1. Tình báo Ukraine cho biết Nga mất 7 máy bay trong vụ Ukraine tấn công căn cứ không quân Yeysk. Ít nhất 21 chiến đấu cơ Nga đã bị phá hủy hoặc hư hại chỉ trong ngày thứ Sáu 5 tháng Tư

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Source: Russia lost 7 aircraft in Ukraine's April 5 attack on air base”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Như Kim Thúy đã tường trình với quý vị và anh chị em Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào 3 phi trường quân sự ở Nga vào rạng sáng ngày Thứ Sáu, 5 Tháng Tư.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai, 8 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết tại căn cứ không quân Morozovsk ở Rostov, 6 máy bay quân sự đã bị phá hủy và 8 chiếc khác bị hư hại. Hơn nữa, khoảng 20 sĩ quan và binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Hai phi trường nữa đã bị tình báo quân sự nhắm tới vào ngày 5 tháng 4 - một ở Yeysk, vùng Krasnodar, một phi trường khác gần Kursk, nơi hiện chưa có thông tin về kết quả.

Riêng tại căn cứ không quân Yeysk, vùng Krasnodar, Andriy Yusov cho biết Nga đã mất 7 máy bay quân sự trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày 5/4.

Ông cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã làm hư hại 4 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30SM của Nga, 2 máy bay vận tải và một chiếc Beriev Be-200 Altair.

Beriev Be-200 Altair là một loại máy bay có thể đáp trên phi đạo hay trên mặt nước trang bị động cơ phản lực được thiết kế cho các hoạt động chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, tuần tra hàng hải cũng như vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Nguồn tin cho biết cuộc tấn công cũng phá hủy nhà máy điện diesel của phi trường.

Căn cứ không quân Yeysk là nơi đặt Trung tâm đào tạo phi công Hàng không Hải quân 859 của Nga.

Quân đội Ukraine đã tăng cường tấn công các mục tiêu quân sự và công nghiệp ở Nga trong những tuần gần đây. Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tầm xa sản xuất trong nước để tấn công thành công các nhà máy lọc dầu và cơ sở vũ khí, khiến Nga phải tuyên bố tăng cường nỗ lực phòng không ở những khu vực này.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh tin rằng Nga không dám chủ động gây chiến với NATO

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps đã hối thúc Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine và lên tiếng trấn an mọi người đừng sợ cái gọi là lằn ranh đỏ của Putin.

Ông khẳng định rằng khả năng Nga dám chủ động gây chiến với NATO là bằng không.

Ông giải thích: “Thu nhập quốc dân của NATO cao hơn Nga 20 lần. Số xe tăng của Nato gấp Nga 4 lần. Số xe thiết giáp gấp 6 lần. Số hệ thống pháo gấp 4 lần. Số tàu ngầm gấp 3 lần. Số chiến hạm gấp 4,5 lần. Số chiến đấu cơ gấp 16 lần. Số máy bay trực thăng chiến đấu gấp 4 lần. Số máy bay vận tải gấp 8 lần. Số chiến đấu cơ gấp 3 lần và hiện đại hơn nhiều so với các chiến đấu cơ của Nga”.

3. Giám đốc IAEA kêu gọi kiềm chế sau vụ tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, đã được các nhà chức trách tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thông báo hôm Chúa Nhật rằng một máy bay không người lái đã phát nổ tại đây.

“Các chuyên gia của IAEA đã được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thông báo rằng một máy bay không người lái đã phát nổ tại hiện trường hôm Chúa Nhật 7 Tháng Tư. Vụ nổ như vậy phù hợp với quan sát của IAEA”.

Tổng giám đốc IAEA, Rafael Mariano Grossi, cho biết như trên và nhấn mạnh rằng: “Tôi kêu gọi kiềm chế những hành động gây nguy hiểm cho an toàn hạt nhân”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, cho rằng Ukraine đã tấn công nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ hôm Chúa Nhật, bao gồm cả cuộc tấn công vào mái vòm của tổ máy điện thứ sáu của nhà máy mà không gây thiệt hại gì.

