1. Nga đang lặp lại sai lầm lúc bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Is Repeating Its Mistakes From Start of Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã ca ngợi thành công gần đây của mình trong việc tiêu diệt một loạt xe tăng và xe thiết giáp của Nga gần thành trì Avdiivka trước đây của Ukraine đang bị bao vây, minh họa cho một chiến lược của Nga tiếp tục lặp lại những sai lầm khiến Mạc Tư Khoa phải trả giá đắt trong những tuần đầu của cuộc chiến, bất chấp các vấn đề lãnh thổ lợi ích gần đây.

Kyiv hôm thứ Năm cho biết lính dù thuộc Lữ đoàn dù số 25 của nước này đã ngăn chặn một cuộc tấn công “quy mô lớn” của Nga gần làng Tonenke, phá hủy một số lớn xe tăng và xe chiến đấu bộ binh ngay phía tây Avdiivka. Lữ đoàn, trong một tuyên bố riêng, nói đơn giản rằng họ đã “phá hủy một đoàn thiết bị của đối phương”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn của Mỹ theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột ở Ukraine, đã mô tả cuộc tấn công của Nga xung quanh Tonenke là “cuộc tấn công cơ giới hóa quy mô tiểu đoàn đầu tiên” của Mạc Tư Khoa kể từ khi Điện Cẩm Linh bắt đầu cuộc tấn công vào Avdiivka vào tháng 10 năm ngoái. Một tiểu đoàn xe tăng Nga thường có tới 30 xe.

Mới tuyên bố giành được Avdiivka vào giữa tháng 2 — là chiến thắng lớn đầu tiên của Nga kể từ chiếm được Bakhmut vào tháng 5 năm 2023 — việc mất quá nhiều phương tiện trong một lần tấn công là lời gợi nhớ lại những lỗi ban đầu và tổn thất thiết giáp cao ngất trời mà Mạc Tư Khoa phải gánh chịu trong giai đoạn đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện hai năm trước.

Bryden Spurling, lãnh đạo nghiên cứu cao cấp về quốc phòng và an ninh của chi nhánh Âu Châu của RAND think tank, cho biết: “Có một số điểm tương đồng giữa cuộc tấn công này của Nga gần Tonenke và những cuộc tấn công của Nga vào thời kỳ đầu chiến tranh”.

Ông nói với Newsweek: “Điều đáng ngạc nhiên là đội quân ở Tonenke chủ yếu sử dụng một con đường duy nhất và dường như không sử dụng bãi đất trống ở hai bên và phân tán lực lượng ra”.

Ông nói thêm rằng các tổ lái của Nga có thể đã lo lắng về địa hình lầy lội hoặc mìn nhưng họ vẫn bị buộc phải tiến lên. “Dù thế nào đi nữa, đây cũng là những tổn thất đáng kể về xe tăng và xe chiến đấu bộ binh”.

Thiếu tá Victor Tregubov, một nhà báo và biên tập viên người Ukraine hiện đang phục vụ trong quân đội Ukraine, nói với Newsweek: “Gần Tonenke, chúng tôi đã chứng kiến những sai lầm gần như tương tự từ phía họ như ở gần Vuhledar năm trước”.

Vuhledar, một thị trấn nhỏ ở miền nam Ukraine, là nơi xảy ra các cuộc đụng độ dữ dội trong vài tuần vào đầu năm 2023. Các quan chức Ukraine nói với The New York Times vào thời điểm đó rằng đây là “trận chiến xe tăng lớn nhất trong cuộc chiến cho đến nay”.

Các nhà phân tích trước đây đã nói với Newsweek rằng những thất bại về mặt tổ chức và lập kế hoạch đã cản trở các cuộc tấn công bằng thiết giáp đầu tiên của Nga trong cuộc tấn công đầu tiên vào năm 2022. Sự đứt gãy trong chuỗi chỉ huy, huấn luyện kém và thương vong ban đầu nặng nề đã khiến rất ít binh sĩ Nga có thể huấn luyện thế hệ lái xe tăng tiếp theo.

Kể từ đó, Nga đã đốt cháy kho vũ khí xe tăng của mình. Vào tháng 2, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Anh, ước tính rằng Mạc Tư Khoa đã mất hơn 3.000 xe tăng trong hai năm chiến tranh - nhiều hơn toàn bộ lực lượng xe thiết giáp đang hoạt động trước chiến tranh của nước này.

Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã đặt ngành công nghiệp quốc phòng khổng lồ của mình vào tình thế sẵn sàng chiến đấu, giúp bổ sung lực lượng xe tăng của họ trong khi vẫn phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tục từ lực lượng Ukraine. Putin cho biết hồi đầu năm nay rằng sản lượng xe tăng nội địa của Nga đã tăng gấp 5 lần kể từ tháng 2 năm 2022. Điện Cẩm Linh cũng đã rút những chiếc xe tăng cũ ra khỏi kho và tái sử dụng những phương tiện cũ để vận chuyển và kích nổ chất nổ xung quanh mục tiêu.

Tregubov, nhà báo Ukraine chuyển sang làm lính, nói: “Họ biết rằng họ có ưu thế về trang bị và có thể liều lĩnh”.

Spurling, nhà phân tích của RAND cho biết thêm: “Họ dường như ít quan tâm đến tổn thất nhân sự và ném các đơn vị vào phòng tuyến của Ukraine nhằm cố gắng làm kiệt sức quân phòng thủ Ukraine và tìm ra điểm yếu”.

Các nhà phân tích quân sự nhìn chung đồng ý rằng Nga phần lớn đã đánh giá lại một số chiến thuật ban đầu của mình. Spurling cho biết, Điện Cẩm Linh đã tiến hành cuộc tấn công “không chuẩn bị kỹ lưỡng và quá tự tin”, khi các xe thiết giáp của họ vướng vào các cuộc phục kích của Ukraine mà không có đủ sự hỗ trợ của bộ binh để che chắn cho chúng.

2. Cú gọi với Nga, 'có tính chất hăm dọa' đang trở thành vấn đề ngoại giao khiến Pháp đau đầu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The ‘menacing’ call with Russia that’s turning into a diplomatic headache for France”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Pháp và Nga đang tranh cãi về nội dung cuộc điện đàm cao cấp hiếm hoi giữa Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp Sébastien Lecornu và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Và những thông tin trái chiều trong cuộc trò chuyện kéo dài hàng giờ đồng hồ hôm thứ Tư đang nhanh chóng trở thành một vấn đề ngoại giao khó chịu đối với Paris.

Trong khi Paris nói rằng cuộc gọi này chỉ dành riêng cho cuộc chiến chung chống khủng bố thì Điện Cẩm Linh tuyên bố các bộ trưởng cũng thảo luận về các cuộc đàm phán có thể có về cuộc chiến ở Ukraine. Mạc Tư Khoa cũng tận dụng cơ hội này để đưa ra những lời đe dọa không che giấu đối với Pháp.

Sau cuộc gọi, Nga ám chỉ cáo buộc rất xa vời rằng cơ quan mật vụ Pháp có liên quan đến vụ tấn công khủng bố hồi tháng trước ở Mạc Tư Khoa mà nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm. Mạc Tư Khoa đang cố gắng đổ lỗi cuộc tấn công này cho Ukraine mà không có bằng chứng.

“Chế độ Kyiv sẽ không làm bất cứ điều gì nếu không có sự đồng ý của những người ủng hộ phương Tây. Chúng tôi hy vọng rằng, trong trường hợp này, các cơ quan mật vụ của Pháp không đứng sau vụ việc này”, ông Shoigu nói trong một tuyên bố của Bộ Quốc phòng hôm thứ Năm.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích cái mà ông gọi là “những bình luận mang tính chất thêu dệt và đầy đe dọa” từ người Nga. Một quan chức Pháp được POLITICO liên hệ hôm thứ Năm đã phủ nhận toàn bộ thông tin từ Mạc Tư Khoa.

Một tuyên bố trước đó từ Bộ lực lượng vũ trang Pháp cho biết, trong cuộc điện đàm, Lecornu đã kêu gọi Nga chấm dứt việc “thao túng” vụ tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa, đồng thời nói thêm rằng “Pháp không có thông tin nào cho thấy vụ tấn công có liên quan đến Ukraine”.

Trận bóng bàn giữa Paris và Mạc Tư Khoa nhấn mạnh mối quan hệ chua chát giữa hai nước khi ông Macron chuyển từ tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến sang kêu gọi Ukraine chiến thắng Nga và cảnh báo rằng quân đội phương Tây có thể được triển khai tới Ukraine.

Pháp cũng đang phải đối mặt với các cuộc tấn công thông tin ngày càng gia tăng của Nga, nhắm vào vợ của Macron là Brigitte Macron và cáo buộc Pháp và Ba Lan lên kế hoạch chia cắt Ukraine.

