1. Giám mục Wisconsin cáo buộc Đức Tổng Giám Mục Viganò về tội 'phỉ báng công khai'

Nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican tại Hoa Kỳ từ năm 2011 đến năm 2016, Đức Tổng Giám Mục Viganò đã gây chú ý vào năm 2018 khi ngài công khai cáo buộc các nhà lãnh đạo Giáo hội, bao gồm cả Đức Thánh Cha Phanxicô, che đậy các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với cựu Hồng Y Theodore McCarrick.

Trong một diễn biến mới nhất, một giám mục ở tiểu bang Wisconsin đã công khai khiển trách cựu sứ thần tòa thánh tại Hoa Kỳ, cáo buộc ngài về tội phỉ báng và có thể là việc truyền chức bất hợp pháp.

Cuộc đụng độ giữa Đức Cha James Powers của Giáo phận Superior và Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò bắt nguồn từ một bài đăng ngày 22 tháng 3 trên X, trong đó cựu quan chức gây tranh cãi của Vatican đã chỉ trích điều mà ngài gọi là “nghi lễ pháp sư” khi bắt đầu Thánh lễ truyền dầu năm 2024 của Giáo phận Superior.

Thánh lễ ngày 19 tháng 3 lúc bắt đầu có sự góp mặt của bốn phụ nữ Ojibwe tham gia vào điệu nhảy truyền thống đồng thời kèm theo tiếng trống của người bản địa. Trong bài đăng của mình, Đức Tổng Giám Mục Viganò đã gọi nghi thức này là “một hành vi phạm thánh rất nghiêm trọng”, mô tả Đức Giám Mục Powers là “một quan chức bẩn thỉu của tôn giáo đại kết” và “không phải là Người kế vị các Tông đồ, mà là một tôi tớ của Hội Tam điểm”. Nghi thức hơi lạ lùng đó là những gì quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Đức Giám Mục Powers đã trả lời bằng một lá thư có lời lẽ gay gắt đề ngày 5 tháng 4, cáo buộc Đức Tổng Giám Mục Viganò “vi phạm quyền có được danh thơm tiếng tốt của tôi”. Giáo phận đã đăng bức thư trên trang Facebook của mình.

Đức Giám Mục Powers viết rằng “từ lâu đã có truyền thống trong Giáo phận Superior nhằm tôn vinh di sản của người Mỹ bản địa trước các lễ kỷ niệm lớn của giáo phận,” bao gồm cả lễ tấn phong ngài làm giám mục vào năm 2016. Chính Đức Tổng Giám Mục Viganò đã tham dự sự kiện đó, Đức Giám Mục Powers chỉ ra, và nói thêm rằng “trong 8 năm qua chưa bao giờ” Đức Tổng Giám Mục bày tỏ bất kỳ mối lo ngại nào về điều đó.

“Ít nhất tôi đã mong đợi sự lịch sự của một cuộc liên hệ trước khi có bất kỳ cáo buộc công khai nào về việc cổ vũ đạo Pháp sư,” vị giám mục viết trong thư.

Lập luận rằng những luận điệu của Đức Tổng Giám Mục Viganò “không phù hợp với một Tổng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo” và nó “gây tổn hại cho các tín hữu” được giao phó cho ngài chăm sóc, Đức Giám Mục Powers đã yêu cầu “một lời xin lỗi công khai từ Đức Tổng Giám Mục Viganò tới tôi và người dân của tôi”.

Là nhà ngoại giao hàng đầu của Vatican tại Hoa Kỳ từ năm 2011 đến năm 2016, Đức Tổng Giám Mục Viganò đã gây chú ý vào năm 2018 khi ngài công khai cáo buộc các nhà lãnh đạo Giáo hội, bao gồm cả Đức Thánh Cha Phanxicô, che đậy các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với cựu Hồng Y Theodore McCarrick.

Vị Tổng giám mục người Ý lại gây chú ý vào năm 2020, khi ngài viết một bức thư ngỏ gửi Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Donald Trump bày tỏ tình đoàn kết với các cuộc chiến đang diễn ra của Trump với “nhà nước bí mật”, mà tổng giám mục cho rằng đã dàn dựng đại dịch COVID-19 trong một âm mưu mang lại về một “Trật tự Thế giới Mới” với sự hỗ trợ của một số giám mục Công Giáo.

