1. Putin có vấn đề về tình báo

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Intel Problem”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cú sốc về vụ tấn công chết người hôm thứ Sáu tuần trước vào địa điểm chật cứng Tòa thị chính Crocus ở Mạc Tư Khoa có thể dần dần qua đi, nhưng những câu hỏi khó chịu đặt ra đối với các cơ quan tình báo và an ninh của Nga vẫn còn.

Thủ đô Nga cũng như cả nước đang vô cùng thương tiếc trước thảm kịch ngày 22/3. Ít nhất 143 người đã thiệt mạng và truyền thông nhà nước Nga đưa tin 360 người, trong đó có 11 trẻ em, bị thương tính đến thứ Năm.

Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Ukraine nhưng Kyiv lên án cáo buộc này là “vô lý”. ISIS-K, một nhánh của nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo, đã nhận trách nhiệm. Tình báo Mỹ cho rằng tổ chức cực đoan, hoạt động chủ yếu ở Afghanistan, Pakistan và Iran, đứng đằng sau vụ tấn công. Tín hiệu thường mâu thuẫn từ Mạc Tư Khoa đã chỉ tay vào “những người Hồi giáo cực đoan” trong khi vẫn tìm cách đổ lỗi cho Mỹ và Ukraine.

Các cuộc điều tra đang diễn ra. Nhưng điều này không làm giảm đi sự giám sát chặt chẽ mà các cơ quan an ninh và tình báo của Nga hiện đang phải chịu, đặc biệt là tại sao FSB, cơ quan kế nhiệm KGB thời Liên Xô có nhiệm vụ chống khủng bố, lại không ngăn chặn được âm mưu tấn công.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ, cho biết vào đầu tuần này rằng cuộc tấn công là “một thất bại đáng chú ý của cơ quan tình báo và thực thi pháp luật Nga”.

Các chuyên gia cho rằng lý do là do tầm nhìn trong đường hầm: Với tất cả các con đường trong Điện Cẩm Linh đều dẫn đến Ukraine, sự chú ý của FSB bị phân tán và ISIS-K đã lọt qua. Các nhà phân tích cho rằng đây là điều khó có thể thay đổi.

Bốn kẻ tấn công đã lái xe đến Tòa thị chính Crocus của thủ đô ngay trước 7 giờ tối theo giờ Mạc Tư Khoa vào thứ Sáu tuần trước, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga, Alexander Bastrykin, cho biết trong cuộc gặp với các quan chức cao cấp, bao gồm cả Putin, vào đầu tuần này.

Theo ông, những kẻ tấn công đã đợi khán giả xếp hàng vào hội trường trước khi nổ súng vào những người trên đường gần tòa nhà.

Ông nói: “Sau khi bước vào sảnh của tòa nhà, rồi vào phòng hòa nhạc, họ tiếp tục bắn vào tất cả những người dân mà họ chú ý, bất kể giới tính và tuổi tác”. Sau đó, họ đốt tòa nhà trước khi rời đi vào lúc 8h10 tối.

Nhưng theo Mỹ, cảnh báo này được đưa ra sớm hơn nhiều tuần.

Một ngày sau vụ tấn công, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc cho biết: “Đầu tháng này, chính phủ Mỹ đã có thông tin về một cuộc tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch ở Mạc Tư Khoa, có khả năng nhằm vào các cuộc tụ họp lớn, bao gồm cả các buổi hòa nhạc”. Tòa Bạch Ốc cho biết họ đã chuyển thông tin tình báo này cho chính quyền Nga, đồng thời đưa ra tuyên bố công khai tới công dân Mỹ ở Nga vào ngày 7/3.

Cảnh báo được công bố rộng rãi cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Mạc Tư Khoa đang “theo dõi các báo cáo cho thấy những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc”. Cơ quan này khuyến cáo công dân Mỹ tránh xa các cuộc tụ tập đông người ở thủ đô Nga trong hai ngày tới.

Mặc dù mối quan hệ Mạc Tư Khoa-Washington đang trở nên căng thẳng hơn so với trước đây trong nhiều thập kỷ, nhưng vẫn chưa rõ tại sao các cơ quan tình báo và an ninh Nga dường như không làm gì nhiều với thông tin này. FSB cho biết vào đầu tháng 5 rằng họ đã ngăn chặn được một cuộc tấn công liên kết với ISIS nhằm vào một giáo đường Do Thái ở Mạc Tư Khoa.