Cựu Tổng thống Pháp François Hollande khuyên chính phủ Pháp “không nên liên lạc với Nga”.

“Bạn có thấy cách Nga thao túng các cuộc thảo luận này và gợi ý rằng Pháp có thể đã hỗ trợ các cuộc tấn công ở Mạc Tư Khoa không?” ông Hollande nói trên đài phát thanh France Inter.

Nga cũng tuyên bố rằng Lecornu và Shoigu đã thảo luận về các cuộc đàm phán tiềm năng về Ukraine, một tuyên bố đã nhanh chóng bị một quan chức Pháp khác phủ nhận.

Một quan chức được giấu tên để thảo luận về một vấn đề nhạy cảm cho biết: “Mục tiêu của cuộc gọi chỉ là thảo luận về trào lưu khủng bố và thông tin cho rằng Pháp sẵn sàng đàm phán về Ukraine là hoàn toàn sai sự thật”.

Theo thông tin của Pháp, Lecornu đề nghị tăng cường trao đổi giữa Pháp và Nga trong cuộc chiến chống khủng bố vào thời điểm Pháp phải đối mặt với các mối đe dọa khủng bố gia tăng trước Thế vận hội Olympic Paris và khi cuộc chiến của Israel ở Gaza vẫn tiếp diễn.

Hôm thứ Tư, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và đặc phái viên hiện tại tại Li Băng, Jean-Yves Le Drian, đã tố cáo điều mà ông gọi là việc Nga sử dụng cuộc gọi này một cách “không thành thật và không thể chấp nhận được” trên Sud Radio.

“Đó là sự thao túng cực độ. Chúng ta phải đối mặt với sự thao túng hoàn toàn và đáng buồn là việc sử dụng trào lưu khủng bố cho mục đích tuyên truyền,” ông nói.

Cuộc gọi giữa bộ trưởng quốc phòng Pháp và Nga là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai người kể từ tháng 10 năm 2022, và được Lecornu khởi xướng theo yêu cầu của Macron.

3. Macron nói ông 'không nghi ngờ gì' Nga sẽ nhắm vào Thế vận hội Paris

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Năm cho biết ông “không nghi ngờ gì” về việc Nga sẽ tấn công vào Thế vận hội Paris vào mùa hè này.

Khi được phóng viên hỏi về mối đe dọa của Nga đối với Thế vận hội, ông Macron nói: “Tôi không nghi ngờ gì về bất cứ điều gì, kể cả về mặt thông tin”.

Bình luận của ông, được đưa ra tại một sự kiện ở Paris nhân dịp khánh thành trung tâm thể thao dưới nước Thế vận hội mới, là sự thừa nhận rõ ràng nhất cho đến nay về các mối đe dọa từ nước ngoài đối với an ninh của Thế vận hội.

Macron gần đây đã áp dụng lập trường cứng rắn hơn trong cuộc chiến, thề rằng Mạc Tư Khoa phải bị đánh bại, mặc dù ông đã nói rõ rằng Pháp không có ý định xúi giục hành động thù địch chống lại Nga. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết Pháp sẽ đề xuất các biện pháp trừng phạt ở cấp độ toàn Liên Hiệp Âu Châu đối với những kẻ đứng sau việc phát tán “thông tin sai lệch”.

Diễn biến này xảy ra khi Pháp và Nga đang tranh cãi về nội dung cuộc điện đàm cao cấp hiếm hoi giữa Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Pháp Sébastien Lecornu và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Những thông tin trái chiều liên quan đến cuộc trò chuyện kéo dài hàng giờ đồng hồ hôm thứ Tư đang nhanh chóng trở thành một vấn đề ngoại giao khó chịu đối với Paris.

Paris nói rằng cuộc gọi này chỉ dành riêng cho cuộc chiến chung chống khủng bố mà Pháp quan tâm vì sắp tổ chức Thế vận hội. Nhưng Điện Cẩm Linh lại tuyên bố rằng các bộ trưởng cũng thảo luận về các cuộc đàm phán có thể có về cuộc chiến ở Ukraine. Mạc Tư Khoa cũng tận dụng cơ hội này để đưa ra những lời đe dọa không che giấu đối với Pháp.