Trước đó, chính quyền đã báo cáo về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái làm hư hỏng một chiếc xe tải đậu gần nhà máy, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin, dẫn lời giới chức nhà máy.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ở trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 8 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho rằng Ukraine không hề tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đó là một hoạt động cờ giả của Nga. Nói cách khác là tự tát vào mặt mình rồi la làng lên, vu cáo người khác.

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, lớn nhất Âu Châu, bị Nga chiếm kể từ tháng 3 năm 2022, khi lực lượng của nước này chiếm phần lớn vùng Zaporizhzhia phía đông nam Ukraine. Nhà máy này vẫn nằm gần chiến tuyến và cả Ukraine và Nga thường xuyên cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy và có nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

4. Zelenskiy tuyên bố Ukraine sẽ thua chiến tranh nếu Quốc hội Mỹ không cấp viện trợ

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Ukraine will lose war if US Congress fails to deliver aid funding”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 7/4 tuyên bố Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến chống Nga nếu Quốc hội Mỹ không phê chuẩn viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Cần phải nói cụ thể với Quốc hội rằng nếu Quốc hội không giúp Ukraine, Ukraine sẽ thua trong cuộc chiến”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp trên nền tảng gây quỹ United24.

Zelenskiy nói rằng Ukraine sẽ “khó” “ở lại” nếu không có viện trợ, ám chỉ sự sống còn của đất nước, đồng thời nói thêm rằng ý định chiếm thêm lãnh thổ của Nga sẽ tiếp tục phát triển nếu thành công ở Ukraine.

“Nếu Ukraine thua trong cuộc chiến, các quốc gia khác sẽ bị tấn công”, ông Zelenskiy nói trong cuộc họp, đồng thời cảnh báo rằng Nga cũng sẽ tiếp tục leo thang luận điệu hạt nhân trong nỗ lực ngăn cản các đồng minh phương Tây hỗ trợ thêm cho Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật tài trợ, cầu xin các nhà lập pháp “không chùn bước” trong việc hỗ trợ cho Ukraine, trong bối cảnh thiếu kinh phí và đạn dược.

Bình luận của Zelenskiy được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson đã hứa sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu về viện trợ cho Ukraine sau nhiều tháng bế tắc sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Phục sinh, sau khi liên tục chọn không đưa vấn đề này ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Trong một cuộc phỏng vấn với cựu Dân biểu Đảng Cộng hòa Trey Gowdy, người hiện đang tổ chức một chương trình trò chuyện trên Fox News, Johnson nói rằng ông mong đợi dự luật sẽ sớm được bỏ phiếu nhưng nói thêm rằng nó sẽ chứa “một số đổi mới quan trọng”.

Johnson không nói rõ ông đang đề cập đến điều gì.

Đối mặt với những dấu hiệu bất đồng quan điểm từ các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện như Johnson thừa nhận rằng ông có thể sẽ cần phải xây dựng sự đồng thuận của lưỡng đảng để đưa dự luật về đích.

Viện trợ của Mỹ cho Ukraine đã bị trì hoãn kể từ tháng 10 năm 2023 do nhiều phiên bản khác nhau của dự luật viện trợ nước ngoài đã bị chệch hướng do những bất đồng về an ninh biên giới. Một số thành viên Quốc Hội tại Hạ viện đã từ chối ủng hộ gói viện trợ về mặt nguyên tắc, chủ trương phản đối viện trợ cho Kyiv.

Vào tháng 2, gói viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan đã được thông qua tại Thượng viện với sự ủng hộ của lưỡng đảng, trong đó 60 tỷ Mỹ Kim sẽ được dùng để hỗ trợ Ukraine.

5. Lằn ranh đỏ. Lực lượng của Putin 'thực hiện các cuộc tấn công hóa học vào binh lính Ukraine' khi người Nga 'thả khí đốt vào tiền tuyến hàng ngày'

Tờ The Sun cho biết như trên trong bài tường trình có nhan đề “RED LINE Putin’s forces ‘unleash chemical attacks on Ukrainian soldiers’ as Russians ‘drop gas on frontline daily’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Lực lượng của VLADIMIR Putin đã bị cáo buộc thực hiện các cuộc tấn công hóa học khủng khiếp vào binh lính Ukraine.

