1. Tuyên bố của cựu Thủ tướng Boris Johnson về tình hình nguy hiểm hiện nay của Ukraine

Cựu Thủ tướng Vương Quốc Anh Boris Johnson vừa đưa ra tuyên bố sau trên tờ Daily Mail với nhan đề “If Ukraine falls, it'll be a catastrophic turning point in history - and an utter humiliation for the West... Why the hell are we waiting to give this heroic nation the weapons it needs?”, nghĩa là “Nếu Ukraine thất thủ, đó sẽ là một bước ngoặt thảm khốc trong lịch sử - và là một sự sỉ nhục tột độ đối với phương Tây. Tại sao chúng ta lại phải chờ đợi để cung cấp cho quốc gia anh hùng này những vũ khí mà họ cần?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhưng tại sao lại chậm trễ? Cái quái gì đã xảy ra với chúng ta vậy? Nếu chiến tranh ở Ukraine kết thúc trong thảm họa thì đó chỉ vì một lý do duy nhất - đó là sự dao động và lảng tránh của phương Tây.

Mỗi tháng chúng ta chờ đợi là một tháng có thêm nhiều trẻ em Ukraine bị đánh bom và giết chết.

Mỗi tuần mà chúng ta không làm được điều hiển nhiên phải làm - và không cung cấp cho người Ukraine những vũ khí mà họ cần - là một tuần mà Putin tiến gần hơn đến tham vọng kinh tởm của mình, và tra tấn một quốc gia Âu Châu cho đến chết.

Mỗi ngày áp lực lên người Ukraine ngày càng tăng – trong khi thực ra giải pháp vẫn nằm trong tầm tay của chúng ta.

Chúng ta biết phải làm gì. Chúng ta đã làm điều đó trước đây và chúng ta có thể dễ dàng làm điều đó một lần nữa.

Khi Ronald Reagan giành chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh - với sự ủng hộ nhiệt tình của Margaret Thatcher - ông đã thành công vì sự cấp bách và quyết tâm khi ông đối mặt với vấn đề.

Ông có thể thấy, với sự rõ ràng hoàn toàn về mặt đạo đức, rằng Hoa Kỳ đang tham gia vào một cuộc đấu tranh quyết liệt: giữa tự do và chuyên chế.

Vì vậy, ông đã nghĩ ra một giải pháp có thể thực hiện được nhờ chính quyền tự do kinh tế mà ông tin tưởng. Sau nhiều năm bị Cộng sản áp bức ở Liên Xô, Hoa Kỳ đã trở nên giàu có hơn rất nhiều đến mức ông có thể chi tiêu nhiều hơn Mạc Tư Khoa.

Ronald Reagan đã sử dụng sức mạnh chi tiêu quân sự khổng lồ của Mỹ để đe dọa người Nga, buộc họ ngồi vào bàn đàm phán và bắt đầu một quá trình dẫn đến sự tan rã của đế chế Xô Viết.

Đối với hàng chục người dân nghèo trên khắp Đông Âu và xung quanh Liên Xô cũ, đó là buổi rạng đông của tự do.

Khi Bức tường Berlin sụp đổ, đó là thời điểm chính trị hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi. Đối với hàng trăm triệu người, điều đó có nghĩa là sự kết thúc của thảm trạng công an, mật vụ và những tiếng gõ cửa lúc nửa đêm. Nó chấm dứt nỗi kinh hoàng của Sở An ninh và Stasi. Nó chấm dứt tình cảnh khốn nạn và bất nhân khi trẻ em được trả tiền để mật báo cha mẹ. Nó chấm dứt tình cảnh nhiều người – hàng chục ngàn người - bị tống vào tù chỉ vì họ có can đảm bất đồng quan điểm với chế độ Cộng sản.

Đó là thời điểm chiến thắng hoàn toàn về mặt đạo đức, kinh tế và chính trị của các tư tưởng tự do và nhân bản của phương Tây. Thế nhưng tất cả những lợi ích đó hiện đang gặp rủi ro. Thế giới vào năm 2024 đang ở trong tình trạng khó khăn, với nguy cơ thực sự là các nền dân chủ phương Tây sắp bị sỉ nhục, và các chế độ chuyên quyền đang trở nên táo bạo trên khắp thế giới - vì sự mệt mỏi của chúng ta, sự từ chối thảm hại của chúng ta không làm những gì chúng ta phải làm.

