1. Tư lệnh quân đội Ukraine đưa ra cảnh báo 'nghiêm trọng' cho Nga về cuộc tấn công mới

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Army Chief Issues 'Fatal' Warning to Russia Over New Offensive”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tư lệnh quân đội Ukraine đã cảnh báo Nga không nên tiến hành một cuộc tấn công mới vào thành phố Kharkiv.

Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, đã đưa ra cảnh báo trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Ukraine Ukrinform, trả lời các báo cáo rằng Mạc Tư Khoa đang chuẩn bị lực lượng để chiếm giữ thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nằm gần biên giới Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo trong tuần này về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga có thể bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

Syrskyi, người được bổ nhiệm Tổng Tư Lệnh quân Ukraine vào tháng Hai, cho biết: “Chúng tôi không thể bỏ qua bất kỳ thông tin nào về việc đối phương chuẩn bị cho các hành động tấn công, vì vậy chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp để ứng phó với khả năng đó theo cách phù hợp”.

Tư lệnh quân đội cho biết các lực lượng của Kyiv đang chuẩn bị “củng cố lãnh thổ và vị trí của chúng tôi, lắp đặt một hệ thống rào chắn toàn diện và lên kế hoạch hành động cho quân đội của chúng tôi trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công như vậy”.

“Chúng tôi đã có kinh nghiệm hoạt động chiến đấu ở tỉnh Kharkiv”. Syrskyi cho biết: “Chúng tôi đã tính toán được hành động của đối phương và giải phóng một phần lớn tỉnh Kharkiv”, đề cập đến một cuộc tấn công chớp nhoáng đã giải phóng nhiều khu vực ở Kharkiv vào mùa thu năm 2022.

“Lúc đó mặt trận Nga đã sụp đổ đáng kể. Nếu người Nga đến đó một lần nữa, Kharkiv sẽ trở thành một thành phố chết người đối với họ”, Syrskyi cảnh báo.

Đầu tuần này, các nguồn tin trong số “tinh hoa Nga” và các quan chức an ninh cao cấp nói với hãng tin độc lập Meduza của Nga rằng nỗ lực của Nga nhằm chiếm Kharkiv là “một kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra”.

Dẫn nguồn tin thân cận với Điện Cẩm Linh và một quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga, hãng tin độc lập Verstka của Nga hôm 22/3 cho biết Nga có thể đang lên kế hoạch tuyển mộ hàng chục ngàn binh sĩ vào quân đội như một phần của “cuộc điều động bí mật” với mục đích cuối cùng là bao vây Kharkiv.

Syrskyi cho biết trong cuộc phỏng vấn với Ukrinform rằng mặc dù Ukraine rất biết ơn các đồng minh phương Tây về sự hỗ trợ quân sự nhưng “chúng tôi sẽ càng biết ơn hơn nếu sự giúp đỡ này đến nhanh chóng và đủ số lượng”.

Ông nói: “Điều đáng phải thừa nhận là: Chúng tôi không thể đạt được thành công lớn hơn trong cuộc tấn công Kharkiv vì chúng tôi không có đủ nguồn lực”. “Việc thiếu nguồn lực và số lượng đạn dược cần thiết đã tạo cơ hội cho người Nga đào sâu vào lòng đất ở phía nam Ukraine, ở vùng Zaporizhzhia, và cuộc tấn công vào các vị trí này mà không có sự hỗ trợ từ trên không hiệu quả sẽ khiến chúng tôi thiệt hại về người và thiết bị.”

Ông nói tiếp: “Trường hợp cuối cùng là Avdiivka. Chúng tôi chắc chắn sẽ duy trì được những vị trí này nếu có đủ số lượng vũ khí phòng không và đạn pháo”.

Lực lượng Ukraine đã rút khỏi thành phố pháo đài Avdiivka, nằm ở phía đông khu vực Donetsk, vào tháng 2 sau trận chiến kéo dài nhiều tháng.

2. Mặt trận phía Đông. Putin giống như Stalin có thể nhanh chóng tiến hành một cuộc xâm lược vùng Baltic và gây ra một cuộc chiến mới ở Âu Châu, các đại sứ cảnh báo

Tờ The Sun có trụ sở ở London đưa ra cảnh báo trên trong bài tường trình nhan đề “EASTERN FRONT Stalin-like Putin could very quickly launch an invasion of the Baltics and bring a new war to Europe, warns ambassadors”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các đại sứ tại Anh đến từ vùng Baltic đã cảnh báo rằng VLADIMIR Putin có thể nhanh chóng tiến hành một cuộc xâm lược vùng Baltic và gây ra một cuộc chiến tranh mới ở Âu Châu.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Estonia, Latvia và Lithuania tại Vương Quốc Anh lo ngại nhà độc tài Putin giống Joseph Stalin có thể “nhanh chóng xoay trục” từ Ukraine để xâm lược ba quốc gia này.