Quân đội Nga được tường trình đã điều động máy bay không người lái hàng ngày dọc theo tiền tuyến để thả các gói hàng bị cấm chứa đầy hơi cay và các hóa chất nguy hiểm khác xuống những binh sĩ mất cảnh giác.

Một chỉ huy cao cấp cho biết, việc sử dụng máy bay không người lái chiến thuật một cách đáng sợ thậm chí đã buộc các chiến binh Ukraine phải mang theo mặt nạ phòng độc trong chiến hào.

Bất kỳ dạng khí hóa học nào đều bị nghiêm cấm trong chiến tranh theo Công ước về Vũ khí Hóa học.

Một chỉ huy quân đội Ukraine trên tiền tuyến ở tỉnh Donetsk tiết lộ: “Gần như mọi vị trí trong khu vực mặt trận của chúng tôi đều nhận được một hoặc hai quả lựu đạn hơi ngạt ném vào họ mỗi ngày.

“Cách duy nhất để họ tấn công chúng tôi thành công là dùng khí độc.”

Ở một số khu vực phòng thủ nhất định của quân Ukraine, các cuộc tấn công của Nga gần như không thể thực hiện được bằng pháo binh, máy bay không người lái và hỏa tiễn thông thường.

Điều này đã khiến Putin ra lệnh cho người của mình thực hiện một hình thức chiến tranh mới thông qua các cuộc tấn công hóa học tàn bạo.

Người chỉ huy mô tả máy bay không người lái chở khí độc có hiệu quả trong việc chúng gây ra sự hoảng loạn tuyệt đối ở tiền tuyến.

Ông cho biết khi phát hiện ra khí “bản năng đầu tiên của mọi người là chạy ra ngoài”.

Điều này giúp các binh sĩ Nga có cơ hội dễ dàng hơn để tiêu diệt đối phương đang bỏ chạy từ xa.

Ukraine đã thừa nhận hơn 625 cuộc tấn công liên quan đến khí độc của Nga nhằm vào quân đội của họ kể từ khi chiến tranh bùng nổ hơn hai năm trước.

Một chỉ huy thứ hai từ Robotnye, ở Zaporizhzhia cho biết binh lính của ông hiện luôn mang theo mặt nạ phòng độc.

Robotnye đã trở thành một chiến trường đẫm máu trong nhiều tuần nay do cuộc tấn công đang diễn ra của Nga trong khu vực.

Người chỉ huy cũng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tính hiệu quả của những chiếc mặt nạ vì cho rằng chúng là mẫu của Liên Xô cũ và không phù hợp với chiến tranh thời hiện đại.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cũng tuyên bố Ukraine đang rất cần thêm vũ khí để tiến hành các cuộc phản công hiệu quả.

Ông nói vào hôm Chúa Nhật: “Chúng tôi không có đạn pháo cho các hành động phản công, còn đối với phòng thủ - có một số sáng kiến và chúng tôi đang nhận được vũ khí.”

Một trong những quả lựu đạn được cho là có chứa hơi cay đã được Telegraph kiểm tra và được chuyên gia vũ khí hóa học Marc-Michael Blum xác nhận là lựu đạn hơi cay K-51.

Những vũ khí dễ bay hơi này thường được chứa đầy hơi cay.

Quả lựu đạn được tìm thấy bởi bác sĩ chiến đấu Hoa Kỳ Rebekah Maciorowski, người cho biết các binh sĩ trong Lữ đoàn cơ giới số 53 đã đưa nó cho cô.

Maciorowski cũng cho biết cô đã chứng kiến một vụ tấn công bị nghi ngờ là sử dụng khí xyanua hydro vào năm ngoái.

Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết vào năm 2022, nếu Nga bị phát hiện sử dụng vũ khí hóa học bị cấm trên chiến trường thì “sẽ không có gì bị loại trừ” để đáp trả.