Trong lá thư của mình, Đức Giám Mục Powers viết rằng Đức Tổng Giám Mục Viganò bị cáo buộc đã thực hiện việc truyền chức bất hợp pháp và sau đó gửi người được tấn phong bất hợp pháp đến Giáo phận Superior mà không có sự chấp thuận của Đức Giám Mục Powers.

Vào tháng 2, Đức Giám Mục Powers đã cảnh báo giáo phận của mình về một cơ sở được gọi là Ẩn thất của Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse ở Cumberland, Wisconsin, lưu ý “tình trạng giáo luật rất đáng nghi ngờ của Bryan Wallman và Rebekah Siegler”, hai cá nhân được cho là đang điều hành tổ chức này. Đức Cha Powers nói rằng cả hai đều không cung cấp “tài liệu thích hợp” xác lập tư cách giáo luật của họ. Trong lá thư hôm thứ Sáu, Đức Giám Mục Powers đã yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Viganò làm rõ về vai trò bị cáo buộc của ngài trong việc phong chức và gửi Wallman đến Giáo phận Superior.

Đức Cha Powers viết: “Không có bằng chứng về việc thụ phong linh mục hợp lệ, Bryan Wallman đang đặt đời sống tinh thần của một số người dân của tôi vào tình thế nguy hiểm”.

Ngài nói thêm: “Nếu Đức Tổng Giám Mục Viganò có liên quan bất kỳ cách nào với các hoạt động này, tôi yêu cầu ngài phải chấm dứt ngay lập tức”.


Source:National Catholic Register

2. Nicaragua: 11 mục sư Tin Lành bị kết án

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Nicaragua cho biết các thẩm phán nước này đã kết án 11 mục sư Tin lành hơn một thập kỷ tù giam, như một phần của cuộc đàn áp liên tục nhắm vào các nhà thờ ở Nicaragua.

Mười một mục sư Tin Lành liên kết với tổ chức Mountain Gateway của Hoa Kỳ đã bị hệ thống tư pháp Nicaragua kết án về tội rửa tiền.

Các thẩm phán đã đưa ra các mức án từ 12 đến 15 năm tù, cùng với khoản tiền phạt 80 triệu Mỹ Kim cho mỗi người, đối với các thành viên của tổ chức có trụ sở tại Texas, những người đã bị bắt hai tháng trước và bị biệt giam mà không được tiếp xúc với luật sư hoặc thành viên gia đình.

Phiên tòa diễn ra sau những cánh cửa đóng kín. Liên minh Bảo vệ Tự do Quốc tế, Adf Internacional, đã báo cáo việc tuyên án “bất thường” trong một thủ tục tố tụng trong đó “chính quyền không thể đưa ra bất kỳ bằng chứng nào”. Adf đã kêu gọi Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ can thiệp để yêu cầu chính quyền ở Managua thể hiện sự tôn trọng đối với các tù nhân trong thời gian họ ở tù.

Trong khi đó, năm thứ hai liên tiếp, Tuần Thánh được cử hành ở Nicaragua mà không có đám rước trên đường phố vì chính quyền cấm.

Các buổi lễ được cho phép diễn ra bên trong những nơi thờ phượng và trong sân trong của các nơi thờ phượng. 4.000 cảnh sát đã được triển khai khắp các nhà thờ trên cả nước để thực thi lệnh cấm.


Source:Vatican News

3. Nhật thực toàn phần qua lăng kính đức tin

Khi mặt trăng đi qua giữa mặt trời và Trái đất tạo ra nhật thực toàn phần vào ngày 8 tháng 4, nhiều người Công Giáo trên đường đi của nó đã nhìn lên trời để quan sát hiện tượng này từ góc độ tâm linh và khoa học.

Một số người đã tập trung tại các trung tâm tĩnh tâm như Our Lady of the Pines ở Fremont, Ohio, để suy ngẫm về nhật thực như một phép ẩn dụ cho bóng tối trong cuộc sống của chính họ, trong khi những người khác, như một nhóm sinh viên tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, những người đã nghiên cứu nhật thực với sự cộng tác của Trung tâm bay không gian Goddard của NASA và sẽ có đường lối có phương pháp hơn.

Nhật thực một phần sẽ được nhìn thấy trên khắp Bắc Mỹ và Trung Mỹ vào ngày 8 tháng 4, nhưng chỉ những người nằm trong “con đường toàn phần” mới có thể quan sát thấy mặt trời bị che khuất hoàn toàn bởi mặt trăng.