Nga ám chỉ rằng cơ quan mật vụ Pháp có liên quan đến vụ tấn công khủng bố hồi tháng trước ở Mạc Tư Khoa mà nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm. “Chế độ Kyiv sẽ không làm bất cứ điều gì nếu không có sự đồng ý của những người ủng hộ phương Tây. Chúng tôi hy vọng rằng, trong trường hợp này, các cơ quan mật vụ của Pháp không đứng sau vụ việc này”, ông Shoigu nói trong một tuyên bố của Bộ Quốc phòng hôm thứ Năm.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích cái mà ông gọi là “những bình luận mang tính chất thêu dệt và đầy đe dọa” từ người Nga.

Cựu Tổng thống Pháp François Hollande không giấu được sự bực tức với chính phủ Pháp trên đài phát thanh France Inter. Ông nói:

“Các ông không thấy cách Nga thao túng các cuộc thảo luận này và gợi ý rằng Pháp có thể đã hỗ trợ các cuộc tấn công ở Mạc Tư Khoa sao? Tôi đã nói với các ông cả ngàn lần, từ nay đừng nói chuyện với bọn Nga nữa”

4. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: Chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để giúp Ukraine

Kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng NATO, tổng thư ký liên minh Jens Stoltenberg nói với các phóng viên rằng tình hình trên chiến trường ở Ukraine vẫn nghiêm trọng và Ukraine cần thêm lực lượng phòng không và hỗ trợ.

Ông nói, chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa và nói thêm rằng sự hỗ trợ cần phải được thực hiện trên cơ sở lâu dài hơn.

Ông cảnh báo, nếu không huy động thêm sự hỗ trợ, có nguy cơ Nga sẽ chiếm được nhiều lãnh thổ hơn.

Ông nói, người Ukraine đã chứng tỏ rằng họ có khả năng sử dụng cực kỳ cao các thiết bị do các đồng minh NATO cung cấp.

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết các đồng minh cần làm hai việc: huy động thêm sự hỗ trợ cho Kyiv trong những ngày và tuần tới, đồng thời bảo đảm rằng chúng ta có thể thiết lập một khuôn khổ mạnh mẽ hơn, vững chắc hơn trong thời gian dài, hỗ trợ đúng thời hạn, do đó viện trợ có thể tiếp tục trên cơ sở dễ dự đoán hơn.

Nhà lãnh đạo NATO nhắc lại rằng giới lãnh đạo quân sự của liên minh đã được giao nhiệm vụ đưa ra một cơ cấu, cơ cấu này sẽ phải được củng cố bằng một cam kết tài chính. Ông từ chối đi vào chi tiết hơn về kế hoạch huy động 100 tỷ Euro cho Ukraine.

Khi được hỏi về việc Ukraine yêu cầu tăng cường phòng không, Jens Stoltenberg cho biết các đồng minh hiểu được sự cấp bách.

Ông nói, giờ đây, các đồng minh sẽ quay lại và xem xét kho hàng của họ để xem liệu có cách nào để cung cấp thêm hệ thống hay không, bao gồm cả Patriot.

Nhà lãnh đạo NATO cho biết, một phần là vấn đề về hệ thống và một phần là vấn đề cung cấp các hỏa tiễn đánh chặn.

Dư luận chung của các phóng viên có mặt tại cuộc họp mừng sinh nhật thứ 75 của NATO là một bầu không khí đoàn kết, tin tưởng và lạc quan.

5. Ngũ Giác Đài bảo vệ tốc độ vận chuyển vũ khí vì Ukraine lo ngại đã quá muộn

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Pentagon defends pace of weapon shipments as Ukraine worries it’s too late”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngũ Giác Đài đang biện hộ cho việc cung cấp vũ khí đều đặn cho Ukraine ngay cả khi các quan chức ở Kyiv nói rằng sự hỗ trợ đến quá chậm - và có thể đã quá muộn để giúp xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho Ukraine.

Hôm thứ Tư, POLITICO nêu chi tiết những lời chỉ trích từ các quan chức cao cấp Ukraine, những người nói rằng họ không thể bảo vệ tiền tuyến được nữa: “Hiện tại không có gì có thể giúp Ukraine”, một quan chức nói.

Các quan chức cho biết, phương Tây không có công nghệ để giúp Ukraine và họ cũng chưa gửi vũ khí đủ nhanh. Một sĩ quan cao cấp cho biết, mặc dù các chiến đấu cơ F-16 sắp ra mắt đều được chào đón nhưng chúng sẽ hữu ích hơn một năm trước. Các máy bay ban đầu dự kiến sẽ đến Ukraine vào cuối năm 2023 và giờ đây chúng dự kiến sẽ đến vào cuối mùa xuân sau khi quá trình đào tạo phi công hoàn tất.