Các chuyên gia nhìn chung chỉ ra sự định hướng sai lầm, với việc Điện Cẩm Linh gạt bỏ các mối đe dọa khác để tập trung vào cuộc chiến ở Ukraine và chiến dịch phỉ báng những người ủng hộ phương Tây của Kyiv.

Ivan Stupak, cựu quan chức cơ quan an ninh Kyiv, người cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo của quốc hội Ukraine, cho biết FSB trong vài năm qua đã tập trung vào Ukraine cũng như Mỹ và Anh.

Ông nói với Newsweek rằng FSB, cùng với cơ quan tình báo quân sự và tình báo nước ngoài của Nga, đã chuyển sự chú ý khỏi Trung Đông trong thời gian này.

Ông nói: “Tôi nghĩ đó là vấn đề ưu tiên của Điện Cẩm Linh.

Callum Fraser, một nhà nghiên cứu chuyên về an ninh Nga và Á-Âu tại Viện nghiên cứu Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia Anh, cho biết FSB không phải là không có nhân viên cũng như thiếu vốn, nhưng họ đã đặt mục tiêu chắc chắn vào Ukraine.

Ông nói với Newsweek: “Bây giờ, hầu như mọi khía cạnh đều đã được dồn vào nỗ lực chiến tranh”. Ông nói: “Ở một mức độ nhất định, chúng ta có thể nói rằng đôi mắt của họ đã bị phân tâm”.

Fraser nói thêm, có thể đã có sự hoài nghi ở Điện Cẩm Linh, họ nghi ngờ những cảnh báo này là thông tin sai lệch.

Chỉ vài ngày trước vụ tấn công, hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đã đưa ra những nhận xét của Putin, trong đó nhà độc tài bác bỏ những cảnh báo của phương Tây về cuộc tấn công là một nỗ lực “khiêu khích” nhằm gây bất ổn cho Nga.

Ông nói: “Tất cả những điều này giống như hành vi tống tiền trắng trợn và có ý định đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta”.

Mạc Tư Khoa phần lớn tránh nói về các hoạt động an ninh của mình. Trả lời câu hỏi liệu cuộc tấn công có bộc lộ những thất bại trong cơ quan an ninh và tình báo hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với giới truyền thông rằng “thật không may, thế giới của chúng ta cho thấy rằng không thành phố, không quốc gia nào có thể hoàn toàn miễn nhiễm khỏi mối đe dọa khủng bố”.

Nhưng đường lối chính thức đã bị nhầm lẫn và mâu thuẫn. Thay vì thừa nhận mối đe dọa không liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và đi sâu vào những động thái phức tạp ở Trung Á, ông Putin hôm thứ Hai nói rằng “tội ác do những kẻ Hồi giáo cực đoan gây ra” nhưng lại tìm cách ràng buộc Mỹ và Ukraine vào vụ việc.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết 4 người đàn ông bị tình nghi thực hiện vụ tấn công đều đến từ Tajikistan, quốc gia có quan hệ lịch sử với Nga và công dân của họ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nga. Những người đàn ông này xuất hiện tại tòa vào cuối tuần, mang theo những dấu hiệu tra tấn rõ ràng. Điện Cẩm Linh từ chối bình luận về điều này.

Ngày hôm sau, giám đốc FSB Alexander Bortnikov đổ lỗi cho Washington, Luân Đôn và Kyiv. Một quan chức an ninh hàng đầu của Nga và đồng minh chủ chốt của Putin, Nikolai Patrushev, cũng tìm cách đổ lỗi cho Kyiv.

Nhưng Alexander Lukashenko, tổng thống lâu năm của Belarus, và là đồng minh chủ chốt của Nga là và là người ủng hộ Putin mạnh mẽ, đã gây nguy hiểm cho câu chuyện của Điện Cẩm Linh khi nói rằng những kẻ tấn công không chạy trốn về phía Ukraine mà chạy về phía đất nước của ông.

Tòa Bạch Ốc cho biết: “Hoàn toàn không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Ukraine liên quan đến vụ tấn công này”.

Cuối cùng, chính quyền Mạc Tư Khoa “chưa hoàn toàn tìm ra cách dung hòa các hoạt động thông tin của mình với thực tế về sự thất bại trong hoạt động tình báo và thực thi pháp luật”, tổ chức nghiên cứu ISW cho biết trong một phân tích hôm thứ Ba.

