1. Ukraine có thể sẽ nhận được 34 tỷ Mỹ Kim vũ khí Mỹ - Và sẽ sớm thôi

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Might Be Getting $34 Billion In American Weapons—And Soon”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, Mike Johnson, cuối cùng đã nhượng bộ trước áp lực quá lớn từ đa số cử tri Mỹ muốn Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ cuộc chiến tranh tự vệ của Ukraine trước sự xâm lược của Nga.

Đúng vậy, viện trợ của Mỹ có thể sẽ sớm đến. Rất nhiều.

Mặc dù Johnson chưa công bố chi tiết về đề xuất của Hạ viện mà ông cho biết có thể sẽ đưa ra bỏ phiếu trong tháng này, nhưng rất có thể nó sẽ phản ánh gói chi tiêu mà Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua nhiều tháng trước - một gói bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. 34 tỷ Mỹ Kim trong số đó dành cho vũ khí. Phần còn lại chi trả cho việc huấn luyện quân đội Ukraine cũng như viện trợ nhân đạo và các hỗ trợ phi quân sự khác.

Để hình dung số lượng vũ khí trị giá 34 tỷ Mỹ Kim có thể mua được, ta hãy xem xét điều đó - trong 23 tháng đầu tiên của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine - Hoa Kỳ đã chi 45 tỷ Mỹ Kim để mua vũ khí cho Ukraine.

Khoảng một nửa số chi tiêu đó là dưới dạng hợp đồng thương mại trực tiếp mà Ngũ Giác Đài đã đàm phán và thanh toán thay mặt cho Ukraine. Nửa còn lại của chi tiêu dùng để mua vũ khí mới cho lực lượng Mỹ sau khi Ngũ Giác Đài tặng trực tiếp vũ khí cũ cho Ukraine từ nguồn dự trữ của Mỹ.

Có thể nói, số tiền viện trợ mới sẽ giúp Ukraine luôn tràn ngập vũ khí thêm một năm nữa hoặc hơn.

Dự kiến khoản viện trợ mới sẽ chi trả cho rất nhiều radar, thiết bị gây nhiễu vô tuyến, máy bay không người lái, thuyền, xe thiết giáp và thiết bị kỹ thuật. Đặc biệt mong đợi nó sẽ chi trả cho các hệ thống pháo và hệ thống phòng không - và đạn dược cho cả hai.

Điều đó có nghĩa là sẽ có thêm nhiều khẩu pháo 155 ly bên cạnh khoảng 200 khẩu pháo mà khoản tài trợ trước đó đã chi trả, nhiều Hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao hay HIMARS ngoài 39 chiếc trước đó và nhiều hơn nữa hệ thống phòng không Patriot và Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia các loại pin, ngoài một chiếc Patriot duy nhất và 12 chiếc NASAMS mà Ukraine đã nhận được từ Hoa Kỳ.

Và điều đó có nghĩa là ít nhất một triệu quả đạn pháo 155 ly từ nhà máy đạn mới mà Quân đội Hoa Kỳ xây dựng ở Texas đặc biệt để sản xuất đạn cho Ukraine. Nhà máy ở Texas, cũng như các cơ sở mới và mở rộng khác hỗ trợ sản xuất đạn, phụ thuộc vào nguồn vốn bổ sung - và đã rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính kể từ khi các thành viên Quốc Hội cắt viện trợ vào tháng 10.

Với nguồn tài trợ mới, nhà máy ở Texas và một cặp nhà máy tương tự ở Pennsylvania có thể —trong vòng vài tháng — tăng tốc sản xuất 60.000 quả đạn pháo mỗi tháng và tiến tới sản xuất 100.000 quả đạn pháo mỗi tháng trong vòng chín tháng. Các nhà máy ở Pennsylvania chỉ sản xuất được 15.000 quả đạn pháo mỗi tháng trước khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Không có lý do gì mà phần lớn trong số 60.000 đến 100.000 quả đạn pháo đó mỗi tháng lại không thể đến Ukraine. Lượng đạn khổng lồ này sẽ bổ sung vào hàng trăm ngàn quả đạn pháo mà Liên minh Âu Châu đang quyên góp cho Ukraine trong những tuần và tháng tới - cũng như vào số một triệu quả đạn pháo mà một tập đoàn do Tiệp dẫn đầu đang quyên góp ngay từ đầu.

