1. Tình báo quân sự Ukraine cho biết đường ống dẫn dầu đã bị nổ tung ở tỉnh Rostov của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence: Oil pipeline blown up in Russia's Rostov Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết, một đường ống dẫn dầu gần thành phố Azov, Rostov của Nga đang vận chuyển sản phẩm dầu cho tàu chở dầu ở Cảng biển Azov đã bị nổ tung trong đêm thứ Bẩy 6 Tháng Tư.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 7 Tháng Tư, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã công bố một đoạn video được cho là ghi lại vụ nổ.

Azov nằm không xa Biển Azov, cách thành phố Rostov-on-Don của Nga khoảng 20 km về phía Tây và cách tiền tuyến Ukraine khoảng 170 km.

Tình báo Ukraine coi đường ống này là mục tiêu quân sự.

Cơ quan này cho biết trên Telegram: “Do vụ nổ tại đường ống dùng để vận chuyển các sản phẩm dầu đến kho dầu địa phương dành cho tàu chở dầu ở hải cảng Azov... việc tải các sản phẩm dầu lên các tàu chở dầu đã bị đình chỉ vô thời hạn”.

Yusov cho biết: “Đường ống này đã được kẻ xâm lược sử dụng cho mục đích quân sự và hỗ trợ cuộc chiến diệt chủng chống lại Ukraine”.

Theo các quan chức Nga, tỉnh Rostov đã hứng chịu một cuộc tấn công lớn bằng máy bay không người lái vào ngày 5 tháng 4. Các nguồn thực thi pháp luật của Kyiv Independent cho biết Cơ quan An ninh Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Morozovsk, phá hủy 6 chiến đấu cơ và làm hư hại 8 chiếc khác.

2. Sư đoàn dù tinh nhuệ của Nga có còn tinh nhuệ không khi chỉ sở hữu xe tăng T-55 70 năm tuổi?

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Is An Elite Russian Paratroop Division Still Elite When It Has 70-Year-Old T-55 Tanks?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Sư đoàn Dù cận vệ 76 không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công bằng T-55 khiến các nhà lãnh đạo Nga lo lắng

Những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine chắc chắn không thể tin vào mắt mình khi tập trung camera vào một nhóm tấn công của Nga đang tiến về phía phòng tuyến của Ukraine bên ngoài Novopokrovka ở tỉnh Zaporizhzhia phía nam Ukraine.

Có vẻ như lực lượng tấn công bao gồm binh lính và phương tiện từ Sư đoàn Dù cận vệ số 76 của binh chủng Nhảy dù Nga, một lực lượng tinh nhuệ một thời được huấn luyện và trang bị tốt hơn hầu hết các sư đoàn Nga.

Nhưng có điều gì đó không ổn. Xe tăng dẫn đầu cuộc tấn công không phải là T-72 hay T-90 hiện đại, trước đây là xe tăng tiêu chuẩn của Sư Đoàn Dù Cận Vệ thứ 76. Không, đó là một chiếc T-55 cổ điển của những năm 1950 được trang bị áo giáp chống máy bay không người lái thô sơ.

Cuộc tấn công kết thúc trong thảm họa đối với người Nga khi Lữ đoàn cơ giới 118 của Ukraine nổ súng bằng pháo, hỏa tiễn chống tăng và máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất gây nổ, phá hủy ít nhất 11 phương tiện của Nga, trong đó có chiếc xe T-40 chở được 40 tấn. 55 với hệ thống quang học thô sơ, súng chính 100 ly và áo giáp dày 200 ly.

Nhưng đó không phải là điều thực sự quan trọng khi cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine đã bước sang năm thứ ba. Xét cho cùng, các lực lượng Ukraine đang đánh bại các nhóm tấn công lớn của Nga cứ sau vài ngày dọc theo chiến tuyến dài 600 dặm của cuộc chiến rộng lớn hơn — điều này bất chấp việc Ukraine đang phải vật lộn với nguồn cung cấp đạn dược kể từ khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ ngăn cản việc bắt đầu viện trợ thêm của Hoa Kỳ vào tháng Mười.

Không, sự thật là một đơn vị thuộc hàng mạnh nhất trong lực lượng vũ trang Nga hiện đang triển khai những chiếc xe tăng đã lỗi thời cách đây 70 năm và đã nằm trong kho hàng chục năm trước khi người Nga bắt đầu tái kích hoạt chúng vào năm ngoái để bù đắp cho những tổn thất đáng kinh ngạc về phương tiện hiện đại ở Ukraine.