Bộ Quốc phòng cũng muốn quá trình này diễn ra nhanh hơn nhưng lập luận rằng việc này đang tiến triển là có lý do chính đáng.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết: “Mặc dù việc đưa F-16 đến Ukraine sớm hơn là lý tưởng nhưng việc này vẫn cần phải được thực hiện đúng cách và chúng tôi tin rằng chúng vẫn sẽ mang lại sự tăng cường đáng kể cho sức mạnh không quân của Ukraine khi chúng đi vào hoạt động”.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hơn một năm trước rằng chỉ riêng máy bay phản lực sẽ không đủ để thay đổi cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho Kyiv, và các quan chức Ukraine nói với POLITICO rằng sự chậm trễ đã khiến chúng không còn phù hợp trên chiến trường do bản chất thay đổi nhanh chóng của chiến tranh.

Tướng Pat Ryder nhấn mạnh rằng số lượng lớn binh sĩ của Nga cũng “đặt ra một mối đe dọa ghê gớm”, nhưng ông lập luận rằng các hệ thống vũ khí tiên tiến của phương Tây kết hợp với lực lượng lành nghề và tinh thần của Ukraine đang giúp san bằng sân chơi. Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ đã hỗ trợ khoảng 74,6 tỷ Mỹ Kim kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Nhưng Ukraine dường như đang có những động thái ngày càng cấp bách, một dấu hiệu cho thấy mọi việc không được suôn sẻ cho lắm. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã hạ độ tuổi nhập ngũ tối thiểu từ 27 xuống 25 trong tuần này, đồng thời sa thải một trợ lý cao cấp và một số cố vấn trong một cuộc cải tổ chính phủ khác.

Doug Klain, một thành viên Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết, sự chậm trễ trong việc nhận được F-16 và Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội từ Washington chỉ là hai ví dụ về “việc kéo Tòa Bạch Ốc đến nơi mà các đồng minh của chúng ta đã ở trong nhiều tháng là khó khăn đến mức nào. Chúng tôi đã thấy rằng nỗi lo sợ của họ về sự leo thang đã bị thổi phồng quá mức.”

Ngũ Giác Đài đang có kế hoạch gửi một số ATACMS cũ tới nước này, có thể di chuyển 100 dặm và mang theo đầu đạn chứa hàng trăm quả bom chùm, và họ đã bí mật gửi một số vào tháng 9.

Nhưng các quan chức Ukraine nói rằng có một điều có thể tạo ra sự khác biệt hiện nay: Họ muốn có thêm hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot để bảo vệ trước các cuộc không kích gần đây của Nga, và họ muốn có chúng ngay hôm qua.

“ Ukraine là quốc gia duy nhất trên thế giới tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo gần như hàng ngày. Do đó, các hệ thống Patriot ngày nay nên hoạt động ở Ukraine và không được cất giữ trong nhà chứa máy bay”, theo một tài liệu nội bộ của chính phủ Ukraine gửi hôm thứ Năm, đặt ra các điểm thảo luận cho các quan chức Ukraine, mà POLITICO thu được. “Việc chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine là vấn đề ý chí chính trị chứ không phải khả năng vật chất.”

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Tư cho biết các đối tác chưa gửi đủ hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot tới Kyiv và đưa ra yêu cầu tăng cường phòng không trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Antony Blinken hôm thứ Năm.

Đất nước này có một số hệ thống Patriot do Mỹ, Đức và Hà Lan đóng góp - tất cả những hệ thống này chỉ được bố trí xung quanh Kyiv. Kuleba cho biết các đối tác hiện có hơn 100 hỏa tiễn Patriot và các quan chức hàng đầu khác nói rằng Ukraine không thể tự mình sở hữu thêm hệ thống này.

6. Bốn người thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kharkiv

Hãng tin AP đưa tin quân đội Nga đã tung ra nhiều đợt máy bay không người lái Shahed tấn công Kharkiv trong đêm. Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết 4 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Nga đã tấn công thành phố lớn thứ hai của Ukraine bằng ít nhất 15 máy bay không người lái, một số chiếc đã bị lực lượng phòng không bắn hạ.

Ba nhân viên cấp cứu đã thiệt mạng khi Nga tấn công một tòa nhà nhiều tầng bị hư hại trong cuộc tấn công trước đó. Sáu người bị thương tại địa điểm đó. Một tòa nhà 14 tầng khác bị máy bay không người lái tấn công, khiến một phụ nữ 69 tuổi thiệt mạng.