Hãy nghĩ lại điều gì sẽ xảy ra nếu Putin đã thành công trong trận chiến chớp nhoáng vào tháng 2 năm 2022, như rất nhiều chuyên gia dự đoán. Hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu tên bạo chúa ấy chinh phục toàn bộ Ukraine, bao gồm cả Kyiv.

Điều đó có nghĩa là sự kết thúc của nền dân chủ Ukraine và sự hình thành một quốc gia chư hầu; và để bảo đảm sự phục tùng của dân chúng mới bị chinh phục, Putin sẽ đi theo một vở kịch ghê tởm mà ông ta đã sử dụng ở những vùng của Ukraine mà ông ta đã chiếm được: cưỡng bức Nga hóa, giết hại có hệ thống bất kỳ ai chống lại và đưa trẻ em Ukraine sang Nga để học tập tẩy não.

Hãy lưu ý cách Putin điều hành đất nước của mình - bắn chết các nhà báo, sát hại trắng trợn các đối thủ chính trị như Alexei Navalny.

Đó gần như là số phận của toàn bộ Ukraine và lý do duy nhất nó không xảy ra là vì người Ukraine đã bác bỏ luận điểm của Putin và chiến đấu như những con sư tử cho đất nước họ yêu quý. Lý do họ thành công ngoạn mục là vì họ đã nhận được sự hỗ trợ quan trọng của phương Tây, bao gồm cả hỏa tiễn chống tăng từ Mỹ và Anh. Hãy nhìn xem người Ukraine đã đạt được những gì, bất chấp hoàn cảnh khó khăn, với số vũ khí mà chúng ta đã cung cấp cho họ cho đến nay.

Họ đã đẩy Putin ra khỏi hơn 50% lãnh thổ mà hắn ta đã xâm lược; họ đã vô hiệu hóa hơn 40% Hạm đội Hắc Hải; họ đã gây ra thương vong kinh hoàng cho lực lượng vũ trang của Putin - hơn 300.000 người chết hoặc bị thương.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng cái giá phải trả đối với Ukraine cũng rất nghiêm trọng và cái giá đó hiện đang gia tăng - một cách hoàn toàn không cần thiết – chỉ bởi vì chúng ta không cung cấp cho họ những gì họ cần.

Tình trạng thiếu đạn pháo ở tiền tuyến Ukraine hiện nay trầm trọng đến mức có khi họ phải nằm chịu trận dưới làn đạn pháo kích của Nga, mà không thể bắn trả được.

Sự thiếu hụt lực lượng phòng không hiện nay trầm trọng đến mức Kharkiv - thành phố thứ hai của Ukraine - có nguy cơ bị biến thành một Mariupol khác. Các nhà máy điện của Ukraine đang bị nghiền thành bột. Người Ukraine từng có khả năng đánh chặn 90% hỏa tiễn đang bay tới. Ngày nay, họ mất đi khả năng đó.

Bây giờ chúng ta đang bỏ đói họ, vì những lý do mà tôi không hiểu. Còn về những lá chắn bảo vệ mà họ cần, có khoảng 100 hệ thống Patriot rải rác khắp Âu Châu nhưng không có tác dụng gì. Tại sao? Nếu điều này tiếp diễn - việc Nga bắn phá liên tục, nguồn cung cấp cho Ukraine thiếu hụt - thì có nguy cơ thực sự là Putin sẽ có thể thực hiện một cuộc đột phá nào đó vào mùa hè này và một lần nữa đưa lực lượng thiết giáp của mình đến Kyiv.

Điều đó có nghĩa là gì, sau tất cả những gì chúng ta đã nói với người Ukraine - rằng chúng ta sẽ 'ủng hộ họ bao lâu cũng được?'

Chúng ta hãy nói rõ rằng nếu Ukraine thất thủ, đó sẽ không chỉ là một thảm họa đối với đất nước vô tội đó.

