1. Linh mục Công Giáo bị xịt hơi cay khi đang ngồi tòa giải tội tại nhà thờ chính tòa Texas

Theo một tuyên bố từ giáo xứ chính tòa, một linh mục Công Giáo phục vụ tại nhà thờ chính tòa St. Mary ở Amarillo, Texas, đã bị xịt hơi cay khi đang giải tội vào tuần trước.

Giáo xứ cho biết trong một tuyên bố trên Facebook rằng “ai đó đang giải quyết các vấn đề về sức khỏe tâm thần” đã xịt chất kích thích vào linh mục Tony Neusch trong khi ngài đang giải tội.

Cảnh sát đang điều tra về vụ việc. Hiện chưa rõ liệu cảnh sát đã xác định được nghi phạm vào thời điểm này hay chưa.

“Tôi ổn và không cần chăm sóc y tế,” Cha Neusch nói trong tuyên bố.

Nhà thờ đã tạm thời đình chỉ việc xưng tội thường lệ hai lần một tuần, và các linh mục chỉ giải tội theo lịch hẹn trong thời gian này.

Theo tuyên bố, việc xưng tội thường xuyên sẽ tiếp tục sau khi nhà thờ lắp đặt camera an ninh trong nhà nguyện.

Cha Neusch nói trong tuyên bố: “Tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào mà điều này có thể gây ra, nhưng sự an toàn của các cha giải tội của chúng tôi và những người đang chờ nhận bí tích cần phải được bảo đảm”.

Vị linh mục đã từ chối bình luận khi được CNA liên hệ vào thứ Hai.

Trong khi đó, Sở Cảnh sát Amarillo không cung cấp ngay báo cáo của cảnh sát cho CNA và từ chối bình luận về vụ việc.


Source:National Catholic Register

2. Cảnh sát được yêu cầu đóng cửa Hội nghị Bảo thủ Quốc gia

Cảnh sát Brussels được lệnh đóng cửa một hội nghị dành cho các chính trị gia bảo thủ, bao gồm Brexiteer Nigel Farage và Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orban, vào hôm thứ Ba.

Ngoài ông Orban, Đức Hồng Y Gehard Muller, nguyên tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, vàcựu Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng phát biểu tại sự kiện hôm thứ Tư.

Các nhà tổ chức cho biết mọi người đã bị ngăn không cho tham gia Hội nghị Bảo thủ Quốc gia vài giờ sau khi nó bắt đầu - mặc dù những người bên trong vẫn tiếp tục.

Thị trưởng địa phương cho biết ông đã ban hành lệnh để bảo đảm an ninh công cộng.

Những người tổ chức hội nghị cho biết họ đã “vượt qua được những nỗ lực nhằm bịt miệng” họ. Ông Orban của Hung Gia Lợi - người phát biểu ở đó - đã phản ứng với sự phẫn nộ, đăng trên Facebook: “Brussels vừa tăng tốc. Nếu bất cứ ai đứng lên vì hòa bình, họ sẽ bị cấm.”

“Không nghi ngờ gì nữa, vào ngày 9 tháng 6 chúng ta phải nói rõ ràng: Không có chiến tranh!” ông nói thêm, đề cập đến ngày bầu cử Âu Châu.

Động thái đóng cửa hội nghị cũng bị Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo chỉ trích, gọi đó là “không thể chấp nhận được”.

“Cấm hội họp chính trị là vi hiến. Chấm dứt ngay,” ông De Croo viết trên X.

Đề cập đến việc chính thị trưởng địa phương, Emir Kir, là người phản đối hội nghị, ông De Croo nói rằng mặc dù quyền tự trị của thành phố là nền tảng của nền dân chủ Bỉ, nhưng nó “không bao giờ có thể bác bỏ hiến pháp Bỉ bảo đảm quyền tự do ngôn luận”.

Và Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi các báo cáo về hành động của cảnh sát là “cực kỳ đáng lo ngại”.

Phát ngôn nhân của ông Sunak cho biết ông là “người ủng hộ mạnh mẽ quyền tự do ngôn luận” và tin rằng “việc hủy bỏ các sự kiện hoặc ngăn cản sự tham dự và những phát ngôn nhân không có nền tảng sẽ gây tổn hại cho tự do ngôn luận và nền dân chủ”.


Source:BBC

3. Tổng giáo phận nói Đức Hồng Y Công Giáo bị đối xử tồi tệ tại phi trường Congo

Theo Tổng giáo phận Kinshasa, Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Bessungu đã bị nhân viên an ninh ngược đãi tại Sân bay Quốc tế N'djili ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Vào ngày 14 tháng 4, Ambongo – cố vấn chính của Đức Thánh Cha Phanxicô – đã bị hạch hỏi khi đang trên đường tới Rôma.

Đức Hồng Y người Congo có hộ chiếu ngoại giao, thường được hưởng những ưu đãi tại phi trường.

Trong một tuyên bố, Chưởng ấn của tổng giáo phận Kinshasa, Cha Clet-clay Mamvemba đã chỉ trích các quan chức phi trường và cho rằng cách đối xử đối với ngài có thể liên quan đến sự chỉ trích gay gắt của Đức Hồng Y Ambongo đối với chính quyền Congo trong thông điệp Phục sinh.

Cha Mamvemba cho biết trong tuyên bố: “Như anh chị em đã biết, Tổng Giám mục Thành phố Kinshasa là thành viên của C9, Hội đồng Hồng Y hỗ trợ Đức Thánh Cha Phanxicô trong dự án Cải cách Giáo hội”.