Các nhà lãnh đạo của bộ ba vùng Baltic của NATO đã tuyên bố rằng việc Putin phá hủy Ukraine đang gợi lên “những ký ức đen tối nhất” của họ về sự xâm lược dưới thời nhà cách mạng Liên Xô cũ.

Estonia, Latvia và Lithuania gia nhập NATO vào năm 2004 để bảo đảm họ nhận được những bảo đảm an ninh chính thức cần thiết nhằm chống lại các mối đe dọa từ Nga trong tương lai.

Diễn biến này xảy ra sau khi Liên Xô bị giải thể vào ngày 26 tháng 12 năm 1991, khôi phục nền độc lập của họ trong quá trình này.

Nhưng mặc dù ba quốc gia được hưởng “an ninh tập thể mạnh mẽ” hơn bao giờ hết, các đại sứ nói rằng họ chưa bao giờ “đối mặt với một mối đe dọa đáng sợ hơn”.

Đại sứ Estonia Viljar Lubi, đại sứ Latvia Ivita Burmistre và đại biện lâm thời Lithuania Lina Zigmantaite, đã bày tỏ lo ngại của họ nhân dịp kỷ niệm 20 năm nước họ gia nhập NATO.

Khi chỉ trích các quốc gia Âu Châu khác đang hạ thấp nguy cơ từ Nga, họ nói với Telegraph: “Những cảnh báo của chúng tôi về mối đe dọa tiềm ẩn và ngày càng tăng từ phương Đông đã bị một số thủ đô đồng minh loại bỏ quá dễ dàng.

“Khi đó chúng tôi biết cũng như ngày nay chúng tôi biết rằng chỉ có phòng thủ tập thể mới có thể bảo đảm an ninh ở Âu Châu.

“Chúng ta đã thiếu điều này vào những năm 1930 và phải trả giá đắt; một thứ mà người Ukraine hiện đang phải trả.”

Putin cho đến nay có thể đã thất bại trong việc giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài hai năm chống lại Ukraine nhưng những hành động tàn bạo chống lại phe đối lập và dân thường của Nga đã đủ để các đại sứ Baltic phải hành động.

Những “sự dày vò” mà Ukraine hiện đang phải trải qua dưới hình thức “trục xuất, tra tấn, bắt cóc trẻ em” và “xóa bỏ văn hóa” đã đánh thức “những ký ức và nỗi sợ hãi đen tối nhất” của đất nước họ.

Nhắc lại những lo ngại này, các đại sứ cho biết: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng nền kinh tế chiến tranh và quân đội thiện chiến của Nga có thể chuyển hướng nhanh chóng từ nam sang tây.

“Chúng tôi đồng ý với các đánh giá tình báo rằng một thách thức chiến lược rõ ràng đối với khả năng phòng thủ và răn đe của chúng tôi có thể xảy ra chỉ trong vòng ba năm hoặc thậm chí ít hơn.

“Chúng tôi ở phía đông Biển Baltic có rất ít biên giới tự nhiên và không có nơi nào để rút lui.”

Estonia, Latvia và Lithuania đã phải hứng chịu “các cuộc tấn công hỗn hợp” như chiến tranh mạng “hàng ngày”.

Kết quả là, các nhà lãnh đạo khẳng định họ phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

“ Trong những trường hợp này, sự nhầm lẫn đồng nghĩa với thất bại”.

“Do đó, chúng tôi - và các đồng minh của chúng tôi - cần sẵn sàng phản ứng nhanh chóng, thuyết phục và hiệu quả trước mọi loại mối đe dọa”.

Hiện tại, họ kêu gọi NATO “ra quyết định nhanh hơn” để giúp ngăn chặn Nga, kêu gọi tất cả các thành viên “đầu tư vào lực lượng và trang thiết bị để biến các kế hoạch phòng thủ mới của liên minh thành hiện thực”.

Các đại sứ cho biết các nước vùng Baltic hiện đã hoạt động mạnh mẽ hơn để bảo đảm rằng họ “sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất và từng linh hồn” của quốc gia mình.

Tuy nhiên, nếu họ muốn ngăn chặn mối đe dọa từ Nga, “NATO cũng phải làm như vậy”, họ nói.

Bộ Quốc phòng Estonia đã thông báo rằng một thỏa thuận đã được ký kết nhằm xây dựng một loạt hầm trú ẩn ở biên giới với Nga và Belarus để bảo vệ lực lượng của họ trong trường hợp bị tấn công.