Đây sẽ là một sự sỉ nhục hoàn toàn đối với phương Tây - lần đầu tiên trong 75 năm tồn tại của NATO mà liên minh thành công cho đến nay này đã hoàn toàn bị tan rã – và điều đó diễn ra ngay trên đất Âu Châu.

Một thất bại đối với Ukraine sẽ mở ra một kỷ nguyên sợ hãi mới trên toàn khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương, khi Putin tiếp tục nỗ lực xây dựng lại đế chế Liên Xô: từ vùng Baltic đến Georgia đến Moldova đến Trung Á đến Bắc Cực.

Đó sẽ là một khoảnh khắc kinh hoàng đối với người dân Đài Loan và các dân tộc giáp giới với Trung Quốc, và là tín hiệu rõ ràng nhất có thể gửi tới Bắc Kinh rằng phương Tây đã mất đi ý chí bảo vệ nền dân chủ.

Đó sẽ là một bước ngoặt trong lịch sử, thời điểm mà phương Tây cuối cùng mất đi quyền bá chủ thời hậu chiến, thời điểm mà biên giới ở khắp mọi nơi đột nhiên bị chiếm đoạt và sự xâm lược được coi là đáng giá - và tất cả chỉ vì thất bại trong việc đứng lên bảo vệ Ukraine.

Điều đáng phẫn nộ về thảm họa đang dần diễn ra này là chúng ta có thể dễ dàng ngăn chặn nó. Chúng ta có khả năng cung cấp cho Ukraine những gì họ cần: không chỉ gói hỗ trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim mà tôi hy vọng và tin rằng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ sớm thông qua.

Người Đức có thể và nên cung cấp hỏa tiễn Taurus, và tất cả chúng ta đều có thể cho và làm nhiều hơn thế nữa. Chúng ta có thể dễ dàng cung cấp cho Ukraine pháo binh tầm xa để phá hủy đường liên lạc giữa Nga và Crimea và gây ra những vấn đề chiến lược nghiêm trọng cho Putin.

Tại sao chúng ta không làm điều đó? Lần này lợi thế của phương Tây thậm chí còn lớn hơn thời Chiến tranh Lạnh. Nền kinh tế NATO có quy mô gấp khoảng 30 lần Nga.

Nếu bây giờ chúng ta nắm bắt được và bắt đầu nghiêm chỉnh sản xuất các loại vũ khí mà người Ukraine cần, thì chúng ta không chỉ có thể giải quyết vấn đề ở Ukraine - chúng ta có thể thúc đẩy việc làm và tăng trưởng ở đất nước của mình.

Đã đến lúc phương Tây, trong đó có Anh, phải thoát khỏi cơn mộng du của chúng ta; để phục hồi tinh thần của Reagan và Thatcher và đầu tư vào việc bảo vệ các quyền tự do của chúng ta.

Cách đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất để bảo vệ tự do là đầu tư ngay vào việc phòng thủ Ukraine.

2. Ba Lan thành lập hội đồng hợp tác với Ukraine

Ba Lan đã thành lập Hội đồng hợp tác mới với Ukraine, Pawel Kowal, Ủy viên Ba Lan về Phục hồi Ukraine, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Cơ quan Báo chí Ba Lan (PAP) ngày 12 Tháng Tư.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã ký sắc lệnh thành lập hội đồng nhằm giải quyết các vấn đề quan hệ song phương Ba Lan-Ukraine và tái thiết Ukraine.

Trong khi Ba Lan là đồng minh trung thành của Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga, các cuộc phong tỏa biên giới kéo dài do nông dân Ba Lan tiến hành đã khiến mối quan hệ giữa Kyiv và Warsaw xấu đi.

Kowal cho biết ông sẽ lãnh đạo hội đồng mới, nơi sẽ có các nhóm làm việc khác nhau và hợp tác với các tổ chức nghiên cứu của Ba Lan.

“Đây sẽ là một cơ quan công cộng bao gồm các đại diện của khoa học, doanh nghiệp, chính phủ và chính quyền địa phương,” Kowal nói.