Nga có một quá khứ tàn bạo với vũ khí hóa học, đặc biệt là nhằm vào những người mà bạo chúa Putin coi là mối đe dọa đối với quyền lực của mình.

Năm 2006, kẻ đào tẩu người Nga Alexander Litvinenko bị đầu độc bằng polonium ở Luân Đôn - và tuyên bố Putin đã trực tiếp ra lệnh ám sát ông.

Sau đó vào năm 2018, cựu đặc vụ GRU Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc bằng Novichok ở Salisbury.

Cảnh sát chống khủng bố phát hiện chất độc thần kinh được sử dụng là Novichok cấp quân sự, được sản xuất tại Nga - làm dấy lên làn sóng lo ngại mới về việc nước này sản xuất và sử dụng vũ khí hóa học.

Một số nhà phê bình Điện Cẩm Linh như Alexei Navalny và Ilya Yashin cũng nói với những người ủng hộ rằng họ tin rằng họ đã bị đầu độc bởi các cuộc tấn công hóa học do Putin ra lệnh.

Nó xảy ra khi một chiến thuật nham hiểm khác của Putin được tiết lộ trong tuần này khi nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cho biết các điệp viên Nga đã hoạt động ở Âu Châu trong nhiều năm.

Các gián điệp của Putin bị bắt quả tang đang làm việc tại trụ sở NATO trong một vụ vi phạm thông tin nhục nhã trước khi bị đuổi khỏi trụ sở ở Brussels, Bỉ.

Ukraine cũng cảnh báo Đức đang “có nhiều gián điệp Nga”.

Cố vấn an ninh quốc gia của họ Oleksiy Danilov tuyên bố Liên Hiệp Âu Châu “dễ bị tổn thương” trước hoạt động gián điệp do mạng lưới gián điệp “rất tích cực” của Nga ở Đức.

Trong khi đó, người ta lo ngại có thể có hàng trăm điệp viên đóng tại Anh và ẩn náu ở Suburbia - và gần như không thể phát hiện được.

Một cựu điệp viên Nga trước đây từng tuyên bố với The Sun rằng có ít nhất 4 điệp viên Nga làm việc tại Westminster.

Boris Karpichkov, 62 tuổi, cho biết: “Tôi biết 4 người nằm vùng hoạt động cho cơ quan an ninh Nga.

“Có một số tổ chức do Quốc hội tài trợ hoạt động ở Westminster có liên quan trực tiếp đến các hoạt động của cơ quan an ninh Nga.”

6. Lũ lụt ở hai khu vực khác của Nga được Điện Cẩm Linh coi là “không thể tránh khỏi” vào hôm Chúa Nhật.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết lũ lụt ở Kurgan và Tyumen của Nga là “không thể tránh khỏi”, trong bối cảnh lũ lụt lớn ở vùng núi Ural Orenburg, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

TASS dẫn lời Peskov cho biết Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với thống đốc của cả hai khu vực.

Nga cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở vùng Orenburg bị lũ lụt.

Truyền thông nhà nước đưa tin, chính phủ Nga đã tuyên bố vào hôm Chúa Nhật các khu vực bị lũ lụt ở vùng Orenburg là tình trạng khẩn cấp liên bang.

Chính quyền khu vực cho biết lũ lụt do mực nước sông Ural dâng cao đã buộc hơn 4.000 người, trong đó có 885 trẻ em, phải di tản. Hãng thông tấn nhà nước Tass cho biết thêm 2.000 ngôi nhà bị ngập, nâng tổng số lên gần 6.300 ngôi nhà trong khu vực.

Chính quyền Nga đã mở một vụ án hình sự về “sơ suất và vi phạm các quy tắc an toàn xây dựng” đối với vụ vỡ đập được xây dựng vào năm 2014. Tuy nhiên, Thống đốc vùng Orenburg, Denis Pasler, cho biết các chuyên gia đánh giá rằng con đập được xây dựng “với trọng lượng khác”. và mức độ mưa là “ngoại thường”.

