1. Ngọn lửa nhấn chìm nhà máy lọc dầu sâu bên trong nước Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Blaze Engulfs Oil Refinery Deep Inside Russia After Ukraine Drone Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thành công khác trên đất Nga vào ngày 1 tháng 5, nhằm vào một nhà máy lọc dầu ở vùng Ryazan của nước này.

Các kênh Telegram của Nga đã chia sẻ video cho thấy ngọn lửa nhấn chìm nhà máy lọc dầu khi máy bay không người lái tấn công khu vực Ryazan và Voronezh trong đêm. Pavlo Malkov, thống đốc khu vực Ryazan, cho biết “đám cháy lớn đang diễn ra và cuộc kiểm tra của các cơ quan chức năng đang diễn ra” tại nhà máy lọc dầu do Rosneft, nhà sản xuất dầu lớn nhất đất nước sở hữu và vận hành.

Chính quyền Ukraine chưa chính thức tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công và họ hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên đất Nga, nhưng Olha Stefanishyna, phó thủ tướng Ukraine, cho biết hồi tháng 3 rằng các nhà máy lọc dầu của Nga là mục tiêu quân sự hợp pháp đối với Ukraine.

“Máy bay không người lái đã tấn công Nhà máy lọc dầu Ryazan. Một đám cháy lớn bắt đầu ngay sau đó. Theo những người chứng kiến, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng. Các nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng động ầm ầm và sau đó hai vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra”, kênh Baza Telegram, kênh có quan hệ với cơ quan an ninh Nga, đưa tin.

Kyiv đã gia tăng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong năm nay, cản trở hoạt động sản xuất xăng ở Nga.

Rosstat, Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga, cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 3, sản lượng xăng động cơ của quốc gia này đã giảm khoảng 7,4% xuống còn 754.600 tấn so với tuần trước, khi sản lượng ở mức 815.300 tấn, truyền thông địa phương đưa tin.

Reuters tính toán rằng khoảng 14% công suất lọc dầu chính của quốc gia đã bị cản trở bởi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào cuối tháng 3.

Một nguồn tin tình báo nói với tờ Kyiv Post rằng vụ tấn công vừa mới xảy ra do cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR dàn dựng.

Nguồn tin cho biết: “Đây là một hoạt động đặc biệt của HUR.”

“Một mục tiêu quân sự ở Ryazan đã bị tấn công. Có thiệt hại rất đáng kể, trời sáng rực lửa”, một nguồn tin tình báo Ukraine khác nói với Ukrainska Pravda.

Vào tháng 3, Thiếu Tướng Vasyl Malyuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, cho biết các cơ quan tình bào và lực lượng đặc biệt, gọi tắt là SOF, đứng sau tất cả các cuộc tấn công vào các trung tâm dầu mỏ của Nga và các cuộc tấn công sẽ tiếp tục. Tướng Malyuk ước tính cho đến nay họ đã thực hiện ít nhất 13 cuộc tấn công thành công vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

Nhà máy lọc dầu Ryazan trước đây đã bị máy bay không người lái của Ukraine nhắm tới vào ngày 13 tháng 3. Cơ sở này lọc khoảng 12,7 triệu tấn dầu thô của Nga mỗi năm (khoảng 317.000 thùng mỗi ngày). Theo Reuters, con số này chiếm 5,8% tổng lượng dầu thô đã tinh chế của Nga.

2. F-16 sẽ bắt đầu bay trên bầu trời Ukraine từ ngày Chúa Nhật 5 tháng 5 tới đây

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Surprise F-16 Update Issued by Ukraine”, nghĩa là “Bản cập nhật F-16 bất ngờ do Ukraine đưa ra”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Trong một thông báo gây kinh ngạc cho thế giới, đặc biệt cho người Nga, Ukraine chính thức thông báo sẽ bắt đầu vận hành các máy bay F-16 từ ngày Lễ Phục sinh của Chính thống giáo vào ngày 5 tháng 5 tới đây. Kyiv cho biết như trên trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với các cuộc bắn phá tàn khốc của Nga và sự chờ đợi lâu dài đối với các chiến binh do phương Tây sản xuất.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, mùng 1 Tháng Năm, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash “Chúng tôi đang chào đón lực lượng F-16 trở về từ hải ngoại”, đồng thời cho biết thêm các máy bay phản lực sẽ bay trên bầu trời đất nước bị chiến tranh tàn phá “vào ngày Lễ Phục sinh”. Ngày Lễ Phục sinh đã được chọn vì người Ukraine tin tưởng rằng loại chiến đấu cơ mới này sẽ giúp Ukraine phá hủy ưu thế trên không của người Nga và đất nước sẽ được hồi sinh.