Hậu quả của cuộc tấn công đối với FSB là rất mù mờ. Fraser cho biết có khả năng sẽ có sự hiện diện an ninh lớn hơn và rõ ràng hơn, nhưng cuộc chiến Ukraine có thể sẽ tiếp tục chiếm phần lớn thời gian của FSB.

Ông nói thêm, danh tiếng của FSB khó có thể bị lung lay hoặc rạn nứt theo bất kỳ cách nào, nhưng sẽ khó có thể phân bổ lại các nguồn lực khi cuộc chiến ở Ukraine chưa có hồi kết.

2. Mưu toan hạt nhân. Chuyên gia cảnh báo những kẻ tra tấn của Putin sẽ khiến các nghi phạm ISIS tuyên bố trung thành với Ukraine để biện minh cho cuộc tấn công hạt nhân

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NUCLEAR PLOT Putin’s torturers will get ISIS suspects singing fake allegiance to Ukraine in bid to justify nuke attack, expert warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một chuyên gia cảnh báo, VLADIMIR Putin có thể buộc các nghi phạm khủng bố ở Mạc Tư Khoa đưa ra tuyên bố trung thành giả tạo với Ukraine để biện minh cho một cuộc tấn công hạt nhân.

Nhà độc tài Nga được cho là đang “che giấu” hai kẻ khủng bố IS có liên quan đến vụ thảm sát và có thể sử dụng họ để tiếp tục chương trình nghị sự sai trái của mình chống lại Kyiv.

Các báo cáo chưa được xác nhận từ BBC Tiếng Nga cho biết một kẻ khủng bố đã chết trong cuộc bao vây, phù hợp với những tuyên bố không chính thức rằng một tay súng đã bị chế ngự trong vụ nổ súng.

Một người khác được cho là đã thiệt mạng sau khi các tay súng bỏ trốn trên chiếc xe hơi Renault màu trắng ra khỏi Mạc Tư Khoa, nhưng cả hai đều không được ông Putin đề cập đến.

Các báo cáo khác khẳng định chính quyền Nga đã chôn giấu thông tin chi tiết về hai tay súng bị cáo buộc đã làm dấy lên suy đoán xung quanh những âm mưu có thể xảy ra.

Chuyên gia an ninh Anthony Glees cho biết “rất có khả năng” những người đàn ông này còn sống, đặt ra câu hỏi về lý do tại sao Putin lại giấu thông tin quan trọng khỏi cuộc điều tra và cách ông ta có thể sử dụng nó cho mục đích riêng của mình.

Giáo sư Glees, từ Đại học Buckingham, nói với The Sun rằng họ có thể là một phần của “cái cớ để sử dụng những vũ khí hạt nhân chiến thuật mà Putin đang đe dọa”.

Trong khi những lo ngại về một cuộc xung đột hạt nhân đã tăng cao kể từ cuộc xâm lược Ukraine, thì đó sẽ là một sự leo thang thảm khốc tiềm tàng mà ông ta biết có thể gây ra những hậu quả tàn khốc trên toàn cầu.

Giáo sư Glees nói với The Sun: “Tôi nghĩ điều đó rất hợp lý. Và tôi nghĩ trước tiên hắn ta sẽ bắt những người này để tra tấn họ.”

Putin sau đó sẽ nói với thế giới rằng họ nhận lệnh từ Ukraine, cung cấp cho hắn ta đạn dược vô căn cứ trong cuộc chiến chống lại Kyiv.

“Theo tôi, nếu họ là thành viên của ISIS Khorasan, thì hắn đang tìm cách tra tấn họ để khiến họ phải nói trước công chúng rằng họ được lệnh thực hiện vụ tấn công khủng bố khủng khiếp này”.

“Putin sẽ sử dụng nó để cố gắng xóa sổ Ukraine thậm chí còn nặng nề hơn những gì ông ấy đã làm. Và ông ấy thậm chí có thể lấy đó làm cái cớ để sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật mà ông ấy đang đe dọa”.

Nga đã đe dọa sử dụng lực lượng hạt nhân kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, trường hợp gần đây nhất được đưa ra vào tháng trước trong bài phát biểu thông điệp liên bang hàng năm của Putin.

Ông nói trong bài phát biểu thường niên gần đây rằng lực lượng hạt nhân của Nga “thường xuyên ở chế độ chờ”.