Kharkiv đã trở thành mục tiêu thường xuyên của quân đội Nga trong những tuần gần đây. Thành phố phía đông này nằm sát biên giới với Nga và đã bị tấn công bằng cả hỏa tiễn đạn đạo và máy bay không người lái.

Một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn gần đây nhằm mục đích gây thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã khiến phần lớn Kharkiv chìm trong bóng tối và tình hình ở đó vẫn đang được ổn định.

“Mỗi biểu hiện khủng bố của Nga một lần nữa chứng minh rằng kẻ khủng bố đất nước chỉ xứng đáng có một điều - một tòa án,” nhà lãnh đạo nhân quyền Ukraine, Dmytro Lubinets, đăng trên Telegram để phản ứng lại vụ tấn công.

7. Kuleba kêu gọi Blinken tìm cách cung cấp thêm Patriots

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và “thúc giục các đối tác Mỹ của chúng ta tìm cách cung cấp thêm các hệ thống phòng không 'Patriot' càng sớm càng tốt.”

Kuleba cũng lưu ý rằng họ “đã thảo luận về các bước tiếp theo trong những ngày và tuần tới để mở khóa viện trợ bổ sung của Mỹ cho Ukraine.”

Ông cho biết:

Tôi rất vui được gặp Ngoại trưởng Blinken tại Brussels để bày tỏ lòng biết ơn của tôi đối với Hoa Kỳ vì tất cả sự hỗ trợ của nước này đối với Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Tôi đã thông báo với Bộ trưởng Blinken về việc Nga gia tăng khủng bố trên không nhằm vào các thành phố và cộng đồng Ukraine, bao gồm cả việc sử dụng hỏa tiễn đạn đạo, đồng thời kêu gọi các đối tác Mỹ của chúng ta tìm cách cung cấp thêm các hệ thống phòng không “Patriot” càng sớm càng tốt.

Tôi biết ơn Bộ trưởng đã hành động ngay lập tức để đáp lại lời kêu gọi này.

Chúng tôi cũng thảo luận về các bước tiếp theo trong những ngày và tuần tới để mở khóa viện trợ bổ sung của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine hôm nay đã chứng minh rằng tất cả các đồng minh NATO đều nhận ra vấn đề này cấp bách đến mức nào. Tất cả chúng ta đều cần nó được giải quyết càng sớm càng tốt.

Tại Brussels, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Ukraine sẽ gia nhập NATO.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Ukraine cuối cùng sẽ trở thành thành viên NATO, đồng thời nói thêm rằng sự ủng hộ dành cho nước này là “vững chắc” giữa các quốc gia thành viên.

“Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO. Mục đích của chúng tôi tại hội nghị thượng đỉnh là giúp xây dựng cầu nối giữa các thành viên đó”, Blinken nói với các phóng viên ở Brussels hôm thứ Năm.

8. Cameron của Vương quốc Anh nói với Âu Châu: Chúng ta hãy gây áp lực lên Chủ tịch Hạ viện Johnson về vấn đề Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK’s Cameron tells Europe: Pressure House Speaker Johnson on Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Anh David Cameron hôm thứ Năm kêu gọi các đồng nghiệp Âu Châu gây áp lực lên Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson để phê duyệt viện trợ quân sự cho Ukraine.

“Điều quan trọng là chúng ta cần phải nói chuyện qua điện thoại, hoặc trong trường hợp của tôi là trực tiếp gặp Chủ tịch Johnson tại Hạ viện để thông qua dự luật tài trợ bổ sung đó,” Cameron nói với các phóng viên sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày giữa các bộ trưởng ngoại giao NATO.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng các ngoại trưởng Âu Châu có vai trò thực sự trong việc đó”. “Quốc hội lắng nghe những gì người khác nói và những gì nước Mỹ có thể làm. Tôi nghĩ điều có thể thay đổi nhiều nhất câu chuyện về Ukraine sẽ là 60 tỷ Mỹ Kim chảy từ Mỹ sang Ukraine.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công khai gây áp lực với các thành viên Quốc Hội tại Hạ viện trong nhiều tháng để thông qua gói viện trợ Ukraine. Johnson hứa rằng dự luật sẽ được đưa ra biểu quyết tại Hạ Viện Hoa Kỳ sau khi tái nhóm vào ngày 9 Tháng Tư tới đây.