Các quan chức ở Orsk hôm Chúa Nhật báo cáo rằng có 4 người đã chết nhưng cho biết cái chết của họ không liên quan đến lũ lụt.

7. Tình báo quân đội Ukraine phủ nhận liên quan đến vụ nổ máy bay không người lái tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Media: Ukrainian military intelligence denies involvement in drone explosion at Zaporizhzhia Nuclear Power Plant”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một tuyên bố cung cấp cho Ukrainska Pravda, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết Ukraine không liên quan đến vụ nổ máy bay không người lái tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hôm 7/4.

Phát ngôn nhân Andrii Yusov cho biết: “Ukraine không liên quan đến bất kỳ hành động khiêu khích vũ trang nào trên lãnh thổ của nhà máy hạt nhân bị tạm chiếm trái phép”, đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tấn công cờ giả của Nga là chuyện thường xuyên xảy ra.

Yusov nói: “Quốc gia xâm lược một lần nữa gây nguy hiểm cho cơ sở hạt nhân. Các cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là các cuộc tấn công cờ giả, trên lãnh thổ nhà máy điện hạt nhân Ukraine, cũng như việc triển khai quân đội và vũ khí ở đó cũng như khai thác các cơ sở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, từ lâu đã là một hành vi tội phạm khét tiếng và thường xuyên.”

“Nga nên rút quân khỏi tất cả các cơ sở của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, chỉ điều này mới cho phép khôi phục sự tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn quốc tế cần thiết và quyền kiểm soát đối với một cơ sở năng lượng hạt nhân quan trọng.”

Trước đó cùng ngày, Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, rằng một máy bay không người lái đã phát nổ tại địa điểm của nhà máy. IAEA không nêu rõ ai đã phóng máy bay không người lái.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022.

8. Ngoại trưởng Nga thăm chính thức Trung Quốc sẽ thảo luận về chiến tranh ở Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Trung Quốc trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày thứ Hai và thứ Ba.

Zakharova cho biết cuộc đàm phán giữa ông Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, người đã gửi lời mời tới Ngoại trưởng Nga, sẽ bao gồm hợp tác song phương cũng như “các chủ đề nóng”, như cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Á Châu-Thái Bình Dương.

Hôm thứ Bảy, Mỹ cảnh báo các đồng minh rằng Trung Quốc đã cung cấp thông tin tình báo không gian địa lý cho Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến chống Ukraine. Theo báo cáo, Trung Quốc đã cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh cho mục đích quân sự, cũng như các thiết bị vi điện tử và máy công cụ cho xe tăng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời yêu cầu bình luận trong kỳ nghỉ cuối tuần.

Reuters đưa tin vào tháng trước rằng Putin sẽ tới Trung Quốc vào tháng 5 để hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đây có thể là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh trong nhiệm kỳ tổng thống mới của ông.

9. Tướng Budanov cảnh báo cuộc tấn công mới của Nga dự kiến vào cuối mùa xuân, đầu mùa hè

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Budanov: Renewed Russian offensive expected in late spring, early summer”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kyrylo Budanov, giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, nói rằng Ukraine có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè, với cuộc tấn công tăng cường xung quanh khu vực Donbas phía đông Ukraine, Budanov nói với hãng tin ARD của Đức trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 7 tháng 4.

Theo Trung Tướng Budanov, một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga có thể nhằm vào các mục tiêu chính ở tỉnh Donetsk. “Nga sẽ tiến gần Chasiv Yar hơn một chút. Họ sẽ di chuyển về phía thành phố Pokrovsk”, Budanov nói với ARD.

Gần đây, quân đội Nga đang tập trung nỗ lực gần Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk, cách thành phố Donetsk khoảng 70 km về phía Tây Bắc và cách Bakhmut bị tạm chiếm khoảng 10 km về phía Tây.