Tại Hoa Kỳ, điều này bao gồm các vùng của Texas, Oklahoma, Arkansas, Missouri, Illinois, Kentucky, Indiana, Ohio, Pennsylvania, New York, Vermont, New Hampshire và Maine.

Tại Đài thiên văn Vatican, sẽ không thể xem được nhật thực toàn phần ở hai địa điểm, qua kính viễn vọng chính trên Núi Graham ở Arizona hoặc qua kính thiên văn lịch sử tại Castel Gandolfo phía nam Rôma, vì vậy các nhân viên sẽ làm những gì mọi người khác đang làm: đó là đi vào con đường toàn bộ để xem nhật thực.

Hai người trong số họ – Thầy Dòng Tên Guy Consolmagno, giám đốc đài quan sát, và Christopher Graney, một nhà thiên văn học và học giả phụ trợ – đã đến Bloomington, Indiana, với tư cách là người thuyết trình cho khóa tĩnh tâm “Đức tin và Khoa học” kéo dài bốn ngày tại Trung tâm Tĩnh tâm Mẹ Đấng Cứu Chuộc. Ngoài Thánh lễ và cầu nguyện buổi sáng và buổi tối, khóa tĩnh tâm đã bao gồm các bài nói chuyện về các chủ đề như “Thiên văn học và Vatican” và “Nơi đức tin và khoa học có thể gặp nhau”, cùng với các cơ hội ngắm sao và tất nhiên, xem nhật thực.

Mặc dù một số nhà quan sát tôn giáo tin rằng nhật thực sắp tới có ý nghĩa tâm linh và thậm chí mang tính tiên tri, Mark Mallett, một tác giả và nhà truyền giáo người Canada, người coi vai trò của mình là người theo dõi, cầu nguyện và lắng nghe những gì Chúa đang nói với Giáo hội, cho biết ông không biết về bất kỳ nguồn Công Giáo nào chỉ ra nhật thực theo cách đó. Tuy nhiên, ông nói thêm, “Điều này không có nghĩa là lần nhật thực sắp tới này không có ý nghĩa quan trọng. Trước khi có internet và thiên văn học hiện đại, các thế hệ đã quan sát vũ trụ một cách chăm chú hơn để tìm kiếm biểu tượng và ý nghĩa. Sự ra đời của Chúa Giêsu đã được đánh dấu bằng 'ngôi sao' trên Bêlem. Và chính Chúa chúng ta đã nói trong Lu-ca 21:25: 'Sẽ có những dấu hiệu trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao...' Chính xác thì những dấu hiệu này là gì? Chúng ta không thể nói chắc chắn, đó là lý do tại sao nên thận trọng ‘tỉnh thức và cầu nguyện’ như Ngài đã truyền dạy. Chính phần “cầu nguyện” giúp chúng ta rèn luyện và bám rễ vào thời điểm hiện tại để chúng ta không bị cuốn đi.”

Graney của Đài quan sát Vatican cho biết mọi người vẫn nhìn vào vũ trụ để tìm kiếm biểu tượng và ý nghĩa, như họ đã làm trong thời kỳ Kinh thánh. Ông nói: “Nếu bạn tin rằng Chúa đã tạo ra vũ trụ thì việc nghiên cứu vũ trụ là nghiên cứu về công việc của Chúa, và nó sẽ dạy cho bạn điều gì đó về Chúa; giống như khi bạn nghiên cứu một bức tranh của Leonardo da Vinci, bạn sẽ học được điều gì đó về da Vinci. “

Người xem nhật thực được cảnh báo không được nhìn thẳng vào mặt trời mà không có kính quan sát nhật thực hoặc thiết bị xem nhật thực cầm tay. Ngay cả việc xem mặt trời qua máy ảnh, ống nhòm hoặc kính thiên văn mà không có bộ lọc năng lượng mặt trời đặc biệt cũng có thể gây tổn thương mắt nghiêm trọng.

Graney cho biết ai đó ở gần thị trấn của anh đã treo một bảng quảng cáo có hình ảnh nhật thực toàn phần trên đó và dòng chữ: “Hãy nhìn thấy sự kỳ diệu của Chúa”. Tuy nhiên, ông cho biết ông hy vọng một số người sẽ không cảm động trước ý tưởng về một hiện tượng như vậy đang xảy ra. “Tôi chắc chắn rằng sẽ có một số người trên con đường có thể thấy nhật thực toàn phần thích ở trong nhà và xem TV hoặc đặt cược thể thao trên điện thoại của họ.”


Source:National Catholic Register