Và chỉ vài ngày trước, tên bạo chúa này đã cảnh báo rằng hắn sẵn sàng phóng vũ khí hạt nhân nếu hắn cảm thấy phương Tây đang đe dọa chủ quyền của Nga, trong lời đe dọa Thế chiến 3 lạnh lùng nhất của hắn.

Putin tuyên bố: “Vũ khí tồn tại là để sử dụng chúng”.

“Chúng tôi sẵn sàng sử dụng vũ khí, bao gồm bất kỳ loại vũ khí nào, kể cả hạt nhân, nếu vấn đề đe dọa sự tồn tại của nhà nước Nga, làm tổn hại đến chủ quyền và độc lập của chúng tôi.”

Putin cảnh báo trong bài phát biểu rằng việc triển khai quân đội Mỹ ở Ukraine sẽ được coi là sự can thiệp của Mỹ vào cuộc chiến và gây ra phản ứng từ các lực lượng hạt nhân của Nga.

Nhưng bất chấp cơn điên khát máu của mình, Putin hầu như không có ý định tự sát.

Sự nắm quyền của ông chắc chắn sẽ bị phá hủy, cùng với phần còn lại của thế giới, trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Glees, khi đề cập đến “vũ khí hạt nhân chiến thuật” là đang nói về những vũ khí hạt nhân được thiết kế để sử dụng trên chiến trường. Mặc dù có sức tàn phá khủng khiếp nhưng chúng không được thiết kế để xóa sổ toàn bộ quốc gia.

Putin có sẵn một bộ sưu tập siêu vũ khí đáng sợ, có khả năng làm được cả hai điều đó.

Ông ta có 5.977 đầu đạn hạt nhân – là kho dự trữ đầu đạn hạt nhân được xác nhận lớn nhất trên thế giới.

Để so sánh, Vương quốc Anh chỉ có 260.

Và ông đã nhiều lần khoe khoang về việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại phương Tây nếu có ai can thiệp vào Ukraine.

Giáo sư Glees cũng cho rằng cảnh báo của Mỹ là một “bước đi rất thông minh” của Tòa Bạch Ốc dưới thời Tổng thống Biden khi cung cấp thông tin tình báo này không chỉ cho người Mỹ mà còn công khai nó với người Nga.

3. Zelenskiy cảnh báo chiến tranh 'có thể đến Âu Châu và Mỹ'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cảnh báo rằng Vladimir Putin sẽ đẩy cuộc chiến của Nga “rất nhanh” sang lãnh thổ NATO trừ khi ông ta bị chặn lại ở Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS được công bố hôm nay, Zelenskiy thừa nhận rằng quân đội của ông chưa sẵn sàng để phòng thủ trước một cuộc tấn công lớn sắp xảy ra của Nga.

“Chúng tôi cần sự giúp đỡ ngay bây giờ”, nhà lãnh đạo Ukraine nói, nhấn mạnh sự cấp bách của việc cần có các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot của Mỹ và thêm pháo binh.

Zelenskiy cảnh báo nếu Ukraine thua, Putin sẽ không dừng lại ở đó. Ông nói:

Hiện tại, đó là chúng tôi, sau đó là Kazakhstan, rồi các nước vùng Baltic, rồi Ba Lan, rồi Đức. Ít nhất một nửa nước Đức… Cuộc xâm lược này, và quân đội của Putin, có thể đến Âu Châu, và khi đó công dân Hoa Kỳ, binh lính Hoa Kỳ, sẽ phải bảo vệ Âu Châu vì họ là thành viên NATO.

Ông nói thêm rằng Ukraine rất biết ơn sự hỗ trợ của Hoa Kỳ “nhưng Hoa Kỳ không nên để chiến tranh tiếp diễn… vì chiến tranh có thể lan đến Âu Châu và Hoa Kỳ. Nó có thể đến Âu Châu rất nhanh.”

4. Video ghi lại khoảnh khắc bệ phóng hỏa tiễn của Nga bị phá hủy trong cuộc tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Moment Russian Rocket Launcher Destroyed In Strike”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 28 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã công bố đoạn video ghi lại khoảnh khắc lực lượng nước này phá hủy bệ phóng hỏa tiễn của Nga trong một cuộc không kích.