Một số nước phương Tây ủng hộ Ukraine đã cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 do Lockheed Martin sản xuất cho Ukraine. Kyiv từ lâu đã yêu cầu các máy bay phản lực tiên tiến nâng cấp và bổ sung lực lượng không quân của mình sau hơn hai năm chiến tranh chống lại lực lượng chiến đấu cơ đông đảo và vượt trội của Nga.

Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có sự không chắc chắn về thời điểm Kyiv có được các chiến đấu cơ. Điều này xảy ra bởi sự mơ hồ cần thiết trong hoạt động quân sự và sự chậm trễ thực sự trong việc chuyển giao các khoản viện trợ.

Trước khi các máy bay phản lực cất cánh ở Ukraine, các nước phương Tây cho biết, nhân viên Ukraine phải hoàn thành các chương trình đào tạo và cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất cần thiết phải được đưa vào sử dụng ở nước này.

Những chiếc máy bay phản lực đầu tiên dự kiến sẽ xuất xưởng vào nửa đầu năm 2024, nhưng chính phủ Hà Lan đã thông báo vào Tháng Giêng rằng Ukraine sẽ nhận được lô F-16 đầu tiên vào “quý hai” của năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ Ludivine Dedonder cho biết vào cuối tháng trước rằng Bỉ sẽ “làm mọi thứ có thể” để giao F-16 cho Ukraine vào cuối năm 2024. Các máy bay của Bỉ dự kiến sẽ đến nước này vào năm 2025.

3. ATACMS nhắm vào hệ thống phòng không của Nga ở Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “ATACMS Target Russian Air Defenses in Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông Nga đưa tin Ukraine đã bắn hỏa tiễn do Mỹ cung cấp vào Crimea trong nỗ lực nhằm vô hiệu hóa khả năng phòng không của Mạc Tư Khoa trên bán đảo mà nước này xâm lược.

Bán đảo mà Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014 cũng là nơi có các căn cứ không quân, trung tâm chỉ huy và kiểm soát cũng như kho vũ khí. Họ đã nhiều lần bị tấn công bởi các cuộc tấn công của Ukraine trong cuộc xâm lược.

Các blogger quân sự Nga đã đăng trên mạng xã hội về việc hỏa tiễn ATACMS đã được bắn vào bán đảo bị tạm chiếm từ khu vực Kherson phía nam Ukraine trong hai đêm liên tiếp bắt đầu từ thứ Hai.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết trong tháng này rằng Tổng thống Joe Biden đã ủy quyền gửi “một số lượng đáng kể hỏa tiễn ATACMS” tới Ukraine vào tháng 2, đây là một phần của gói viện trợ trị giá 300 triệu Mỹ Kim.

Mỹ đã cung cấp các phiên bản tầm trung của hỏa tiễn ATACMS và các hỏa tiễn đạn đạo mạnh mẽ này có thể đạt tầm bắn lên tới 466km, có thể tấn công hiệu quả bất kỳ mục tiêu quân sự nào trong số hàng chục mục tiêu quân sự của Crimea.

Vladimir Rogov, chủ tịch của tổ chức “Chúng ta hiệp nhất với Nga”, một nhóm thân Nga hoạt động ở khu vực Zaporizhzhia của Ukraine bị Mạc Tư Khoa xâm lược, cũng như các blogger quân sự Nga, cho biết trên Telegram rằng Ukraine đã bắn ATACMS vào Crimea từ khu vực phía nam Ukraine của Kherson trong hai đêm liên tiếp.