Cameron, người trước đây đã tới Mỹ để yêu cầu cung cấp viện trợ cho Ukraine, đã vẽ ra một kết quả ảm đạm có thể xảy ra đối với Âu Châu - một kết quả trong đó Ukraine không chiếm ưu thế và Âu Châu bị chia rẽ.

Cameron nói “có một tương lai rất khác nếu Ukraine bị đánh bại đặc trưng bởi sự cổ vũ cho Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh, Tehran, Bình Nhưỡng”.

“Và NATO và Âu Châu phải đối mặt với một tương lai bất an, nghi ngờ lẫn nhau về việc liệu chúng ta có thực sự đứng lên bảo vệ các đồng minh của mình hay không.”

Lời cầu xin hai phần trăm

Cameron cũng kêu gọi Âu Châu tăng gấp đôi nỗ lực để đạt mức chi tiêu 2% GDP cho quốc phòng - một chương trình nghị sự quan trọng của cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump khi ông một lần nữa tranh cử vào Tòa Bạch Ốc.

Ông nói: “Chúng ta cần - đặc biệt là những người đang thiếu 2% - cần gặp các thủ tướng và tổng thống của họ và thúc đẩy họ có được những khoản ngân sách đó”.

Ngoại trưởng Anh, cựu thủ tướng được đưa trở lại chính phủ vào năm ngoái, cũng kêu gọi các nước NATO khác đẩy nhanh công việc gửi vũ khí sắp hết hạn sử dụng tới Ukraine. Ông nói: “Những vũ khí đó nên được trao cho Ukraine - không tốn kém và phải ngừng hoạt động ở nước chúng ta”.

Cuối cùng, Cameron kêu gọi các đồng minh phương Tây “ép buộc” các bộ tài chính của họ sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga - “dù là thông qua các khoản vay hợp vốn hay thông qua trái phiếu hay bất kỳ phương tiện cần thiết nào để giúp đỡ ở Ukraine”.

9. Ngoại trưởng Đức nói rằng các thủ đô sẽ được yêu cầu tìm kiếm hệ thống phòng không

Ngoại trưởng Đức, Annalena Baerbock, nói tại trụ sở NATO rằng “chúng tôi đã nghe rõ ràng những gì ngoại trưởng Ukraine nói và tôi cũng muốn nhấn mạnh, chúng tôi thấy những gì đang xảy ra ở Ukraine, nhận ra rằng các bạn cần phòng không ngay bây giờ.”

Cô nói thêm: “Chúng tôi sẽ kêu gọi Âu Châu một lần nữa rằng mọi người phải kiểm tra xem lực lượng phòng không của họ ở đâu, họ có thể cung cấp những gì cho Ukraine”.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khi phát biểu cùng với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, cho biết ông đã đến Brussels trong bối cảnh “các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái liên tục chưa từng có”.

“Tôi không muốn làm hỏng bữa tiệc… bữa tiệc sinh nhật, nhưng thông điệp chính của tôi hôm nay sẽ là Patriots,” ông nói.

Kuleba nói thêm:

Việc cứu mạng người Ukraine, cứu nền kinh tế Ukraine, cứu các thành phố Ukraine phụ thuộc vào sự sẵn có của Patriot và các hệ thống phòng không khác ở Ukraine.

Ông cũng nhấn mạnh rằng “việc cung cấp Patriot phụ thuộc vào các đồng minh, họ có rất nhiều trong kho”.

10. NATO mời Ukraine dự tiệc sinh nhật nhưng không có cam kết mới về tư cách thành viên

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm thứ Năm đứng một mình giữa đám đông các nước láng giềng của Nga tụ tập để kỷ niệm ngày thành lập NATO đúng 75 năm trước.

Đối với Kuleba, bữa tiệc sinh nhật của liên minh chỉ nhấn mạnh việc loại Ukraine khỏi câu lạc bộ mà họ rất muốn gia nhập và những yêu cầu khẩn cấp của họ đối với các nước tập hợp về vũ khí để chống lại các cuộc tấn công chết người của Nga.

Kuleba nói với các nhà báo: “Tôi đến đây trong bối cảnh Nga tiếp tục có các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái chưa từng có nhằm vào Ukriane”. “Tôi không muốn làm hỏng bữa tiệc, bữa tiệc sinh nhật. Nhưng thông điệp chính của tôi hôm nay sẽ là Patriots,” ông nói thêm, đề cập đến hệ thống chống hỏa tiễn do Raytheon có trụ sở tại Hoa Kỳ sản xuất.