Đoạn phim từ trên không được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố hôm thứ Năm. Nó cho thấy RBU-6000 Smerch-2 của Nga, bệ phóng hỏa tiễn chống ngầm cỡ nòng 213 ly của Liên Xô, bị tấn công và tấn công, gây ra vụ nổ, hỏa hoạn và những đám khói lớn.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Sự phối hợp của Lữ đoàn pháo binh số 45 và Lữ đoàn Dù số 80: Bệ phóng hỏa tiễn RBU-6000 Smerch-2 đã bị phá hủy”.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, nơi đưa ra ước tính về tổn thất về quân đội và thiết bị của Nga, cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Năm rằng Mạc Tư Khoa đã mất 32 hệ thống pháo binh, 10 xe tăng, 21 xe thiết giáp và hai hỏa tiễn hành trình chỉ trong một ngày trong cuộc xung đột đang diễn ra. chiến tranh.

Kyiv cũng cho biết Nga đã mất 780 binh sĩ trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên 439.970.

Chỉ hơn một tuần trước, Kyiv cho biết số binh sĩ Nga thiệt mạng hàng ngày thường xuyên lên tới hơn 1.000 người.

Lực lượng Mạc Tư Khoa hiện đang tập trung tiến công ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine sau khi đẩy lùi thành công lực lượng Kyiv khỏi thị trấn Avdiivka vào tháng 2 sau trận chiến kéo dài nhiều tháng. Cuộc chiến giành thành phố được mệnh danh là “máy xay thịt” do các trận chiến kéo dài diễn ra, gây ra số thương vong cao và tiêu tốn nguồn tài nguyên đáng kể.

Kể từ khi quân đội Kyiv rút khỏi thị trấn, nơi được mô tả là “cửa ngõ” dẫn đến thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm gần đó, Nga cho biết lực lượng của họ đã chiếm được một số thị trấn trong khu vực, bao gồm Nevelske, Orlivka, Krasnoye và khu định cư Ivanivske

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Ukraine đã đẩy lùi 14 cuộc tấn công của Nga gần các khu định cư Berdychi, Semenivka và Nevelske ở khu vực Donetsk.

5. Pháp chặn trang web giả mạo tuyển quân cho chiến tranh Ukraine

Chính quyền Pháp đã phát hiện ra một trang web có nội dung tuyển dụng giả mạo các tình nguyện viên Pháp tham gia cuộc chiến ở Ukraine, Bộ Quốc phòng cho biết hôm thứ Năm, theo báo cáo của AFP.

Một nguồn tin chính phủ yêu cầu giấu tên nói với AFP rằng trang web này hiện đã bị các cơ quan của Pháp gỡ xuống mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết về bản chất của hoạt động.

Trang web hiện không thể truy cập được cho biết 200.000 người Pháp đã được mời “nhập ngũ ở Ukraine”, ưu tiên những người nhập cư.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết một liên kết tới trang web - giống như cổng thông tin tuyển dụng thực sự của quân đội Pháp - đã được đăng trên X.

“Trang web này là một trang web giả mạo của chính phủ và đã được đăng lại bởi các tài khoản ác ý như một phần của chiến dịch thông tin sai lệch”.

Theo AFP, Bộ không nêu tên bất kỳ nghi phạm nào trong vụ giả mạo trang web, nhưng một quan chức chính phủ, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết trang web này mang “dấu hiệu của một nỗ lực của Nga hoặc thân Nga như một phần của chiến dịch thông tin sai lệch tuyên bố rằng quân đội Pháp đang chuẩn bị đưa quân tới Ukraine”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng trước đã chọc giận giới lãnh đạo Nga bằng cách cứng rắn hơn về cuộc xung đột bị Nga tạm chiếm Ukraine, từ chối loại trừ việc gửi quân bộ binh và nhấn mạnh Âu Châu phải làm tất cả những gì cần thiết để đánh bại Nga.

Quan chức này cho biết, các ví dụ tương tự gần đây về các bài đăng thông tin sai lệch bao gồm hình ảnh các đoàn xe của quân đội Pháp được trình bày sai khi đang di chuyển về phía biên giới Ukraine.

Trang web giả mạo đã mời những tân binh tiềm năng liên hệ với “chỉ huy đơn vị Paul” để biết thông tin về việc gia nhập.

Bộ quốc phòng và các đơn vị mạng của chính phủ đang điều tra, nhân viên của Bộ nói với AFP.