Rõ ràng hơn bao giờ hết là ngành công nghiệp Nga không thể sản xuất đủ phương tiện hiện đại để thay thế khoảng 400 xe tăng, xe chiến đấu và pháo mà nước này đã mất đi mỗi tháng trong năm nay. Đó là tỷ lệ mất mát hàng tháng cao hơn 1/3 so với tỷ lệ mất mát từ tháng 9.

Vì vậy, Điện Cẩm Linh đang rút ngày càng nhiều phương tiện cũ ra khỏi kho lưu trữ dài hạn và giao chúng cho nhiều đơn vị từng vận hành thiết bị mới tốt nhất trong kho của Nga.

Nói rõ hơn, đó không phải là lựa chọn duy nhất. Điện Cẩm Linh có thể tạm dừng các cuộc tấn công ở tiền tuyến và dần dần xây dựng lại các đơn vị chiến đấu với trang bị hiện đại do quân đội được huấn luyện bài bản vận hành. Thay vào đó, được khích lệ bởi các cố gắng chặn đứng viện trợ của các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ, Nga chọn tiếp tục tấn công—và gửi các đơn vị đó bất kỳ phần cứng và con người nào mà nó có thể tranh giành.

Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích: “Nga đang liên tục xây dựng lại lực lượng của mình và cố gắng bù đắp những tổn thất, bao gồm tuyển dụng nhân sự mới và thành lập các đơn vị và quân khu mới”. Nhưng điều đó không có nghĩa là việc tái thiết sẽ đưa lực lượng trở lại sức mạnh trước đây.

Nhóm lưu ý: “Chúng tôi đã ghi lại bằng chứng về việc thay thế xe tăng T-72 với nhiều sửa đổi khác nhau bằng T-62 và T-55 cổ điển của những năm 1960 trong ít nhất một đơn vị xe tăng”. “Mặc dù chúng tôi không biết tình hình của tất cả các đơn vị, nhưng các video thường xuyên về T-55 và T-62 ở các khu vực khác nhau cho thấy đây không phải là trường hợp cá biệt.”

Ở một khía cạnh nào đó, các trung đoàn, lữ đoàn và sư đoàn có được những chiếc T-62 60 tuổi và những chiếc T-55 70 tuổi là những người may mắn.

Theo tập thể tình báo nguồn mở Oryx, tổn thất phương tiện của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược rộng hơn vào tháng 2 năm 2022 đã vượt quá 15.000, trong đó có gần 2.900 xe tăng. Đó là số lượng xe tăng mà lực lượng vũ trang Nga có trong lực lượng của họ hai năm trước.

Frontelligence khẳng định: “Nga không thể thay thế những con số như vậy trong vòng hai năm”. Các nhà máy của Nga có thể chế tạo khoảng 600 xe tăng mới mỗi năm đồng thời khôi phục một số lượng lớn hơn các xe tăng cũ.

Những phương tiện thay thế này quá ít, điều này giải thích tại sao ngày càng có nhiều cuộc tấn công của Nga liên quan đến các phương tiện dân sự hoàn toàn không được trang bị vũ khí, trong đó đáng kinh ngạc là xe golf Desertcross do Trung Quốc sản xuất. Frontelligence giải thích: “Tổn thất thiết giáp đang được thay thế bằng phương tiện dân sự”.

Và thậm chí điều đó còn tốt hơn giải pháp thay thế. Trường hợp tồi tệ nhất đối với các đơn vị Nga là họ đơn giản thực hiện mà không có phương tiện náo cả, như gần đây đã xảy ra xung quanh một thành phố chiến trường phía đông. “Các lực lượng Nga buộc phải tiến hành các cuộc tấn công bộ binh nhằm vào các vị trí của lực lượng phòng thủ trên hướng Bakhmut do thiếu xe thiết giáp”, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine lưu ý hôm thứ Năm.

Tất cả những gì có thể nói là hiện nay rõ ràng là Nga đang sử dụng các nguồn lực quân sự nhanh hơn nhiều so với mức họ có thể bổ sung. Và không khó để tìm ra lý do tại sao.