Theo Kowal, Ba Lan hy vọng thành lập một thực thể “sẽ áp dụng đường lối toàn diện hơn đối với quan hệ Ba Lan-Ukraine”.

Ông nói: “Chúng tôi cho rằng chúng là duy nhất, không chỉ vì các vấn đề lịch sử mà còn vì sự tham gia của Ba Lan trong việc giúp đỡ Ukraine, quốc gia đang được bảo vệ và vai trò của Ba Lan trong quá trình phục hồi của nước này”.

Ba Lan đã quyên góp khoảng 3,2 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và tiếp nhận khoảng 1 triệu người tị nạn Ukraine kể từ khi chiến tranh toàn diện bùng nổ.

Tranh chấp về chính sách nông nghiệp đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa các nước láng giềng trong những tháng gần đây, với việc nông dân và tài xế xe tải Ba Lan tổ chức các cuộc biểu tình và chặn các cửa khẩu biên giới.

Thủ tướng Denys Shmyhal đã đến thăm Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk và các quan chức chính phủ khác vào ngày 28 tháng 3 để thảo luận về việc phong tỏa, viện trợ quân sự và thương mại đang diễn ra giữa Ukraine và Ba Lan.

3. Hà Lan phân bổ thêm 1,5 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 12 Tháng Tư cho biết Hà Lan đã phân bổ thêm 1 tỷ euro hay 1,1 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự và 400 triệu euro hay 425 triệu Mỹ Kim để tái thiết.

Dưới thời Thủ tướng Rutte, Hà Lan đóng vai trò chủ động hỗ trợ Ukraine, dẫn đầu liên minh chiến binh và cam kết cung cấp 24 máy bay F-16 cho Ukraine.

Zelenskiy cho biết, đợt viện trợ mới được cung cấp trong khuôn khổ thỏa thuận an ninh song phương 10 năm giữa các nước, được ký ngày 1 Tháng Ba tại Kharkiv.

“Cảm ơn Mark, cảm ơn người dân Hà Lan! Đây là một trường hợp mẫu mực về việc ủng hộ Ukraine”, tổng thống cho biết của mình.

Trong cuộc gọi, các bên đã thảo luận về sự hợp tác sâu hơn giữa Ukraine và Hà Lan trong việc đẩy nhanh việc cung cấp đạn pháo, đạn dược và phòng không của các đồng minh cho Ukraine, cũng như trong hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới, phiên bản tiếp theo mà Thụy Sĩ sẽ đăng cai. Tháng sáu.

Zelenskiy cũng đã mời Hà Lan tham dự hội nghị thượng đỉnh và cảm ơn nước này vì hội nghị Khôi phục Công lý cho Ukraine “hiệu quả” được tổ chức vào ngày 2 tháng 4 tại The Hague.

Đài truyền hình Hà Lan RTL trước đó đưa tin vào ngày 11 Tháng Tư rằng Hà Lan sẽ phân bổ thêm 400 triệu euro hay 425 triệu Mỹ Kim cho Ukraine, nâng tổng cam kết cho năm 2024 lên hơn 2,4 tỷ euro hay 2,5 tỷ Mỹ Kim.

Amsterdam gần đây cũng cam kết 10 triệu euro hay 10,8 triệu Mỹ Kim để giúp Ukraine điều tra tội ác chiến tranh của Nga. Hỗ trợ tài chính mới đã được công bố trong sự kiện Khôi phục Công lý cho Ukraine vào đầu tháng Tư.

4. Ngoại trưởng Kuleba cho biết Ukraine đang đàm phán với đối tác để nhận 2 khẩu đội Patriot, và 1 khẩu đội SAMP/T

Ukraine đang tiến hành “đàm phán tích cực” với các đối tác để nhận thêm hai khẩu đội của hệ thống phòng không Patriot và một khẩu đội hỏa tiễn phòng không tầm xa SAMP/T, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết trong đoạn trích từ cuộc phỏng vấn được phát sóng ngày 12 Tháng Tư.

Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trong mùa xuân, tình trạng thiếu hệ thống phòng không ở các thành phố và làng mạc của Ukraine ngày càng được cảm nhận rõ hơn khi các cuộc tấn công của Nga đã gây ra số thương vong gia tăng.