Chính phủ Pháp gần đây đã tăng cường nỗ lực tố cáo và chống lại những gì họ cho là các chiến dịch gây bất ổn và thông tin sai lệch của Nga nhằm làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng Pháp đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

6. Máy bay không người lái FPV của Ukraine ngày càng nguy hiểm hơn

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's FPV Drones Are Getting More Lethal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang nghiên cứu đội máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, gọi tắt là FPV, một trong những máy bay không người lái phổ biến nhất trong trận chiến với Nga trên không, để gây thêm thiệt hại cho các phương tiện bọc thép của Mạc Tư Khoa khi Kyiv phải vật lộn với kho đạn dược ngày càng cạn kiệt.

Ukraine cho biết họ đã phát triển loại đạn xuyên giáp, được gọi là EFP, tương thích với đội máy bay không người lái FPV của mình.

Theo truyền thông Ukraine, nó được thiết kế để chống lại các phương tiện quân sự được bọc thép, bao gồm xe thiết giáp chở quân hoặc xe chiến đấu bộ binh và pháo tự hành. Theo nguồn tin Ukraine, loại đạn này có thể di chuyển với tốc độ 1.800 mét/giây.

Chuyên gia quân sự David Hambling cho biết, đạn dạng nổ hay còn gọi là đạn xuyên giáp, gọi tắt là EFP, không phải là công nghệ mới mà là phiên bản của loại đạn xuyên giáp tiêu chuẩn.

Ông nói với Newsweek: “EFP xuyên qua lớp giáp ít hơn so với các loại điện tích có hình dạng khác, đó là lý do tại sao chúng ít phổ biến hơn”. “Tuy nhiên, chúng cung cấp tầm bắn xa hơn nhiều.”

Ưu điểm chính của loại đạn trên máy bay không người lái FPV của Ukraine nằm ở chỗ người điều khiển ở Kyiv có thể kích hoạt đạn từ xa. Ông nói thêm: “EFP cũng sẽ lao thẳng qua lồng hoặc lưới thường được sử dụng để bảo vệ phương tiện khỏi FPV”.

Máy bay không người lái FPV nhanh chóng trở thành biểu tượng cho những nỗ lực của Ukraine với máy bay không người lái. Chúng có thể được sử dụng để ghi lại các cảnh quay chiến trường đầy kịch tính, nơi máy bay không người lái lao về phía các phương tiện của Nga trước khi phát nổ hoặc được sử dụng làm công cụ trinh sát để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số của Kyiv, nhà lãnh đạo các nỗ lực sử dụng máy bay không người lái của Ukraine chống lại Nga, nói với Newsweek vào tháng 12 rằng “đôi khi chúng hoạt động hiệu quả hơn cả pháo binh”.

Khi mối lo ngại ngày càng sâu sắc về kho dự trữ đạn dược khan hiếm của Ukraine, loại đạn EFP mới gắn trên máy bay không người lái FPV có thể giúp ích phần nào trong việc thu hẹp khoảng cách giữa các kho đạn dược của Ukraine và thực tế về số lượng đạn mà nước này cần.

Đạn dược đã nằm ở vị trí cao trong danh sách viện trợ mong muốn của Kyiv từ những người ủng hộ phương Tây, nhưng nguồn cung cấp của NATO đã cạn kiệt, đặc biệt là đạn pháo 155ly theo yêu cầu.

Trong suốt hơn 25 tháng chiến tranh, Ukraine đã chạy đua với Nga để phát triển các giải pháp máy bay không người lái cải tiến và Kyiv đã thống trị hoạt động sản xuất FPV vào đầu năm 2023.

Nga sau đó phản ứng bằng cách tăng cường các chương trình sản xuất của riêng mình. Trong khi đó, Kyiv đã tiến hành một số đợt gây quỹ để duy trì nguồn cung cấp máy bay không người lái giá rẻ nhưng quan trọng.

“Nhiều nỗ lực sản xuất của tình nguyện viên, nhà nước và liên kết của Nga đã thúc đẩy đáng kể quá trình phát triển FPV và vận chuyển số lượng lớn ra tiền tuyến,” Bendett trước đó đã nói với Newsweek, đồng thời cho biết thêm vào giữa tháng 12 rằng Nga có thể sẽ nhận được hàng chục ngàn máy bay không người lái FPV từ những nỗ lực này mỗi nước. tháng.

Một chỉ huy Ukraine cho biết vào giữa tháng 12 rằng các chiến binh của Kyiv chỉ có một máy bay không người lái FPV cho tối đa bảy máy bay không người lái FPV của Nga trong các khu vực chiến trường quan trọng ở miền đông và miền nam Ukraine.