“Chính vì sứ mệnh này mà ngài đã phải thường xuyên đi du lịch”

“Thật đáng tiếc nếu cách đối xử này là để đáp trả những tuyên bố mang tính tiên tri của ngài, đặc biệt là bài giảng đêm Phục sinh trong đó ngài thách thức tất cả những người liên quan, cách này cách khác, trong cuộc khủng hoảng đang hoành hành đất nước chúng ta”.

Trong thông điệp Phục sinh của mình, Đức Hồng Y Ambongo than thở về các vấn đề an ninh dai dẳng đang gây khó khăn cho Cộng hòa Dân chủ Congo, mô tả quốc gia này “cực kỳ không khỏe”.

“Chúng ta biết rất rõ rằng đất nước chúng ta ngày nay là một đất nước đang đau đớn, bệnh nặng và khi một người bệnh nặng hôn mê thì rất nguy hiểm, chúng ta có thể đoán trước được tương lai của người đó và ngày nay Congo cũng đang ở trong hoàn cảnh này của người bệnh nặng, người gần như đang trong tình trạng hôn mê”, Đức Hồng Y nói trong bài giảng lễ Phục sinh vào ngày 30 tháng 3.

Ngài nói về quá trình tha hóa đất nước, lưu ý rằng “đất nước của chúng ta đang bị chia cắt trước mặt chúng ta và chúng ta hành động như thể đó không phải là đất nước của chúng ta”.

Đức Hồng Y chỉ trích lực lượng an ninh thiếu sáng kiến trong việc bảo vệ công dân và tài sản của họ.

“Ngoài những bài phát biểu mà chúng ta đang nghe ở đây, những bài phát biểu hoàn toàn vô dụng, thực tế là những kẻ khác vẫn tiếp tục tiến lên và xâm lược miền Đông đất nước chúng ta. Điều này là hiển nhiên vì lý do đơn giản là Congo không có đủ sức mạnh để bảo vệ sự toàn vẹn của đất nước mình”, ngài nói.

Cộng hòa Dân chủ Congo là quốc gia có diện tích lớn thứ hai ở Phi Châu sau Algeria, với diện tích bề mặt lớn hơn Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Thụy Điển và Na Uy cộng lại. Nó có dân số gần 105 triệu người – 52 triệu trong số đó là người Công Giáo – nhưng vị Giám Mục hàng đầu của đất nước so sánh nó với một con voi có chân bằng đất sét.

“Chúng ta rất lớn, nhưng như người ta vẫn nói, chúng ta là một con voi có chân bằng đất sét. Chúng ta đang phát biểu ở đây như thể chúng ta rất mạnh mẽ. Sự thật là Congo không có quân đội và điều đó rất nghiêm trọng đối với một quốc gia như chúng ta”, Đức Hồng Y nói trong thông điệp Phục sinh của mình.

Giáo Hội Công Giáo thường xuyên bày tỏ lo lắng về cuộc xung đột ở phía đông đất nước. Đây là trung tâm của một trong những cuộc xung đột kéo dài nhất ở Phi Châu trong hơn 20 năm. Sự bất ổn trong khu vực có thể là do sự leo thang căng thẳng về địa chính trị và sắc tộc sau cuộc diệt chủng ở Rwanda năm 1994.

Khoảng 100 nhóm vũ trang, bao gồm cả phiến quân M23, đã tạo ra xung đột và hỗn loạn khi họ tranh giành quyền kiểm soát nguồn tài nguyên khoáng sản khổng lồ trong khu vực. Nó dẫn đến lo ngại về một sự phân chia đất nước cuối cùng, mô tả sự phân chia một quốc gia thành các thực thể nhỏ hơn, thường xuyên thù địch với nhau.

Những nghi ngờ rằng Rwanda muốn kiểm soát các khu vực của Cộng hòa Dân chủ Congo để sử dụng tài nguyên thiên nhiên là nguyên nhân khiến nỗi lo này trở nên tồi tệ hơn.

Hòa bình vẫn là một khái niệm khó nắm bắt ở Cộng hòa Dân chủ Congo mặc dù có rất nhiều sáng kiến hòa bình của Liên Hiệp Quốc, Liên minh Phi Châu và các chủ thể khu vực.

Sự phức tạp của cuộc xung đột, cộng thêm sự tham gia của các quốc gia láng giềng và sức hấp dẫn của nguồn tài nguyên khoáng sản của Cộng hòa Dân chủ Congo, tạo ra những trở ngại ghê gớm cho hòa bình. Cuộc xung đột đã tạo ra một thảm họa nhân đạo, khiến 6,9 triệu người phải di dời và chứng kiến những vi phạm nhân quyền trắng trợn.

Đức Hồng Y Ambongo, một người thường xuyên chỉ trích chính quyền, đã cho rằng người dân Congo và các nhà lãnh đạo của họ phải chịu trách nhiệm chính về tình trạng hỗn loạn đang diễn ra của quốc gia.

Ngài đã than thở về những cuộc tranh cãi nhỏ nhặt giữa các chính trị gia về quyền lực và tài nguyên, đặc biệt là trong thời điểm xung đột. Đức Hồng Y đã kêu gọi hình thành một mặt trận thống nhất trước các mối đe dọa quốc gia.

Lưu ý rằng những lời lẽ gay gắt như vậy nhắm vào giới lãnh đạo đất nước có thể đã thúc đẩy sự ngược đãi ngài tại phi trường, linh mục chưởng ấn của tổng giáo phận Kinshasa kêu gọi cộng đồng trong nước và quốc tế làm chứng cho vụ việc và kêu gọi các tín hữu cũng như tất cả những người thiện chí cầu nguyện cho Đức Hồng Y Ambongo.


Source:Crux