Ba thành viên NATO và Liên Hiệp Âu Châu đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng “các cơ sở phòng thủ chống di động”.

Nó xuất hiện sau khi một báo cáo quân sự bị rò rỉ tiết lộ kế hoạch từng bước của nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh nhằm đưa phương Tây đến bờ vực của Thế chiến 3 - sẽ bắt đầu sau vài tuần nữa.

Để chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ Mạc Tư Khoa, Estonia đang lên kế hoạch xây dựng 600 hầm bê tông với các đường dây phân phối – trị giá hơn 55 triệu bảng Anh – ở phía biên giới với Nga.

Mỗi hầm trú ẩn sẽ được thiết kế để chứa 10 binh sĩ trong thời gian dài - và cũng sẽ có thiết bị hỗ trợ sự sống.

Theo bản phác thảo do Bộ Estonia cung cấp, nhiều loại hầm trú ẩn sẽ bao gồm các chiến hào hình chữ T, được ngụy trang bằng tán lá.

Những chiến hào này được thiết kế để chịu được đạn 152ly cũng như hỏa lực trực tiếp của đối phương.

Ngoài mê cung hầm trú ẩn, các rào chắn xe tăng, rào chắn, bãi mìn và dây thép gai “răng rồng” cũng sẽ được dự trữ để lắp đặt nếu cần.

Trong khi Ukraine đã cố gắng chống chọi với cuộc tấn công dữ dội của Mạc Tư Khoa trong nhiều năm, có khả năng ba quốc gia vùng Baltic nhỏ này sẽ bị tràn ngập trong vòng vài ngày tới.

Và nếu Putin tấn công ba nước NATO, các đồng minh của hiệp ước phòng thủ sẽ buộc phải hành động quân sự với nhà nước Nga - bao gồm cả Anh và Mỹ.

3. Các công tố viên Nga đã yêu cầu Bộ tư pháp xem xét việc đưa Alla Pugacheva, nữ hoàng nhạc pop Liên Xô, vào danh sách “đặc vụ nước ngoài”, một động thái sẽ chính thức chỉ định ngôi sao nổi tiếng nhất nước Nga là đối phương của Điện Cẩm Linh.

Pugacheva, được biết đến qua nhiều thế hệ nhờ những bản nhạc hàng đầu như bài hát “Million Scarlet Roses” năm 1982 và bộ phim “The Woman who Sings” năm 1978, đã bày tỏ sự ghê tởm với cuộc chiến Ukraine.

Vào năm 2022, bà cho biết chiến tranh đã giết chết binh lính vì những mục đích viển vông, tạo gánh nặng cho người dân thường và biến nước Nga thành một kẻ bị ruồng bỏ. Đầu tháng này, người ca sĩ 74 tuổi nói rằng sẽ không có người bình thường nào quay trở lại Nga. Cô ấy hiện đang ở nước ngoài.

Vitaly Borodin, một nhà hoạt động đứng đầu một nhóm chống tham nhũng và thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước, đã đệ trình yêu cầu chính thức công nhận Pugacheva là đặc vụ nước ngoài.

Sau đó Borodin công bố một lá thư từ văn phòng tổng công tố cho thấy rằng bộ tư pháp đã yêu cầu xem xét điều đó.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ông chưa nghe thấy tuyên bố chính thức nào về vấn đề này. Pugacheva, được cho là đang ở Síp, không bình luận ngay lập tức.

4. Danilov sẽ trở thành đại sứ mới của Ukraine tại Moldova

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phê chuẩn việc ứng cử cựu Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Oleksiy Danilov làm đại sứ Ukraine tại Moldova.

Nguyên thủ quốc gia đã thông báo điều này trong bài phát biểu video buổi tối của mình, Ukrinform đưa tin.

“Oleksiy Danilov sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực ngoại giao, và đặc biệt hơn, tôi đã chấp thuận việc ứng cử của ông ấy làm Đại sứ mới của nhà nước chúng tôi tại Cộng hòa Moldova,” Zelenskiy nói.

Ông lưu ý rằng Danilov đã nói với ông về tầm nhìn này về công việc tương lai của ông đối với Ukraine.

“Đối với chúng tôi, Moldova là một quốc gia cực kỳ quan trọng - cả về những thách thức an ninh trong khu vực và về hợp tác song phương của chúng tôi”, ông Zelenskiy nói.

Như đã đưa tin, trước đó Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã cách chức Mark Shevchenko khỏi chức vụ Đại sứ Ukraine tại Cộng hòa Moldova.

Vào ngày 26 tháng 3, Oleksiy Danilov bị cách chức Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia mà ông đã giữ chức vụ này từ tháng 10 năm 2019.

