga, cho biết Ukraine đã bắn ATACMS vào Crimea từ khu vực Kherson phía nam Ukraine trong 2 đêm liên tiếp.

“Tối nay, các chiến binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào Cộng hòa Crimea. Phòng không Nga đã hoạt động hiệu quả ở Dzhankoy và Simferopol. Theo thông tin mới nhất, các hậu vệ của chúng ta đã làm rất tốt.”

Rogov cho biết thêm Ukraine đã phóng “một số hỏa tiễn đạn đạo ATACMS để tấn công bán đảo hòa bình”.

Sergey Aksyonov, lãnh đạo Crimea được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, cho biết các quả đạn con chưa nổ đã nằm rải rác ở khu vực Simferopol trên bán đảo “sau khi hỏa tiễn ATACMS bị bắn rơi”.

Ông nói trên Telegram: “Nếu bạn tìm thấy loại đạn này, đừng nhặt nó lên, đừng đến gần”.

Ukraine và Nga chưa bình luận chính thức về các cuộc tấn công được báo cáo.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đánh giá vào tháng trước, sau cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol, rằng Hạm đội Hắc Hải của Nga đã “không hoạt động về mặt chức năng”.

Ông nói: “Việc Putin tiếp tục xâm lược bất hợp pháp Ukraine đang gây ra tổn thất lớn cho Hạm đội Hắc Hải của Nga, lực lượng hiện không hoạt động về mặt chức năng”.

9. Bộ Quốc phòng nỗ lực hạn chế chụp ảnh vệ tinh lãnh thổ Ukraine

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Defense Ministry working to limit satellite imaging of Ukrainian territory”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đang nỗ lực hạn chế việc lập bản đồ vệ tinh về lãnh thổ Ukraine, trong bối cảnh lo ngại rò rỉ thông tin tình báo sẽ có lợi cho lực lượng Nga, Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố hôm 1 Tháng Năm.

“Hàng ngày, các công ty vệ tinh đều chụp ảnh lãnh thổ Ukraine. Những hình ảnh này có thể bị đối phương sử dụng”, Thứ trưởng Quốc phòng Kateryna Chernohorenko cho biết trong một tuyên bố. “Trong thời chiến, chúng ta phải giảm thiểu nguy cơ đối phương sử dụng hình ảnh Ukraine.”

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ với các công ty chụp ảnh vệ tinh giấu tên nhằm hạn chế việc phân phối hình ảnh để bảo đảm Nga không có quyền truy cập vào bản đồ.

Bộ Quốc phòng cũng cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với một công ty hình ảnh, được giấu tên vì lý do an ninh, để cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao cho mục đích an ninh và quốc phòng. Đài phát thanh Âu Châu Tự do/Radio Liberty đưa tin, công ty giấu tên này là “công ty vệ tinh duy nhất” trên thế giới cung cấp hình ảnh lãnh thổ hàng ngày với độ phân giải từ 3 đến 5 mét.

Trước đây, hình ảnh vệ tinh có thể được Nga đặt hàng thông qua các công ty vỏ bọc, nhằm tránh bị phát hiện. Không rõ liệu có trường hợp nào như vậy hay không.

Liên Hiệp Âu Châu cũng đang xem xét xử phạt một số công ty Trung Quốc và Hương Cảng bị cáo buộc cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh, Bloomberg đưa tin hôm 23 Tháng Tư.