Tên phản bội Rogov cho biết, báo động đã vang lên khắp bán đảo và cây cầu nối Crimea với lãnh thổ Krasnodar của Nga — nơi đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công trong chiến tranh — đã tạm thời bị đình chỉ.

Blogger quân sự người Nga Two Majors đã cho biết rằng từ 11 đến 15 hỏa tiễn đã được bắn từ Beryslav ở khu vực Kherson phía nam Ukraine với mục đích phá hủy các hệ thống phòng không nhằm làm tổn hại đến khả năng hàng không của Mạc Tư Khoa.

Blogger quân sự Nga này cũng dự đoán rằng “các cuộc tấn công sẽ tiếp tục” và “không loại trừ việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào Cầu Crimea từ trên không và trên biển”.

Trong khi đó, Kênh Telegram “Prava Znat”, nghĩa là “Quyền được biết” nhận định rằng Ukraine đã tiến hành “các cuộc tấn công tổng hợp” bao gồm cả máy bay không người lái và các mồi nhử.

Kênh này cho biết lực lượng phòng không đã hoạt động ở các quận Yevpatoria, Gvardeyskoye và Krasnoperekopsk, bắn hạ “ít nhất 10 mục tiêu trên không”.

Tuy nhiên, kênh này cảnh báo rằng quân Ukraine rõ ràng đang tạo ra những căng thẳng và mệt mỏi cho lực lượng phòng không Crimea, mà có lẽ sẽ không được chi viện thêm trong bối cảnh Ukraine vẫn thỉnh thoảng lại tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

4. Ukraine phân bổ kinh phí cho 300.000 máy bay không người lái

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine allocates funds for 300,000 drones”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Ukraine đã phân bổ thêm 391 triệu Mỹ Kim để mua máy bay không người lái cho Lực lượng vũ trang nước này, đủ để mua 300.000 chiếc, Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết hôm 30 Tháng Tư.

Máy bay không người lái là công cụ quan trọng trong việc phòng thủ của Ukraine trước cuộc chiến của Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng việc vượt qua Nga về hoạt động bay không người lái là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm 2024.

Thủ tướng Denys Shmyhal cho biết số tiền mới được phân bổ bổ sung cho 1,1 tỷ Mỹ Kim đã được phân bổ vào năm 2024.

Ông nói: “Với số tiền được phân bổ ngày hôm nay, 300.000 máy bay không người lái sẽ được cung cấp cho Lực lượng An ninh và Quốc phòng của chúng ta”.

Zelenskiy đã ký một nghị định vào ngày 6 tháng 2 để thành lập một nhánh riêng của Lực lượng Vũ trang Ukraine chuyên phụ trách máy bay không người lái.

Được biết, nghị định sẽ tập trung vào việc tạo ra các đơn vị đặc biệt dành riêng cho máy bay không người lái, tăng cường sản xuất, tăng cường đào tạo và thúc đẩy đổi mới.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar ngày 5 Tháng Ba cho biết Ukraine có khả năng sản xuất 150.000 máy bay không người lái mỗi tháng và có thể sản xuất 2 triệu máy bay không người lái vào cuối năm nay.

5. Nga triển khai các thiết bị chống máy bay không người lái mới được hỗ trợ bởi Trí Tuệ Nhân Tạo

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Deploying New AI-Powered Anti-Drone Devices”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đã phát triển các thiết bị chống máy bay không người lái mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo để sử dụng trên chiến trường ở Ukraine.

Hệ thống tác chiến chống máy bay không người lái di động có tên Abzats có khả năng gây nhiễu ở mọi dải tần hoạt động. Nó đã được quân đội Nga sử dụng trong cuộc chiến đang diễn ra ở nước láng giềng Ukraine, Tổng giám đốc Doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất “Geran” của Nga Oleg Zhukov nói với hãng thông tấn nhà nước Tass hôm thứ Ba.