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, Nga đã phóng hơn 400 hỏa tiễn các loại, 600 máy bay không người lái loại Shahed và 3.000 quả bom dẫn đường vào Ukraine trong tháng 3, gây thiệt hại nghiêm trọng cho cơ sở hạ tầng.

Kyiv đã tăng cường kêu gọi các đồng minh cung cấp cho Ukraine nhiều hệ thống phòng không hơn, đặc biệt là các hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có thể đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo.

Theo Zelenskiy, Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bao phủ toàn bộ đất nước, nhưng Kuleba cho biết ban đầu ông tập trung vào việc bảo đảm 7 chiếc. Điều này sẽ đủ để bảo vệ các thành phố lớn nhất của Ukraine và để lại ít nhất một khẩu đội ở gần chiến trường hơn.

Theo Bộ trưởng, quyết định cung cấp pin Patriot là tùy thuộc vào Washington vì đây là hệ thống do Mỹ sản xuất.

Kuleba nói: “Nếu các quốc gia nơi đặt chúng sẵn sàng chuyển chúng cho chúng tôi ngay bây giờ thì chỉ mất một tuần và chúng tôi sẽ nhận được chúng”.

Trước đó, ông thậm chí còn đề nghị các nước cho Ukraine mượn Patriot, hứa sẽ trả lại ngay khi họ cần.

Sau khi Kuleba nhấn mạnh sự cần thiết của Ukraine đối với Patriot tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Brussels vào ngày 3 và 4 tháng 4, một số đồng minh của Kyiv đã cam kết tìm kiếm các hệ thống phòng không cho Ukraine.

5. Thủ tướng Shmyhal cho biết Ukraine mua hệ thống tác chiến điện tử để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ngày 12 Tháng Tư cho biết Chính phủ Ukraine sẽ phân bổ kinh phí để mua các hệ thống tác chiến điện tử nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, phá hủy một số nhà máy nhiệt điện trên khắp đất nước, bao gồm nhà máy Trypillia, nhà cung cấp điện chính cho các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Cherkasy.

Thủ tướng cho biết ưu tiên hàng đầu là nhanh chóng sửa chữa các cơ sở bị hư hỏng và khôi phục cơ sở hạ tầng sản xuất và phân phối. Theo Shmyhal, chính phủ cũng đang nỗ lực phân cấp hệ thống năng lượng và tăng cường phòng không Ukraine.

Thủ tướng Ukraine tuyên bố tại Đại hội chính quyền địa phương và khu vực rằng: “Chính phủ đã thông qua quyết định cho phép tài trợ cho việc mua các thiết bị tác chiến điện tử cho các cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Vào tháng 3, các cuộc tấn công của Nga được cho là đã làm hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn 80% công suất sản xuất nhiệt của DTEK, là công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, trong ba tháng qua, Nga đã tiến hành khoảng 30.000 cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

Theo công ty năng lượng nhà nước Centrenergo, cuộc tấn công ngày 22 tháng 3 của Nga đã phá hủy Nhà máy Nhiệt điện Zmiiv, một trong những nhà máy lớn nhất ở Kharkiv.

Giám đốc điều hành DTEK, Dmytro Sakharuk, cho biết các cuộc tấn công gần đây cũng làm hư hại tất cả các tổ máy điện của Nhà máy Nhiệt điện Burshtyn ở tỉnh Ivano-Frankivsk và Nhà máy Nhiệt điện Ladyzhyn ở tỉnh Vinnytsia.

Trong số các mục tiêu khác của Mạc Tư Khoa trong tháng 3 có Nhà máy thủy điện Kaniv ở tỉnh Cherkasy, Nhà máy thủy điện Dnister ở tỉnh Chernivtsi và Nhà máy thủy điện Dnipro của Zaporizhzhia.

Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko hôm 12 Tháng Tư cho biết hệ thống năng lượng của Ukraine “đang hoạt động ổn định” nhưng kêu gọi người dân chuẩn bị cho tình trạng mất điện có thể xảy ra.