Trong một cuộc phỏng vấn, lại một cuộc phỏng vấn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiết lộ những bí mật của Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng vào năm 2005. Ngài có vi phạm lời thề phải giữ bí mật của Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng không? Linh mục Raymond J. de Souza, chủ bút tập san Convivium của Canada có bài nhận định sau được đăng trên tờ National Catholic Register của hệ thống truyền hình EWTN của Hoa Kỳ. Nguyên ngữ tiếng Anh có thể xem ở đây. Dưới đây là bản dịch sang Việt ngữ:

Trong một cuốn sách phỏng vấn được phát hành bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiết lộ các chi tiết, bao gồm cả kết quả bỏ phiếu, từ mật nghị năm 2005. Đức Thánh Cha có vi phạm nghĩa vụ phải giữ bí mật của Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng không?

Có và Không. Đó là một vấn đề làm sáng tỏ một vấn đề rộng lớn hơn trong Giáo hội, đó là những giới hạn của luật về quyền lực của giáo hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô tiết lộ rằng “Ratzinger là ứng cử viên của tôi” vào năm 2005, nhưng có một nhóm đang cố gắng thực hiện “một thủ đoạn hoàn chỉnh”, trong đó phiếu bầu cho Hồng Y Jorge Bergoglio sẽ chặn Hồng Y Joseph Ratzinger.

“Họ đang lợi dụng tôi, nhưng đằng sau họ đã nghĩ đến việc đề cử một Hồng Y khác. Họ vẫn chưa thể thống nhất được ai, nhưng họ sắp sửa đưa ra một cái tên,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói với nhà báo Tây Ban Nha Javier Martínez-Brocal trong cuốn sách Người kế vị. Đoạn trích được tờ báo ABC của Tây Ban Nha đăng vào Chúa Nhật Phục sinh. Cuốn sách chưa được phát hành bằng tiếng Anh.

Liên quan đến tính bảo mật nghiêm ngặt của những gì diễn ra trong Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng trong khi các Hồng Y phải tuyên thệ giữ bí mật về các thủ tục của mật nghị viện, “các giáo hoàng có quyền nói điều đó”.

Đúng không? Hay đó là một phiên bản của điều mà cựu tổng thống Richard Nixon đã nói một cách khét tiếng với người dẫn chương trình truyền hình Anh David Frost, “Khi tổng thống làm điều đó, điều đó có nghĩa là nó không thể bất hợp pháp”?

Cơ Mật Viện bầu Giáo Hoàng được quy định bởi tông hiến Universi Dominici Gregis, do Thánh Gioan Phaolô II ban hành năm 1996 và được sửa đổi bởi Giáo hoàng Bênêđíctô XVI vào năm 2007 và 2013. Về vấn đề bí mật, các Hồng Y trong mật nghị phải tuyên thệ như sau:

“Một cách đặc biệt, chúng tôi hứa và thề sẽ giữ bí mật với tất cả mọi người, giáo sĩ hay giáo dân, về mọi thứ liên quan đến việc bầu chọn Giáo hoàng Rôma và về những gì xảy ra tại nơi bầu cử, liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến kết quả biểu quyết; chúng tôi hứa và thề sẽ không tiết lộ bí mật này dưới bất kỳ hình thức nào, trong hoặc sau cuộc bầu cử Giáo hoàng mới, trừ khi được chính Đức Giáo Hoàng đó cho phép rõ ràng…” (53)

Do đó, có vẻ như Đức Hồng Y Bergoglio, người đã tuyên thệ vào năm 2005, đã thề sẽ không “tiết lộ bí mật này dưới bất kỳ hình thức nào, trong hoặc sau cuộc bầu cử”. Sự cho phép duy nhất để làm như vậy sẽ phải đến từ vị “Tân Giáo Hoàng” trong Cơ Mật Viện 2005, tức là Đức Bênêđíctô XVI. Do đó, với những nhận xét của ngài trong Người kế vị, người đọc phải cho rằng Giáo hoàng Phanxicô đã nhận được “sự cho phép rõ ràng” từ Đức Bênêđíctô vào một thời điểm nào đó sau mật nghị năm 2005.

Văn bản của Đoạn 53 nói rõ rằng chính “Đức Tân Giáo Hoàng” là người có thể cấp phép cho tiết lộ về cuộc bầu cử mà ngài đã được bầu. Vì vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đúng khi nói rằng ngài “có giấy phép” phát biểu về Cơ Mật Viện năm 2013 vì ngài được bầu làm Giáo Hoàng trong cuộc bầu cử đó. Nhưng liên quan đến Cơ Mật Viện 2005, nếu đọc rõ ràng Đoạn 53, ngài không được phép làm như vậy, trừ khi ngài được phép của Đức Bênêđíctô.