Theo quân đội Ukraine, Nga coi việc chiếm được thành phố này là một cột mốc quan trọng cho những bước tiến xa hơn về phía tây tới Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Trong cuộc phỏng vấn, Budanov kêu gọi các đồng minh phương Tây cung cấp thêm vũ khí để chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga, đồng thời nói thêm rằng Ukraine rất cần “bổ sung hệ thống pháo binh, bổ sung lượng đạn dược”. Budanov cũng nhắc lại lời kêu gọi của Ukraine về việc Đức chuyển giao hỏa tiễn hành trình Taurus.

Bình luận của Budanov lặp lại đánh giá của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 28/3 rằng một cuộc tấn công lớn mới của Nga có thể diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

Trong tuần qua, một số phương tiện truyền thông cũng đưa tin rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong năm nay - một báo cáo mà quân đội Ukraine bác bỏ là một phần trong “chiến dịch tâm lý” của Nga.

Bất chấp các cuộc tấn công tăng cường vào Kharkiv, Zelenskiy nói rằng thành phố này đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga, đồng thời nói thêm rằng “Người Nga không che giấu rằng (Kharkiv) là một mục tiêu mong muốn”.

10. Chức vụ Tổng thống Slovakia rơi vào phe Thủ tướng Fico

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovak presidency goes to PM Fico’s proxy”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Chiến thắng của Peter Pellegrini mang lại cho liên minh cầm quyền toàn quyền kiểm soát các nhánh hành pháp và lập pháp ở Bratislava.

Chủ tịch Quốc hội Peter Pellegrini đã đánh bại nhà ngoại giao chuyên nghiệp thân phương Tây Ivan Korčok để giành chức tổng thống Slovakia trong cuộc bầu cử vòng hai hôm thứ Bảy, trao cho liên minh cầm quyền của Thủ tướng Robert Fico toàn quyền kiểm soát các nhánh hành pháp và lập pháp của chính phủ.

Với 99,9% số phiếu bầu được kiểm, Pellegrini có 53% phiếu bầu, trong khi Korčok nhận được 47%.

Pellegrini nói: “Chiến thắng này là một minh chứng to lớn đối với tôi.

Korčok thừa nhận thất bại vào cuối ngày thứ Bảy, nói: “Thành thật mà nói, tôi thất vọng và buồn bã, nhưng với tư cách là một vận động viên thể thao, tôi phải tôn trọng kết quả.” Đồng thời, ông tố cáo chiến thuật vận động hung hãn của phe Pellegrini.

Ở Slovakia, tổng thống có quyền lực hạn chế bao gồm bổ nhiệm đại sứ, phê chuẩn luật cho quốc hội và ban hành lệnh ân xá.

Nhưng chiến dịch cứng rắn do Pellegrini và những người ủng hộ ông tiến hành đã chứng minh tầm quan trọng của chính phủ liên minh của Fico - bao gồm đảng Hlas (Tiếng nói) của Pellegrini - trong việc kiểm soát tổng thống cũng như phần còn lại của cơ quan hành pháp.

Sau khi Korčok đánh bại anh ta với cách biệt 5 điểm phần trăm trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử hai tuần trước, Pellegrini đã hứa vào ngày 24 tháng 3 rằng sẽ “duy trì sự đoan trang” và “không áp dụng các chiến thuật hung hãn” trước vòng hai vào hôm thứ Bảy.

Nhưng chỉ hai ngày sau, Fico đã tố cáo Korčok là “kẻ hiếu chiến, người không ngần ngại ủng hộ mọi điều phương Tây nói với anh ta, bao gồm cả việc lôi kéo Slovakia vào cuộc chiến Nga-Ukraine”.

Korčok, người trước đây từng giữ chức ngoại trưởng Slovakia đồng thời là đại diện thường trực của nước này tại Liên Hiệp Âu Châu, phản đối rằng thực tế chính phủ và đa số nghị viện của Fico, chứ không phải tổng thống, mới có quyền tuyên chiến theo hiến pháp nước này.