“ Một khi viện trợ quân sự bị hạn chế đáng kể đến mức kho đạn dược của Ukraine cạn kiệt, Nga dự định bắt đầu các hoạt động tấn công tiếp theo để đạt được những lợi ích đáng kể dù chậm trên chiến trường. Những lợi ích này sau đó sẽ được sử dụng làm đòn bẩy chống lại Kyiv nhằm buộc họ phải đầu hàng theo các điều kiện của Nga”.

Đó chính xác là những gì đang xảy ra, bảy tuần sau. Với lượng đạn dược dự trữ của Ukraine đang ở mức cực thấp – hậu quả tất yếu của việc Mỹ ngừng viện trợ – các nhà lãnh đạo Nga nhận thấy có cơ hội để tiến lên. Ngay cả khi việc tiến lên tốn kém đến mức họ phải thay thế nhiều phương tiện hiện đại mà họ đã mất bằng những phương tiện cũ hơn nhiều hoặc tệ hơn là bằng phương tiện dân sự.

Hoặc tệ hơn nhiều, đơn giản là không thay thế chúng.

Nói cách khác, đối với người Nga ở Ukraine, bây giờ hoặc không bao giờ. Nếu cuộc tấn công hiện tại thất bại, người Mỹ cuối cùng bỏ phiếu viện trợ và người Ukraine tái vũ trang, người Nga có thể phát hiện ra rằng họ đã tiêu hao quân đội của mình - và không còn cách nào nhanh chóng để khôi phục quân đội khi người Ukraine giành lại thế chủ động.

3. Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, trên thực địa Ukraine, các lực lượng Nga đang tiến lên và việc đẩy lùi họ là “khó khăn”.

Tổng Tư Lệnh Syrskyi cho biết tình hình ở khu vực Bakhmut ở khu vực phía đông Donetsk bị tạm chiếm một phần đặc biệt khó khăn, Reuters đưa tin.

Ông cho biết các lực lượng Nga đang thực hiện các hoạt động tấn công cả ngày lẫn đêm, sử dụng các nhóm tấn công với sự hỗ trợ của xe thiết giáp, cũng như các cuộc tấn công trên bộ.

Các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ở phía đông thị trấn Chasiv Yar, nơi Ukraine vẫn kiểm soát và nằm gần thành phố Bakhmut bị tạm chiếm.

Tướng Syrskyi cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các lực lượng Nga đang cố gắng vượt qua các tuyến phòng thủ ở đó, đồng thời nói thêm rằng “Chasiv Yar vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chúng tôi, mọi nỗ lực đột nhập vào khu định cư của đối phương đều thất bại”.

Theo quan chức này, gần Avdiivka, một thành phố khác ở vùng Donetsk do người Nga nắm giữ, các trận chiến khốc liệt nhất đã xảy ra ở Pervomaiskyi và Vodyanyi.

Ông cũng cho biết tình hình đang căng thẳng ở khu vực phía nam và đông bắc của tiền tuyến.

4. Zelenskiy nói Kharkiv đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky says Kharkiv is prepared for a potential Russian offensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 6/4 rằng “Kharkiv được bảo vệ” trong trường hợp Nga cố gắng tiến hành một cuộc tấn công.

Nga gần đây đã tăng cường tấn công vào Kharkiv. Một số phương tiện truyền thông đưa tin Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào thành phố lớn thứ hai của Ukraine trong năm nay.

Tình báo quân sự Ukraine gọi cuộc tấn công tiềm tàng vào Kharkiv là “một phần trong hoạt động tâm lý của Nga”, đồng thời nói thêm rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị các đơn vị tấn công mới để thực hiện một cuộc tấn công trên bộ.

“Ngày nay, Kharkiv không gặp nguy hiểm”, ông Zelenskiy nói, đề cập đến các tuyến phòng thủ địa phương và sự sẵn sàng của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Người Nga không giấu giếm rằng Kharkiv là một mục tiêu mong muốn”

Zelenskiy nói thêm rằng Kyiv theo dõi tất cả “thông tin sai lệch của Nga và hoạt động của lực lượng Nga trên tiền tuyến”.

Tổng thống cho biết quân đội Nga có thể tái triển khai lực lượng của họ “theo hướng này hoặc hướng khác”.

Zelenskiy cũng nói rằng chính quyền Ukraine không nhận thấy khả năng xảy ra một cuộc tấn công từ Belarus. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine vẫn chuẩn bị một “phòng thủ đáng tin cậy” ở hướng bắc.

Theo Zelenskiy, việc xây dựng các tuyến phòng thủ mới sẽ hoàn thành “trong vài tháng nữa”. Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng 92 đến 98% công sự đã được hoàn thành dọc theo các chiến tuyến quan trọng nhất.