Trí Tuệ Nhân Tạo đang nổi lên như một “tài sản quan trọng” trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, bắt đầu khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào nước này vào tháng 2 năm 2022, Samuel Bendett thuộc tổ chức nghiên cứu CNA của Hoa Kỳ cho biết. Newsweek đưa tin trước đó rằng cả hai bên đang cố gắng sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo trong nỗ lực kéo và đánh bật máy bay không người lái của đối phương trước khi chúng có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.

“Nền tảng gây nhiễu di động Abzats triển khai các thuật toán trí tuệ nhân tạo. Hệ thống vũ khí này có thể di chuyển theo quỹ đạo và thực hiện các nhiệm vụ tác chiến điện tử mà không cần sự tham gia của người điều khiển. Sản phẩm này hiện đang được sử dụng trong khu vực hoạt động đặc biệt”, Zhukov nói.

Zhukov cho biết: “Abzats có thể gây nhiễu toàn bộ dải tần mà các phương tiện không người lái di chuyển hoặc bay.

Vài ngày trước đó, ông nói với Tass rằng Nga đã phát triển một thiết bị gây nhiễu chống máy bay không người lái di động hỗ trợ Trí Tuệ Nhân Tạo khác có tên là “Gyurza”, đang được quân đội Nga sử dụng ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích về cuộc xung đột ở Ukraine hôm 22 Tháng Tư rằng Zhukov cho biết Trí Tuệ Nhân Tạo của máy gây nhiễu “Gyurza” có khả năng chỉ là nhằm xác định xem máy bay không người lái đang hoạt động trên lãnh thổ Ukraine là của Ukraine hay của Nga.

“Sự đổi mới này có thể là một nỗ lực nhằm giải quyết những tuyên bố gần đây rằng các hệ thống tác chiến điện tử của Nga thường xuyên can thiệp vào các hoạt động của máy bay không người lái của Nga khi lực lượng Nga cố gắng hạ gục máy bay không người lái của Ukraine bằng cách gây nhiễu tất cả các tần số trong vùng lân cận của hệ thống, thay vì cố gắng chỉ gây nhiễu các tần số bị cô lập trong một khu vực”, tổ chức tư vấn cho biết.

Nói tóm lại, Zhukov chỉ nói khoa trương. Nga thực sự không có khả năng áp dụng Trí Tuệ Nhân Tạo cho máy bay không người lái. Nga chỉ đang tìm cách khắc phục những khuyết điểm của mình hơn là tung ra một thứ siêu vũ khí.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 7 năm 2023, Bendett nói rằng “xét về mặt cân bằng, Ukraine dường như được hưởng lợi nhiều hơn từ việc sử dụng công nghệ máy bay không người lái”.

Bendett nói thêm: “Mặc dù còn quá sớm để dự đoán liệu lợi thế công nghệ như vậy có mang lại lợi ích đáng kể trước các vị trí cố thủ của Nga hay không, nhưng cho đến nay, Ukraine đã cố gắng duy trì đường lối lấy con người làm trung tâm trong việc sử dụng Trí Tuệ Nhân Tạo và các người điều khiển máy bay không người lái vẫn là những người đưa ra quyết định cuối cùng.”

6. Tổng công tố Ukraine lên án việc Nga sử dụng bom chùm chống lại Odesa, đó là hành vi cố tình tấn công vào dân thường

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Prosecutor General: Russia's use of cluster munition against Odesa – deliberate targeting of civilians”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Nga đã tấn công Odesa vào ngày 29 Tháng Tư bằng hỏa tiễn Iskander được trang bị đầu đạn chùm, Tổng công tố Andrii Kostin cho biết hôm 30 Tháng Tư.

Lực lượng Nga đã tấn công thành phố cảng phía Nam vào cuối ngày 29 Tháng Tư, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và khoảng 30 người bị thương, trong đó có trẻ em.

“Bom đạn chùm là một loại vũ khí bừa bãi, việc sử dụng nó có thể dẫn đến thương vong đáng kể cho dân thường”, Kostin nói.

“Các nhà điều tra có lý do để tin rằng quyết định sử dụng vũ khí như vậy là do các sĩ quan quân đội Nga cố tình thực hiện nhằm giết càng nhiều thường dân Ukraine càng tốt”.