Korčok được phe đối lập hậu thuẫn cho biết ông không thấy có lý do gì để gửi binh sĩ Slovakia đến chiến đấu ở nước láng giềng Ukraine, nhưng nói thêm rằng ông ủng hộ Kyiv trong cuộc chiến chống lại các lực lượng Nga xâm lược vì “an ninh của Ukraine sẽ tăng cường an ninh của chính chúng ta… Rõ ràng là nếu Ukraine thua trong cuộc chiến, nó mang chiến tranh đến gần biên giới của chúng ta hơn rất nhiều.”

Sau đó, đến lượt Erik Tomáš, bộ trưởng bộ xã hội và là thành viên đảng Pellegrini, người đã phát biểu trong cuộc họp báo ngày 27 tháng 3: “Tôi muốn nói với mọi người, người cao tuổi và tất cả các nhóm có nguy cơ, rằng nếu Korčok trở thành tổng thống và chính phủ này sụp đổ, bạn sẽ mất tất cả phúc lợi xã hội của mình.”

Tomáš không giải thích làm thế nào Korčok có thể khiến chính phủ sụp đổ hoặc tổng thống có quyền lực gì đối với phúc lợi xã hội, những điều này đã được chính Bộ của Tomáš phê duyệt.

Phát biểu trong cùng một cuộc họp báo, Pellegrini quay lại đại dịch Covid-19, bùng phát trong chính phủ 2020-2023 trước đó mà Korčok giữ chức ngoại trưởng. Cũng đứng về phía những người về hưu, Pellegrini nói rằng “trong thời kỳ đại dịch, họ bị nhốt ở nhà… họ đóng băng lương hưu tối thiểu, khiến bạn khó có thể sống sót và trong nhiều năm, họ không tăng dù chỉ một xu”.

Tomáš sau đó đã công bố khoản thanh toán một lần trị giá 300 Euros cho những người nghỉ hưu “như một khoản bồi thường cho tất cả những thiệt hại này,” cũng như khoản tiền thưởng lương hưu Giáng Sinh là 600 Euros.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Kaliňák vào ngày 28 tháng 3 thông báo rằng khoảng 20.000 binh sĩ Slovakia và nhân viên bộ sẽ nhận được khoản tiền thưởng mùa xuân trị giá 500 euro. Không chịu thua kém, Bộ trưởng Nội vụ Matúš Šutaj Eštok - cũng là thành viên đảng Hlas của Pellegrini - đã thông báo trên mạng xã hội rằng gần 24.000 cảnh sát và lính cứu hỏa cũng sẽ nhận được khoản tiền thưởng 500 euro trong gói trả lương tiếp theo của họ.

Juraj Krupa, nghị sĩ đảng đối lập Tự do và Đoàn kết (SaS), cho biết: “Chắc chắn điều này xảy ra ngay trước vòng bầu cử tổng thống thứ hai vì họ rất tôn trọng các lực lượng vũ trang của chúng tôi”. “Chắc chắn nó không liên quan gì đến tham nhũng bầu cử.”

Vào ngày 5 tháng 4, một ngày trước cuộc bỏ phiếu cuối cùng, các thành viên trong đảng của Pellegrini đã chia sẻ những hình ảnh đã được chỉnh sửa về một người phụ nữ lớn tuổi yếu đuối ôm một người đàn ông mặc quân phục, với chú thích: “Hãy ra ngoài và bỏ phiếu. Đừng để con cháu Slovakia chết trong chiến tranh.”

Blogger Jakub Goda đã gắn cờ rằng trong hình ảnh gốc từ năm 2022, người lính này đã đeo trên vai lá cờ màu xanh và vàng của Ukraine. Nói cách khác, anh ta không phải người Slovak, và bức hình đã được photoshop.

Korčok cho biết vào cuối ngày thứ Bảy: “Bây giờ chúng tôi thấy rằng ai đó có thể giành được chức tổng thống mà không cần thực hiện một chiến dịch minh bạch”. “Chúng tôi đã thấy rằng chức vụ tổng thống có thể giành được bởi một người gieo rắc hận thù và kích động niềm đam mê của cử tri, đồng thời cáo buộc đối thủ của mình là một ứng cử viên hiếu chiến.”