Vào tháng 3, Zelenskiy tuyên bố Ukraine đang xây dựng 2.000 km công sự trên ba tuyến phòng thủ.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết vào tháng Tư rằng chính phủ Ukraine đã phân bổ 512 triệu Mỹ Kim để xây dựng công sự vào năm 2024.

Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin quân đội Ukraine đang xây dựng công sự để đón chờ một cuộc tấn công của Nga vào mùa xuân, dù có lo ngại rằng tiến độ không đủ nhanh.

5. Kyiv cho biết Nga đã tiến hành 30.000 cuộc tấn công chống lại Ukraine vào năm 2024

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Has Launched 30,000 Strikes Against Ukraine in 2024: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Kyiv Oleksii Serhiieev, Nga đã tấn công lãnh thổ Ukraine 30.000 lần kể từ đầu năm.

Khi phát biểu với các đại diện của Quốc hội bang Bavaria ở đông nam nước Đức hôm thứ Sáu, Serhieiev nói rằng số lượng pháo kích của Nga trên đất Ukraine trong ba tháng qua gần bằng một nửa số vụ tấn công được ghi nhận vào năm 2023, khi các quan chức Ukraine ước tính khoảng 66.000 cuộc tấn công đã được thực hiện trên lãnh thổ của họ.

“Năm nay, vào tháng 2 và tháng 3, số lượng pháo kích đã tăng lên,” Serhiieev nói thêm, theo một thông cáo báo chí liên quan đến cuộc gặp của ông với các thành viên của đảng Liên minh Xã hội Kitô giáo ở Bavaria.

Lực lượng Mạc Tư Khoa đã nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng trên khắp Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào tháng 2 năm 2022, bao gồm các tòa nhà chung cư, khu dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước. Một báo cáo do Phái đoàn Giám sát Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Ukraine công bố vào tháng 2 đã ghi nhận hơn 30.000 thương vong dân sự ở Ukraine trong hai năm qua. Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 10.000 thường dân đã thiệt mạng.

Serhieiev cho biết trong cuộc họp hôm thứ Sáu rằng Cảnh sát Quốc gia Ukraine cũng đã ghi nhận 116.000 “tội ác chiến tranh do quân xâm lược Nga gây ra”. Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã cáo buộc Putin và các thành viên trong quân đội của ông thực hiện “chính sách nhằm vào dân thường” trong suốt cuộc chiến, đồng thời đã ban hành lệnh bắt giữ đối với lãnh đạo Điện Cẩm Linh và những người khác.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lặp lại lời cầu xin của mình với cộng đồng quốc tế trong một thông điệp video hôm thứ Ba yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác chống lại loài người, đồng thời tuyên bố rằng “công lý mạnh hơn các bức tường của Điện Cẩm Linh”.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Kyiv cũng đã tăng cường các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga trong những tháng gần đây, bao gồm việc bắn hơn 50 máy bay không người lái ở khu vực phía nam Rostov vào hôm thứ Sáu. Các quan chức Mạc Tư Khoa cho biết họ có thể đánh chặn 44 hỏa tiễn. Thống đốc khu vực, Vasily Golubev, cho biết trên Telegram rằng 8 người bị thương sau khi thiết bị nổ trên một trong những máy bay không người lái bị chặn phát nổ vào khoảng giữa trưa.

Các quan chức Ukraine cũng được ghi nhận vì đã tiến hành cuộc không kích vào căn cứ không quân Nga ở Morozovsk vào đêm thứ Sáu, mà theo Kyiv và cả các blogger quân sự Nga đã phá hủy 6 chiến binh và làm hư hại 8 chiếc khác. Khoảng 20 sĩ quan và binh lính đồn trú tại căn cứ được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc tấn công.

Các cơ sở dầu mỏ của Nga cũng nhiều lần bị Kyiv nhắm đến, khi Ukraine tấn công các mục tiêu quân sự và năng lượng ở sâu phía sau chiến tuyến.

6. Zelenskiy nói Nga có thể tiến hành các chiến dịch huy động thường xuyên trong tương lai gần

Trong cuộc phỏng vấn ngày 6/4 với các đài truyền hình quốc gia, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng 300.000 quân mà Nga dự định huy động đến tháng 6 sẽ không phải là lệnh động viên “cuối cùng”.