Gần đây nhất là vào tháng 2, các khẩu đội pháo binh Ukraine chỉ bắn 2.000 viên đạn mỗi ngày, so với 10.000 viên đạn mỗi ngày mà các khẩu đội pháo Nga có thể bắn. Khoảng cách về pháo binh này là một trong những lý do chính khiến các lữ đoàn Ukraine gần đây phải rút lui - và cũng là lý do chính khiến các trung đoàn và lữ đoàn Nga tiến lên, mặc dù phải trả một cái giá rất lớn.

Với đạn pháo của Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và Tiệp - có khả năng có ít nhất 2,5 triệu viên cho đến cuối năm nay - các khẩu đội của Ukraine sẽ bắt đầu sánh ngang với tốc độ bắn 10.000 viên mỗi ngày của khẩu đội Nga. Xét rằng pháo binh Ukraine có xu hướng chính xác hơn pháo binh Nga, điều này có nghĩa là — chẳng bao lâu nữa — Ukraine có thể có lợi thế về pháo binh… lần đầu tiên sau một năm.

Thật khó để nói quá rằng lợi thế hỏa lực mới này có thể cải thiện đáng kể vận mệnh của Ukraine như thế nào. Cũng khó để nói quá rằng Ukraine sẽ được hưởng lợi bao nhiêu từ việc bổ sung các khẩu đội phòng không và hỏa tiễn cho các khẩu đội này.

Patriot có tầm bắn 90 dặm là hệ thống phòng không tốt nhất của Ukraine, nhưng ban đầu Ukraine chỉ có ba khẩu đội với khoảng chục bệ phóng: Đức tặng hai khẩu đội và Mỹ tặng một khẩu.

Chừng đó là đủ để bảo vệ hai trong số hàng chục thành phố lớn của Ukraine – Kyiv và Odesa – khỏi hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga, đồng thời trang bị vũ khí cho một đơn vị phòng không di động di chuyển dọc chiến tuyến để phục kích chiến đấu cơ Nga.

Đơn vị thứ hai đã tàn phá các trung đoàn chiến đấu cơ của lực lượng không quân Nga nhưng gần đây đã mất hai bệ phóng quý giá và một số binh sĩ vì một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Lực lượng không quân Ukraine cần nhiều Patriot hơn, tốt nhất là nhiều hơn nữa. Và vì Lockheed Martin và các đối tác của họ đã mở rộng sản xuất radar, bệ phóng và hỏa tiễn nhằm đón đầu nhu cầu tăng đột biến, Ukraine có lẽ đã có thêm bệ phóng và hỏa tiễn nếu các thành viên Quốc Hội chấp thuận thêm viện trợ của Mỹ sáu tháng trước, khi Tổng thống Biden lần đầu tiên đề xuất nó.

Muộn còn hơn không. Chẳng hạn, với ba khẩu đội Patriot nữa, Ukraine có thể thay thế những tổn thất trên chiến trường, bảo vệ Kharkiv và Dnipro, đồng thời bố trí hai khẩu đội cho các đơn vị cơ động: mỗi khẩu đội một cho mặt trận phía đông và phía nam. Được cung cấp đầy đủ vài trăm hỏa tiễn, lực lượng Patriot mở rộng của Ukraine có thể chấm dứt mối đe dọa hỏa tiễn và máy bay không người lái đối với các thành phố lớn nhất của Ukraine, đồng thời làm suy yếu lợi thế không quân khổng lồ của Nga trên tiền tuyến.

Nếu Chủ tịch Hạ viện Johnson tôn trọng lời nói của mình và đưa viện trợ cho Ukraine ra biểu quyết trong tháng này, rất nhiều tiền và rất nhiều vũ khí vô cùng cần thiết sắp đến tuyến đầu trong cuộc chiến tàn khốc nhằm tiêu diệt dân tộc Ukraine của Nga. Hy vọng, Ukraine có thể cầm cự thêm vài tuần nữa, để rồi sẽ mạnh hơn rất nhiều.

2. Quân đội Nga vừa phát động cuộc tấn công bằng xe tăng lớn nhất trong cuộc xâm lược Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “The Russian Army Just Launched The Biggest Tank Assault Of The War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Bảy, 30 Tháng Ba, quân đội Nga đã phát động một trong những cuộc tấn công bằng xe tăng quy mô lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài 25 tháng của Nga ở Ukraine.