Nga mạnh hơn lực lượng Ukraine gấp sáu lần trên tiền tuyến, tổng tư lệnh nói

Tổng tư lệnh mới được bổ nhiệm của Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi được công bố hôm thứ Sáu rằng Nga đang mạnh hơn lực lượng Ukraine gấp sáu lần trên tiền tuyến, gây tổn thất về binh lính và vị trí.

Syrsky nói với hãng tin Ukrinform: “Vài ngày trước, lợi thế của đối phương về số lượng đạn dược bắn là khoảng 6 trên 1”.

Ông cảnh báo: “Các lực lượng phòng thủ hiện đang thực hiện nhiệm vụ dọc toàn bộ chiến tuyến rộng lớn, với rất ít hoặc không có vũ khí và đạn dược”, đồng thời cho biết tình hình đang “căng thẳng” ở một số khu vực.

Syrsky đảm nhận vị trí tổng tư lệnh vào tháng 2 sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sa thải người tiền nhiệm nổi tiếng của ông, Valery Zaluzhny.

5. Cựu nhân viên CIA nhận định Putin 'Bây giờ đang yếu'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin 'Is Weak Now'—Former CIA Worker”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu sĩ quan CIA đã kêu gọi các đồng minh phương Tây của Ukraine cung cấp thêm sự hỗ trợ quân sự cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này trong cuộc xung đột đang diễn ra, đồng thời nói rằng Putin “hiện đang yếu”.

John Sipher, người đã làm việc trong Cơ quan Bí mật Quốc gia của Cục Tình báo Trung ương, gọi tắt là CIA, trong 28 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2014, đã đưa ra lời kêu gọi của mình trên X,, vào hôm thứ Năm, khi gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Hoa Kỳ mà Tổng thống Joe Biden yêu cầu vẫn bị đình trệ tại Hạ viện.

“Ôi Chúa tôi. Chúng ta có cơ hội lịch sử để đánh bại đối phương đã gây chiến với chúng ta trong nhiều năm”, ông viết. “Putin đang phá hủy mọi thứ quan trọng đối với chúng ta. Bây giờ ông ta đang yếu đuối. Đừng rụt rè nữa và hành động như một siêu cường đi.”

Sipher nói thêm: “Hãy cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng!”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết việc Quốc hội nhanh chóng chuyển viện trợ của Mỹ cho Ukraine là “rất quan trọng”.

Ông nói trên X. “Chúng tôi thừa nhận rằng có nhiều quan điểm khác nhau tại Hạ viện về cách tiến hành, nhưng điều quan trọng là coi vấn đề viện trợ cho Ukraine là yếu tố thống nhất”.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, được công bố hôm thứ Năm, rằng Ukraine cần “sự giúp đỡ ngay bây giờ”, cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga và khả năng xung đột bùng phát trên đất NATO nếu ông Putin không dừng lại.

Ông nói Ukraine cần thêm đạn pháo và hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot của Mỹ.

“Hàng chục tỷ vẫn còn ở Mỹ,” Zelenskiy nói. “Thành thật mà nói, số tiền được Quốc hội, chính quyền phân bổ, trong phần lớn các trường hợp, 80% số tiền này—à, ít nhất là hơn 75%—ở lại Hoa Kỳ. Số đạn dược này đang đến với chúng tôi, nhưng quá trình sản xuất đang diễn ra ở đó, tiền vẫn ở Mỹ và thuế vẫn ở Mỹ”

“Đúng, đó là một sự hỗ trợ to lớn đang đến với chúng tôi, nhưng chúng tôi cần nó,” ông nói thêm.

Các quan chức Mỹ cảnh báo tình trạng thiếu đạn dược hiện tại của Ukraine có thể trở nên “thảm khốc” vào cuối tháng 3.

Hai quan chức Mỹ đã đưa ra đánh giá này trong một cuộc phỏng vấn với ABC News vào cuối tháng trước, phát biểu với điều kiện giấu tên.

“Thời điểm bắt đầu ngay bây giờ và nó ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong suốt mùa xuân và mùa hè. Vì vậy, khoảng thời gian mà chúng ta đang bước vào là khoảng thời gian quan trọng”, một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ nói với mạng lưới.

6. Tổng Tư Lệnh quân Ukraine cảnh báo: Hoả lực Nga mạnh hơn lực lượng Ukraine gấp sáu lần trên tiền tuyến

Tổng tư lệnh mới được bổ nhiệm của Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi được công bố hôm thứ Sáu rằng Nga đang mạnh hơn lực lượng Ukraine gấp sáu lần trên tiền tuyến, gây tổn thất về binh lính và vị trí.