Tình báo quân sự Ukraine trước đó cho biết Nga có thể sẽ tăng cường nỗ lực huy động lực lượng sau khi Putin bảo đảm nhiệm kỳ thứ năm vào tháng 3 vừa qua.

Putin đã ký sắc lệnh vào ngày 31 tháng 3 để bắt 150.000 công dân tham gia chiến dịch tòng quân mùa xuân thường xuyên diễn ra. Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga có thể tuyển dụng khoảng 30.000 người mỗi tháng để giúp tăng cường nỗ lực chiến tranh.

Ngày 3/4, ông Zelenskiy cho biết Nga đang lên kế hoạch huy động thêm 300.000 binh sĩ trước ngày 1/6.

“Thực tế không phải 300.000 sẽ là con số cuối cùng mà họ huy động,” Tổng thống Zelenskiy nói và nhấn mạnh rằng Nga “phải sẵn sàng” để đạt được con số này trước ngày 1 tháng 6, theo tình báo quân sự Ukraine.

Zelenskiy cũng mô tả khóa huấn luyện quân sự ở Nga là một khóa huấn luyện “ngắn”.

Tổng thống nói: “Chúng tôi thấy điều đó qua quá trình huấn luyện của binh lính Nga ở tiền tuyến.

“Liên quan đến kỷ luật kém của họ, có thể họ sẽ không huy động 300.000 trước ngày 1 tháng Sáu, nhưng chúng tôi phải dựa vào dữ liệu mà chúng tôi có và sẵn sàng cho việc đó.”

Zelenskiy cho biết Ukraine cần chuẩn bị nhân sự quân sự. Theo tổng thống, các đơn vị Ukraine phải được biên chế với “những người có kinh nghiệm và đã trải qua quá trình phối hợp chiến đấu”.

Chính phủ Ukraine đặt mục tiêu cập nhật khung pháp lý xung quanh việc huy động quân nhằm tăng số lượng quân sẵn có vào năm 2024.

Vào ngày 2 tháng 4, Zelenskiy đã ký ba luật huy động, khiến nam giới 25 tuổi đủ điều kiện tham gia quân dịch, cùng những thay đổi khác. Tuy nhiên, quốc hội Ukraine, Verkhovna Rada, vẫn đang xem xét dự thảo mới về luật huy động sau khi phiên bản gây tranh cãi đầu tiên của nó đã bị rút lại.

Zelenskiy hy vọng Quốc hội Ukraine sẽ bỏ phiếu thông qua luật động viên “trong những ngày gần nhất”.

7. Bloomberg: Mỹ cảnh báo đồng minh về việc Trung Quốc cung cấp thông tin tình báo không gian địa lý cho Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Bloomberg: US warns allies about China's provision of geospatial intelligence to Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mỹ đang cảnh báo các đồng minh về việc Trung Quốc ngày càng ủng hộ Nga, bao gồm việc cung cấp thông tin tình báo không gian địa lý để hỗ trợ Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến chống Ukraine.

Các báo cáo cho thấy sự hợp tác quân sự đang diễn ra giữa hai nước, trong đó Trung Quốc cung cấp cho Nga hình ảnh vệ tinh cho các ứng dụng quân sự, cùng với vi điện tử và máy công cụ để sản xuất xe tăng. Ngoài ra, sự hỗ trợ của Trung Quốc bao gồm quang học, nguyên liệu chế tạo hỏa tiễn và mở rộng hợp tác không gian, theo các nguồn tin được phỏng vấn bởi Bloomberg.

Trong cuộc gọi gần đây, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ với Tập Cận Bình những lo ngại của ông về sự hỗ trợ của Trung Quốc cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga, bao gồm máy công cụ, quang học, nitrocellulose, vi điện tử và động cơ phản lực.

Cuộc gọi giữa Tổng thống Biden và Tập là cuộc liên lạc trực tiếp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi họ gặp nhau ở California vào tháng 11 năm 2023, khi họ đồng ý “duy trì liên lạc thường xuyên hơn”.

Mặc dù cố gắng thể hiện mình là người trung lập trong bối cảnh cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, hiện đã kéo dài sang năm thứ ba, Bắc Kinh đã xây dựng một liên minh mạnh mẽ với Mạc Tư Khoa.