Nó kết thúc bằng một trong những vụ thảm sát xe tăng quy mô lớn nhất trong cuộc chiến kéo dài 25 tháng của Nga với Ukraine. Khi khói tan, quân Nga đã bỏ chạy để lại một phần ba số xe tăng của họ trên con đường phía tây khu tàn tích Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Cuộc tấn công tốn kém nhấn mạnh hai xu hướng xung đột khi cuộc chiến lựa chọn của Nga bước sang năm thứ ba. Trong nhiều tuần trước cuộc tấn công hôm thứ Bảy, các trung đoàn và lữ đoàn Nga —thiếu phương tiện sau khi mất hàng trăm xe tăng và xe thiết giáp khi chiếm được Avdiivka vào giữa tháng 2 — chủ yếu triển khai bộ binh bộ binh để tấn công phía tây thành phố.

Điều đó đã thay đổi trong những ngày gần đây. “Trên hướng Avdiivka, đối phương đã tái triển khai việc sử dụng các phương tiện bọc thép, bao gồm cả xe tăng,” Đại Tá Georgi Gleba, phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt lưu ý hôm thứ Sáu, một ngày trước khi một hoặc hai phương tiện trong số đó lao vào một cuộc tắm máu gần Tonen'ke.

Việc người Ukraine có thể đánh bại một lực lượng lớn và được trang bị vũ khí mạnh như vậy của Nga chỉ ra một xu hướng khác. Mặc dù đang phải vật lộn với nguồn cung cấp vũ khí chủ chốt không đủ, các lữ đoàn Ukraine vẫn có khả năng xây dựng một hệ thống phòng thủ khốc liệt - thường bằng sự kết hợp giữa mìn, pháo, hỏa tiễn chống tăng và máy bay không người lái có góc nhìn thứ nhất mang chất nổ.

“Đôi khi thật đáng ngạc nhiên khi số lượng thịt... ngu ngốc, thiếu suy nghĩ chết thành từng bó do tham vọng của một người đàn ông nhỏ bé,” viên Đại Tá Ukraine trầm ngâm khi đề cập đến trận chiến hôm thứ Bảy ở phía tây Tonen'ke ở ngoại ô phía tây Avdiivka. Người đàn ông nhỏ bé đó tất nhiên là nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Theo Đại Tá Georgi Gleba, quân Ukraine có kinh nghiệm với quân xâm lược Nga. Họ đề cao cảnh giác vì quân xâm lược thường mở các cuộc tấn công vào những ngày lễ lớn khi các binh sĩ Ukraine xuống tinh thần nhất khi ngậm ngùi nhớ về quê nhà nơi lẽ ra họ đang ở đó mừng lễ với những người thân yêu. Năm nay, hầu hết người Ukraine mừng lễ Phục sinh vào cuối tuần qua theo lịch Grêgôriô. Người Nga phải đến đầu tháng 5 mới mừng lễ Phục sinh theo lịch Giuliô.

Ba mươi sáu xe tăng và 12 xe chiến đấu BMP từ Trung đoàn xe tăng số 6 của quân đội Nga—một phần của Sư đoàn xe tăng số 90—đã tấn công dọc theo con đường nối từ Tonen'ke bị Nga tạm chiếm về phía thị trấn tự do Uman'ske, hai dặm về phía tây.

Lữ đoàn 25 Ukraine phát hiện đoàn xe 48 chiếc và đánh mạnh. “Mười hai xe tăng và tám chiếc BMP đã bị tiêu diệt”, “Kriegsforscher”, một người điều khiển máy bay không người lái thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 Ukraine cho biết. “Thực sự điên cuồng.”

Nếu người Nga thực sự giành được bất kỳ vị trí nào với cái giá phải trả là 20 phương tiện đó - và có thể là rất nhiều quân - thì mức thu được rất khiêm tốn. Nhưng họ đã thất bại.

Làm thế nào Lữ đoàn 25 loại bỏ đoàn xe tăng lớn kỷ lục của Nga cho đến nay vẫn không hoàn toàn rõ ràng từ bằng chứng trực quan về hậu quả của trận chiến. Nhưng không khó đoán. Chiến thuật phòng thủ tiêu chuẩn của lực lượng Ukraine là xác định vị trí, bằng máy bay không người lái, một nhóm tấn công của Nga và phá vỡ nhóm này bằng một loạt pháo binh tấn công tốt.

Pháo binh đánh tan các xe Nga. Những người sống sót vô tổ chức sau đó trở thành mục tiêu dễ dàng cho máy bay không người lái FPV tấn công từng binh sĩ và phương tiện. Mìn và hỏa tiễn chống tăng có thể góp phần vào cuộc tàn sát.