Theo các công tố viên, các mảnh vỡ của hỏa tiễn đã được phát hiện trong bán kính 1,5 km tính từ nơi va chạm.

“Cuộc điều tra đang diễn ra. Chúng tôi sẽ tìm kiếm và trừng phạt những kẻ ra lệnh tấn công các thành phố yên bình của Ukraine”.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng bom chùm để nhắm vào các khu vực dân sự. Những vũ khí này “phun” những quả bom nhỏ trên một khu vực rộng, một số trong số chúng phát nổ vài năm sau cuộc tấn công, tiếp tục gây nguy hiểm cho người dân địa phương.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Zelenskiy cho biết cần có thêm sự hỗ trợ từ các đồng minh của Ukraine để ngăn chặn “các cuộc tấn công hỏa tiễn thường xuyên của Nga, cũng như nỗ lực của kẻ xâm lược nhằm phá hủy càng nhiều vị trí của Ukraine càng tốt”.

7. Quan chức quốc phòng nhận định rằng NATO phải giải quyết 'khoảng cách lớn nhất' với Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Must Address 'Biggest Gap' Against Russia: Defense Official”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một bộ trưởng quốc phòng đã cảnh báo rằng phòng không là “khoảng cách lớn nhất” của liên minh NATO trong cuộc đối đầu ngày càng sâu sắc với Nga, khi khối này cố gắng cung cấp thêm hệ thống và đạn dược để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột hiện hữu với Mạc Tư Khoa.

Phát biểu tại một sự kiện của Viện Hudson ở Washington, DC, hôm thứ Ba, ngày 30 tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania Laurynas Kasciunas nói với những người tham dự rằng các đồng minh NATO phải “định hình lại” suy nghĩ của họ khi xem xét một cuộc chiến tranh có thể xảy ra trong tương lai với Nga.

Kasciunas nói: “Chúng tôi hiện đang đầu tư vào phòng không vì đó là khoảng trống lớn nhất”. “Phòng không cũng là khoảng cách lớn nhất trong khu vực NATO.”

Ukraine đang thúc đẩy các đối tác phương Tây mua thêm hệ thống phòng không khi nước này thường xuyên hứng chịu các cuộc bắn phá bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga, nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng và các trung tâm dân sự trên toàn quốc. Trong khi đó, quân đội Ukraine dọc theo mặt trận đã phải hứng chịu sự gia tăng các cuộc không kích của máy bay Nga sử dụng bom lượn tầm xa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết nước ông cần thêm ít nhất 7 hệ thống hỏa tiễn đất đối không Patriot do Mỹ sản xuất hoặc các hệ thống tương đương.

Tuần trước, ông Zelenskiy cho biết: “Năm nay, máy bay phản lực Nga đã sử dụng hơn 9.000 quả bom dẫn đường chống lại Ukraine và chúng tôi cần khả năng bắn hạ chiến đấu cơ chiến đấu cơ trên không để chúng không tiếp cận các vị trí và biên giới của chúng tôi”.

Các quốc gia tỏ ra do dự trong việc từ bỏ hệ thống phòng không của mình để trao cho Ukraine. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã xác định được 100 hệ thống Patriot trên toàn thế giới, mặc dù Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết con số ở Âu Châu ít hơn đáng kể so với con số đó.

Lithuania và 9 đồng minh NATO khác – dẫn đầu là Đức – đã đồng ý bắt đầu thực hiện Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu vào năm ngoái, nhằm tăng cường khả năng phòng không và phòng thủ hỏa tiễn của Âu Châu thông qua việc mua sắm chung. Nhưng Ukraine đang cố gắng củng cố chiếc ô phòng không của mình trong khi bị tấn công.

Kasciunas cho biết hôm thứ Ba: “Thực tế không lạc quan”, nhắc lại chuyến thăm gần đây của ông tới Ukraine ngay sau khi được bổ nhiệm lãnh đạo Bộ Quốc phòng quốc gia vào tháng 3.

Ông nói thêm: “Nếu bạn cung cấp cho họ mọi thứ họ cần, họ có thể giành chiến thắng”.