Syrsky nói với hãng tin Ukrinform: “Vài ngày trước, lợi thế của đối phương về số lượng đạn dược bắn là khoảng 6 trên 1”.

Ông cảnh báo: “Các lực lượng phòng thủ hiện đang thực hiện nhiệm vụ dọc toàn bộ chiến tuyến rộng lớn, với rất ít hoặc không có vũ khí và đạn dược”, đồng thời cho biết tình hình đang “căng thẳng” ở một số khu vực.

Syrsky đảm nhận vị trí tổng tư lệnh vào tháng 2 sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cách chức người tiền nhiệm nổi tiếng của ông, Valery Zaluzhny.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Nga tiếp tục giành được các chiến thắng trong bối cảnh viện trợ dành cho Ukraine bị ngăn chặn tại Quốc Hội Hoa Kỳ.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lực lượng Nga duy trì đà tiến dần dần về phía tây Avdiivka. Vào cuối tháng 3 năm 2024, họ gần như chắc chắn đã nắm quyền kiểm soát hai ngôi làng – Tonenke và Orlivka – và đang tiếp tục tranh giành những ngôi làng khác trong khu vực. Nga tiếp tục tấn công dọc theo một số điểm khác trên tiền tuyến nhưng không đạt được nhiều tiến triển trong những tuần gần đây.

Nga duy trì lợi thế đáng kể về số lượng trong cuộc xung đột, áp đảo Ukraine về số lượng đạn dược và thiết bị. Có khả năng họ sẽ tuyển thêm khoảng 30.000 nhân sự mỗi tháng và rất có thể sẽ tiếp tục gánh chịu tổn thất cũng như tiếp tục các cuộc tấn công nhằm làm suy yếu lực lượng Ukraine.

Trong một diễn biến đáng quan ngại Tổng Tư Lệnh quân Ukraine cho biết Nga mạnh hơn lực lượng Ukraine gấp sáu lần trên tiền tuyến.

Tổng tư lệnh mới được bổ nhiệm của Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi được công bố hôm thứ Sáu rằng Nga đang mạnh hơn lực lượng Ukraine gấp sáu lần trên tiền tuyến, gây tổn thất về binh lính và vị trí.

Syrsky nói với hãng tin Ukrinform: “Vài ngày trước, lợi thế của đối phương về số lượng đạn dược bắn là khoảng 6 trên 1”.

Ông cảnh báo: “Các lực lượng phòng thủ hiện đang thực hiện nhiệm vụ dọc toàn bộ chiến tuyến rộng lớn, với rất ít hoặc không có vũ khí và đạn dược”, đồng thời cho biết tình hình đang “căng thẳng” ở một số khu vực.

Syrsky đảm nhận vị trí tổng tư lệnh vào tháng 2 sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cách chức người tiền nhiệm nổi tiếng của ông, Valery Zaluzhny.

8. Quốc gia NATO điều chiến đấu cơ khi hỏa tiễn Nga trút xuống Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Nation Scrambles Fighter Jets As Russian Missiles Rain Down on Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba Lan đã điều động chiến đấu cơ để bảo vệ không phận của mình hôm Thứ Sáu Tuần Thánh 29 Tháng Ba, khi Ukraine bị tấn công bởi một loạt hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

Lực lượng Không quân Ba Lan cho biết trong một tuyên bố trên X, trước đây gọi là Twitter, rằng các máy bay phản lực đã được phóng lên trong bối cảnh “hoạt động hàng không tầm xa căng thẳng” và các cuộc tấn công hỏa tiễn từ Nga trên lãnh thổ Ukraine.

Chỉ vài ngày trước đó, vào ngày 24/3, một hỏa tiễn hành trình của Nga bắn vào miền Tây Ukraine đã đi vào không phận Ba Lan, thành viên NATO, quân đội Warsaw cho biết.

“Tất cả các thủ tục cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho không phận Ba Lan đã được kích hoạt và Bộ chỉ huy tác chiến của Không quân Ba Lan đang theo dõi tình hình liên tục”, bài đăng của Lực lượng Không quân Ba Lan trên X cho biết hôm thứ Sáu.

“Xin lưu ý rằng máy bay của Ba Lan và đồng minh hoạt động trong không phận Ba Lan, điều này có thể dẫn đến mức độ tiếng ồn tăng lên, đặc biệt là ở khu vực phía đông nam đất nước.”

Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào đầu giờ thứ Sáu.

Không quân Ukraine cho biết trên Telegram rằng Nga đã phóng 99 hỏa tiễn và máy bay không người lái, bao gồm máy bay không người lái Shahed, hỏa tiễn đạn đạo Kh-47M2 Kinzhal, hỏa tiễn đạn đạo Iskander-136, hỏa tiễn máy bay dẫn đường Kh-59, 4 hỏa tiễn hành trình Iskander-K và 21 hỏa tiễn Kh-101/ Hỏa tiễn hành trình Kh-555.