Chiến thuật này ra đời là cần thiết sau khi các thành viên Quốc Hội tại Hạ Viện Hoa Kỳ cắt viện trợ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10 – tước đi phần lớn vũ khí hạng nặng của lực lượng Ukraine và cuối cùng buộc lực lượng đồn trú đang thiếu đạn dược ở Avdiivka phải rút lui vào giữa tháng 2.

Các đồng minh Âu Châu của Ukraine phải mất vài tháng để tập hợp lại sau sự phản bội gây sốc này. Trong sáu tuần sôi động bắt đầu từ giữa tháng 2, một tập đoàn do Tiệp đứng đầu đã huy động được hơn một tỷ Mỹ Kim để mua ít nhất một triệu quả đạn pháo cho Ukraine.

Những quả đạn pháo đầu tiên sẽ đến trong những tuần tới, khôi phục một phần hỏa lực pháo binh của Ukraine. Nhưng khoảng cách về đạn dược kéo dài nhiều tháng đó đã thúc đẩy Ukraine ồ ạt mở rộng sản xuất máy bay không người lái FPV. Mạng lưới xưởng nhỏ hiện sản xuất hơn 50.000 máy bay không người lái mỗi tháng.

Trước đây, một khẩu đội pháo binh Ukraine có thể bắn 10 quả đạn để đánh bại một nhóm tấn công của Nga thì giờ đây nó chỉ bắn 5 quả đạn và phối hợp với những người điều khiển FPV gần đó để kết liễu quân Nga.

Hy vọng chiến thuật này sẽ tiếp tục định hình chiến trường ngay cả khi đạn mới được chuyển đến Ukraine. Trong những tuần và tháng tới, người Ukraine có thể sẽ tiếp tục phòng thủ trước các nhóm tấn công của Nga chủ yếu bằng cách phối hợp pháo và máy bay không người lái của họ. Chỉ là bây giờ, có thể có nhiều pháo binh hơn so với những tháng gần đây.

Đó là một điều may mắn cho những người bạn của một Ukraine tự do, vì các nhóm tấn công của Nga có thể ngày càng lớn mạnh hơn. Có nghĩa là cần nhiều hỏa lực hơn để ngăn chặn chúng.

3. Iran cho biết họ đã thông báo cho Nga về khả năng xảy ra 'hoạt động khủng bố' lớn trước vụ tấn công phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa

Theo báo cáo của Reuters, Iran đã thông báo cho Nga về khả năng xảy ra một "chiến dịch khủng bố" lớn trên đất nước này trước vụ thảm sát tại phòng hòa nhạc gần Mạc Tư Khoa vào tháng trước.

Vào ngày 22 tháng 3, các tay súng đã nổ súng bằng vũ khí tự động vào những người tham dự buổi hòa nhạc, khiến ít nhất 144 người thiệt mạng.

Nga đã tìm cách đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công, mặc dù nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ việc này và công bố đoạn phim cho thấy các tay súng của họ tự quay phim trong hội trường khi chúng săn lùng nạn nhân để giết và bắn họ ở cự ly gần..

Ba nguồn tin nói với Reuters rằng Iran – một đồng minh ngoại giao – đã chia sẻ thông tin tình báo với Nga về cuộc tấn công sắp tới.

Một trong những nguồn tin nói với Reuters: “Vài ngày trước vụ tấn công ở Nga, Tehran đã chia sẻ thông tin với Mạc Tư Khoa về một cuộc tấn công khủng bố lớn có thể xảy ra bên trong nước Nga, thông tin này thu được trong quá trình thẩm vấn những người bị bắt liên quan đến vụ đánh bom chết người ở Iran”.

Một nguồn tin thứ hai, cũng yêu cầu giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết thông tin mà Tehran cung cấp cho Mạc Tư Khoa về một cuộc tấn công sắp xảy ra thiếu chi tiết cụ thể về thời gian và mục tiêu chính xác.

Nguồn tin thứ hai cho biết: “Những kẻ khủng bố IS được chỉ thị chuẩn bị cho một chiến dịch quan trọng ở Nga… Một trong những kẻ khủng bố bị bắt ở Iran cho biết một số thành viên của nhóm đã tới Nga”.

Nguồn tin thứ ba, một quan chức an ninh cao cấp, cho biết: “Vì Iran là nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố trong nhiều năm nên chính quyền Iran đã hoàn thành nghĩa vụ cảnh báo Mạc Tư Khoa dựa trên thông tin thu được từ những kẻ khủng bố bị bắt giữ”.