Ukraine cho biết họ đang trên đà sản xuất hơn một triệu máy bay không người lái vào năm 2024, vượt mục tiêu do nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy đặt ra vào cuối năm 2023.

7. Các nhà phân tích chiến tranh Nga-Ukraine tiết lộ kế hoạch đánh bại Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia-Ukraine War Analysts Reveal Plan to Defeat Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một phân tích mới, các nước phương Tây ủng hộ Ukraine cần khẩn trương tăng cường sản xuất quốc phòng, cung cấp thêm thiết bị quân sự cho Kyiv đồng thời chống lại việc Mạc Tư Khoa sử dụng cuộc chiến thông tin để giành chiến thắng ở Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn của Mỹ, cho biết hôm thứ Năm: “Phương Tây có lợi thế, nhưng họ phải quyết định sử dụng nó”. “Tất cả những gì cần làm là đứng lên” và vận động ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

ISW cho biết: “Huy động có nghĩa là tăng cường sản xuất quân sự, tiết kiệm nhiều hơn khả năng quân sự và tài sản kinh tế hiện có, đồng thời chấp nhận ngưỡng đau đớn và rủi ro cao hơn ngay bây giờ để tránh nhiều chi phí, đau đớn và rủi ro hơn trong tương lai”.

Nhiều nước phương Tây đã cam kết vũ trang và hỗ trợ Ukraine trong hơn 25 tháng Kyiv chống chọi với cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Hoa Kỳ là nhà tài trợ viện trợ quân sự lớn nhất cho nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Tuy nhiên, một gói mới trị giá 60 tỷ Mỹ Kim đã bị trì hoãn trong nhiều tháng tại Quốc hội, gây nguy hiểm cho nguồn cung cấp đạn dược, hỏa tiễn, hệ thống phòng không và các tài sản quan trọng khác của Ukraine. Các chuyên gia cho rằng sự thiếu hụt đã đẩy Ukraine vào chân tường khi hạn chế các hoạt động chống lại Nga.

Những lo ngại về việc Ukraine có được trang bị đầy đủ hay không có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới. Kyiv đã cảnh báo rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới vào khoảng cuối tháng 5 và vào mùa hè, và Mạc Tư Khoa đang có những bước tiến chậm nhưng ổn định ở miền đông Ukraine.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng Nga đang hy vọng làm cạn kiệt Ukraine và sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây trong một cuộc chiến tranh tiêu hao. Mặc dù chịu thương vong nặng nề và tổn thất thiết bị cao ngất trời, Mạc Tư Khoa đã huy động ngành công nghiệp của mình và đặt mình vào thế sẵn sàng chiến tranh để lấp đầy khoảng trống về nguồn cung.

Nga hiện đang dành khoảng một phần ba tổng sản phẩm quốc nội của mình cho quốc phòng, tung ra các xe tăng thay thế và bổ sung kho hỏa tiễn của mình.

Các chính phủ, quân đội và công ty phương Tây đã tăng cường sản xuất quốc phòng, đặc biệt tập trung vào loại đạn pháo 155 ly tiêu chuẩn NATO đang có nhu cầu cao ở Ukraine. Kho dự trữ của liên minh đã cạn kiệt khi gửi đạn 155 ly đến đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Nhưng trong suốt cuộc chiến, các chính phủ phương Tây đã do dự trong việc dành nguồn lực vì lo ngại leo thang. ISW cho biết, việc Điện Cẩm Linh sử dụng “thao túng nhận thức” hoặc khiến những người ủng hộ Ukraine nhìn thế giới và cuộc xung đột theo một cách nhất định, có thể “cho phép Nga giành chiến thắng trong thế giới thực”.

“Nỗ lực chính của Điện Cẩm Linh là buộc Mỹ phải chấp nhận và đưa ra lý do dựa trên cơ sở của Nga để đưa ra những quyết định có lợi cho lợi ích của Nga chứ không phải lợi ích của chúng tôi”, tổ chức nghiên cứu này cho biết.

ISW cho biết Mỹ và các quốc gia khác ủng hộ Ukraine cần “thực hiện một số bước đi cụ thể và ngay lập tức”. Viện nghiên cứu cho biết các quốc gia này nên cung cấp cho Ukraine đủ viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác cần thiết để Ukraine khôi phục khả năng cơ động trên chiến trường, cũng như tăng cường các cơ sở công nghiệp quốc phòng và sản xuất của họ ở Ukraine.