Lực lượng không quân cho biết: “Đối phương đã tiến hành một cuộc không kích bằng hỏa tiễn mạnh mẽ nhằm vào các cơ sở thuộc ngành nhiên liệu và năng lượng của Ukraine, sử dụng nhiều loại hỏa tiễn và tấn công bằng máy bay không người lái)”. 99 hỏa tiễn đã được Nga phóng đi.

“Tôn vinh và ca ngợi tất cả những người bảo vệ Ukraine khỏi sự khủng bố của Nga. Cảm ơn những nỗ lực chiến đấu của các bạn. Cảm ơn các bạn vì kết quả này!”

Nhà điều hành lưới điện quốc gia Ukraine Ukrenergo cho biết mục tiêu tấn công của Nga là các cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Nhà chức trách cho biết các nhà máy nhiệt điện và thủy điện ở khu vực miền Trung và miền Tây Ukraine đã bị hư hại, trong khi tình trạng mất điện được báo cáo ở khu vực Dnipropetrovsk và Kharkiv.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết các cơ sở điện ở khu vực Dnipropetrovsk, Poltava và Cherkasy đã trở thành mục tiêu.

Ông nói: “Các cơ sở sản xuất điện đã bị máy bay không người lái và hỏa tiễn tấn công.

Vào ngày 24 tháng 3, Ba Lan cho biết một hỏa tiễn của Nga đã bay vào không phận Ba Lan gần thị trấn phía đông Oserdów, gần biên giới đất nước với Ukraine, ngay trước 4:30 sáng giờ địa phương, và rằng nó đã ở trong không phận NATO trong 39 giây.

Quân đội Ba Lan cho biết trong một tuyên bố trên X vào thời điểm đó: “Trong số những thứ khác, hàng không Ba Lan và đồng minh đã được kích hoạt”. Điều này “có thể dẫn đến mức độ tiếng ồn tăng lên, đặc biệt là ở phía đông nam đất nước”.

9. Ukraine nhận được 1,5 tỷ Mỹ Kim tài trợ theo chương trình của Ngân hàng Thế giới

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm thứ Sáu cho biết Ukraine đã nhận được khoản tài trợ trị giá 1,5 tỷ Mỹ Kim theo chương trình của Ngân hàng Thế giới, giúp nước này thanh toán ngân sách và chi tiêu xã hội khi nước này tự bảo vệ mình trước sự xâm lược của Nga.

Ukraine phụ thuộc vào viện trợ tài chính từ các đối tác phương Tây nhưng nguồn tài chính nước ngoài đã giảm trong hai tháng đầu năm nay và gói viện trợ của Mỹ đã bị đảng Cộng hòa tại Quốc hội chặn trong nhiều tháng.

Shmyhal cho biết, khối viện trợ mới của Ngân hàng Thế giới được tài trợ bởi Anh và Nhật Bản.

“984 triệu đô la đến từ Nhật Bản và 516 triệu đô la từ Vương quốc Anh. Khoản tiền này sẽ chi trả cho chi tiêu ngân sách cho các nhu cầu xã hội và nhân đạo cũng như tái thiết”, ông viết trên X.

10. Ngành công nghiệp dầu mỏ của Putin đang gặp khó khăn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Oil Industry Is in Trouble”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các trung tâm dầu mỏ và nhà máy lọc dầu của Nga đang gây nguy hiểm cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Vladimir Putin - nền tảng của nền kinh tế đất nước ông - những diễn biến gần đây cho thấy.

Số liệu cho thấy sản lượng xăng ở Nga đã giảm sau một loạt cuộc tấn công của Kyiv nhằm vào các nhà máy lọc dầu của nước này. Rosstat, Cơ quan Thống kê Nhà nước Liên bang Nga, cho biết trong tuần kết thúc vào ngày 24 tháng 3, sản lượng xăng động cơ của quốc gia này đã giảm khoảng 7,4% xuống còn 754.600 tấn so với tuần trước, khi sản lượng ở mức 815.300 tấn, truyền thông địa phương đưa tin.

Để giải quyết nguy cơ thiếu hụt ở thị trường nội địa khi các nhà máy lọc dầu của Nga tiến hành sửa chữa khẩn cấp trên diện rộng, Mạc Tư Khoa đã chuyển sang đồng minh và nước láng giềng quan trọng của mình là Belarus để được giúp đỡ, Reuters đưa tin hôm thứ Tư.