Tập Cận Bình và Vladimir Putin đã gọi mối quan hệ này là tình bạn “không giới hạn”, đặc biệt rõ ràng trước Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 được tổ chức tại Bắc Kinh. Thương mại giữa Trung Quốc và Nga đã tăng vọt hơn 200 tỷ Mỹ Kim vào năm 2023, nhấn mạnh mối quan hệ đối tác sâu sắc của họ.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảnh báo Bắc Kinh về “những hậu quả đáng kể” nếu các công ty Trung Quốc hỗ trợ cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine trong cuộc gặp của bà với Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng).

“Bộ trưởng Yellen nhấn mạnh rằng các công ty, bao gồm cả các công ty ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, không được hỗ trợ vật chất cho cuộc chiến của Nga chống Ukraine, bao gồm hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp quốc phòng của Nga và sẽ có những hậu quả đáng kể nếu họ làm như vậy,” theo theo báo cáo do Bộ Tài Chính Hoa Kỳ công bố vào ngày 6 tháng 4.

8. Nga đưa ra cảnh báo hạt nhân cho thành viên mới của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Issues Nuclear Warning to New NATO Member”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đại sứ Nga hôm thứ Bảy đã có những lời lẽ gay gắt đối với Phần Lan, cảnh báo nước này sẽ trả đũa thành viên mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, nếu vũ khí hạt nhân được đặt trên đất Phần Lan.

Phần Lan và Thụy Điển là hai quốc gia Âu Châu mới nhất tham gia liên minh quân sự. Phần Lan đã được chính thức chào đón vào tháng 4 năm 2023. Quốc gia Bắc Âu này được thúc đẩy tìm kiếm tư cách thành viên sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vào tháng 2 năm 2022 và các mối đe dọa xâm lược ngày càng tăng đối với các quốc gia khác. Thụy Điển là quốc gia mới nhất được kết nạp vào NATO vì lý do này, gia nhập vào ngày 7/3.

Cả hai quốc gia đều thông báo rằng họ đang xem xét việc ghi danh làm thành viên vào tháng 5 năm 2022, chỉ vài tháng sau khi bắt đầu Chiến tranh Nga-Ukraine.

Nga từ lâu đã coi NATO là một thế lực đối kháng, do chịu ảnh hưởng của các thành viên sáng lập như Mỹ và Anh. Các thành viên NATO cũng có nghĩa vụ cung cấp viện trợ quân sự cho các thành viên khác trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, có nghĩa là Nga có nguy cơ xảy ra xung đột lớn hơn nhiều nếu nước này có hành động chống lại Phần Lan.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Bảy thông qua cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Tass, Pavel Kuznetsov, đại sứ Nga tại Phần Lan, nói rằng mối quan hệ giữa hai nước không thể quay trở lại như xưa.

“Sớm hay muộn, mối quan hệ giữa hai nước láng giềng sẽ được khôi phục. Tuy nhiên, điều đó sẽ không xảy ra nhanh như chúng tôi mong muốn”, đại sứ nói. “Mọi thứ ở đây sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào Helsinki, nơi phần lớn đã mất đi sự độc lập trong việc đưa ra các quyết định về chính sách đối ngoại, mà phụ thuộc vào đường lối chính sách chung mà Washington và Brussels đang theo đuổi đối với Nga. Trong mọi trường hợp, sẽ không có sự quay trở lại hình thức hợp tác trước đây khi Phần Lan đã gia nhập khối quân sự hung hãn NATO.”

Kuznetsov cũng cảnh báo Phần Lan rằng Nga sẽ đáp trả nếu bất kỳ vũ khí hạt nhân nào do NATO hậu thuẫn được đặt trên đất Phần Lan.

“Tất nhiên, chúng tôi không thể không đáp lại những quyết định có thể có của chính phủ Phần Lan trong lĩnh vực này. Các bước cụ thể sẽ được phát triển tùy thuộc vào các mối đe dọa thực sự mà những hành động này sẽ gây ra cho an ninh của chúng tôi”, ông nói thêm. “Người Phần Lan không thể không nhận ra rằng một hành động khiêu khích lớn như vậy sẽ không thể xảy ra nếu không có phản ứng của Nga. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng rằng lẽ phải sẽ thắng thế.”

Putin đã chỉ trích quyết định trở thành thành viên NATO của Phần Lan vào tháng trước, gọi việc gia nhập của nước láng giềng này là một “bước đi vô nghĩa” buộc ông phải gửi vũ khí tới biên giới trong cuộc phỏng vấn với nhà tuyên truyền truyền hình nhà nước Nga Dmitry Kiselyov, theo European Pravda..