Sẽ không có gì đáng chú ý nếu Đức Bênêđíctô đã trao quyền đó. Sự bất thường của “hai giáo hoàng” có thể đã khiến Đức Bênêđíctô trao quyền cho Đức Phanxicô phát biểu về mật nghị năm 2005 bên cạnh quyền mà ngài đã có để phát biểu về mật nghị năm 2013. Người ta có thể dễ dàng tưởng tượng ra một tình huống trong đó một vị giáo hoàng đương nhiệm có thể muốn thảo luận điều gì đó về mật nghị trước đó có liên quan đến một vấn đề hiện tại.

Trong trường hợp được Đức Bênêđíctô cho phép, sẽ hữu ích hơn nếu trong cuộc phỏng vấn được viết thành sách “Người kế vị”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rõ hơn về điều đó.

Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu không hề có “sự ủy quyền rõ ràng”? Hiến chế của Thánh Gioan Phaolô II bao gồm điều này:

“Tôi ra lệnh cho các đại cử tri Hồng Y, graiter onerata ipsorum conscientia, giữ bí mật về những vấn đề này ngay cả sau khi cuộc bầu cử Giáo hoàng mới diễn ra, và tôi nhắc nhở họ rằng không được phép tiết lộ bí mật theo bất kỳ cách nào trừ khi có một nhu cầu đặc biệt và phải được chính Đức Giáo Hoàng cho phép một cách rõ ràng” (60).

Đoạn văn đó gợi ý, thuần túy và đơn giản, rằng “Đức Giáo Hoàng” có thể cấp phép – cho chính mình hoặc cho người khác. Không có đề cập đến “cùng một Giáo hoàng” như xuất hiện trong Đoạn 53. Vì vậy, có thể đọc rằng Đức Giáo Hoàng có thể ủy quyền cho bất kỳ Hồng Y cử tri nào phát biểu về bất kỳ mật nghị nào. Vì vậy, chẳng hạn, Đức Gioan Phaolô có thể ủy quyền cho một cử tri phát biểu không chỉ về mật nghị bầu cử tháng 10 năm 1978 mà ngài được bầu, mà còn về mật nghị bầu cử chân phước Gioan Phaolô I vào tháng 8 năm 1978.

Đức Gioan Phaolô chưa bao giờ nói về kết quả bầu cử trong mật nghị tháng 10 năm 1978, nhưng ngài có kể lại hai chi tiết. Đầu tiên, trong cuộc bỏ phiếu, Đức Hồng Y Maximilien de Fürstenberg, cựu hiệu trưởng của trường Đại Học Bỉ nơi linh mục trẻ Karol Wojtyła đã ở, đã đến gặp ngài và nói: “Magister adest et vocat te” - “Thầy đang ở đây và đang gọi bạn” (Ga 11:28). Thứ hai, Chân phước Stefan Wyszynski, giáo chủ Ba Lan, đã nói với ngài rằng: “Nếu ngài được bầu, ngài phải đưa Giáo hội bước vào thiên niên kỷ thứ ba”.

Trong trường hợp của Đức Thánh Cha Phanxicô, có thể yên tâm cho rằng những tiết lộ của ngài về mật nghị năm 2005 là hợp pháp.

Một vấn đề liên quan nảy sinh: Nếu không hợp pháp thì sao? Không ai có thể phán xét giáo hoàng Rôma, và ngài là nhà lập pháp tối cao trong Giáo hội. Như vậy có phải là giáo hoàng không thể vi phạm luật của Giáo hội không?

Giáo hoàng có thể thay đổi luật, nhưng nếu ngài vi phạm mà không thay đổi thì hành động đó vẫn trái luật - mặc dù không ai có thể chấp pháp trong trường hợp đó.

Vấn đề đã được nêu lên gần đây vì Đức Thánh Cha thường đồng tế Thánh lễ mà không có mặc trang phục phù hợp cho một vị đồng tế (Ngài đã không làm chủ tế trong Thánh lễ công khai một thời gian). Bây giờ, có thể Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho phép thay đổi luật về vấn đề này và không công bố nó, vì vậy việc thực hành phụng vụ của ngài sẽ hợp pháp. Tuy nhiên, khó khăn với luật bí mật là chúng có vẻ như tuyên bố với người khác rằng “nếu tổng thống làm điều đó thì điều đó không thể là bất hợp pháp”.

Sự tương tự cũng được áp dụng ở cấp giáo phận. Giáo luật có quy định việc chấp pháp đối với các giám mục hành động trái luật. Tuy nhiên, hiện tại, vì một giám mục là “đại diện của Chúa Kitô” trong giáo phận của mình, nên hầu như không ai có thể làm gì nếu ngài chọn hành động trái luật. Việc chấp pháp sẽ diễn ra sau đó và có thể rườm rà và tốn thời gian. Vấn đề đó trong những năm gần đây đã góp phần làm xói mòn lòng tin giữa các giám mục và các linh mục của họ.

Những tiết lộ trong Người kế vị có thể được quan tâm nhiều hơn hoặc ít hơn. Nhưng có thể an toàn khi coi chúng là hợp pháp. Giáo hội có một nhà lập pháp tối cao duy nhất và vẫn là một xã hội pháp quyền.


Source:National Catholic Register