Ukraine lần đầu tiên chính thức nộp đơn xin làm thành viên vào tháng 9 năm 2022, vài tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Putin. Nhưng đã có sự phản đối mạnh mẽ từ Hoa Kỳ và Đức, khiến Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khó chịu chỉ vài giờ trước khi hội nghị thượng đỉnh Vilnius NATO bắt đầu vào năm ngoái.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Lithuania, các nước thành viên đã đồng ý rằng họ “sẽ có thể đưa ra” lời mời tới Kyiv “khi các đồng minh đồng ý và các điều kiện được đáp ứng”. Tuy nhiên, hai nhà ngoại giao NATO nói rằng không có tín hiệu nào từ Mỹ hay Đức cho thấy họ sẵn sàng thay đổi lập trường.

Chính thức, cánh cửa đã mở cho Ukraine.

“Khi chúng tôi chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh ở Washington, chúng tôi đang hợp tác để củng cố con đường đưa Ukraine trở thành thành viên NATO. Điều này quan trọng đối với an ninh của Ukraine và an ninh của chúng tôi”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói khi ông chủ trì cuộc họp chung giữa Kuleba với các thành viên liên minh ngay sau khi cắt bánh sô cô la sinh nhật NATO.

Khi được hỏi về lộ trình trở thành thành viên của Ukraine, ông Stoltenberg nói với các nhà báo hôm thứ Tư rằng “tất cả các đồng minh đều đồng ý rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên; tất cả các đồng minh đều đồng ý rằng chúng ta cần tiếp tục đưa Ukraine đến gần hơn với tư cách thành viên NATO.”

Nhưng thiếu động lực ngoại giao để tìm ra ngôn ngữ bổ sung ngoài cam kết thờ ơ năm ngoái về việc Ukraine gia nhập NATO - một ngày nào đó.

Stoltenberg đã tìm được cơ hội tốt cho Ukraine khi nói rằng NATO có thể tiến nhanh hơn nhiều so với Liên minh Âu Châu, một tổ chức khác mà Kyiv muốn tham gia.

“ Tất nhiên, ở Liên minh Âu Châu, khi bạn được mời, có thể phải mất nhiều năm mới được mời trở thành thành viên. “Khi ở NATO, khi bạn được mời, điều đó sẽ xảy ra ngay sau đó.”

Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna - quốc gia ủng hộ Ukraine nhiều nhất - thừa nhận rằng tư cách thành viên của Kyiv sẽ không phải là ưu tiên hàng đầu tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7, do tình hình giao tranh gay gắt trên thực địa.

Tsahkna nói với POLITICO: “Chúng tôi đang tạo ra một cây cầu và cuối cùng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO”. “Nhưng bây giờ chúng tôi phải tập trung vào tình hình hiện tại.”

Đối với các đồng minh NATO thông cảm hơn, chẳng hạn như Ba Lan, Anh và Pháp, “cây cầu” đó là tập trung vào việc tăng cường hơn nữa khả năng tương tác quân sự giữa Ukraine và NATO - một chỉ số quan trọng cho thấy khả năng tham gia của Kyiv trong tương lai.

Pháp đã đưa ra ý tưởng gửi quân nhân tới Ukraine vì mục đích huấn luyện, trong khi các bộ trưởng NATO cũng đồng ý để tổ chức này có vai trò lớn hơn trong việc điều phối huấn luyện quân đội Ukraine.

Nhưng hiện tại, Ukraine đang ở bên ngoài nhìn vào, trong khi các cựu thành viên khác của đế chế Liên Xô - từ các nước vùng Baltic đến Ba Lan, Rumani và các nước khác đều ăn mừng sự ổn định do tư cách thành viên NATO mang lại.

Ngoại trưởng Ba Lan Radosław Sikorski nói: “Khi NATO được thành lập, đất nước của tôi, Ba Lan, đã bị mắc kẹt ở bên trái. “Thật không may, Nga lại đang tiến bước.”

Ngoại trưởng Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cho biết thành công của đất nước ông sau khi gia nhập NATO có thể khiến nước này trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với Nga.

Ông cho biết “chiến thắng vĩ đại nhất” của NATO là chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh, cho phép đất nước của ông “tái xuất hiện với tư cách là một quốc gia độc lập và có chủ quyền trên bản đồ Âu Châu. Thật không may, có thể những trận chiến lớn nhất của NATO vẫn còn trong tương lai và chúng ta phải chuẩn bị rất kỹ cho điều đó.”