Khi được hỏi về báo cáo của Reuters, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai: “Tôi không biết gì về việc này”.

Mỹ cũng đã cảnh báo Nga về khả năng xảy ra một cuộc tấn công của phiến quân Hồi giáo, dựa trên việc đánh chặn các “cuộc trò chuyện” giữa các phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Theo Reuters, Mạc Tư Khoa "rất nghi ngờ" ý định của các quan chức nhà nước Mỹ nên đã hạ thấp thông tin tình báo.

Bộ Ngoại giao Iran đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters về câu chuyện và Tòa Bạch Ốc cũng không đưa ra bình luận nào về vấn đề này.

4. Pháp muốn Trung Quốc gửi 'thông điệp rõ ràng' tới Nga về cuộc chiến Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “France wants China to send ‘clear messages’ to Russia over Ukraine war”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné phát biểu tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc nên lý luận với Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Chính phủ Trung Quốc “đóng vai trò quan trọng trong việc tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm cả chủ quyền của Ukraine, và do đó, chúng tôi rõ ràng mong đợi rằng Trung Quốc sẽ gửi những thông điệp rất rõ ràng tới Nga,” Séjourné nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Trung Quốc, sau khi nói chuyện cùng với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Bình luận của Séjourné được đưa ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris vào đầu tháng 5.

Trung Quốc thể hiện mình là trung lập trong cuộc chiến Ukraine và chưa chính thức lên án Nga về cuộc xâm lược. Thay vào đó, Bắc Kinh đã tăng cường mối quan hệ với Mạc Tư Khoa - thậm chí quyết định bỏ đồng đô la Mỹ cho thương mại song phương.

Tháng trước, đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu đã cảnh báo về việc chiến tranh leo thang và cho biết cả Ukraine và Nga “đồng ý rằng các cuộc đàm phán, thay vì súng đạn, cuối cùng sẽ chấm dứt cuộc chiến này”. Trung Quốc muốn Âu Châu để Nga ngồi vào bàn đàm phán hòa bình trong tương lai - nếu không Bắc Kinh sẽ tẩy chay các cuộc thảo luận như vậy.

Séjourné cũng cho biết Pháp không muốn “tách rời” khỏi nền kinh tế Trung Quốc mà muốn tham gia vào quá trình “tái cân bằng kinh tế” để bảo đảm các mối quan hệ thương mại “lành mạnh và bền vững”.

Liên minh Âu Châu đã và đang phát triển các quy tắc để giảm thiểu rủi ro cho nền kinh tế Âu Châu và bảo đảm Âu Châu không quá phụ thuộc vào Trung Quốc.

5. Tổng thống Zelenskiy đã trao 'Huân chương Sao Vàng' - huân chương quân sự cao nhất ở Ukraine - và Huân chương Quân công cho các quân nhân và gia đình của những người lính đã hy sinh đang được truy tặng các danh hiệu và vinh dự.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm 2 Tháng Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết:

Không có quyền lực nhà nước nếu không có quyền lực cá nhân của người dân. Không có niềm tự hào dân tộc nếu không có những con người mà bạn có thể thực sự tự hào khi họ ở bên cạnh bạn, khi họ là anh em chiến đấu của bạn. Thật vinh dự cho đất nước khi có được những chiến binh như vậy. Tôi biết ơn từng người trong số họ. Tôi biết ơn cha mẹ của các Anh hùng Ukraine vì đã nuôi dạy những người con như vậy. Tôi biết ơn người dân và các chiến binh của chúng ta đã bảo vệ nền độc lập của Ukraine.

6. Ukraine có máy bay không người lái tấn công với tầm bắn hơn 1.000 km, Fedorov nói

Ukraine có máy bay không người lái tấn công được sản xuất trong nước có khả năng bay hơn 1.000 km, Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Welt vào ngày 1 tháng 4.

Kyiv đã tăng cường nỗ lực đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái trong nước, một công cụ quan trọng trên chiến trường, nhằm mục tiêu sản xuất 1 triệu máy bay không người lái trong năm nay.

Một loạt vụ tấn công trong những tháng gần đây nhằm vào các nhà máy lọc dầu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Nhiều nhà máy lọc dầu được cho là đã phải đóng cửa hoàn toàn hay giảm công suất sau các cuộc tấn công và Nga đang lên kế hoạch giảm xuất khẩu dầu diesel từ các cảng Hắc Hải và Biển Baltic trong tháng 4 xuống mức thấp nhất trong 5 tháng.