Bốn nguồn tin công nghiệp và thương mại nói với hãng tin này rằng Nga, một trong những nhà sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới, đã tăng nhập khẩu xăng từ Belarus, đạt gần 3.000 tấn trong nửa đầu tháng 3. Con số này so với tháng 2, khi Nga nhập khẩu 590 tấn và tháng 1, khi không nhập khẩu.

Những diễn biến gần đây cho thấy các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các trung tâm dầu mỏ và nhà máy lọc dầu của Nga đang gây nguy hiểm cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Vladimir Putin – vì đó là nền tảng của nền kinh tế đất nước ông.

Mạc Tư Khoa phụ thuộc vào ngành xuất khẩu dầu mỏ và năng lượng, chiếm khoảng 30% nguồn thu ngân sách của đất nước và rất quan trọng để tài trợ cho cuộc chiến ở Ukraine. Theo Statista, Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ ba thế giới, chiếm hơn 12% sản lượng dầu thô toàn cầu.

Ngành năng lượng của nước này cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả cuộc xâm lược Ukraine. Trong khi đó, kể từ ngày 1/3, Nga sẽ cấm xuất khẩu xăng trong 6 tháng nhằm bù đắp giá nhiên liệu tăng vọt trong nước.

Kyiv đã tăng cường tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga bắt đầu từ năm nay. Vào ngày 18 Tháng Giêng, Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một cảng dầu ở St. Petersburg, cách biên giới Ukraine khoảng 620 dặm.

Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của họ, gần St. Petersburg vào ngày 21 Tháng Giêng, đã tấn công một nhà máy xuất khẩu khí đốt lớn—nhà máy ngưng tụ khí Novatek PJSC ở cảng Ust-Luga—gây ra một đám cháy lớn và làm ngừng cung cấp nhiên liệu. Tờ Kyiv Post đưa tin Ust-Luga là cảng Baltic lớn nhất của Nga và Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Đầu tháng này, Bloomberg đưa tin rằng các nhà máy lọc dầu buộc phải ngừng hoạt động trong khoảng thời gian một tuần chịu trách nhiệm chung cho 12% công suất lọc dầu quốc gia của Nga. Reuters ước tính con số này hiện đã tăng lên 14%.

Reuters hôm thứ Năm dẫn hai nguồn tin trong ngành cho biết trung tâm dầu mỏ mới nhất đã ngừng hoạt động do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine là nhà máy lọc dầu cỡ trung Kuibyshev thuộc sở hữu của Rosneft, gần thành phố Samara trên sông Volga. Cơ sở này đã bị tấn công vào tuần trước.

Sergey Vakulenko, một học giả không thường trú tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia, đã đánh giá vào tháng 1 rằng hậu quả sẽ “nghiêm trọng” đối với ngành dầu mỏ của Nga “nếu chúng ta chứng kiến sự khởi đầu của làn sóng tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở miền Tây nước Nga”.

“Dù thế nào đi nữa, khả năng phục hồi và sự khéo léo dự trữ của Nga có vẻ sẽ bị thử thách nghiêm trọng. Tốc độ và phẩm chất sửa chữa tại Kstovo, Ust-Luga và Tuapse sẽ là những chỉ số chính cho thấy sự sẵn sàng của Mạc Tư Khoa”, Vakulenko nói.

Nhà lãnh đạo SBU, Vasyl Malyuk, tuyên bố trong tuần này rằng họ đứng đằng sau tất cả các cuộc tấn công vào các trung tâm dầu mỏ của Nga và chúng sẽ tiếp tục, gây ra nhiều rắc rối hơn cho nhà lãnh đạo Nga phía trước.

11. Tướng hàng đầu của Kyiv nhận định rằng: Quân đội Ukraine sẽ cần huy động ít người hơn dự kiến ban đầu để chống lại cuộc xâm lược kéo dài hơn hai năm qua của Nga

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết vào tháng 12 rằng quân đội của ông đã đề xuất huy động thêm tới 500.000 người Ukraine vào lực lượng vũ trang khi Nga tăng cường các cuộc tấn công dọc theo chiến tuyến dài 1.000 km.

Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi, người được bổ nhiệm vào tháng trước, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine hôm thứ Sáu rằng con số này đã “giảm đáng kể” sau khi xem xét các nguồn lực.

Ông không đưa ra một con số mới. Ông nói với hãng tin Ukrinform: “Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có đủ người có khả năng bảo vệ quê hương của họ”. “Tôi đang nói không chỉ về những người được huy động mà còn về những chiến binh tình nguyện.”

12. Putin là 'mối đe dọa nghiêm trọng' đối với Đông NATO, cựu quan chức quốc phòng cảnh báo

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Is 'Serious Threat' to Eastern NATO, Ex-Defense Official Warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Nga đặt ra “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với các nước phía đông NATO sau khi Putin đưa ra cảnh báo về máy bay F-16 ở Ukraine hôm thứ Tư.