ISW cho biết phương Tây cũng nên giúp Ukraine khai thác những điểm yếu của quân đội Nga, chẳng hạn như Hạm đội Hắc Hải của nước này. Ukraine ước tính Nga có thể đã mất khoảng 1/3 Hạm đội Hắc Hải sau khi Kyiv tấn công thành công các tàu và căn cứ của nước này bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong nhiều tháng xung đột.

ISW cho biết: “Nga không thể đánh bại Ukraine hoặc phương Tây - và có thể sẽ thua - nếu phương Tây huy động nguồn lực để chống lại Điện Cẩm Linh”.

8. Các biện pháp an ninh ở thủ đô Kyiv của Ukraine sẽ được thắt chặt sau một loạt các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn đạo của Nga và các mối đe dọa leo thang.

Nga đã tiến hành các cuộc không kích phối hợp vào hệ thống năng lượng của Ukraine vào tuần trước, động thái mà Mạc Tư Khoa cho là một phần của loạt cuộc tấn công “trả thù” nhằm đáp trả việc Kyiv bắn phá các khu vực của Nga.

Kể từ đó, Mạc Tư Khoa đã tăng cường sử dụng hỏa tiễn đạn đạo, nhanh hơn nhiều so với hỏa tiễn hành trình thông thường và khó bắn hạ hơn, để tấn công các thành phố của Ukraine.

Reuters đưa tin Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết một hội đồng phòng thủ thành phố sẽ xem xét việc tổ chức các sự kiện công cộng và tăng cường an ninh xung quanh các cuộc tụ họp lớn.

Ông cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên những tuyên bố của Nga và việc quân đội Nga sử dụng hỏa tiễn để bắn trúng mục tiêu trong vòng vài phút sau khi được bắn.

Ông nói thêm rằng các điệp viên Nga “và các phần tử đối phương khác” có thể đang cố gắng xâm nhập vào thành phố.

“Tôi yêu cầu người dân Kyiv giữ bình tĩnh. Không sợ hãi. Chúng tôi đang sử dụng các biện pháp phòng ngừa để Kyiv và người dân được bảo vệ một cách đáng tin cậy”, ông nói.

9. Scholz của Đức cho biết ông đã không nói chuyện với Putin kể từ tháng 12 năm 2022

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany’s Scholz says he hasn’t talked to Putin since December 2022”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo Nga “lo lắng về Corona virus” khi bắt thủ tướng Đức ngồi vào chiếc bàn dài khét tiếng trước khi ông phát động cuộc xâm lược Ukraine toàn diện.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã không nói chuyện với Putin kể từ tháng 12 năm 2022, ông tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Năm.

Scholz nói: “Cuộc điện thoại cuối cùng của chúng tôi là vào tháng 12 năm 2022 - trước đó chúng tôi thường nói chuyện thường xuyên hơn.”

Chỉ vài ngày trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Scholz đã đến thăm Putin ở Mạc Tư Khoa, nơi họ ngồi tại một “chiếc bàn dài vĩnh cửu”, ông nhớ lại trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm và nói thêm rằng Putin “lo lắng về Corona virus”.

Scholz nói rằng sau khi chiến tranh tổng lực bùng nổ, Đức và Ukraine đã cố gắng đàm phán nhưng Mạc Tư Khoa không nghiêm chỉnh. Scholz nói: “Các cuộc đàm phán thất bại vì Nga chỉ lấy đó làm cái cớ để điều động quân về phía đông để thực hiện một cuộc tấn công lớn cùng lúc”.

Thủ tướng Đức, người thường xuyên bị chỉ trích vì từ chối gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus tới giúp Ukraine, tự bào chữa: “Chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để bảo đảm chiến tranh không leo thang.”

“Đồng thời, Đức đang hỗ trợ Ukraine vũ khí và đạn dược nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở Âu Châu. Chúng tôi chi hơn 28 tỷ euro chỉ riêng cho việc này. Nhiều hơn nhiều quốc gia khác cộng lại.”

Cam kết rằng Đức sẽ “tiếp tục làm như vậy trong thời gian cần thiết”, ông nói thêm rằng Putin không nên trông chờ vào sự hỗ trợ dành cho Ukraine đang ngày càng cạn kiệt.

Scholz nói thêm rằng quyền kết thúc chiến tranh nằm trong tay Putin: “Hãy để tôi nói rõ một điều: hòa bình có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Putin chỉ cần dừng chiến dịch man rợ của mình và rút quân thôi”.