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo đã phát biểu tại Nghị viện Âu Châu vào tháng 3, nói với các đồng minh của ông rằng Nga “không phải là bất khả chiến bại” và kêu gọi họ vượt qua “thách thức” ủng hộ Ukraine và làm suy yếu Mạc Tư Khoa như một mối đe dọa lâu dài đối với Âu Châu.

Ông nói: “Nga tiếp tục phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine”. “Nga rõ ràng đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột lâu dài với phương Tây và là mối đe dọa quân sự lâu dài và hiện hữu đối với Âu Châu. Nếu chúng ta, với tư cách là một Âu Châu thống nhất, không đáp ứng đầy đủ trước thách thức này, thì những năm tới sẽ tràn ngập nguy hiểm và mối đe dọa tấn công rình rập. Chúng ta phải cam kết hỗ trợ Ukraine ngay bây giờ để nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến này, đồng thời nâng cao khả năng phòng thủ của chính chúng ta.”

9. Nga tuyên bố Belgorod bị Ukraine tấn công bằng hỏa tiễn

Chính quyền Nga cho biết Belgorod và khu vực xung quanh đã hứng chịu một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào sáng 6/4, được cho là gây thiệt hại nhưng không có thương vong.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng lực lượng của họ đã bắn rơi 10 quả đạn được phóng từ bệ phóng hỏa tiễn RM-70 trên vùng Belgorod.

Bất chấp việc hỏa tiễn được cho là đã bắn rơi hết khi đang tiến về phía Belgorod, Thống đốc Vyacheslav Gladkov đã báo cáo thiệt hại trong thành phố và tỉnh Belgorod do cuộc tấn công.

Gladkov cho biết khoảng 12 tòa nhà chung cư cũng như một phòng khám, một khu liên hợp thể thao, một doanh nghiệp thương mại và 3 chiếc xe hơi đã bị hư hại. Theo tuyên bố của ông, thiệt hại chủ yếu là nhẹ, chỉ giới hạn ở cửa sổ và mặt tiền.

Thiệt hại đối với các tòa nhà cũng được cho là đã được báo cáo ở các thị trấn xung quanh Belgorod, cụ thể là ở Dubovoye, Maysky, Nikolskoye và Tavrovo.

Tỉnh Belgorod giáp các tỉnh Sumy, Kharkiv và Luhansk của Ukraine. Tuyên bố về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái nhằm vào khu vực gần đây đã trở nên phổ biến sau khi lực lượng dân quân Nga chống Điện Cẩm Linh xâm nhập vào khu vực biên giới.

Nga được cho là thường sử dụng Belgorod làm nơi phát động các cuộc tấn công hỏa tiễn xuyên biên giới nhằm vào Ukraine. Không quân Ukraine cho biết 3 hỏa tiễn S-300 đã được phóng từ khu vực nhằm vào Ukraine trong đêm 6/4.

Chính quyền Ukraine báo cáo rằng các cuộc tấn công qua đêm của S-300 nhằm vào Kharkiv đã khiến 6 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

10. Nga nhắm vào gót chân Achilles của Mỹ

Gót chân Achilles là một câu ngạn ngữ nổi tiếng nói về điểm yếu của mỗi con người. Theo thần thoại Hy Lạp Achilles là con trai của Peleus - một chiến binh mạnh mẽ với Thetis - nữ thần biển cả. Chàng sở hữu một sức mạnh phi thường do là một á thần nhưng không thể bất tử như người mẹ của mình. Khi mới hạ sinh, nữ thần Thetis nhận được một lời tiên tri rằng con trai của bà sẽ qua đời trong một trận chiến, nên bà đã cầm gót chân nhúng thân thể Achilles vào con sông của sự bất tử vĩnh hằng. Kể từ đó, Achilles vừa có sức mạnh thần thánh bất khả chiến bại vừa có thân thể mình đồng da sắt có thể chống lại mọi đao kiếm trên đời - ngoại trừ một điểm yếu duy nhất là gót chân, nơi không được nhúng vào nước thần và vẫn còn là da thịt phàm nhân. Cuối cùng, trong Chiến tranh thành Troia, Achilles chết vì bị mũi tên của Paris bắn trúng gót chân dưới sự giúp đỡ của thần Apollo.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Takes Aim at America's Achilles Heel”, nghĩa là “Nga nhắm vào gót chân Achilles /a-ki-liz/ của Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một học giả nổi tiếng người Nga đã gợi ý rằng Nga nên đặt mục tiêu “chiếm giữ” một tiểu bang duy nhất của Hoa Kỳ không được bảo đảm an ninh tập thể theo Điều 5 của NATO, ám chỉ rõ ràng đến Hawaii.