Vào tháng 8, Washington đã ủy quyền cho các đồng minh của mình cung cấp cho Ukraine các máy bay do Mỹ sản xuất, được trang bị hệ thống điện tử hàng không và radar hiện đại hơn nhằm trao thêm khả năng cho Không quân Ukraine, vốn dựa vào các máy bay phản lực MiG và Sukhoi thời Liên Xô.

Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp F-16 và giúp Ukraine huấn luyện. Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, cho biết hôm thứ Tư rằng các máy bay sẽ đến trong những tháng tới, theo Reuters.

Khi đến thăm Trung tâm Tuyển dụng Chiến đấu và Đào tạo lại Phi công Hàng không Lục quân số 344, ông Putin đã được hỏi về máy bay F-16 và liệu Nga có được “cho phép tấn công những mục tiêu này tại các phi trường của NATO hay không”.

“Đầu tiên, nếu họ cung cấp F-16, họ đang nói về điều này và có vẻ như họ đang đào tạo phi công; tôi tin rằng bạn nhận ra điều này không giống những người khác nhưng giỏi hơn những người khác, điều này sẽ không thay đổi tình hình trên chiến trường. Chúng ta sẽ phá hủy máy bay của họ giống như chúng ta đang phá hủy xe tăng, xe thiết giáp và các thiết bị khác của họ, bao gồm cả hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt”, ông nói.

Putin nhấn mạnh rằng: “Tất nhiên, chúng ta sẽ coi chúng là mục tiêu hợp pháp nếu chúng hoạt động từ phi trường của các nước thứ ba, bất kể chúng ở đâu. Máy bay F-16 cũng có thể mang vũ khí hạt nhân và chúng ta cũng sẽ phải lưu ý điều này khi tổ chức các hoạt động chiến đấu của mình”.

Elbridge Colby, cựu phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng về chiến lược và phát triển lực lượng dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump, đã nói với X, hôm thứ Năm, rằng: “Chúng ta không nên tin lời Putin. Hãy tránh xa những điều ông ta nói. Tôi tin rằng Nga là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Đông NATO”.

Colby nói tiếp: “Nhưng điều đáng chú ý là Mạc Tư Khoa tránh hành động gây hấn chống lại NATO trong khi Trung Quốc công khai bảo lưu quyền hành động quân sự chống lại Đài Loan”.

Anton Gerashchenko, cựu cố vấn cho Bộ trưởng nội vụ Ukraine, cũng đăng trên X về cảnh báo F-16 của Putin: “Putin nói rằng Nga sẽ bắn hạ máy bay F-16 nếu chúng được sử dụng từ phi trường của nước thứ ba để nhắm vào Nga.

Tuy nhiên, Ukraine vẫn không được khuyến khích tấn công các mục tiêu quân sự hợp pháp trên lãnh thổ Nga để bảo vệ chính mình”, ông Gerashchenko nói.

Rajan Menon, chuyên gia về xung đột quân sự của Nga từ tổ chức nghiên cứu Ưu tiên Quốc phòng, nói với Newsweek qua email hôm thứ Năm: “Đó thuần túy là một màn kịch. Putin biết rất rõ rằng không quốc gia NATO nào cho phép Ukraine sử dụng các căn cứ không quân của mình để triển khai F-16 thực hiện nhiệm vụ tấn công lực lượng Nga. Sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu Ukraine làm điều đó, vì ngay cả khi nhìn lướt qua trên bản đồ cũng có thể thấy rõ”.

Trong cùng chuyến thăm hôm thứ Tư, Putin đã được hỏi về chi tiêu quốc phòng ở các quốc gia khác: “Theo thông tin của chúng tôi, chi tiêu quốc phòng của chúng tôi lên tới 3,5% GDP”, Putin trả lời khi thảo luận về năm 2022.

Putin nói tiếp: “Nhưng sự khác biệt còn đáng chú ý hơn ở những con số tuyệt đối. Vào năm 2022, chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ lên tới 811 tỷ Mỹ Kim, nếu tôi nhớ không nhầm thì Nga đã chi 72 tỷ Mỹ Kim. Sự khác biệt là hơn mười lần. Chi tiêu quốc phòng của Hoa Kỳ chiếm khoảng 40% con số toàn cầu, hay chính xác hơn là 39%, trong khi Nga chiếm 3,5%. Xem xét sự khác biệt này, liệu chúng ta có dự định chiến đấu với NATO không? Thật vô nghĩa.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt 768,2 tỷ Mỹ Kim chi tiêu quân sự vào năm 2022 bằng cách ký Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia, hãng tin AP đưa tin.