Fedorov cho biết: “Hầu hết các máy bay không người lái tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga đều có tầm hoạt động từ 700 đến 1.000 km, nhưng hiện nay có những mẫu có thể bay hơn 1.000 km”.

Vào tháng 2, ông thừa nhận Ukraine có máy bay không người lái với tầm hoạt động lên tới 1.000 km và cho biết có tới 10 công ty tham gia vào quá trình sản xuất và phát triển chúng.

Fedorov cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày 1/4 rằng kết quả của cuộc chiến có thể sẽ phụ thuộc vào công nghệ máy bay không người lái nhưng hiện tại không thể nói liệu Nga hay Ukraine chiếm thế thượng phong.

Fedorov cũng cho biết nguyên mẫu máy bay không người lái sử dụng công nghệ Trí Tuệ Nhân Tạo có thể xuất hiện trên chiến trường vào cuối năm 2024.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã ký một sắc lệnh vào tháng 2 để thành lập một nhánh mới của Lực lượng Vũ trang Ukraine dành riêng cho máy bay không người lái.

Lực lượng Hệ thống Không người lái được cho là sẽ tập trung đặc biệt vào việc cải thiện công việc của Ukraine với máy bay không người lái, tạo ra các đơn vị đặc biệt dành riêng cho máy bay không người lái, tăng cường huấn luyện, hệ thống hóa việc sử dụng chúng, tăng cường sản xuất và thúc đẩy đổi mới. Zelenskiy cho biết vào Tháng Giêng rằng một trong những mục tiêu chính của năm 2024 là vượt xa Nga trong việc sản xuất máy bay không người lái.

7. Ukraine cho biết Nga đã sử dụng 5 hỏa tiễn siêu thanh để tấn công Kyiv kể từ đầu năm

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết, Nga đã sử dụng 5 hỏa tiễn Zircon siêu thanh để tấn công Kyiv kể từ đầu năm nay.

Tổng cộng, họ đã phóng 180 loại vũ khí các loại, bao gồm hỏa tiễn và máy bay không người lái, vào thủ đô Ukraine trong ba tháng đầu năm

8. Johnson để mắt tới tài sản của Nga trong cuộc chiến tài trợ cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Johnson eyes Russian assets in Ukraine funding fight”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quốc hội đang chuẩn bị trao cho Tổng thống Joe Biden một công cụ tài chính mới mạnh mẽ để củng cố Ukraine, một động thái có thể định nghĩa lại chính sách ngoại giao kinh tế hiện đại.

Vấn đề là luật lưỡng đảng được các ủy ban Hạ viện và Thượng viện thông qua sẽ cho phép chính quyền tịch thu khoảng 5 tỷ đến 8 tỷ Mỹ Kim tài sản thuộc chủ quyền của Nga trên lãnh thổ Hoa Kỳ và sử dụng số tiền này để giúp tài trợ cho sự phục hồi của Ukraine. Các cuộc thảo luận về kế hoạch này dự kiến sẽ diễn ra sôi nổi trong những tuần tới khi Quốc hội thông qua dự luật viện trợ mới cho Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hôm Chúa Nhật, Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson đã nêu đề xuất tịch thu tài sản của Nga như một trong những ý tưởng mà đảng Cộng hòa sẽ theo đuổi để đáp lại yêu cầu của chính quyền Tổng thống Biden về việc cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine. Ngoài ra, ông còn báo hiệu rằng đảng Cộng hòa có thể cố gắng cung cấp một số khoản viện trợ cho Ukraine dưới dạng cho vay và cũng đang cân nhắc việc mở rộng xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Mỹ để “không tài trợ” cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Động thái tiếp theo của các nhà lập pháp về việc tịch thu tài sản của Nga đã sẵn sàng tạo tiền lệ mới cho cách Mỹ điều hướng các cuộc xung đột địa chính trị trong tương lai.

“Khi nhìn vào các đối thủ cường quốc toàn cầu, bạn phải nhận ra rằng mình có một nền ngoại giao quân sự, ngoại giao và kinh tế phải được phối hợp và phải hiệu quả,” Dân biểu French Hill, một trong những người thúc đẩy nỗ lực này, cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Đối với tôi, đây là một phần quan trọng của ngoại giao kinh tế, vượt xa việc bổ sung thêm nhiều cái tên vào danh sách trừng phạt mà sẽ không bao giờ bị trừng phạt.”