Andrey Sidorov, trưởng khoa chính trị thế giới tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa, đã đưa ra nhận xét này khi xuất hiện trên chương trình 'Buổi tối với Vladimir Solovyov' vào khung giờ vàng trên đài Russia-1 thuộc sở hữu nhà nước vào hôm Thứ Bẩy.

Đề xuất này được đưa ra sau lời kêu gọi của một số nhà khoa học chính trị về Điều 5 của NATO, trong đó bắt buộc 32 thành viên của liên minh phải đồng loạt phản ứng nếu bất kỳ nước nào bị tấn công, được mở rộng để bao gồm cả Hawaii nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Trung Quốc.

Trong chương trình, Sidorov nói: “NATO bao trùm tất cả trừ một tiểu bang của Hoa Kỳ. Đó là nơi chúng ta cần nắm bắt. Đó là điều tôi luôn nói.”

Đáng chú ý là Điều 5 của Hiệp ước NATO, yêu cầu các bên ký kết phải hỗ trợ lẫn nhau nếu họ bị tấn công ở Âu Châu hoặc Bắc Mỹ, không áp dụng cho Hawaii vì nó nằm ở Thái Bình Dương. Điều này khiến Hawaii trở thành tiểu bang duy nhất của Mỹ có thể bị tấn công mà không có sự hỗ trợ của 31 quốc gia khác.

Sidorov đưa ra nhận xét của mình trong cuộc trò chuyện về việc liệu Nga có cần một “khu vực vệ sinh” để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine hay không, sau một cuộc tấn công táo bạo vào mục tiêu ở vùng Tatarstan cách biên giới Ukraine hơn 1.500 km, phá tan tành nhà máy sản xuất máy bay không người lái do Iran giúp xây dựng và một nhà máy lọc dầu được kể là lớn nhất nước Nga.

Trong cuộc thảo luận, Sidorov đề xuất “khu vực vệ sinh” nên kết thúc tại Dãy núi Carpathian, trải dài khắp Trung và Đông Âu.

Solovyov, có thể là đang đùa, đã trả lời “còn Đại Tây Dương thì sao” trước khi Sidorov đề nghị tiến hành một động thái đối với một quốc gia Mỹ không thuộc NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek Alan Mendoza, nhà lãnh đạo Hiệp hội Henry Jackson có trụ sở tại Luân Đôn, cho rằng liên minh phương Tây sẽ được củng cố bằng cách mở rộng Điều 5 để bao trùm Hawaii.

Ông nói: “Mặc dù NATO được thành lập như một hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, nhưng quyền miễn trừ của Hawaii đã được đưa ra trước khi tiểu bang này trở thành một phần không thể thiếu của Hoa Kỳ với tư cách là một trong 50 quốc gia.

“ Với việc NATO mở rộng sang các nền dân chủ anh em không giáp ranh trực tiếp với Bắc Đại Tây Dương nhưng vẫn kết nối với nó, ít nhất sẽ có ý nghĩa nếu xem xét ý tưởng mở rộng NATO để bao gồm Hawaii vào thời điểm nhu cầu thể hiện sự đoàn kết của Liên minh ngày càng tăng.”

“Với Thế giới Tự do đang bị đe dọa mới, tất cả các biện pháp nhằm tăng cường mối quan hệ giữa các quốc gia tự do và dân chủ cần được khuyến khích.”

John Hemmings, giám đốc cao cấp của tổ chức tư vấn Diễn đàn Thái Bình Dương, cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự trong một lần xuất hiện trên CBS News.

Hemmings nói: “Đây là nơi xảy ra vụ Trân Châu Cảng. Đây là nơi chúng ta bị tấn công và đưa chúng ta vào Thế chiến thứ hai, và - nhân tiện - đây cũng là lý do khiến chúng ta phải giúp giải phóng nước Pháp.”

“Đối với người Mỹ, có một mối liên hệ trực tiếp giữa tình trạng này và sự tham gia của chúng ta vào Thế chiến thứ hai và cuối cùng là sự giúp đỡ của chúng ta trong việc góp phần vào chiến thắng trước phe Trục.”