“Người Ukraine không yêu cầu thêm quân đội. Họ đang yêu cầu vũ khí và đạn dược tốt”, Kasciunas nói.

Lithuania - cùng với các nước láng giềng vùng Baltic - đã đi đầu trong khối NATO và Liên minh Âu Châu thúc đẩy các biện pháp nghiêm ngặt hơn bao giờ hết đối với Nga và ủng hộ Ukraine. Ngồi dọc biên giới Nga, các nhà lãnh đạo vùng Baltic cảm thấy họ sẽ là mục tiêu tiếp theo nếu Ukraine thất thủ.

Viện trợ song phương trực tiếp của Vilnius cho Ukraine tương đương khoảng 1,5% GDP của nước này, đưa quốc gia này trở thành một trong những quốc gia ủng hộ hào phóng nhất của Kyiv. Trong số các khí tài quân sự mà nước này cung cấp có súng phòng không, đạn pháo và xe thiết giáp chở quân. Lithuania cũng đang huấn luyện hàng ngàn binh sĩ Ukraine mỗi năm.

Sự hỗ trợ đến từ cả cấp quốc gia lẫn cấp cơ sở, trong đó người dân Lithuania quyên góp được hàng chục triệu Mỹ Kim để mua thiết bị, bao gồm cả máy bay không người lái chiến đấu, cho quân đội Ukraine.

Các nhà lãnh đạo ở Vilnius đang thúc đẩy các đồng minh tạo điều kiện thuận lợi cho Kyiv trở thành thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO, trong khi Ngoại trưởng Gabrielius Landsbergis bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc thảo luận về đề xuất triển khai lực lượng NATO bên trong Ukraine với vai trò không chiến đấu.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda và Thủ tướng Ingrida Simonyte cho biết họ sẽ ủng hộ nỗ lực của Kyiv trong việc hồi hương những nam giới Ukraine trong độ tuổi quân sự sống ở nước ngoài, khi nước này tìm cách tăng cường nhân lực trước sự tấn công dữ dội của Nga.

Nếu Nga tấn công các quốc gia vùng Baltic, bất kỳ kế hoạch tấn công nào cũng có thể sẽ tập trung vào hành lang dài 60 dặm được gọi là Khoảng trống Suwalki. Đó là dải đất chạy dọc biên giới Lithuania-Ba Lan giữa Belarus và vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga. Nếu các lực lượng Nga và Belarus có thể chiếm hành lang này, họ có thể cắt đứt đường tiếp cận trên bộ giữa ba quốc gia vùng Baltic và phần còn lại của NATO.

Những nỗ lực chiến tranh hỗn hợp bị nghi ngờ của Nga đang diễn ra. Các quốc gia vùng Baltic là tâm điểm của các nỗ lực gây nhiễu và giả mạo GPS do các đơn vị của Mạc Tư Khoa có trụ sở tại Kaliningrad và gần St. Petersburg thực hiện, cũng như các nhóm người di cư được Minsk và Mạc Tư Khoa khuyến khích trong nỗ lực vượt qua biên giới NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 30 Tháng Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ tấn công của Ukraine vào căn cứ không quân Kushchevskaya.

Vào ngày 27 tháng 4 năm 2024, Interfax Ukraine tuyên bố rằng Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công phi trường Kushchevskaya cũng như các nhà máy lọc dầu Ilsky và Slavyanskoil ở Krasnodar Krai. Bộ Quốc phòng Nga được tường trình đã bắn hạ tổng cộng, 66 máy bay không người lái. Chi tiết này minh họa cho quy mô của cuộc tấn công.

Phi trường Kushchevskaya là nơi tiếp đón một số chiến đấu cơ của Nga, bao gồm SU-34 FULLBACK và Su-35S FLANKER M. Chúng được sử dụng hàng ngày trong các nhiệm vụ tấn công nhằm vào các vị trí tiền tuyến của Ukraine, bao gồm cả việc sử dụng nhiều bom lượn. Các video nguồn mở cho thấy một số bộ bom lượn bị phá hủy tại một địa điểm cất giữ tại phi trường.