Mặc dù chính sách này đã được hình thành trong vài tháng nhưng một loạt vấn đề căng thẳng và các chi tiết quan trọng vẫn cần được giải quyết.

Mối lo ngại cơ bản lớn của một số nhà lập pháp đang tìm cách giúp đỡ Ukraine là nó có thể được coi là sự thay thế cho việc ban hành thêm viện trợ, điều mà các nhà lãnh đạo về luật pháp cho rằng không phải như vậy.

Trên phạm vi toàn cầu, ý tưởng chung cũng vấp phải một số phản kháng ở Âu Châu, nơi hầu hết các tài sản bị đóng băng đang được đề cập – khoảng 300 tỷ Mỹ Kim –được nắm giữ. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đang tiến lên phía trước theo một cách thức hẹp hơn bằng cách thu lại lợi nhuận từ tài sản của Nga cố định ở đó, thay vì tịch thu chúng hoàn toàn. Một phần suy nghĩ đằng sau đạo luật của Hoa Kỳ là nó sẽ giúp Liên Hiệp Âu Châu cảm thấy thoải mái hơn với bước tịch thu tài sản có nhiều thách thức về mặt pháp lý, chính trị và kinh tế hơn. Trong bối cảnh Âu Châu không hài lòng, câu hỏi liệu Mỹ có cần phải được G7 đồng thuận để chiếm giữ lượng tài sản nhỏ hơn của Nga thuộc thẩm quyền của mình hay không cũng là một trong những điểm tranh luận trên Đồi Capitol.

David Wessel, giám đốc Trung tâm Chính sách tài chính và tiền tệ Hutchins tại Brookings, cho biết: “Nó sẽ tăng cường đáng kể khả năng của Mỹ nếu nước này chọn nắm giữ nguồn dự trữ”. “Điều đó quan trọng vì mặc dù không có nhiều nguồn dự trữ của Nga ở Mỹ - chủ yếu ở Âu Châu - nhưng nó sẽ giúp Mỹ có thêm động lực để thúc đẩy người Âu Châu làm nhiều hơn nữa”.

Hill đã tham gia rất nhiều vào việc lập pháp với tư cách là thành viên của Bộ Ngoại giao Hạ viện, cơ quan đã phê chuẩn nó và Dịch vụ Tài chính Hạ viện, cơ quan có thẩm quyền riêng biệt đối với các biện pháp trừng phạt kinh tế. Hill là cựu nhân viên ngân hàng, quan chức Bộ Tài chính và trợ lý Thượng viện.

Trong khi ủng hộ dự luật chính của Hạ viện, được gọi là Đạo luật REPO dành cho người Ukraine, Hill cũng đang nỗ lực mở rộng phạm vi các quỹ tiềm năng có thể bị tịch thu và cách sử dụng chúng. Ví dụ, ông muốn luật này không chỉ bao gồm các tài sản có chủ quyền của Nga mà còn bao gồm cả các doanh nghiệp nhà nước. Ông đã cố gắng giúp tập hợp Âu Châu ủng hộ kế hoạch tịch thu, bao gồm cả việc thông qua một bài bình luận chung của Wall Street Journal với nhà lập pháp Albania Lulzim Basha. Ông đã viết trong một bài riêng với cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich vào tháng trước rằng Hoa Kỳ “không thể chờ đợi sự chấp thuận của G7 để lãnh đạo hoặc hành động”.

Hill nói: “Bạn đã thấy một quốc gia có chủ quyền xâm lược một quốc gia có chủ quyền khác bằng cách sử dụng chiến tranh tàn bạo nhất có thể. “Đó không phải là một cuộc nội chiến. Đó là cuộc xâm lược của một thành viên P5 của Liên Hiệp Quốc, vi phạm mọi luật pháp quốc tế mà chúng ta biết. Và do đó, khi đạt được một giải pháp hòa bình, Nga sẽ phải trả cho nước láng giềng có chủ quyền một số hình thức bồi thường. Đây là một cách tuyệt vời để thành lập một quỹ tái thiết Ukraine sau hòa bình.”

Chính quyền Tổng thống Biden cũng đã nhiệt tình với ý tưởng này. Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc cho biết chính quyền ủng hộ các mục tiêu của “Đạo luật REPO lưỡng đảng mạnh mẽ dành cho người Ukraine được giới thiệu tại Thượng viện”. Chính quyền cũng đang tích cực đối thoại với các đồng minh và đối tác bao gồm G7 “để bảo đảm tất cả chúng ta đều phối hợp trong việc buộc Nga phải trả giá”.

Các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Ngoại giao Hạ viện cho biết sự khác biệt giữa đường lối của Hạ viện và Thượng viện có thể khắc phục được và tác động trong thế giới thực của hai kế hoạch sẽ rất gần nhau, nếu không muốn nói là giống hệt nhau. Thượng nghị sĩ Rand Paul là người duy nhất bỏ phiếu chống lại phiên bản Thượng viện trong ủy ban.

Nhưng hóa đơn REPO không phải là trò chơi duy nhất trong Quốc Hội Hoa Kỳ. Một số đảng viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng đang thúc đẩy Hạ viện thông qua một dự luật lưỡng đảng riêng của Dân biểu Lloyd Doggett sẽ áp thuế 100% đối với thu nhập từ tài sản của Nga, lặp lại đường lối đang hình thành ở Âu Châu. Một trợ lý của Đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết nó có thể “thu hút được sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế và điều này sẽ tiếp tục mang lại lợi ích theo thời gian”.

Doggett cho biết trong một tuyên bố: “Những dự luật này có thể di chuyển cùng nhau như khi chúng được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện phê duyệt. “Tôi là người đồng tài trợ cho dự luật REPO của Chủ tịch Michael McCaul và ông ấy ủng hộ dự luật của tôi. Cả hai chúng tôi đều tìm mọi cách hợp lý để buộc Putin phải chịu trách nhiệm và đưa ra ít nhất một khoản bồi thường nào đó cho một Ukraine đã phải chịu đựng lâu dài.”

Điều gì sẽ xảy ra nếu Quốc hội ban hành REPO? Thành viên cao cấp của Viện Peterson, Nicolas Véron cho biết ông “rất nghi ngờ” việc Mỹ sẽ hành động đối với tài sản Nga trước cả Âu Châu. Các nhà lãnh đạo Âu Châu phải đối mặt với hàng loạt lo ngại có thể cản trở họ, bao gồm lo ngại về tương lai của đồng euro với tư cách là đồng tiền dự trữ và sự trả đũa của Nga. Không giống như Quốc hội Mỹ bị tê liệt, Âu Châu cũng cam kết viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine, bên cạnh việc khai thác thu nhập từ tài sản của Nga.

Véron, người cũng là thành viên cao cấp tại tổ chức tư vấn Brussels Bruegel, cho biết: “Tôi thấy khó có khả năng Mỹ sẽ tịch thu nếu không cùng Âu Châu thực hiện việc này. “Nó sẽ tạo ra nhận thức rằng việc giữ dự trữ bằng đô la sẽ rủi ro hơn là bằng euro và tôi không chắc chính phủ Mỹ muốn làm điều đó”.

9. Các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga đang đẩy giá dầu thô lên cao, Reuters đưa tin.

Dầu thô Brent sáng nay tăng 25 cent, tương đương 0,3%, ở mức 87,25 Mỹ Kim/thùng, sau khi tăng 2,4% vào tuần trước. Dầu thô trung cấp West Texas của Mỹ ở mức 83,44 Mỹ Kim/thùng, tăng 27 cent, tương đương 0,3%, sau khi tăng 3,2% vào tuần trước.

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak hôm thứ Sáu cho biết các công ty dầu mỏ của nước này sẽ tập trung vào việc giảm sản lượng xuất khẩu trong quý 2 để theo xu thế cắt giảm sản lượng với các thành viên OPEC+ khác.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine đã đánh sập một số nhà máy lọc dầu của Nga, điều này được cho là sẽ làm giảm mức xuất khẩu nhiên liệu của Nga.

Các nhà phân tích của Energy Aspects cho biết trong một ghi chú: “Rủi ro địa chính trị đối với nguồn cung nguyên liệu thô và nguyên liệu nặng làm tăng thêm các yếu tố đẩy giá nhiên liệu lên cao”.

Công ty tư vấn cho biết thêm, gần 1 triệu thùng một ngày đã bị cắt giảm khi các nhà máy lọc dầu Nga ngừng hoạt động sau các cuộc tấn công, ảnh hưởng đến việc xuất khẩu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao. Một số lớn sẽ cần được giải quyết tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc và Ấn Độ.