Các chiến đấu cơ của Nga, từ Kushchevskaya và một số căn cứ không quân khác, thường thực hiện 100 đến 150 phi vụ mỗi ngày, một tỷ lệ đáng kể trong số đó phóng đạn dọc theo tiền tuyến khi Nga cố gắng đột phá bằng ưu thế hỏa lực.

Khả năng của Ukraine trong việc ngăn chặn các cuộc không kích chiến thuật của Nga, đặc biệt là việc sử dụng bom lượn, là chìa khóa để mở rộng khả năng phòng thủ ở tiền tuyến.

Cuộc tấn công thành công này của Ukraine có khả năng buộc Nga phải phân tán nhiều hơn các chiến đấu cơ cũng như tái phân bổ các trang thiết bị phòng không để bù đắp những khoảng trống.

9. Ukraine đạt được sự tăng cường vũ khí khổng lồ từ quốc gia NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Scores Massive Weapons Boost From NATO Nation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã nhận được một khoản tăng cường vũ khí khổng lồ từ Đức, thành viên NATO, như một phần của đợt viện trợ quân sự mới được công bố hôm thứ Hai.

“Tin tuyệt vời từ những người bạn Đức của chúng tôi! Cảm ơn sự ủng hộ kiên định của bạn! Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trên mạng xã hội rằng quân đội Kyiv sẽ nhận thêm xe thiết giáp chở quân, hệ thống phòng không và đạn dược cho cuộc chiến đang diễn ra chống lại Nga.

Lực lượng Nga đã tiến vào các khu vực ở khu vực Donbas phía đông Ukraine trong những tháng gần đây do Ukraine thiếu đạn dược và thiết bị. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh phương Tây hỗ trợ thêm, nói rằng quân đội của ông đang bị cản trở bởi nguồn cung cấp đạn pháo quá thấp.

Là một phần của gói viện trợ quân sự mới nhất, Đức đã cung cấp thêm 10 xe thiết giáp chở quân “Marder”, hệ thống phòng không Skynex thứ hai, gần 30.000 viên đạn cho súng phòng không “Gepard”, đạn cho xe tăng Leopard 2, hỏa tiễn cho hệ thống Iris-T và các quân trang, quân dụng khác.

Diễn biến này diễn ra vài ngày sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng các đồng minh của Ukraine ở Âu Châu phải tiếp tục hỗ trợ sau gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim gần đây được Washington phê duyệt sau nhiều tháng đàm phán.

Scholz ngày 24 Tháng Tư mô tả gói viện trợ quân sự của Mỹ là “tín hiệu đáng khích lệ và cần thiết”.

Ông nói: “Nhưng tôi cũng muốn nói rõ ràng rằng quyết định của Hoa Kỳ không giải phóng chúng ta ở Âu Châu khỏi nhiệm vụ mở rộng hơn nữa sự hỗ trợ của chúng ta dành cho Ukraine để đất nước này có thể tự vệ trước kẻ xâm lược”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai nói với các phóng viên trong cuộc họp báo với Zelenskiy rằng “chưa quá muộn” để Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến đang diễn ra.

“Ukraine đã bị đánh bại trong nhiều tháng – buộc phải hạn chế đạn dược. Điều này có nghĩa là số hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga bị bắn hạ ít hơn. Và Nga đã có thể tiến về phía trước”, ông nói.

“Nhưng vẫn chưa quá muộn để Ukraine chiếm ưu thế. Nhiều sự hỗ trợ hơn đang được tiến hành.”

NATO đang “làm việc chăm chỉ để đáp ứng những nhu cầu cấp bách của Ukraine”, ông Stoltenberg nói.

Ông nói thêm: “Và tôi đã nói rõ rằng nếu các đồng minh phải đối mặt với sự lựa chọn giữa việc đáp ứng các mục tiêu năng lực của NATO hoặc hỗ trợ Ukraine, thì họ nên hỗ trợ Ukraine và lên kế hoạch bổ sung thêm kho dự trữ của mình”. “Dự trữ có thể và sẽ được bổ sung. Những mạng sống đã mất không bao giờ có thể lấy lại được.”